Tuesday, May 28, 2019

Sau ZTE, Hauwei bị sập tiệm sẽ đến lượt các giàn khoan của TC

BM
Giàn khoan của Trung cộng sáp sửa được mang ra bán sắt vụn

Các giàn khoan nước sâu của Tàu cộng như Hải Dương 981, Đông Phương... và đặc biệt là giàn khoan Lam Kình 1 - Bluewhale 1 mà Tàu cộng tự hào là giàn khoan thăm dò dầu khí lớn nhất và hiện đại nhất thế giới đã được khánh thành vào ngày 13/02/2017 sẽ biến thành sắt vụn nếu Dự luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông của Mỹ được Quốc Hội thông qua và tổng thống Donald Trump ký ban hành thành Luật để thực thi.

Dầu mỏ và khí đốt được ví là máu và oxy của Tàu cộng, tuy nhiên trớ trêu cho Tàu cộng là nước này có chủ quyền rất khiêm tốn ở Biển Hoa Đông và hoàn toàn không có chủ quyền ở Biển Đông.

BM
  
Tại Biển Hoa Đông, Tàu cộng luôn ngang ngược đưa ra tuyên bố vùng biển đang tranh chấp như là vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình nhưng găp phải Nhật Bản cũng không vừa, Nhật cũng tuyên bố vùng biển đang tranh chấp như là vùng đặc quyền kinh tế của mình do nó nằm trong phạm vi 200 hải lý (370 km) tính từ bờ biển Nhật Bản. Tàu cộng đã cho lắp đặt thiết bị tại mỏ khí đốt Xuân Hiểu (Nhật Bản gọi là mỏ khí đốt Shirakaba) nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Tàu cộng và chỉ cách ranh giới của vùng đặc quyền kinh tế đang bị Nhật Bản tranh chấp trên 4 km, để khai thác khí thiên nhiên. Nhật Bản cho rằng mặc dù các thiết bị của mỏ khí đốt Xuân Hiểu nằm ở mé Tàu cộng của đường trung tuyến mà chính quyền Tokyo coi như là ranh giới biển của hai phía, nhưng chúng có thể khoan vào các mỏ kéo dài tới vùng tranh chấp. Vì thế Nhật Bản đòi hỏi phải được ăn chia trong nguồn khí thiên nhiên này, cuối cùng Tàu cộng đã phải chia phần cho Nhật.

Cũng tại Biển Hoa Đông, Tàu cộng với Nam Hàn cũng đang tranh chấp căng mắt về chủ quyền, cụ thể tại đá ngầm Socotra còn có tên là Ly Ư Đảo, nơi mà trên đó Nam Hàn đã cho xây dựng một trạm nghiên cứu khoa học. Trong khi không một quốc gia nào tuyên bố đá ngầm này là lãnh thổ của mình thì Tàu cộng lại ngang ngược cho rằng các hoạt động của Nam Hàn tại đây là vi phạm quyền chủ quyền của Tàu cộng trong vùng đặc quyền kinh tế của nó.

BM
  
Như vậy, việc Tàu cộng đã ném tiền của vào xây dựng các giàn khoan lớn để khảo sát thăm dò và khai thác dầu mỏ và khí đốt hiện nay chủ yếu là để hoạt động tại Biển Đông, tại Biển Hoa Đông và các vùng biển khác trên thế giới chỉ là thứ yếu. Do đó, nếu như Quốc Hội Mỹ sớm thông qua Dự án luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông và tổng thống Donald Trump sớm ký ban hành Luật này để thực thi thì các giàn khoan nước sâu của Tàu cộng sẽ trở thành sắt vụn vì đâu có chỗ để hoạt động.

Nói sơ thêm về giàn khoan mà Tàu cộng tự hào là lớn nhất và hiện đại nhất thế giới hiện nay đó là giàn khoan khảo sát Lam Kình 1 - Bluewhale 1 còn có cách gọi khác là Cá Voi Xanh 1.

BM
  
Giàn khoan này do Tập đoàn công trình biển CIMC Raffles ở tỉnh Sơn Đông của Tàu cộng thiết kế riêng để hoạt động trên Biển Đông, nơi có những mỏ dầu, khí đốt chưa khai thác ở độ sâu 3.000 m hoặc hơn dưới mực nước biển. Giá của giàn khoan Cá Voi Xanh 1 bằng 2 chiếc Airbus A380, tức khoản 700 triệu USD.

Với mục đích khảo sát thăm dò tại Biển Đông và với tên gọi là Cá Voi Xanh đã minh chứng rõ ràng Tàu cộng đã rất quyết liệt tranh giành quyền khảo sát thăm dò tại mỏ khí đốt Cá Voi Xanh thuộc vùng biển Quảng Nam, Đà Nẵng của Việt Nam đã được Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác khai thác với Tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ, nơi mà cựu ngoại trưởng Rex Tillerson từng làm chủ tịch Tập đoàn.

