Saturday, May 28, 2022

Giá trị của sự nghiêm chỉnh và đức tính khiêm tốn

 BM

Gần đây, tôi đến Martin’s, một hiệu thuốc trong tiệm tạp hóa gần nhà và thấy đơn thuốc của mình vẫn chưa chuẩn bị xong trong vòng 30 phút tới. Trong khi chờ đợi, tôi lấy chiếc xe đẩy nhỏ và mua một số thịt gà đang giảm giá cùng một ít chuối. Tôi cũng nhân cơ hội dạo quanh cửa hàng để ngắm nhìn những người mua sắm qua lại. Khi đến tiệm tạp hóa, tôi thường quá chú tâm mua hàng đến nỗi không chú ý đến những người xung quanh, nhưng hôm nay tôi đã có chút thời gian rảnh rỗi.

 

Tại quầy nông sản, tôi đi ngang qua một người đàn ông lớn tuổi với mái tóc vàng xám dài tới vai và bộ ria mép dài rũ xuống, vận trang phục như một thành viên của ban nhạc rock trong buổi biểu diễn hồi thập niên 80: một chiếc áo sơ mi rộng thùng thình màu mè hoang dã kết hợp cùng với quần bó sát màu cam. Nếu ông xuất hiện trước hiên nhà tôi mỗi ngày vào lúc bình minh, có lẽ tôi sẽ giảm lượng cà phê thường dùng mỗi sáng để giúp mình tỉnh táo xuống còn một nửa thôi.

 

Tại quầy thịt, tôi thấy có bốn thanh niên còn đang nấn ná, trong số đó, có một cô gái mặc đồng phục trông giống cảnh sát, ba người còn lại mặc quần jean và áo phông. Trong vòng 10 giây, tôi phải rời khỏi khu vực đó khi nghe thấy một trong những thanh niên nói lời lẽ thô tục trong lúc trò chuyện.


BM

Note: hình trong bài là minh họa

Đối với những người mua sắm còn lại, gần như tất cả đều trông như thể vừa mới ngủ dậy trong khi bây giờ đã là 5 giờ chiều, khoác vội bộ quần áo lấy từ giỏ chứa áo quần bẩn cần giặt và rời khỏi nhà. Nhiều người trong số họ để lộ hình xăm, trong đó có một cậu thanh niên cánh tay đầy hình xăm màu xanh da trời.


BM


Lúc ấy, tôi chỉ vận quần kaki và áo thun chui đầu mà lại là một trong những người ăn mặc đẹp nhất trong cửa hàng. Thật đáng buồn làm sao. Nếu nam tài tử Cary Grant diện một trong những bộ vest yêu thích của ông và bước qua cánh cửa tiệm, chắc hẳn sẽ khiến tất cả mọi người ở đó phải trầm trồ kinh ngạc.

 

Bất kỳ ai muốn tìm kiếm sự nghiêm chỉnh ở nơi này có lẽ sẽ may mắn hơn nếu tìm bánh hamburger với giá 99 xu một pound.


Ấn tượng nhầm lẫn về sự nghiêm chỉnh


BM


Đề cập đến từ nghiêm chỉnh, tôi ngờ rằng hầu hết chúng ta, đầu tiên sẽ nghĩ đến những phụ nữ và các cô gái, sau đó đến trang phục của họ. Sự nghiêm chỉnh có thể gợi nhớ đến một bà cô nào đó, đã qua đời từ lâu, người chỉ xuất hiện trước công chúng với chiếc váy dài đến mắt cá chân và một chiếc áo kiểu cài cúc tới tận cổ.

 

Tuy nhiên, đó có thực sự là ý nghĩa của từ nghiêm chỉnh chăng? Không phải thế đâu bạn ạ.

