Saturday, October 27, 2018

Vì sao 64% người Mỹ gốc Việt ủng hộ TT Trump?

baomai.blogspot.com  
Tổng thống Donald Trump tại cuộc vận động cho Thượng nghị sĩ Ted Cruz, ở thành phố Houston, bang Texas, ngày 22/10/2018.

Dù có nhiều ý kiến khác nhau nhưng các cử tri Mỹ gốc Việt cho VOA biết chính các chính sách cứng rắn của chính quyền Hoa Kỳ đối với khối cộng sản, đặc biệt là Trung Quốc trong hai năm qua, là nguyên nhân chính khiến họ càng ngày càng ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

baomai.blogspot.com  
Luật sư Nguyễn Quốc Lân, Ủy viên Chủ tịch của Hội đồng Quản trị Học khu Garden Grove bang California, và là một nhà hoạt động tích cực của đảng Cộng hòa trong cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ từ nhiều năm qua, cho VOA biết nhận xét của ông về lý do nhiều người trong cộng đồng có xu hướng ủng hộ ông Trump:

“Trong thời gian qua cộng đồng và cử tri gốc Việt vẫn tin rằng Tổng thống Donald Trump đã làm được nhiều việc để chống lại khối cộng sản, điển hình là Trung cộng và Nga, và ông cũng có chính sách mạnh về quốc phòng, quân sự… và đây chính là những điều mà cộng đồng người Việt Nam mong muốn từ nhiều năm trước từ thời Tổng thống Ronald Reagan. Điều này giải thích vì sao sự ủng hộ của cộng đồng đối với Tổng thống Donald Trump lại cao hơn với các sắc dân Á châu khác.”

Vào đầu tháng 10, một cuộc khảo sát về cử tri gốc Á cho biết người Mỹ gốc Việt là cộng đồng gốc Á duy nhất có số đông ủng hộ Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ cao nhất đến 64%, trong khi chỉ có 24% cử tri gốc Hoa ủng hộ.    

baomai.blogspot.com
TT Donald Trump và TNS Ted Cruz, Houston, Texas, 22/10/2018.

Từ bang Texas, ông Nhất Nguyên, người vừa tham dự một cuộc vận động với hàng chục ngàn người ủng hộ của đảng Cộng hòa do Tổng thống Donald Trump chủ trì tại thành phố Houton hôm 22/10, cho VOA biết:

“Cho đến hôm nay tôi ủng hộ ông Trump tuyệt đối. Gần đây ông có những chính sách rất mạnh mẽ đối với chính quyền Trung cộng nơi người dân bị đưa đến những nơi khốn cùng, cũng giống như chính quyền cộng sản Việt Nam. Theo thiển ý của tôi, nếu Trung cộng yếu đi thì có thể có lợi cho vấn đề đấu tranh cho nhân quyền của người Việt Nam. Đó là những lý do khiến tôi ủng hộ ông Trump mạnh mẽ.”

Đông Y sĩ Nhất Nguyên nói thêm:

baomai.blogspot.com  
“Là một người ủng hộ đảng Cộng hòa từ lâu nay, đặc biệt là Tổng thống Trump, tôi thấy ông là một vị tổng thống từng nói những gì ông làm, và cố gắng làm những điều ông đã nói. Đó là điều mà tôi rất tôn trọng ông. Không những hiện nay tôi ủng hộ ông Trump mà tôi đã từng ủng hộ ông và bầu ông làm tổng thống.”

baomai.blogspot.com
Quốc Kỳ Mỹ và Trung cộng

Ông Nguyễn Quốc Lân nói chính việc Washington mạnh tay ngăn chặn sự bành trướng bá quyền của Bắc Kinh là điểm mấu chốt để cử tri gốc Việt ủng hộ ông Donald Trump:

