Từ
nhiều năm qua báo chí thường xuyên nhắc nhở tới cách ứng xử của người dân qua
những hành xử thông thường nơi công cộng hoặc các hành động mang tính văn hóa
giữa cộng đồng.
Những
bài viết này luôn nhận được phản hồi tích cực từ người đọc nhất là nơi bị chỉ
trích tuy nhiên sau khi tờ báo được cất hay cũ đi, tất cả mọi thứ trở về với
trạng thái cũ, tức là cảnh gấu ó ngoài đường, tranh giành nhau một chỗ đứng,
sẵn sàng buông ra lời tục tĩu nếu một người nào đó vô ý đụng chạm tới thân thể
hay tài sản của mình. Tất cả những thứ ấy được gói gọn vào bốn chữ văn hóa ứng
xử, cụm từ mà trước đây vài chục năm không ai cảm thấy cần phải bàn tới.
Một
nếp gấp lớn
Giáo
Sư Nguyễn Đăng Hưng một Việt kiều Bỉ không ngạc nhiên khi báo chí đặt vấn đề sự
khác nhau trong văn hóa ứng xử giữa Sài Gòn và Hà Nội. Có một nếp gấp rất lớn
giữa hai thành phố mặc dù cùng là người Việt như nhau:
“Tôi thấy những nhận xét ấy không sai
đâu. Chính bản thân tôi khi về Việt Nam thì tôi cũng có lớp đào tạo tại
Hà Nội cũng như trung tâm đào tạo tại Sài Gòn. Hai mươi năm gần đây thường
thường mỗi năm tôi về Việt Nam
ở Hà Nội thì hai lần mỗi lần ba tuần. Ở Sài Gòn tôi cũng về hai lần mỗi lần một
tháng. Quê tôi ở miền Trung nên toàn bộ nước Việt Nam tôi đều không những bước chân
tới mà còn hào mình với nhân dân các vùng.
Phải
nói rằng cái văn hóa thanh lịch của Tràng An phải thừa nhận rằng tại Hà Nội
chính bản thân tôi cũng rất ngạc nhiên vì không như mình đã tưởng tượng mà nó
đã mất đi cái sắc thái chốn kinh kỳ, văn hóa Tràng An của dân tộc Việt nó mất
đi bản sắc rất nhiều.”
Lý
do tại vì cái văn hóa dân tộc, văn hóa truyền thống bị phai nhạt bởi chính
sách, cơ chế của nhà nước nó bài bác nó coi những văn hóa đó là sản phẩm của
thời kỳ phong kiến, thời kỳ tiểu tư sản.
-GS Nguyễn Đăng Hưng
Tại
miền Nam ,
nền văn hóa phương Tây đã vào theo cùng với bước chân thực dân Pháp. Cung cách
đi đứng, ăn nói cũng như đối xử với người khác dần dần ăn sâu vào tính cách
người Việt qua sự chung đụng với nhau trong xã hội. Trẻ em tới trường được thầy
cô giáo dạy dỗ trước tiên là sự kính trên nhường dưới rồi sau đó mới tới việc
tiếp thu các bài học vỡ lòng. Học sinh được cấy vào tâm hồn trong trắng thứ
giáo dục nhân bản và sau nhiều năm ngồi trên ghế nhà trường, cách ứng xử phải
phép đã hình thành một cách tự nhiên trong đời sống hàng ngày và cả xã hội làm
theo một cách vô thức. Người miền Nam có cái may mắn ấy và Sài Gòn là
nơi bộc lộ tính cách văn minh rõ rệt nhất.
Trong
khi đó miền Bắc lại không may mắn như thế. Suốt nhiều năm sống trong chiến
tranh, mọi tinh hoa từ thời Pháp để lại đều bị triệt hạ. Mọi cung cách trang
nhã đều bị lên án, mọi cử chỉ trịnh trọng được xem là bắt chước bọn sen đầm. Cả
xã hội quay cuồng với chủ nghĩa cộng sản vốn thù hằn gay gắt trí thức tiểu tư
sản. Giai cấp tiều tư sản chính là thành phần thu nhận văn hóa tây phương một
cách triệt để và ảnh hưởng của nền văn hóa ấy đã tạo nên một tầng lớp tinh hoa
hay ít nhất cũng đáng được gọi là có văn hóa theo nghĩa rộng nhất.
