Tuesday, October 23, 2018

Hoa Kỳ chúc mừng tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

baomai.blogspot.com
Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước của TBT Nguyễn Phú Trọng được truyền trực tiếp trên truyền hình VN chiều 23/10

Đại sứ Daniel Kritenbrink thay mặt ngoại giao Mỹ 'chúc mừng' sự kiện TBT Nguyễn Phú Trọng 'đảm nhận vị trí Chủ tịch nước' của Việt Nam.

Bản tin của Đại sứ quán Hoa Kỳ đưa ra ngay sau khi báo chí Việt Nam công bố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng "đắc cử Chủ tịch nước" vào chiều 23/10/2018, trong sự kiện được dự đoán trước từ lâu.

Truyền thông Việt Nam viết ông Trọng "trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu 99,79%".

Ông Kritenbrink viết:

baomai.blogspot.com  
"Việc lựa chọn Ngài Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước diễn ra vào thời điểm mối quan hệ song phương của chúng tôi với Việt Nam đang mạnh mẽ hơn lúc nào hết. Trong vòng hai thập kỷ qua, Hoa Kỳ và Việt Nam đã cùng nhau tìm kiếm mục tiêu chung dựa trên các lợi ích chung. Chúng ta đã mở rộng mối quan hệ an ninh, thiết lập các quan hệ kinh tế và thương mại mới, và làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa nhân dân hai nước. Chúng ta có chung mong muốn thúc đẩy hoà bình, an ninh, và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương."

Trước ngày ông Nguyễn Phú Trọng ra ứng cử với tư cách là ứng viên duy nhất cho chức Chủ tịch nước, một số nhà bình luận đã nêu ra kỳ vọng của một phần dư luận về quan hệ Việt Nam với quốc tế.

baomai.blogspot.com  
Hôm 22/10, luật sư Trần Quốc Thuận từ TPHCM nói ông trông đợt "sau khi lên làm Chủ tịch nước, ông Nguyễn Phú Trọng cần làm ngay những việc mà khi làm Tổng bí thư, ở cương vị Đảng, ông còn "lấn cấn".

"Đó là đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng một cách quyết liệt, ở những điểm nóng như vụ Thủ Thiêm, và không có vùng cấm. Như thế thì người dân sẽ hài lòng.

"Và phải có thái độ rõ ràng, công khai với các nước xung quanh, nhất là với Trung cộng."

Nay, Đại sứ Hoa Kỳ viết:

baomai.blogspot.com
Đại sứ Daniel J. Kritenbrink bắt tay TBT Nguyễn Phú Trọng tại VP Trung ương Đảng ở HN hôm 25/01/2018

"Chúng tôi mong muốn tiếp tục làm việc chặt chẽ với Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhằm củng cố và mở rộng Quan hệ Đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam."

Tại cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội Việt Nam ở Hà Nội, báo chí nước này viết:
"Từ hàng ghế đại biểu, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bước lên với trang phục vest sẫm màu và cúi mình trước cờ Tổ quốc trước khi đọc lời tuyên thệ của Chủ tịch nước."

Vẫn theo truyền thông Việt Nam, ông Trọng đã tuyên thệ như sau vào lúc 15g16 giờ Hà Nội:

baomai.blogspot.com  
"Tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

"Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó."

Sau đó Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đặt một bàn tay đặt lên bìa cuốn Hiến pháp 2013 màu đỏ, tay còn lại giơ cao hướng lòng bàn tay về phía đại biểu dưới hội trường, theo các trang tin Việt Nam.

Vẫn báo chí Việt Nam nay không còn nói rằng đây là câu chuyện "nhất thể hóa" hai chức vụ cao bậc nhất trong hệ thống chính trị.

Bản thân ông Trọng cũng không đồng ý với cách gọi rằng đây là 'tổng bí thư kiêm chủ tịch nước" vì cho rằng đây là hai chức vụ khác nhau.

Vì thế, báo chí Việt Nam nay viết hai chức danh này nối đuôi nhau, là "Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng".

Một số ý kiến bình luận tin TBT Trọng làm Chủ tịch nước:

TS Vũ Cao Phan từ ĐH Bình Dương hôm 23/10:

baomai.blogspot.com  
"Sau gần 50 năm, chính trị quyền lực ở Việt Nam trở lại với mô hình (tôi tạm gọi thế) hai trong một. Đó là cơ hội đến, cũng là tình thế, không phải bởi lý do "không có đủ ứng viên" như có người nêu. Nó là một mô hình có tính chiến lược, chắc chắn sẽ với sức sống lâu dài.

Việt Nam không phải là Trung cộng. Ông Nguyễn Phú Trọng không phải là ông Tập Cận Bình.

Tôi có thể dự báo ông Trọng chỉ giữ chức vụ này trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Và cũng không khó để nhìn ra người sẽ thay thế ông Trọng trong tư cách người đứng đầu Đảng và Nhà nước ở nhiệm kỳ tiếp theo."

LS Ngô Ngọc Trai từ Hà Nội:

baomai.blogspot.com  
"Nay với sự kiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước mới, tôi hy vọng với cương vị Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương và tầm nhìn của ông về cải cách thể chế, ông sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn cho cải cách tư pháp và chấp thuận trả tự do cho khách hàng của tôi là ông Trần Huỳnh Duy Thức."

Facebooker Hung Nguyen: "Chúc bác Nguyễn Phú Trọng luôn mạnh khỏe để cùng toàn dân đánh đổ bọn tham nhũng. Dân tộc VN ủng hộ bác."

Facebooker Nguyen Dong: "Chống tham nhũng ư? chống ai? Khi các nhà báo không làm việc, mạng xã hội bị vô hiệu hóa...thì chúng ta sẽ thấy thế nào là chống tham nhũng."

Facebooker Nguyễn Văn Tín: "Lớn tuổi rồi bác ngồi hết nhiệm kỳ rồi về nghỉ cho khỏe, ôm nhiều rồi không biết bác xử lý thế nào cho hết tham nhũng ức hiếp dân khắp nơi...nhưng cũng hy vọng hai chức bác sẽ làm quyết liệt hơn."

baomai.blogspot.com

Tiền Muôn Bạc Triệu
Thiếu niên California thắng giải vô địch Tetris 2018
FBI thông báo ghê rợn về điệp viên TC tại Mỹ
Đoàn caravan di cư đi qua Mexico mà không bị ngăn cản
Donald Trump và 5 cuộc chiến định vị lại nước Mỹ và thế giới
Mẹ Nấm _ 'buộc phải ra đi vì hai con nhỏ'
Khi dòng người di cư ùn ùn đổ về Mỹ
289 thành tựu của Trump trong gần 2 năm làm TT Mỹ
Loài hoa hiếm chỉ nở 12 năm một lần ở Ấn Độ
Chỉ 1% tiên đoán đúng trong đó có Donald Trump
Thế giới kỳ quặc của những Kim Jong-un giả
Kỷ lục mì dài nhất thế giới 3 km
10 dữ kiện và kỳ tích về mì ăn liền
Trump làm cho Tập & Trọng mắc xương
Trung cộng đang rơi vào suy thoái kinh tế!
Vì sao CSVN phóng thích và trục xuất Mẹ Nấm
Trump tăng tín nhiệm trong bầu cử giữa kỳ
Kỷ lục Mega Millions trị giá 1,6 tỷ đô la
Cô gái công chúa Việt Nam & Lợi ích cho con đi học võ
Chuyện của Thao

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.