Friday, October 4, 2013

Câu chuyện của 'Nàng lọ lem Phố Wall'

image
Đến Mỹ khi mới 6 tuổi, là con một người phụ nữ đơn thân nghèo khó, thế nhưng nhờ sự quyết tâm và bản lĩnh Jenny Tạ bước vào thị trường tài chính thế giới ở Phố Wall, trở thành một triệu phú có trong tay 2 công ty chứng khoán của riêng mình, phát triển số tài sản của công ty lên trên 250 triệu USD. Và thành công của Jenny Tạ không dừng lại ở đó khi mới đây chị đã có một cuộc lấn sân đầy ngoạn mục sang mảng truyền thông xã hội…

image
Người phụ nữ sở hữu 2 công ty chứng khoán tại Mỹ
Ngay từ nhỏ, Jenny Tạ đã không được hưởng cuộc sống đầy đủ như bao người khác. Cũng chính vì thế, khi đặt chân đến Mỹ đã cho chị một góc nhìn mới mẻ và khát vọng làm giàu. Ngay khi tốt nghiệp trung học, Jenny Tạ đã vạch rõ con đường tương lai của mình: trở thành một nhà kinh doanh. Vì thế chị tập trung lấy bằng cử nhân với thời gian chỉ 3,5 năm.

image
Năm 21 tuổi, với tấm bằng Hệ thống thông tin (Business Information Systems) và Tài chính (Finance), Jenny Tạ được mời vào làm tại Công ty chứng khoán Shearson Lehman danh tiếng. Chứng kiến dòng tiền khổng lồ giao dịch tại Phố Wall mỗi ngày, Jenny Tạ khao khát sẽ mở một công ty chứng khoán của riêng mình. Chính vì thế, chị đã bỏ ra vài năm để học lấy đủ các "licenses” cần thiết, trải nghiệm ở những công ty chứng khoán khác để rồi năm 27 tuổi chị có được công ty của riêng mình.

image
Gần 20 năm lăn lộn tại thế giới tài chính, chị được nể phục vì là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên thành lập 2 công ty chứng khoán có tầm vóc quốc tế tại Wall Street. Jenny Tạ chia sẻ để có được thành công ấy là rất nhiều khó khăn: “20 năm trước, phụ nữ Mỹ làm kinh doanh gặp khó khăn hơn nam giới 4-5 lần. Và phụ nữ làm trong ngành chứng khoán đã khó khăn, thì phụ nữ gốc Á lại gặp khó khăn còn nhiều hơn thế nữa và vì thế mà vô cùng hiếm phái nữ trong lĩnh vực này. Làm trong ngành này, phụ nữ cần hết sức bản lĩnh, cương quyết”.

Một kỷ niệm Jenny Tạ không bao giờ quên, đó là khi chị làm CEO cho Công ty chứng khoán Vantage Investments của riêng mình. Trong một giao dịch cổ phiếu tới hơn 100 triệu USD, người “Market Maker” vì thấy chị là phụ nữ nên đã đưa ra một giá rất tệ, chênh lệch 1/8 của hợp đồng đủ thấy một con số khủng khiếp: 12,5 triệu USD! Khi phát hiện ra chuyện đó, chị kiên quyết buộc ông phải trả lại cho chị phần chênh lệch đó.

Khai sinh khái niệm Social Networthing™

image
Năm 2013 đánh dấu một bước ngoặt lớn của Jenny Tạ khi chị dấn thân vào thế giới truyền thông xã hội (Social Media) qua việc thành lập Công ty Sqeeqee.com với giá trị lên trên bạc tỉ USD. Đây là công ty đầu tiên trên thế giới khai sinh khái niệm Social Networthing™ - nói một cách nôm na là một mạng xã hội giúp mọi người kết nối và kiếm lợi nhuận.