“Tôi nghĩ người gốc Việt vẫn kỳ vọng Tổng thống Donald Trump có thể kìm tỏa Trung cộng. Họ nghĩ ông có thể ngăn cản sự bành trướng của Trung cộng để bảo vệ Biển Đông cho Việt Nam. Họ hy vọng rằng với sự mạnh tay như vậy thì không những người Việt Nam cản trở được giao hảo giữa nhà nước Việt Nam với Trung cộng mà còn ngăn cản khuynh hướng ngã theo cộng sản của chính quyền Việt Nam. Cộng đồng Việt Nam nói chung rất kỳ vọng rằng Tổng thống Donald Trump có thể làm được việc này. Họ luôn hỗ trợ sự mạnh tay hơn của ông Trump đối với Trung cộng trong thời gian sắp tới.”

baomai.blogspot.com

Độc giả VOA tên Liên Hoa Huỳnh nêu nhận định: "Sau 2 năm, TT Trump đã làm tốt công việc của ông: kinh tế phát triển, thất nghiệp giảm, ngăn chặn Trung cộng, điều chỉnh các hiệp định thương mại… ông Trump rất cứng rắn, khôn khéo, tài năng nên tôi ủng hộ ông.”

Một độc giả tên Hoàng Lộc bình luận trên VOA: “đảng nào lên làm tổng thống thì họ sẽ tung hô đảng đó, trong khi đảng Dân chủ mới là đảng lo đời sống cho đại đa số dân Mỹ và người nhập cư có sống được trên lãnh thổ Mỹ cho đến ngày hôm nay hay không cũng là đảng dân dân chủ.”

baomai.blogspot.com
Dòng Twitter của TT Trump về Luật Chăm sóc Y tế (American Healthcare Act)

Ông Tạ Trung, Chủ tịch Hội Dân Chủ Việt Mỹ ở Quận Cam, bang California, cho VOA biết nếu các cử tri tìm hiểu kỹ hơn các chính sách của ông Trump thì họ sẽ thay đổi quan điểm.

“Chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng ta chờ một thời gian thì những người Cộng hòa ủng hộ ông Donald Trump, đặc biệt là những người lớn tuổi mà hiểu được những chính sách, sắc lệnh của ông đưa ra thì sẽ hiểu được chúng có ảnh hưởng như thế nào đối với chính họ và cộng đồng.

Chúng ta cần phải biết ông Trump đã làm gì tốt cho cộng đồng? Cho quyền lợi của người gốc Việt hay điều gì có ảnh hưởng tai hại đến quyền lợi của chúng ta? Nếu người Việt nhận thức được các chính sách, và các sắc lệnh do đảng Cộng hòa đưa ra thì chúng tôi nghĩ số người ủng hộ ông Trump sẽ thấp hơn.”

baomai.blogspot.com

Khi được hỏi về các chính sách cứng rắn đối với Trung cộng của chính quyền Tổng thống Donald có phải là nguyên nhân khiến cử tri gốc Việt ủng hộ ông Trump hay không, ông Trung Tạ nhận định:

“Tôi nghĩ điều này là đúng. Người Việt chúng ta có tinh thần quốc gia rất cao. Tôi nghĩ việc cứng rắn với Trung cộng thì phe Cộng hòa hay Dân chủ đều ủng hộ, nhưng đây chỉ là một chính sách mà thôi. Tôi nghĩ nếu chỉ vì việc này mà ủng hộ toàn bộ các chính sách của ông Trump thì sẽ dẫn đến sai lệch.”    

baomai.blogspot.com
Tim Phan, một thành viên đảng Dân Chủ gốc Việt ở quận Cam, bang California.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Người Mỹ gốc Việt Cấp tiến có trụ sở ở Quận Cam, nơi tập trung nhiều người gốc Việt nhất ở Hoa Kỳ, chia sẻ:

“Thực tế cũng có nhiều người Mỹ gốc Việt ủng hộ ông Trump vì ông ấy là tổng thống, vì tổng thống thường thường có nhiều người bênh vực. Một nguyên nhân nữa là vì ông ấy thuộc đảng Cộng Hòa. Nhiều người Mỹ gốc Việt thích đảng Cộng Hòa vì ngày xưa họ nghĩ đảng Cộng Hòa là đảng giúp đỡ họ chống cộng, dù hiện nay tình hình đã khác hẳn.”

baomai.blogspot.com

Độc giả VOA Trung Nguyễn viết: “Trước đây tôi không bầu cho ông Trump nhưng từ khi ông làm tổng thống Mỹ kinh tế đi lên, người dân có việc làm rất nhiều, uy tín nước Mỹ hơn những đời tổng thống trước. Tôi hoàn toàn tin và ủng hộ tổng thống.”

