Thursday, October 25, 2018

Đinh Nguyên Kha _ "Tôi thấy mình tự tin, trưởng thành hơn sau 6 năm tù"

baomai.blogspot.com
Gia đình và các nhà hoạt động chào đón Đinh Nguyên Kha (giữa) mãn hạn tù, hôm 11/10/2018.

Bạn bè đánh giá Đinh Nguyên Kha là người có "mặt thư sinh, tính mạnh mẽ" và khâm phục anh ham học hỏi dù mới trải qua 6 năm tù vì vi phạm Điều 88.

Ông Kha, thành viên của nhóm Tuổi trẻ Yêu nước, ra tù hôm 11/10 và được ghi nhận "về nhà bằng xe cấp cứu" do mắc cùng lúc bệnh trĩ, thoát vị đĩa đệm và cao huyết áp trong tù.

Sau khi được trả tự do, ông tiếp tục bị quản chế 3 năm.

baomai.blogspot.com
Đinh Nguyên Kha nói: "Tôi thấy mình tự tin, trưởng thành hơn sau 6 năm tù"
 
Ngay khi có tin, nhiều blogger trong giới hoạt động, trong đó có đại diện Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng đã đến Long An mừng ông trở về.

baomai.blogspot.com
Ông Lê Hiếu Đằng (trái) trong một lần biểu tình chống Trung cộng ở Sài Gòn. (2013)

Hôm 25/10, ca sĩ, blogger Nguyễn Tín, một trong những người bạn cùng gia đình đi đón Kha trở về, nói:
"Lần đầu được gặp Kha nhưng tôi có cảm giác anh em thân với nhau như gặp từ lâu rồi."

"Trước đó, qua lời kể của anh Đinh Nhật Uy, tôi nghĩ Kha là một khó gần gũi vì ít nói. Nhưng khi gặp thì thấy Kha rất thân thiện cởi mở và hòa đồng với mọi người."

baomai.blogspot.com
  
"Theo cảm nhận của tôi, Kha là một người mạnh mẽ dù có gương mặt thư sinh. Tính anh ấy rất bộc trực, không ngại khó khăn và áp bức."

"Qua trò chuyện, tôi thấy Kha xem việc đi tù như... đi du học. Những năm tháng tù giúp Kha trưởng thành hơn."

baomai.blogspot.com
Blogger Nguyễn Tín nói anh "dành sự ngưỡng mộ và khâm phục cho Đinh Nguyên Kha

"Tôi cũng nghe kể rằng Kha đã giúp đỡ được rất nhiều những bạn tù "mồ côi" [không có gia đình thăm nuôi] và anh em đấu tranh trong quá trình giam chung. Có thể anh ấy cũng tác động được người khác nhờ có thái độ sống tích cực, không nản chí."

"Ngoài ra, tôi quý Kha vì anh ấy là người ham học hỏi. Dù mới ra tù chưa bao lâu, nhưng Kha đã đăng ký học các khóa tiếng Anh để nâng cao trình độ, với mong muốn bắt kịp nhịp sống xã hội."

"Điều đó cho thấy anh rất mạnh mẽ và luôn cầu tiến. Hy vọng trong tương lai gần Kha sẽ là một nhân tố tạo cảm hứng cho nhiều bạn trẻ tại tại Việt Nam."

Mục tiêu cả đời

baomai.blogspot.com
  
Ông Đinh Nguyên Kha nói: "Hiện tại, tôi vẫn chưa ổn định. Trước mắt, tôi dự định tập trung chữa trị bệnh tật."

"Sau đó là tìm công việc phù hợp để mưu sinh."

"Tôi cũng dự định đi học lập trình, đồ họa vì theo như tôi hiểu, lĩnh vực này có nhiều cơ hội tìm việc."

"Và dù có làm gì, gặp trở ngại đến đâu thì tôi đã quyết rằng mình vẫn theo con đường đấu tranh, tiếp tục đồng hành cùng các nhà hoạt động khác."

baomai.blogspot.com
  
"Vì với tôi, dân chủ hóa đất nước là mục tiêu cả đời."

"Trong bối cảnh luật An ninh mạng sắp được thực thi, tất nhiên là tôi sẽ cố gắng tìm cách thức đấu tranh khôn ngoan hơn."

"Tôi cũng mới lập trang Facebook cá nhân để thực thi quyền tự do ngôn luận."

baomai.blogspot.com
Đinh Nguyên Kha nói về bà Kim Liên: "Mẹ tôi là người rất kiên cường và tôi rất biết ơn bà

Kể về 6 năm tù, Đinh Nguyên Kha nói:
"Lúc đầu vô tù, tôi có nhiều tiếc nuối về một quãng thời gian của tuổi trẻ bị giam hãm, nhưng sau đó, tôi tập thích nghi và không còn tiếc nữa."