Giáo
sư Nguyễn Đăng Hưng nhận xét về điều mà ông gọi là nền văn hóa bị thế chấp:
“Lý
do tại vì cái văn hóa dân tộc, văn hóa truyền thống bị phai nhạt bởi chính
sách, cơ chế của nhà nước nó bài bác nó coi những văn hóa đó là sản phẩm của
thời kỳ phong kiến, thời kỳ tiểu tư sản. Thời kỳ văn hóa du nhập từ Tây phương
cho nên họ bài bác và họ lại đem những văn hóa khác để thế chấp. Những văn hóa
này hơi thô kệch, giản dị vê những quan niệm ứng xử nó phát xuất từ Trung Quốc
và có thề phần nào ở Liên Xô thời trước.”
Nếu
các nước trong khu vực tỏ ra ngày một gần hơn với văn hóa ứng xử Tây phương thì
Việt Nam
do hoàn cảnh lịch sử lại chọn Trung Quốc và Liên xô cũ để làm điểm tựa. Nếu
nhiều ngàn năm sống trong không khí Khổng Mạnh người Việt không hề bị đồng hóa
thì chỉ chưa đầy 80 năm sống gần với văn hóa “lợi ích cốt lõi” của người Tàu,
không ít người Việt tại miền Bắc đã bị biến dạng. Họ không nói hay viết tiếng
Tàu nhưng cách đi lại nói năng hầu như không khác mấy với phim Tàu chiếu thường
trực trên các kênh truyền hình lớn nhỏ của miền Bắc.
Cung
cách lễ lạc tại miền Bắc bị ảnh hưởng rõ rệt văn hóa mê tín dị đoan du nhập từ
Trung Quốc. Những hình thức cúng tế xin xỏ điều lợi lộc được nhà nước công khai
cổ vũ, thúc đẩy và tạo cơ hội cho dân chúng tiếp cận mà khai ấn đền Trần hàng
năm là một ví dụ. Phim Tàu, mê tín cũng tràn ngập miền Nam nhưng có lẽ nhờ chút miễn nhiễm từ một nền
văn hóa do Pháp để lại, cộng với khí chất sông nước phương Nam đã khiến
cho số lớn người dân miễn nhiễm với nền văn hóa ô hợp phương Bắc.
Vào
Sài Gòn người ta khó gặp cảnh người ăn xin bị xua đuổi một cách tệ hại như tại
Hà Nội. Tại Hà Nội người ta có thể kéo áo nhau giữa đường để đòi nợ nhưng ở Sài
Gòn thì con nợ chủ động than thở với chủ nợ và chờ đợi sự cảm thông.
Một
gánh rau bán ế có thể được người mua thông cảm tại Sài Gòn nhưng khó mà tìm một
cái chắt lưỡi của người Hà Nội. Tất cả những khác biệt khó nhận ra ấy đã hình
thành hai nền văn hóa ứng xử trái ngược. Không phải giai cấp xã hội hình thành
cách ứng xử ấy mà chính là nền văn hóa ngoại nhập đã xô đẩy người dân vào quỹ
đạo của những tật nguyền văn hóa.
Kinh
tế gia Bùi Kiến Thành, một Việt kiều sống và làm việc nhiều năm tại Hà Nộ có cơ
hội quan sát và sống cùng với người dân thủ đô đưa ra nhận xét của một người
gốc gác miền Nam như sau:
“Trong
Nam thì đất rộng người thưa,
bao nhiêu năm nay cuộc sống rất là thoải mái khác với miền Bắc đất hẹp người
đông cho nên việc tranh giành nhau nó có lẽ khác biệt hơn trong Nam .
Ở
ngoài Hà Nội thì một cái nhà ngang 3-4 mét bề sâu thì 5-10 mét đó là nhà phố cổ
như vậy từ bao nhiêu lâu nay rồi. Trong Nam thì đất rộng hơn nhà thì 5-7
mét chiều ngang, hai ba chục mét chiều sâu… vì vậy cho nên cái không gian trời
đất cho mình nó ảnh hưởng không gian trong đầu óc của mình nên nó thoáng hơn.”
Trừng
phạt người vi phạm?