Khi hỏi lý do vì sao chị lại bước chân vào thị trường đầy rẫy những "ông lớn" sừng sỏ như Google, Facebook, Twitter và LinkedIn,… Jenny Tạ chia sẻ: “Trong sự bùng nổ của truyền thông xã hội, tôi nhận thấy trong hàng tỉ đô la doanh thu quảng cáo hằng năm, chưa có một truyền thông xã hội nào trên toàn quốc chú ý đến hàng tỉ người sử dụng, để giúp họ nhận lấy một phần nào trong khoản tiền khổng lồ đó. Đây là một thiếu sót quá lớn của những trang web truyền thông xã hội ngày nay. Vì vậy tôi đã đầu tư vào dịch vụ trực tuyến và sáng lập công ty Sqeeqee.com để khởi động phong trào Social Networthing™ để giúp người dùng đem về những lợi tức riêng cho mình”.

image
Ý tưởng táo bạo và đột phá này đã được người tiêu dùng tại Mỹ bước đầu đón nhận đầy hào hứng. Sqeeqee.com bao gồm hàng chục tính năng của những trang web nổi tiếng như Google, Facebook, Amazon, Ebay, YouTube... thành một nền tảng đa khía cạnh. Chỉ cần một mật khẩu đăng nhập là người sử dụng có thể lập tức "socialize" với bạn bè toàn quốc, "list" sản phẩm để mua bán, và chia sẻ hình hay video với bạn bè và người thân. Ngoài ra, Sqeeqee.com có những loại "gây quỹ" thời đại mới qua web.

image
Sqeeqee.com giương buồm trong biển truyền thông xã hội vào thời điểm này đồng nghĩa phải đương đầu với những “ông lớn” trong truyền thông xã hội. Tuy vậy, Jenny Tạ rất vững tin - thời gian lăn lộn 20 năm qua trên Phố Wall đã cho người phụ nữ gốc Việt này một bản lĩnh rất kiên cường. Chị biết một trong những chiêu mà những công ty lớn này thường làm, để nắm lấy thế "độc quyền" là mua đứt những cạnh tranh của mình. Như Facebook đã mua Instagram với giá 1 tỉ USD; Microsoft mua Yammer với giá 1,2 tỉ USD, gần đây nhất Yahoo mua Tumblr với giá 1,1 tỉ USD và Google mua Waze chỉ vài tháng qua với giá 1,3 tỉ USD.

image
“Sqeeqee.com có những đặc điểm "độc quyền" mà chính những “ông lớn” này không có ở những trang web của họ, vì vậy tôi đứng rất vững tin về lập trường của mình”, Jenny Tạ quả quyết.
Tại Việt Nam, quê hương của mình, Jenny Tạ muốn đặc biệt phát triển Social Networthing™ để hỗ trợ mọi người cùng kiếm lợi nhuận.

“Không khác gì Facebook đã lan tỏa khắp nơi, Sqeeqee.com cũng sẽ lần lượt dùng hết những kỹ năng tuyệt vời và những chiêu thức mạnh, nhanh nhất để thu hút người sử dụng và tạo cho họ một nền tảng tài chính”, Jenny Tạ cho biết. Hiện chị đang phát triển Sqeeqee.com qua đủ loại ngôn ngữ toàn cầu cho người sử dụng dễ dàng hơn.



Y Linh



How to Raise Funds From Your Friends and Family

By Insiyah Saeed (Founder, TheLipGloss)
The worsening of the “Series A Crunch”, and the stresses involved in managing professional investors, has some entrepreneurs wishing for a more “friendly” source of funds.
Sqeeqee founder Jenny Q. Ta has done just that for her seed round – she turned to friends and family and raised $2 million dollars – remarkable for a “friends and family” round. When done right, she says, the result can be a winning outcome. She urges new founders to tread with caution, however.
With over twenty years experience managing two brokerage firms she started on Wall Street, Jenny is no stranger to managing large sums of money. Now having raised the $2 million from her circle of family and friends for her social commerce platform Sqeeqee (think Facebook + Ebay), Jenny states her tried and true rules for fundraising and beyond:

TIP #1 – PUT YOUR OWN MONEY IN IT FIRST.
“Have an idea and/or vision? Sell whatever valuables you have and put it into your startup. If your own parents, siblings and friends will NOT give you money, then shut that idea down. It isn’t going to work.”

TIP #2 – HAVE A TRACK RECORD.
“When borrowing money in the family, did you always pay your siblings back, or were you the type of kid that would never pay them back?”

TIP #3 – DON’T GIVE UP ON YOUR VISION.
“It doesn’t matter what people say, even though what they say, it may be 90% correct, if you still feel that that 10% is worth it, you drive forward, because you believe in what you have.”

TIP #4 – ALWAYS HIRE AN ATTORNEY.
Jenny says one must always cover their back. “I would say when someone has an idea, the first thing is you go to your family and friends to get that first few thousand dollars, and at that point you need to sit down with a professional attorney, especially an IT one.”

