Thursday, May 23, 2019

Cô gái gốc Việt chế áo chống đạn ‘đầu tiên trên thế giới’

BM

Một cô gái trẻ người Mỹ gốc Việt đang gây chú ý với một sáng chế có thể cứu được mạng người: áo mũ trùm hoodie có tính năng chống đạn được xem là đầu tiên trên thế giới.

Vy Trần, 25 tuổi, sáng lập công ty công nghệ khởi nghiệp Wonder Hoodie ở thành phố San Francisco thuộc tiểu bang California, cho biết cô nung nấu quyết tâm tạo nên thay đổi sau một sự kiện khiến cô bàng hoàng. Một người hàng xóm của mẹ cô ở thành phố Seattle, bang Washington, bị bắn chết trong một vụ cướp mấy năm trước.

“Mấy năm trước, một người hàng xóm cạnh nhà - một bà mẹ người Việt Nam có hai con - đang đi về nhà thì ai đó sấn lại gần giật ví,” cô nói với đài NBC Bay Area. “Bà ấy không chịu buông ra, thế là họ bắn bà ấy tám phát vào ngực và bà ấy chết ngay trước nhà bà ấy và nhà tôi.”

BM
  
Dù vào thời điểm đó đang sống ở khu vực San Francisco, cô Vy nói vụ việc khiến cô cảm thấy bất an mỗi khi nghĩ đến chuyện cô không thể làm gì để bảo vệ gia đình của mình ở Seattle. Cô lo lắng cho mẹ và em trai của cô vì họ đi cùng đoạn đường giống như người hàng xóm, và cô bắt đầu tìm mua áo chống đạn.

“Tôi lên mạng tìm mua thứ gì đó cho họ nhưng không tìm được gì cho phụ nữ và trẻ em hay ở một mức giá vừa túi tiền của tôi,” cô nói với đài ABC7 Bay Area.

Cuối cùng cô quyết định tự mình bắt tay vào làm. Với sẵn kiến thức về khoa học vật liệu, cô chế tạo những thiết kế nguyên mẫu và gửi chúng đi thử nghiệm. Khi những sản phẩm của cô đáp ứng những quy định về áo giáp của Viện Công lý Quốc gia (một cơ quan nghiên cứu và thẩm định thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ), cô thành lập công ty vào năm 2018 và bắt đầu bán hàng -- bao gồm áo hoodie, áo khoác jean, áo gi-lê và các phụ kiện khác có giá khởi điểm từ 450 đôla.

BM
  
Để làm các loại áo này có khả năng chống đạn, cô sử dụng nhiều lớp vật liệu Kevlar, là nhãn hiệu được đăng ký cho một loại sợi tổng hợp có độ bền gấp năm lần thép.

“Khi một viên đạn chạm vào tấm chống đạn, nó tản nhiệt khắp lớp vật liệu,” cô nói với NBC Bay Area. “Thay vì xuyên thủng, nó làm lan tỏa tác động. Vì vậy bạn cảm thấy như mình bị đấm một cái.”

BM
  
Cô cho biết công ty chỉ dùng Kevlar của DuPont – hãng chế tạo ra vật liệu này vào những năm 1960 – và một phiên bản Kevlar mới hơn gọi là Kevlar XP. Loại này được xếp vào hạng 3A là “mức bảo vệ cao nhất có thể có được từ áo giáp mềm,” cô nói.

BM
  
Áo Wonder Hoodie có nhiều kích cỡ cho người lớn, phụ nữ và trẻ em. Nó có mội cái đai có thể điều chỉnh độ dài làm bằng sợi dính Velcro gắn bên trong để tạo dáng ôm sát thân người và có thể bảo vệ cả đầu lẫn thân.

BM
  
Website bán hàng của công ty cho biết áo hoodie cỡ người lớn có giá 595 đôla và cỡ trẻ em là 450 đôla, áo gi-lê giá 495 đôla, và áo khoác jean giá 545 đôla.

Theo cô Vy, áo Wonder Hoodie có thể chống đạn bắn ra từ các loại súng .357 Magnum, .44 Magnum, 9 li, đạn chóp rỗng và nhiều hơn nữa.

Trong khi các vụ xả súng ở nơi công cộng đã trở thành một vấn nạn nhức nhối ở Mỹ, Wonder Hoodie có thể sẽ là một lựa chọn được nhiều người tìm tới vì giá mềm hơn các loại khác trên thị trường và có kiểu dáng phù hợp với thị hiếu của nhiều đối tượng người dùng.

BM
  
Wonder Hoodie đã nhận được thư bày tỏ quan tâm từ các trường học và cha mẹ, ABC7 Bay Area cho hay. Một khách hàng mua một cái áo hoodie vì vợ là giáo viên. Một người khác nói có thể cảm thấy đủ an toàn để đi vào rạp chiếu phim.

Trong một nỗ lực làm cho áo chống đạn của mình tiếp cận được nhiều người hơn, công ty cho biết cứ mỗi 10 cái áo Wonder Hoodie mà họ bán được, họ hứa sẽ tặng một cái cho một giáo viên trường công.

“Tôi muốn mọi người cảm thấy an toàn khi đi bộ trong khu họ sinh sống. Tôi muốn có một lựa chọn cho những người tìm kiếm sự an toàn cho bản thân,” Vy Trần nói, theo NBC Bay Area

BM

Đề xuất của Trump về di trú khơi dậy tranh cãi
NASA vĩ đại trở lại
Thêm một đồng minh của Tàu cộng & Việt cộng “Gãy Cánh”
Sợi dây đắt nhất thế giới
Quan Tây & Quan Ta
Suy nghĩ rập khuôn dễ đánh giá sai tình hình
Đội tàu phá hoại nhất của Trung cộng trở lại Biển Đông
R.I.P: Nhà thơ Tô Thùy Yên
Dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson
Mỹ sẽ bỏ tù cựu Ngoại Trưởng John Kerry?
Huawei mất Android _ Người dùng bị ảnh hưởng thế nào
Liệu TC có biến đất hiếm thành vũ khí trong cuộc chiến công nghệ với Mỹ?
Vở diễn ‘Yêu Bác’
Chuyện buồn ở những làng... ăn nhậu
Ai phát tài nhờ vào DNA của bạn?
Trump quất Huawei vì sự tồn vong của nước Mỹ
Hoa Vi lao đao với đòn công nghệ cao của Washington
Đức xét xử nhóm cưỡng bức mại dâm
Chuyện con heo VN lộn chuồng
TPB_VNCH – Bằng yêu thương, Họ bước qua nguy nan

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.