 

Từ điển của tôi đưa ra hai định nghĩa về từ “modest” (tạm dịch: “nghiêm chỉnh”) như sau: “Phẩm chất hay đức tính khiêm tốn hoặc ôn hòa của một người;” và “cách cư xử, thái độ hoặc vẻ bề ngoài không bị xem là thiếu phù hợp hay khiếm nhã.”

 

Trước tiên, chúng ta hãy cùng nhau xem xét định nghĩa thứ hai của từ nghiêm chỉnh.


Vận trang phục chỉnh tề


BM


Không ai trong số những người mua sắm tại cửa hàng đó có thể bị buộc tội là khiếm nhã trong cách ăn mặc.

 

Tuy nhiên, sự thiếu phù hợp hoàn toàn là một vấn đề khác.

 

Nếu chúng ta quay trở lại từ điển, sẽ thấy từ “impropriety” (tạm dịch: “thiếu phù hợp”) được định nghĩa như sau “việc không tuân thủ các tiêu chuẩn hoặc không thể hiện sự trung thực hay khiêm tốn; tính cách, hành vi hay ngôn ngữ không phù hợp.” Chúng ta nên lưu ý rằng định nghĩa này không đề cập đến giới tính. Do đó, ta có thể kết luận rằng sự nghiêm chỉnh áp dụng cho cả nam lẫn nữ.


BM


Hầu hết chúng ta đều nhận ra ý nghĩa của việc vận phục trang đoan trang, kín đáo ở phụ nữ. Trong bài viết “How to Dress Modestly (And Why It Really Matters),” (Tạm dịch: “Làm thế nào để phục trang nghiêm chỉnh (Và tại sao điều này thực sự quan trọng),” tác giả cung cấp cho người đọc một số bí quyết hay và thực tế, cùng với một số bức ảnh đáng yêu về trang phục chỉnh tề. Điểm chính yếu trong bài viết này của tác giả là suy nghĩ: “Khi bạn ăn mặc nghiêm chỉnh, trọng tâm của trang phục là để thể hiện toàn bộ con người bạn chứ không chỉ là một bộ phận riêng lẻ.”

 

Nói cách khác, sự nghiêm chỉnh là tấm lá chắn giúp phụ nữ tránh bị đối xử thiếu tôn trọng.

 

Vậy còn đàn ông thì sao?


BM


Tiến sĩ Jared Staudt là tác giả của cuốn sách “Modesty Is for Men Too” (Tạm dịch: Đàn ông cũng cần nghiêm chỉnh) đưa ra một số lời khuyên tuyệt vời, bao gồm “Đừng nên ăn mặc cẩu thả,” “Đừng trở nên cực đoan và ăn vận chải chuốt” và “Hãy ngừng mặc những chiếc quần quá bó!” Lời khuyên cuối cùng khiến tôi bật cười, vì quần của tôi thường rộng thùng thình và do đó thoải mái hết mức có thể.

 

Cách ứng xử và phong thái lịch thiệp


BM


Ở đây, sự nghiêm chỉnh cần phải kết hợp chặt chẽ với cách cư xử tốt và biết quan tâm đến người khác, đặc biệt là trong việc chúng ta sử dụng ngôn từ.

 

Liệu có người nào trong số chúng ta chưa từng bước xuống vỉa hè chỉ để nghe ai đó đang nói chuyện điện thoại hoặc trò chuyện lớn tiếng những lời lẽ thô tục? Có ai trong chúng ta chưa từng dừng xe khi đèn báo hiệu giao thông yêu cầu bên cạnh một phương tiện khác mà người lái xe đang bật nhạc rap chói tai? Ngay cả những người nổi tiếng của chúng ta, các nhân vật truyền thông và một số chính trị gia cũng nói những lời lẽ thiếu lịch sự và đầy phóng túng.

 

Sự nghiêm chỉnh loại trừ việc nói những lời thô tục nơi công cộng, đơn giản là vậy.