Không
riêng chốn công cộng mới có chuyện gây gỗ, thóa mạ hay tấn công lẫn nhau mà nơi
công sở cũng đầy dẫy hiện trạng bê bối của cách hành xử. Có lẽ do cảm nhận được
sự nguy hiểm khi danh tiếng Tràng An bị đánh mất, Ủy ban nhân dân thành phố Hà
Nội đã soạn thảo một thông tư có nội dung “khung hệ thống các quy tắc ứng xử
tại nơi làm việc, nơi công cộng”
Theo
báo Lao Động thì quy tắc này đặt ra các biện pháp trừng phạt người vi phạm nhằm
thiết lập dần lối sống chuẩn mực của một xã hội văn minh lịch sự.
Nếu
hình thức chỉ xử phạt để dẫn dắt người dân trở về con đường văn minh lịch sự
như tờ báo mô tả thì chắc chắn sẽ không tiến tới một kết quả nào dù nhỏ nhất,
mà trái lại có thể gây thêm hố chia rẽ giữa người có và người không có văn hóa
ứng xử.
Chúng
ta cứ ngẫm nghĩ chậm rãi, từ từ chúng ta sẽ thấy nó như thế nào. Đó là hàng
chục năm nay chúng ta mơ ước xây dựng thành công con người mới xã hội chủ nghĩa
và khủng khiếp thay chúng ta đã thành công.
-Đỗ Trung Quân
Làm
sao có thể viết giấy phạt khi một người không biết nói cám ơn? Mặc dù ai cũng
biết hai tiếng cám ơn và xin lỗi là căn bản nhất cho bất cứ nền văn hóa nào
trong cung cách ứng xử, thế nhưng muốn cả xã hội ý thức được điều ấy thì không
một sự trừng phạt nào có thể được chấp nhận ngoại trừ giáo dục người dân ý thức
và thực hành nó trong trạng thái phản xạ bình thường.
Xử
phạt người không nói cảm ơn là vi phạm hiến pháp bởi không một luật lệ nào dù
của một bộ lạc sơ khai lại mang một người không hề vi phạm pháp luật ra để mà
xử phạt. Cám ơn hay không cám ơn không hình thành bộ mặt văn hóa, nó chỉ là một
góc của toàn cảnh và thiếu nó trong một bối cảnh nào đó người ta chỉ có thể cảm
thấy bị xúc phạm một cách lặng lẽ chứ không bao giờ gây ra hậu quả nào có hại cho
cộng đồng.
Cũng
giống như câu chuyện bún mắng cháo chửi chỉ xảy ra tại Hà Nội. Người mua hàng
không cần biết tự trọng khi chấp nhận thái độ khinh người của chủ quán để ăn
một bát bún có thể ngon hơn nơi khác nhưng sự mất mát sau bát bún ấy không ai
có thể tính toán một cách chính xác nó như thế nào.
Những
ngôn từ thô lỗ có làm cho khách cảm thấy bị sỉ nhục hay không chính là thước đo
lòng tự trọng của họ. Khi lòng tự trọng bị đánh đổi chỉ với một bát bún thì
nhân phẩm của người ngồi nghe chửi để được ăn ấy chắc không hơn giá trị một bát
bún 20 ngàn tiền Việt Nam .
Văn
hóa ứng xử đến từ nhân cách của mỗi con người trong tập thể xã hội. Nỗ lực cải
cách nhân cách bằng hình thức xử phạt chỉ nói lên sự bất lực lớn lao của nền
giáo dục và chính sách gìn giữ bảo tồn văn hóa của nhà nước. Nếu xét kỹ từng sự
kiện rời rạc thì sẽ không khó để nhận ra rằng chính những cán bộ trong hệ thống
cầm quyền lại là những cá nhân cần điều chỉnh lại nhân cách nhất.
Những
yếu tố khiến dân chúng vô tình bị ảnh hưởng đó là cung cách sống, phát ngôn,
hành xử và ban bố luật pháp tùy tiện của cán bộ cao cấp của hai thành phố.
Nếu
Sài Gòn ít bị than phiền về thói xấu có tính hệ thống ấy thì Hà Nội lại dày đặc
các mẩu tin về phát ngôn trái khoáy khiến dân chúng lâu dần không cảm thấy lạ
lùng nữa. Đã không lạ lùng mà còn được xem là bình thường và từ đó ăn sâu vào
tiềm thức hình thành nên thói quen xem thường người khác như quan cán bộ xem
thường dân chúng.
