Wednesday, May 22, 2019

Dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson

BM
Hãy cẩn thận với những triệu chứng thông thường này, dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson – một rối loạn cấp cao của hệ thần kinh.

Bệnh Parkinson (còn gọi là bệnh liệt rung) xảy ra khi một chất dẫn truyền thần kinh có tên là dopamin bị giảm sút. Những hiểu biết mới về bệnh Parkinson đã tiết lộ dấu hiệu sớm của căn bệnh này.

·        Bạn có thường thay đổi tư thế nằm khi ngủ?
·        Hay bạn đã mất khứu giác?

BM
  
Những hiểu biết mới về bệnh Parkinson cho thấy đây có thể là những dấu hiệu sớm của những thay đổi trong não, có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn.

Khi mọi người nói về bệnh Parkinson, hình ảnh thường xuất hiện trong đầu là về một người già run rẩy và gặp khó khăn khi di chuyển. Và, trong giai đoạn sau của Parkinson, biểu hiện của bệnh đúng là như vậy. Bradykinesia (một thuật ngữ y học nói về chuyển động chậm) và run rẩy (sự run rẩy có thể thấy rõ rệt ở bệnh Parkinson) là hai trong số các triệu chứng quan trọng nhất của bệnh.

 BM

Nhưng nghiên cứu trong 15 năm qua đã bắt đầu làm sáng tỏ một số thay đổi và triệu chứng xảy ra sớm hơn nhiều trong căn bệnh này, đôi khi rất lâu trước những thay đổi trong chuyển động mà hầu hết những người mắc bệnh Parkinson trải qua. Vậy đâu là những dấu hiệu cảnh báo sớm cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh Parkinson? Dưới đây là bốn trong số những triệu chứng phổ biến nhất.

1. Mất đi khứu giác

BM  

Một triệu chứng phổ biến của những người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson là họ nhớ rằng khứu giác của mình đã thay đổi vài năm trước khi bắt đầu xuất hiện run rẩy hoặc các vấn đề vận động khác. Nhưng nhiều người thậm chí có thể không nhận ra rằng khứu giác của họ đang trở nên tệ đi. Chỉ đến khi được thử nghiệm, chúng tôi mới thấy rằng có tới 90% những người sống chung với bệnh Parkinson đã mất khứu giác.

2. Những giấc ngủ không yên

BM
  
Có mối liên hệ giữa những thay đổi trong kiểu ngủ được gọi là hội chứng rối loạn hành vi giấc ngủ (REM) và nguy cơ phát triển bệnh Parkinson. Rối loạn hành vi giấc ngủ REM, hay viết tắt là RBD, không chỉ đơn giản là trải qua một đêm ngủ không yên. Những người bị RBD hành động như trong giấc mơ của họ, đôi khi cử động dữ dội trong giấc ngủ, đến mức họ thậm chí có thể tự làm mình bị thương, nhưng họ thường không có hồi ức về hành động của mình.

RBD rất hiếm và chỉ có thể được chẩn đoán bằng một nghiên cứu đặc biệt về giấc ngủ, nhưng hầu hết những người mắc bệnh RBD sẽ phát triển bệnh Parkinson hay một tình trạng tương tự trong vòng một thập kỷ.

3. Táo bón

BM
  
Các vấn đề về tiêu hóa và nhu động ruột là một vấn đề lớn đối với những người mắc bệnh Parkinson, bây giờ chúng ta biết rằng những vấn đề này có thể đã bắt đầu từ lâu trước khi bị run và các vấn đề về chuyển động, khiến người mắc bệnh phải được chuyển đến bác sĩ thần kinh.

Đối với hầu hết các triệu chứng ban đầu này, chúng ta có thể bị táo bón vì nhiều lý do khác nhau, nhưng rõ ràng là những người sống chung với bệnh Parkinson có vấn đề về nhu động ruột. Trên thực tế, táo bón có thể là một trong những đặc điểm sớm nhất, xảy ra đến 20 năm trước khi bệnh Parkinson được chẩn đoán.

4. Lo lắng và phiền muộn

BM
  
Cảm thấy lo lắng hoặc chán nản nhiều hơn hoặc vượt xa những cảm xúc bình thường của cuộc sống hàng ngày, là một trong những vấn đề lớn nhất mà những người mắc bệnh Parkinson thuật lại – đôi khi chúng ta nhận thấy nó thậm chí còn là vấn đề hơn cả những thay đổi trong vận động. Chúng tôi nghĩ rằng điều này là do những thay đổi trong sự cân bằng của hoạt động hóa học trong não bộ và những thay đổi này bắt đầu từ mười năm trước khi người ta được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson.

Điều quan trọng cần nhớ là có rất nhiều lý do mà bất kỳ một dấu hiệu hoặc kết hợp những dấu hiệu nào trong số những thay đổi này có thể xảy ra. Và ngay cả khi cơ thể bạn có tất cả những dấu hiệu này, không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ mắc phải bệnh Parkinson. 

Nhưng đã có bằng chứng xác thực cho thấy hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson đã trải qua một số hoặc tất cả những triệu chứng này.



Theo CNN

BM

Mỹ sẽ bỏ tù cựu Ngoại Trưởng John Kerry?
Huawei mất Android _ Người dùng bị ảnh hưởng thế nào
Liệu TC có biến đất hiếm thành vũ khí trong cuộc chiến công nghệ với Mỹ?
Vở diễn ‘Yêu Bác’
Chuyện buồn ở những làng... ăn nhậu
Ai phát tài nhờ vào DNA của bạn?
Trump quất Huawei vì sự tồn vong của nước Mỹ
Hoa Vi lao đao với đòn công nghệ cao của Washington
Đức xét xử nhóm cưỡng bức mại dâm
Chuyện con heo VN lộn chuồng
TPB_VNCH – Bằng yêu thương, Họ bước qua nguy nan
Phụ nữ Bắc Hàn bị ép làm nô lệ tình dục ở Trung cộng
Phật giáo Việt Nam biến đổi nhanh nhưng đang phát triển hay suy thoái?
Thảm họa "Văn Hóa" ở Việt Nam
Các công ty Trung cộng sang Việt Nam để tránh thuế
Những nước nào chặn công nghệ 5G của Trung cộng?
Người phụ nữ nhân hậu
Con người phải mặc quần áo để làm gì?
Chùa xứ Ta, Chùa xứ Người
Chiến lược thương chiến của Tổng thống Trump

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.