BM
  
Giờ chúng ta đã hiểu tại sao đến hôm nay dự án khai thác mỏ khí đốt Cá Voi Xanh vẫn chưa nhúc nhích dù nó được phía Việt Nam hứa hẹn hết lần này đến lần khác là sẽ khởi công và lần gần đây nhất là tại diễn đàn Hội nghị APEC năm 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng. Và chúng ta đã biết tại sao tổng thống Donald Trump đã sa thải ngoại trưởng Rex Tillerson để mời ông trùm CIA là Mike Pompeo thay thế cũng như cách nay vài hôm, một lần nữa tổng thống Donald Trump lại chỉ trích nặng nề cựu ngoại trưởng Rex Tillerson trên Twitter là “Rex Tillerson, một người đần độn hết chỗ nói, hoàn toàn không được chuẩn bị để làm Ngoại Trưởng, đã chế ra câu chuyện tui không chuẩn bị kỹ như V.Putin trong cuộc gặp nhau ở Hamburg, Đức”.

Bởi vì Tàu cộng luôn gây áp lực với Việt cộng, buộc Việt cộng phải dừng lại việc khai thác mỏ khí đốt Cá Voi Xanh hoặc phải chia phần cho nó tại đây như nó đã từng bị Nhật Bản bắt chia phần tại mỏ khí đốt Shirakaba đã nói ở trên. Hành động răn đe rõ ràng nhất của Tàu cộng là vào khoảng thời gian từ ngày 28/8 đến ngày 05/9/2017, tức gần ngày giỗ của Hán tặc hồ chí minh và lễ quốc khánh của Việt cộng, Tàu cộng đã cho tàu chiến của chúng vào sâu trong biển Đà Nẵng chỉ cách bờ có 170 km để tập trận bắn đạn thật thị uy.

BM
  
Như vậy chúng ta đã rõ tại sao ông Trump sa thải ngoại trưởng Rex Tillerson và chỉ trích ông này thậm tệ bởi ông này và Tập đoàn Exxon Mobile đã "nhu nhược" trước những trò hù dọa của Tàu cộng, có ý định chia phần với Tàu cộng tại mỏ khí đốt Cá Voi Xanh theo yêu cầu gián tiếp của Tàu cộng thông qua chỉ thị trực tiếp của Việt cộng. Đây là một hành vi như nhược, làm tổn hại đến danh dự của nước Mỹ và sỉ nhục nước Mỹ.

Ông Trump đã quyết tâm hình thành Tứ giác kim cương tại Biển Đông để gia cường cho chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm siết cổ Tàu cộng thì việc các doanh nghiệp, quan chức Mỹ có thái độ nhu nhược trước Tàu cộng ở Biển Đông là điều không được phép xảy ra. Chẳng những người Mỹ, nước Mỹ không được phép nhượng bộ Tàu cộng ở Biển Đông như thời Obama mà ông Trump còn yêu cầu phải cứng rắn hơn với Tàu cộng ở Biển Đông mà công cụ cứng nhắc ngoài việc tuần tiễu thường xuyên của tàu chiến Mỹ và Đồng minh ở Biển Đông trong sứ mạng bảo đảm tự do hàng hải thì việc dự thảo và ban bố Đạo luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông cũng là việc nước Mỹ phải làm.

BM
  
Đến đây chúng ta đã hiểu thêm tại sao ông Trump đã sa thải ngoại trưởng Rex Tillerson và ông Tổng trưởng Quốc phòng James Mattis phải từ chức. Bởi những vị này ngoài việc "khẩn khoản" trước Tàu cộng ra thì lại có dấu hiệu "đi đêm" với Tàu cộng như Nixon - Kissinger - Obama - Hillary - John Kerry,... Ông Trump buộc phải loại tất cả những tư tưởng, thế lực này để thẳng tay một đao, một thương chém bay đầu con rồng lộn Tàu cộng mà ông đã tuyên bố sẽ xóa sổ cnxh quái thai tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Là con dân nước Việt, mỗi người trong số chúng ta dù sống ở nơi đâu cũng phải có trách nhiệm gây áp lực lên nước Mỹ để sớm thông qua Dự án luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông làm cơ sở tống cổ Tàu cộng ra khỏi Biển Đông của chúng ta.




Tran Hung

BM

CS Bắc Hàn tàn mạt, Mỹ hốt bạc dài dài
Mỹ đã phóng vệ tinh cung cấp Internet toàn cầu
Tôi thử không tiêu tiền trong một tháng
Những bệnh do thiếu đường
Hiệu ứng domino với Huawei
Đậu hũ thối, đặc sản không thể bỏ qua của Đài Bắc
Tại sao vấn nạn của Huawei với Google khiến châu Phi lo lắng
TT Trump khiến người Nhật thích thú khi đi xem sumo
Chuyện cái nón sắt của quân đội Hoa Kỳ trong Chiến tranh Vietnam
Dự luật trừng phạt Biển Đông
Tại sao những bó hoa bán ở cửa hàng lại đắt
Dùng cỏ dại để chống biến đổi khí hậu
TT Trump ra lệnh điều tra hồ sơ từ nguồn gốc vụ án Trump-Russia
Nồi cơm điện tách đường trong gạo
Bị phạt vì 'vừa lái xe vừa gãi mặt'
Phá đường dây ấu dâm xuyên Úc, Thái, Mỹ
Những hiện tượng quái lạ
Cuộc đua vào tâm Trái Đất
Văn hóa tù binh văn minh Nội Chiến
Kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng vượt qua ngưỡng cửa lịch sử

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.