Nhiều
nhà nghiên cứu cho rằng tầng lớp di dân vào thành phố đã biến dạng văn hóa ứng
xử của người dân thủ đô. Thật ra di dân các tỉnh kéo về Sài Gòn đông hơn Hà Nội
vậy mà nó vẫn dung chứa và sống cùng với những con người khốn khổ ấy gây mối
tương quan xã hội trên cách hành xử đậm tình người hơn cách mà người dân Hà Nội
đã làm.
Người
ta còn nhớ câu chuyện cướp hoa của người dân Hà Nội chung quanh Hồ Gươm vào đầu
năm nay. Trong khi người dân Sài Gòn hằng năm vẫn tổ chức những chợ hoa khổng
lồ mà không hề xảy ra sự đáng tiếc nào thì tại Hà Nội người dân hành xử hoàn
toàn khác hẳn. Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng chia sẻ điều mà theo ông cốt lõi vấn đề
bắt đầu từ sự kiện cải cách ruộng đất:
“Ngay
cả ông Tô Hoài cũng đã viết rất nhiều sách về cái cảnh con tố cha vợ tố chồng
thời kỳ cải cách ruộng đất. Đây là điều làm suy sụp văn hóa truyền thống. Cái
văn hóa dở hơi này nó xuất hiện rất sớm ở miền Bắc và ở miền Nam sau năm 75 cho
nên cái bề dày ảnh hưởng văn hóa ở miền Bắc nó nặng nề hơn miền Bắc tệ hơn miền
Nam về vấn đề thanh lịch, lễ phép và lịch sự. Bằng chứng là ở Sài Gòn này chợ
hoa Nguyễn Huệ đã có từ trước năm 75 rồi sau này sau năm 75 mỗi năm đều có chợ
hoa. Chợ hoa được dân chúng thưởng lãm trân trọng tron ba ngày tết không có vấn
đề gì. Trong khi đó ở Hà Nội có một lần tổ chức chợ hoa, nhập vê một số hoa anh
đào của Nhật thì bị người dân Hà thành tới khuân về, chỉ một đêm là không còn
cái hoa nào cả.
Đó
mới thấy sự tôn trọng thẩm mỹ, tôn trọng thủ công tôn trọng nền văn hóa không
được thấm nhuần nữa. Người ta muốn chiếm đoạt, người ta muốn đem về cho mình.
Cái văn hóa kiểu ấy nó đã xuất hiện rất lâu tại miền Bắc và còn tác hại cho tới
bây giờ.”
Nhà
thơ Đỗ Trung Quân đưa ra một ý tưởng lý thú mà ông cho rằng gói gọn trong một
câu chuyện có vẻ tiếu lâm nhưng hoàn toàn có thể áp dụng cho xã hội ngày nay
khi mà nhà nước muốn đào tạo những tầng lớp thanh niên hoàn toàn tránh xa chuẩn
mực của văn hóa ứng xử:
“Tôi
chỉ xin tổng kết bằng một câu, có thể rất hài hước nhưng hoàn toàn chính xác.
Chúng ta cứ ngẫm nghĩ chậm rãi, từ từ chúng ta sẽ thấy nó như thế nào. Đó là
hàng chục năm nay chúng ta mơ ước xây dựng thành công con người mới xã hội chủ
nghĩa và khủng khiếp thay chúng ta đã thành công. Một câu nói hài hước có vẻ
chỉ là đùa chơi thôi nhưng nó cho thấy toàn bộ câu hỏi của anh, và đó cũng là
câu trả lời của tôi thưa anh.”
Dĩ
nhiên không phải ai sống tại Hà Nội cũng đều thiếu văn hóa ứng xử hay tại Sài
Gòn thì sẽ thành hòn ngọc Viễn Đông nhưng câu nói “con sâu làm rầu nồi canh”
vẫn làm cho cả nước xót xa cho một nền văn hóa không đáng bị xem thường như thế.
Nền
văn hóa ứng xử thiếu xương sống ấy vẫn đang lan rộng trong từng giai tầng Việt Nam . Nó như căn
bệnh hoại thư, không thể chữa lành nếu người bệnh không cảm giác bị đau đớn nơi
vết thương trên cơ thể của họ.
