Friday, May 31, 2019

Lãnh đạo Đài Loan kêu gọi 'quốc phòng toàn dân' trước đe dọa từ TC

BM
Quân đội Đài Loan diễn tập bắn đạn thật hôm 30/5/2019 tại huyện Bình Đông ở miền nam Đài Loan trong cuộc tập trận thường niên Hán Quang

Các lực lượng không quân, hải quân và lục quân Đài Loan hôm thứ Năm 30/5/2019 tiến hành cuộc tập trận với giả định đẩy lui quân địch xâm lược.

Cuộc tập trận diễn ra tại huyện Bình Đông, một phần trong cuộc tập trận thường niên Hán Quang kéo dài một tuần.

BM
  
Chiến đấu cơ thực hiện các cuộc tấn công, tàu chiến nã đạn hủy diệt đối phương, trong lúc hơn 30 ngàn lính tham gia cuộc diễn tập bắn đạn thật tại địa điểm ở miền nam Đài Loan.

Trong thời gian diễn tập quân sự được triển khai trên toàn bộ hòn đảo Đài Loan, các thành phố chính đều đóng cửa không phận để phục vụ diễn tập không chiến, và chiến đấu cơ thực hành thao tác cất cánh, hạ cánh trên xa lộ chính của Đài Loan.

BM
Bộ trưởng Quốc phòng Yen Teh-fa (Nghiêm Đức Phát) thẳng thừng nhắc tới mối đe dọa quân sự rõ ràng từ Trung cộng.

"Quân đội của Đảng Cộng sản Trung cộng luôn tiếp tục mở rộng và không từ bỏ ý định sử dụng vũ lực xâm lăng Đài Loan," ông nói với giới phóng viên trong lúc quan sát cuộc tập trận.

Ông nói thêm rằng Bắc Kinh đang muốn "hủy hoại ổn định khu vực và an ninh hai bên eo biển Đài Loan", và cam kết bảo vệ hòn đảo chống lại mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ phía Trung cộng.

BM
  
Tuyên bố của ông bộ trưởng quốc phòng được đưa ra chỉ hai hôm sau khi Tổng thống Thái Anh Văn kêu gọi Đài Loan cần 'quốc phòng toàn dân' để đối phó với cách hành động đe dọa quân sự từ Bắc Kinh.

Diễn tập trên toàn quốc

Luôn lặp đi lặp lại rằng Đài Loan muốn duy trì tình thế hiện thời, nhưng bà Thái Anh Văn hôm 28/5, trong lúc theo dõi cuộc tập trận của lực lượng không quân tại thành phố Chương Hóa ở phía tây đảo Đài Loan, tuyên bố bà sẽ bảo vệ an ninh và nền dân chủ Đài Loan.

BM
Tổng thống Thái Anh Văn nói Đài Loan cần "cảnh giác hơn nữa" trước các hoạt động gần đây của Trung cộng ở các khu vực gần hòn đảo này.

Bà tổng thống tuyên bố tăng cường năng lực quân sự của Đài Loan để đối phó với tình hình hiện thời.

Coi các hoạt động gần đây của Trung cộng là "gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định khu vực", bà nói Đài Loan "cần phải cảnh giác cao hơn".

"Mục tiêu quốc phòng lớn nhất là bảo vệ lãnh thổ quốc gia và các giá trị tự do dân chủ. Cuộc diễn tập hôm nay là nhằm để các công dân Đài Loan hiểu rằng quân đội chúng ta hoàn toàn có khả năng đáp ứng các mục tiêu này," bà nói thêm.

Quốc phòng toàn dân

Trong cuộc diễn tập ở Chương Hóa, không lực Đài Loan phô trương khả năng các chiến đấu cơ có thể cất cánh, hạ cánh, tiếp nhiên liệu, vũ khí trên đường cao tốc, sẵn sàng đối phó nếu Trung cộng xâm lược, ngay cả khi đường băng quân sự có thể bị hư hại.

BM
Đài Loan diễn tập để 'sẵn sàng đối phó TC'

"Đây chính là ý nghĩa đích thực của quốc phòng, với sự tham gia của toàn dân," bà Thái Anh Văn nói. "Các lực lượng có vũ trang có trách nhiệm bảo vệ nhân dân Đài Loan, và người dân cùng các đơn vị khác nỗ lực hết sức để hỗ trợ họ làm nhiệm vụ."

Sức mạnh hải quân cũng được Đài Bắc tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Đài Loan đã bắt đầu việc sản xuất hàng loạt các tàu hộ tống lớp Đà Giang và tàu thả mìn cao tốc giữa lúc bầu không khí thù nghịch với Bắc Kinh ngày càng dâng cao.

BM
  
Được coi là "sát thủ của hàng không mẫu hạm", loại tàu hộ tống này tuy nhỏ nhưng rất mạnh, có trọng lượng rẽ nước 680 tấn và tốc độ tối đa tới 45 knot, và là chiếm hạm tàng hình tối tân do quân xưởng Long Đức sản xuất.