"Tôi thấy mình tự tin, trưởng thành hơn nhờ học hỏi được nhiều từ tinh thần và chí khí của những người tù mà tôi từng bị giam chung: Trần Huỳnh Duy Thức, Đặng Xuân Diệu..."

baomai.blogspot.com
Đinh Nguyên Kha - Đặng Xuân Diệu - Trần Huỳnh Duy Thức

"Các anh ấy đã dạy cho tôi nhiều điều, không chỉ kiến thức mà còn là bản lĩnh, sự kiên định với mục tiêu của đời mình cho dù có gặp thử thách nghiệt ngã đến đâu."

"Những ngày trong tù, tôi tự hào vì mình đã tham gia phong trào tuyệt thực đồng hành cùng Trần Huỳnh Duy Thức."

"Tôi cũng không ngại nói một số nhà bất đồng, nhà hoạt động như Trần Huỳnh Duy Thức, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Văn Đài, Hồ Văn Hải (Bác sĩ Hồ Hải) là thần tượng của mình."

baomai.blogspot.com
Đinh Nguyên Kha và gia đình trước khi bị bắt

Đề cập về một trong những thử thách của giới hoạt động là việc mưu sinh thường bị gây khó dễ, ông Kha nói:
"Tôi mới ra nên chưa nắm được tình hình kinh tế của các nhà hoạt động khác thế nào. Riêng đối với tôi thì luôn có sự yểm trợ từ người mẹ."

"Mẹ tôi là người rất kiên cường và tôi rất biết ơn bà, từ chuyện miệt mài đi thăm nuôi tôi trong tù mỗi tháng, đến chuyện bà từng đi nước ngoài để vận động trả tự do cho con trai." 

baomai.blogspot.com
Đinh Nguyên Kha (áo đen) và các thành viên Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng

Bình luận về việc mình vừa mãn hạn tù trong bối cảnh một số nhà hoạt động như blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) và trước đó là Luật sư Nguyễn Văn Đài được trả tự do để đi tị nạn nước ngoài, Đinh Nguyên Kha nói: "Về vấn đề nhà hoạt động bị tù chọn đi tị nạn hay ở lại, tôi thấy rằng nếu như bản thân họ vẫn giữ được ý chí và tâm huyết với đất nước thì ở đâu hoạt động cũng được."

"Bởi lẽ, giờ đây có Facebook và YouTube thì khoảng cách không còn là vấn đề cho việc lên tiếng, bày tỏ quan điểm nữa."

baomai.blogspot.com
  
Trong một bài viết dịp Tết 2017, bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của Đinh Nguyên Kha nói: "Con trai tôi rất khẳng khái, có được giảm án cũng không cần".

"Điều tôi mong muốn nhất trong năm mới là các tù nhân lương tâm có án dài được các tổ chức nhân quyền quốc tế can thiệp để họ được trả tự do sớm."

Hồi tháng 8/2018, bà Kim Liên viết trên trang cá nhân: "Nếu thằng Kha con tui nó mà chịu ký cam kết, thỏa thuận với trại tù K3 Xuyên Mộc, là gia đình tôi đi đón nó về rồi đó."

"Nhưng không! Nó không thèm, nó nói nó chung đủ tù, chấp nhận bị kỷ luật."

baomai.blogspot.com
  
Ngày Kha ra tù, bà cũng hài hước viết trên trang cá nhân rằng: "Kha đã tốt nghiệp trường tù với tấm bằng "hạng chót."

baomai.blogspot.com

Người Việt bỏ được thói rượu bia xấu xí?
19 giảm giá các thành viên phục vụ trong quân đội
Kế hoạch “Caravan” của đảng Dân Chủ bị tác dụng ngược
Mắc kẹt giữa 'Chiến tranh lạnh' Mỹ - Trung
Cả nước Mỹ hoảng hốt khi TT Trump tiết lộ đảng dân chủ hậu thuẫn cho TC
Những thư bom gởi bằng bưu điện sẽ cung cấp chứng cứ để bắt thủ phạm
Chăm sóc ngũ tạng bằng ngũ sắc
Trump chỉ trích báo chí sau vụ bom thư
Cần làm rõ hai chữ Giao Hưởng trên đất Thủ Thiêm
8 hải cảng của Trung cộng đang chờ chết
Đổi 100 đôla bị phạt 90 triệu
Ghét hay cuồng Trump _ góc nhìn một người gốc Việt
Những bức ảnh làm thay đổi những số phận
Cuộc đấu tranh này
Loes Heerink _ Những người bán hàng rong
Vé trúng xổ số Mega Millions được bán tại Nam Carolina
TT Trump đang toan tính điều gì?
Nhận xét về TT Trump
Biển Đông và chính sách thương mại Hoa Kỳ - Trung cộng
Làm cách nào để tách rời caffeine khỏi cà phê

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.