Cắt
bỏ một ung nhọt là việc làm quá dễ trong khi không cho ung nhọt xuất hiện cần
một nỗ lực hàng trăm năm, nhất là ung nhọt của một nền văn hóa còi cọc và chấp
vá bởi nhiều nền văn hóa khác.
Mặc
Lâm
Jul
27, 2012
Hàng
quán ê hề, ở đâu cũng có, không vào tiệm này thì vào tiệm khác, vậy tại sao
người ta vẫn cứ tiếp tục bước vào các tiệm “bún mắng cháo chửi” để chịu nhục?
Thức ăn ở các tiệm ấy ngon ư? Nhưng, thứ nhất, liệu cái ...
Jul
06, 2011
Đông
khách không thua kém gì bún “mắng” Ngô Sĩ Liên, cháo “chửi” Nhà Thờ cũng được
rất nhiều người biết đến. Bà chủ ở đây không chửi khách mà chửi nhân viên. Từ
tờ mờ sáng cho đến tận đêm khuya, nơi đây ầm ĩ ...
Mar
01, 2013
Từ
trước, Hà Nội còn nổi tiếng có nhiều quán thuộc loại “bún mắng, cháo chửi.”
Ðiều lạ là các quán loại này vẫn... đông khách. Có người lại còn tỏ ra thú vị,
cho rằng “có lẽ không nghe chửi thì lại... ăn chẳng ngon.” image.
Nov
05, 2011
Đó
là chuyện ở Sài Gòn. Ở Hà Nội cũng thế. Ngày 23 tháng 7, hai cha con anh Nguyễn
Công Vinh bị bọn cướp móc ví tiền và đánh đập ngay ở trạm xe buýt. Cả hàng trăm
người chung quanh đứng nhìn. Chỉ đứng nhìn.
Dec
12, 2012
Tôi
mong muốn nhiều người sẽ đọc và nói với nhau về câu chuyện này, cũng như đã
từng nói về việc người đàn ông Nhật hàng ngày ra nhặt rác ở Hồ Gươm- trái tim
của Hà Nội. Rằng chúng ta đang sống trên đất nước mình ...
Dec
19, 2013
Phải
chấm dứt việc lạm dụng lòng đồng cảm của công đồng vô tình góp phần làm tăng
thêm sự vô cảm đối với xã hội. Đừng biến sự vô cảm thành tội ác. image. Nên
chăng phải in câu “Người tiêu thụ vé số kiến thiết từ trẻ em ...
Jul
30, 2014
Được
coi là phần II của bộ phim tài liệu “Hà Nội trong mắt ai”, Chuyện tử tế tiếp
tục là một tác phẩm phản ánh những suy nghĩ của Trần Văn Thủy về cuộc sống và
xã hội thời bao cấp. Bộ phim đã khắc họa hình ảnh của . ... Chúng ta bước đi từ
môi trường tử tế, trong lành của miền Nam qua giai đoạn “thống nhất” để bước
đến một xã hội hỗn loạn như hôm nay, khi mà con người tốt đẹp dần dà trở thành
vô cảm, lừa lọc, gian trá, đạp lên nhau mà ... BM: Con HẠC Trắng.
Jun
11, 2013
Giữa
lúc Thủ đô đang ngột ngạt trong cơn bức bối thời tiết chực chờ sấm nổ, người Hà
Nội lại sôi lên bởi một câu chuyện thương tâm đột ngột xảy ra: một người mẹ
cùng đứa con trai treo cổ chết trong nhà. Nguyên do ban ...
Aug
23, 2013
Không
chịu kém, Nhật tiến chiếm Á châu và thế chiến bùng nổ để khởi đầu cho một trật
tự mới mà trong đó, các cường quốc nào cảm thấy mình chịu thiệt, phải chiến đấu
giành bằng được cái phần mà họ cho rằng mình đáng được hưởng. Trung Quốc ....
Từ nay khỏi phải nói về nhân quyền nữa để khỏi bị cái sượng sùng của tình cảnh
nước đổ đầu vịt, hay về tham nhũng để khỏi phải kinh doanh ở một nơi vô luật
lệ, về dân chủ để khỏi bị lên án là phá hoại, ác ý.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.