Độc giả Dũng Trần viết trên trang VOA: “TT Donald Trump mới là người thực chất chống cộng sản và xã hội chủ nghĩa. Cụ thể hơn là ông không múa mép như các đời tổng thống tiền nhiệm mà bắt tay vô làm và làm liên tục toàn chuyện lấy lại công lý công bằng cho mọi người cô thế trên cả thế giới - Một mẫu lãnh tụ hiếm có từ trước đến nay.”    

baomai.blogspot.com
Bác sĩ Mai Khanh Trần, thành viên Dân chủ, bang California.

Bác sĩ Mai Khanh Trần, ứng cử viên Quốc Hội thuộc đảng Dân chủ đại diện địa hạt 39, tiểu bang California, người phản đối chính sách chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Trump, nói với VOA:

“Lúc này là lúc mà chúng ta phải có những người có thể thay đổi chiều hướng của nước Mỹ và hỗ trợ những người đang cần sự hỗ trợ giúp đỡ nhưng không được trợ giúp. Đó chính là lý do ra ứng cử của Mai Khanh.”

baomai.blogspot.com
  
Trong các cuộc phỏng vấn với các cử tri gốc Việt thuộc cả hai thế hệ, tất cả đều cho biết họ sẽ đi bỏ phiếu vào tháng 11. Tất cả những người Việt thế hệ thứ nhất nói với VOA rằng họ hài lòng với thành tích của tổng thống khi nêu ra các vấn đề về kinh tế Mỹ và lập trường cứng rắn của Mỹ với Trung cộng và nói sẽ bỏ phiếu cho các ứng cử viên Cộng hòa. Trong khi đó tất cả những người Việt thế hệ thứ hai phỏng vấn nói họ quan tâm đến vấn đề di trú, chăm sóc y tế và kiểm soát giá thuê nhà ở và nói sẽ bỏ phiếu cho các ứng cử viên Dân chủ.

baomai.blogspot.com

Nhiều quốc gia đang 'cưỡng lại' Trung cộng?
Người Pháp tạo ra tiểu chuẩn đo lường mét thế nào?
Tại sao bầu cử giữa kỳ 2018 vô cùng quan trọng?
UAV Mỹ diệt cả mục tiêu trên không
Dân chúng Trung cộng hoang mang
Kỹ thuật tạo ra giọng nói Thông Minh Giả Tạo
Cao thủ Trump đi trước 3 nước cờ
Nhà văn Nguyên Ngọc tuyên bố ra khỏi đảng CSVN
Hóa trang Halloween vui nhộn
Magnum China _ Chân dung toàn cảnh một TC đổi thay
Tổng thống Trump nhắn đoàn di dân: ‘Các vị hãy về nước’
Cuộc sống của người dân diễn ra sát ngay đường tàu
Một nghi can thư bom đã bị bắt ở Florida vào sáng thứ Sáu
Tình huống nào đẩy đưa TBT thành Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng?
Mỹ đánh TC bằng bưu điện
Trung cộng tại Úc _ “Cuộc xâm lăng thầm lặng”
Thịnh Nguyễn _ nghệ sĩ quan tâm đến phận người yếu thế
Đinh Nguyên Kha _ "Tôi thấy mình tự tin, trưởng thành hơn sau 6 năm tù"
Người Việt bỏ được thói rượu bia xấu xí?
19 giảm giá các thành viên phục vụ trong quân đội

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.