Có tổng số ba chiếc sẽ được cho xuất xưởng trong dự án Tấn Hải có trị giá 1 tỷ đô la Mỹ, hải quân Đài Loan nói.

Hồi tháng Tư, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung cộng đã tiến hành cái mà họ gọi là "các cuộc diễn tập cần thiết" quanh Đài Loan, với sự tham dự của tàu chiến, máy bay ném bom và máy bay do thám.

Mới đây nhất, Bắc Kinh đã giận dữ trước tin Đài Loan và Hoa Kỳ có cuộc họp an ninh cấp cao.

Trong chuyến thăm sang Hoa Kỳ, giám đốc an ninh quốc gia Đài Loan David Lee (Lý Đại Duy) đã thảo luận với Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Đây là cuộc gặp an ninh cấp cao lần đầu tiên trong 40 năm, kể từ khi Mỹ cắt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc.

BM
  
Chính phủ Thái Anh Văn cũng vừa đổi tên Hội đồng Điều phối Sự vụ Bắc Mỹ thành 'Hội đồng sự vụ Đài Loan tại Mỹ' (Taiwan Council for U.S. Affairs), lần đầu nêu tên Đài Loan trong quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ một cách chính thức.

Đây là cơ quan ngoại giao có tư cách như đại sứ quán của Đài Loan ở Hoa Kỳ.

Lâu nay Bắc Kinh phản đối mọi sự hiện diện của Đài Loan và cái tên này ở bất cứ đâu và chỉ đồng ý cho họ dùng khái niệm 'Trung Hoa Đài Bắc'.

Khuyến nghị về chính sách mới

Hồi tháng 2 năm nay, các báo châu Á đăng tin một phúc trình 53 trang của nhóm chuyên gia về Trung cộng tại Hoa Kỳ, nhóm 'Task Force on US-China Policy', thuộc Asia Society, Washington, được công bố, nhắc Tổng thống Donald Trump cần sẵn sàng "ứng phó mạnh mẽ" để ngăn ngừa Trung cộng có động thái với Đài Loan.

BM
Hải quân TC. Phúc trình của một thinktank tại Mỹ hồi đầu năm kêu gọi chính quyền Trump phải bày tỏ ý chí sẵn sàng hỗ trợ quân sự nếu Đài Loan bị TC tấn công

BM
Thiếu tá Dương Vận Tuyền, nữ phi công đầu tiên của châu Á lái trực thăng Apache do Mỹ sản xuất trong Không lực Đài Loan, trong ảnh chụp tháng 7/2018

Bản phúc trình nói rằng dù Hoa Kỳ vẫn theo đuổi chính sách tìm giải pháp hòa bình cho tương lai Đài Loan, Washington cần sử dụng sức mạnh quân sự để đảm bảo an ninh cho đảo quốc.

BM
  
"Nếu cần, Washington phải hỗ trợ Đài Loan phát triển năng lực quốc phòng 'bất cân xứng' để cầm cự được cho tới khi Hoa Kỳ đem lực lượng của mình vào cuộc."

Bản phúc trình nêu ra các cơ sở phòng thủ như "hỏa tiễn ở bờ biển, phòng không nâng cấp, các đơn vị cơ giới di động, thủy lôi ngoài biển chống tàu đổ bộ sẽ có thể gây vấn đề lớn cho lực lượng xâm lăng của Quân Giải phóng Trung cộng."

BM

Tập Cận Bình đánh tiếp hay đầu hàng ông Trump?
Thầy giáo dạy trò bài hát 'Trả lại cho dân' bị khởi tố
Chiến tranh sẽ xảy ra trên Biển Đông hay Vùng Vịnh?
Trung cộng hôm nay là sai lầm của Mỹ 20 năm qua
Chủ Tịch Quốc Hội “ăn nói hàm hồ” không ngượng miệng!
Hoa Vi Chết_Sống là tùy Mỹ
Cách xây dựng hình tượng để thiên hạ tôn sùng
Nhật sẽ gây ảnh hưởng lên Biển Đông khi có máy bay F-35 của Mỹ
Ông Mueller lên tiếng khiến phe Dân Chủ gục mặt
Tạ ơn Thiên Chúa
Hoa Kỳ tăng nhập hàng từ Việt Nam vì thương chiến với Trung cộng
Vì sao những người thường xuyên cầu nguyện có sức khỏe tốt hơn?
Tại sao 70% các loại bệnh đều liên quan tới cảm xúc?
Chữa bệnh bằng rượu vang ở Pháp
Con trai chủ tờ Việt Báo ở Little Saigon bị bắt vì buôn lậu 72 triệu USD
Giả mã bí ẩn lời nguyền đeo bám gia tộc Kennedy
Cách chào cuối email có thể khiến bạn mất việc
Bán hàng trên FB Live, kiếm trên 30 ngàn USD mỗi đêm
Càng dùng thuốc để 'đô con', càng dễ vô sinh?
Sau ZTE, Hauwei bị sập tiệm sẽ đến lượt các giàn khoan của TC

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.