TIP #5 – SIGN DETAILED CONTRACTS WITH EVERYONE.
Jenny advises to have contracts in place for everything when you start developing your product. “I always tell people that I am the Winklevii twins in The Social Network. Because of that movie, I learned to always tell people to sign something – it doesn’t matter if they are in India, Philippines, China – or any of those countries, I make them sign the documentation. If they don’t sign, take ‘em to the curb.”

About Sqeeqee founder Jenny Q. Ta: Years after the fall of Saigon, Jenny, 6, and her family escaped in 1978 by fishing boat on a treacherous journey to the United States, almost not surviving the trip. After growing up in the U.S and attending college in Fresno, she launched her own full-service brokerage firm investing in technology stocks in the 1990’s and became a self-made millionaire by age 27. Her childhood experiences have taught her to be fearless and take risks. Based in Orange County, CA, she started another brokerage firm, which she subsequently sold. She brings her financial expertise to her social commerce site Sqeeqee, where she blogs. Jenny chronicles her life story in her upcoming book, “Wall Street Cinderella”, which will be released this year in both English and Vietnamese versions.

image

Buôn bán chuột ở miền Tây
Phản ảnh của quá khứ
Chương trình 'bảo hiểm y tế vừa túi tiền' đi vào h...
Những kỳ quan trên thế giới ít người biết đến
Việt Nam trong danh sách đàn áp tự do internet nhấ...
Hoa Kỳ 'sẽ không bỏ qua nhân quyền'
Xin đừng khóc thương tôi Sudan
Thêm một trò bịp: Mỹ phẩm Stem Cells
Chó bạn ta
Ai là người khiến chính phủ Mỹ đóng cửa?
Cầm cành thiên tuế đi dự phiên tòa xử Lê Quốc Quân...
192 ví tiền và phép thử về lòng trung thực
Còn đây chút lương tâm con người!
Con tôi đi nhận xác “Chồng”!
Săn tình ở Trung Quốc
Chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa một phần
Triết lý củ khoai
Người Nga "túng làm liều" với MiG-35?
Chuyện một bài ca dao cổ
Học trò lớp 7 tính hộ NASA về ngày tận thế 13/4/20...
Vợ xấu
Ăn gì cũng có thể chết !!
9 cách đối phó lại bà vợ hay cằn nhằn
Bỏ quốc tịch Mỹ
Bảo vệ trái tim quý bà
Phim "Cho Đi" Làm hằng triệu người chảy nước mắt (...
Video chế giễu Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm n...
Chuyện hai người quét rác
Du khách Trung Quốc đang là "sự bực bội" ở nhiều q...
Hình ảnh về mậu-dịch thời bao-cấp
Internet và cách mạng
Lấy vợ Mỹ
Mật ong
Pedophile priests:Ấu dâm không phải tội riêng Công...
Tạm biệt, Philipp Roesler
Syria: Đối đầu Mỹ Nga
Mì ăn liền
Tỉa hành tây thành hoa
Hiểu sai về hạn định thời gian
Ý nghĩa của Diễn đàn Xã hội Dân sự
Một vụ án Y khoa
Hai mẹ con Mùi và Phả
Bầu cử Đức: bà Merkel chiến thắng
Để giết một người Mỹ!
Bà Trần Thị Hài mãn hạn tù
Phụ nữ miền Tây kiếm tiền
Học sinh cắt cổ thầy giáo & Vụ “giết người vì danh...
Du thuyền năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới
Dân oan thành kẻ sát nhân
Truyền thông và cách mạng
Thiếu Lâm thua đau đớn trên đất Mỹ
John McCain: Người Nga đáng có được một tổng thống...
Đảng 'bịt miệng' chủ tịch nước
Nói lái trong ngôn ngữ và văn học Việt Nam
Độc tài: Mạnh hay yếu?
Obama đã quên Việt Nam?
Viện dưỡng lão
Một nửa người đàn ông
Tân nhạc Việt Nam dưới thời XHCN
Chuyến bay Delta 15
What happens to your body while you're asleep
Bánh canh quê em quê anh
Lời nói dối về thịt bò "cô bê phở"
Cô nhi viện và Viện dưỡng lão

1 comment:

  1. Sự Thành công của Cô thật đáng ngưỡng mộ ...

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.