 

Tất cả đều liên quan đến cái tôi cá nhân


BM


Nếu chuyển sang định nghĩa đầu tiên về sự nghiêm chỉnh như đề cập ở trên, chúng ta sẽ mở ra cánh cửa dẫn đến một ý nghĩa khác sâu sắc hơn.

 

Như nhiều nhà bình luận đã chỉ ra, chúng ta đang ở trong thời đại của chủ nghĩa ái kỷ. Thường thì những chuyên gia này nhấn mạnh đến sự ích kỷ hoặc xem mình là trung tâm, và chắc chắn chúng ta có thể thấy nỗi ám ảnh về cái tôi trong mọi khía cạnh của cuộc sống ngày nay. Nhiều người trong chúng ta rõ ràng đã áp dụng thái độ “Tôi sẽ lấy những thứ gì thuộc về mình, người khác ra sao tôi không quan tâm!” Một chút khiêm tốn có thể cải thiện tính kiêu ngạo đó.

 

Đức tính khiêm tốn là phẩm hạnh nền tảng


BM


Trong video YouTube của mình có tựa đề “Modesty in the Real World,”(Tạm dịch: Đức tính Khiêm tốn trong thế giới thực,) nghệ sĩ Jackie Angel đã đưa ra suy nghĩ này: “Rất nhiều lần chúng ta thể hiện sự khiêm tốn để phù hợp với các quy tắc, nhưng sự thật là nó xuất phát từ trái tim. Đó là sự sắp đặt của trái tim.”

 

Đức tính khiêm tốn bắt nguồn từ bên trong nội tâm chúng ta. Và nó không phải là sự khiêm tốn giả tạo cũng không phải điều trái ngược của tính kiêu hãnh. Nhìn chung, nó đơn giản có nghĩa là tránh phô trương, cho dù trong phục trang hay hành vi của chúng ta. Những người khiêm tốn tự tin về ngoại hình, hành động và thành quả của mình mà không cần gây ấn tượng hoặc kêu gọi sự chú ý của người khác.


BM


Và hóa ra, đức tính khiêm tốn đến cùng một phần thưởng ẩn giấu, tuyệt vời và một món quà bất ngờ. Như nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Pháp Coco Chanel đã từng nhận xét: “Đức khiêm tốn là sự thanh lịch cao nhất.”

 

Nếu mong muốn, chúng ta có thể sở hữu vẻ đẹp thanh lịch tuyệt vời đó.

 

 

 

Jeff Minick  _  Nam Anh


BM

Thiên thượng đã gửi đến một chú chim...
6 nghề nghiệp độc đáo tại Hoa Kỳ
Môn thể thao câu cá ngày càng hấp dẫn giới trẻ ở Mỹ
Đôi nét về trò chơi Xổ số ở Việt Nam
Nhìn lại nền văn hóa súng đạn Mỹ
Người càng tự chủ thì càng khỏe mạnh
Tuyệt vời của số Pi
Khuôn mặt tiết lộ những điều gì về bạn?
Sự sống con người bắt đầu khi nào?
Hãy hình dung những thứ không thể tưởng tượng nổi
Tại sao các chính sách kinh tế cấp tiến luôn thất bại
Xả súng: Ít nhất 19 người thiệt mạng ở trường tiểu học Uvalde ở Texas
Phong tỏa _ đóng cửa _ và sự xói mòn ý thức đạo đức
Đàn ông và phụ nữ suy nghĩ khác nhau như thế nào?
TT Biden chưa trả lời một cuộc phỏng vấn nào trong vòng 100 ngày
Trump: ‘Tôi đi đâu để lấy lại thanh danh đây?’
Các nhóm biểu tình nữ lên tiếng chống bạo lực tình dục
Nhà ngoại giao Nga tại LHQ từ chức vì 'Xấu hổ'
Điều trần về UFO ở Hoa Kỳ có ý nghĩa gì đối với thế giới?
Lời nói dối thô bạo của TT Biden

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.