Wednesday, May 1, 2019

Ông Zelenski đã cất lời chính khách

BM

1. Ông Zelenski vừa thắng cử, chưa nhận chức tổng thống Ukraine, nhưng đã bị một đòn tác nghiệp thách thức từ ông Putin. Đó là việc ông Putin tuyên bố đơn giản hóa việc cấp hộ chiếu Nga cho công dân Ukraine.

Không biết vấn đề này ông Putin đã có ý định từ lâu hay chưa? Ngay cả nếu đã có từ trước, thì việc ban bố vào thời điểm ông Zelenski vừa đắc cử đã làm xuất hiện hoài nghi về thiện chí của ông Putin. Ý định nắn gân ông Zelenski chỉ là chuyện nhỏ, mà trên thực tế, quyết định của ông Putin đã làm phức tạp thêm quan hệ Nga – Ukraine đang chưa có lời giải - mới là chuyện lớn. Dường như, thay vì nước sôi rút củi thì ông Putin lại cho thêm củi.

BM
  
Nhưng phản ứng tức thì của ông Zelenski trên facebook về quyết định của ông Putin đã cho thấy không vô cớ mà đa số cử tri Ukraine đã lựa chọn ông. Hơn nữa, ông không phải là người non nớt về chính trị như một số người cả lo, bất chấp ông chưa hề có kinh nghiệm chính trị.

“Đầu tiên, tôi không khuyên chính quyền Nga lãng phí thời gian để cố gắng cám dỗ công dân Ukraine bằng hộ chiếu Liên bang Nga”.

Và ông thẳng thắng :

“Có thể tìm thấy người nào hiện còn bị tuyên truyền. Có thể, có những người làm điều này vì kiếm sống, hay vì toan tính che dấu khỏi các truy đuổi hình sự. Thậm chí, chúng tôi có thể cung cấp cho Vladimir Putin danh sách các công dân Ukraine, mà trong thời gian tới họ sẽ không thoải mái ở đất nước mà họ đã cướp bóc dã man bằng lạm dụng quyền cao chức trọng. Nước Nga sẽ tự quyết định, ở nơi nào họ cần hơn những kẻ “chuyên nghiệp” như vậy - ở Rostov hay ở Magadan”.

Nhưng phản đòn chính của ông Zelenski nằm ở các mệnh đề sau:

BM
  
“ Sự khác biệt của Ukraine, một phần nằm ở chỗ, rằng chúng tôi, người Ukraine, ở đất nước mình được tự do ngôn luận, tự do truyền thông đại chúng và internet. Vì thế chúng tôi quá hiểu hộ chiếu Nga thực chất là gì. Đó là quyền bị bắt vì phản đối một cách hòa bình. Đó là quyền không được có bu cử tự do và cạnh tranh. Đó là quyền quên đi hoàn toàn sự tồn tại của các quyền hiển nhiên và tự do của con người. Bởi thế đừng trông chờ, rằng có nhiều người Ukraine mong muốn trở thành “dầu lửa mới”, mà chính quyền Nga đang toan biến nhân dân của chính mình trở thành thứ này”.

Tiếp theo, ông Zelinski nói về các phẩm giá của người Ukraine và đất nước Ukraine, những giá trị mà Ukraine đưa lại cũng như sẽ bảo vệ cho công dân của mình. Và ông nhắn ông Putin:

“ Đừng nói chuyện với Ukraine và người Ukraine bằng ngôn ngữ đe dọa, bằng áp lực chiến tranh và kinh tế. Đây không phải là con đường tốt nhất đến ngừng bắn và tháo vây quá trình Minsk”.

Rồi lập tức:

“ Tôi, thêm một lần khẳng định, rằng sẵn sàng cho đàm phán. Tôi hy vọng rằng, trong cuộc gặp gần đây nhất trong khuôn khổ định dạng Normand, Nga thể hiện sẵn sàng xuống thang. Khẳng định cụ thể sự sẵn sàng này là sự trao trả công dân đôi bên theo thể thức “ tất cả lấy tất cả”. Không có ngoại lệ. Từ phía chúng tôi, sẵn sàng thảo luận những điều kiện mới cho sự chung sống Ukraine và Nga. Với thông hiểu rằng, sự bình thường hóa hiện tại sẽ diễn ra chỉ sau khi hoàn toàn thôi chiếm đóng. Cả Donbass cũng như Krưm. Ukraine không đầu hàng. Trong mọi nghĩa của từ này.

BM
  
Nhưng tôi hy vọng rằng, ở Nga sẽ nhiều người hướng đến đối thoại hơn là bắn nhau”.

Để hiểu đầy đủ phản ứng của ông Zelenski, xin đính kèm bản dịch toàn bộ Status của ông ở phần cuối.

2. Trước đây, khi ông Dolald Trump thắng cử, nhiều người – trong đó có các tổng thống Obama, Bush, Clinton - đã lo lắng về sự thiếu kinh nghiệm chính trị của ông Donald Trump. Nhưng rồi ông Donald Trump đã chứng minh ông là một tổng thống giỏi chính trị dù bắt đầu tham gia chính trường.

BM
  
Còn bây giờ là trường hợp của ông Zelenski. Status của ông đã hé mở một đối thủ không đơn giản trước ông Putin. Hy vọng rằng những “đòn gián tiếp” của các chính khách chỉ là những lời được bỏ qua bên lề, rằng quyền lợi của dân tộc Nga và dân tộc Ukraine sẽ áp đảo quan hệ cá nhân, buộc hai ông tìm tiếng nói chung để nhân dân hai nước được sống trong hòa bình.

3. Status của ông Zelenski thêm một lần lưu ý về vai trò to lớn của mạng xã hội trong đời sống chính khách. Đã đến lúc các lãnh đạo Việt Nam phải sử dụng mạng xã hội. Không thể luôn nói đến Công nghiệp 4.0 mà lại khăng khăng từ chối tiến bộ công nghệ.  Khi sử dụng mạng xã hội mới thấy là không thể cấm.

BM
  
P/S: “ Dầu lửa mới” là một dạng dầu lửa bẩn có quá nhiều lưu huỳnh - liên quan đến sự cố 5 triệu tấn dầu trong đường ống “Drurba” từ Nga sang EU.

BM
BẢN DỊCH ĐẦY ĐỦ STATUS CỦA ÔNG ZELENSKI TRÊN FACEBOOK

(Cảm ơn bạn Chan Vu đã dịch và cho phép sử dụng)

Tổng thống đắc cử của Ukraine Vladimir đã có phản ứng sau khi người đồng nghiệp của mình- tt LB Nga Vladimir Putin tuyên bố về việc Nga sẽ ồ ạt cấp hộ chiếu cho các công dân Ukraine ở Donbass. Tuyên bố trả lời này được đăng trên các báo của Ukraine.
Sau đây là bản dịch toàn văn bài của Zelensky:

“Về những tuyên bố của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin (liên quan đến việc LB Nga thông qua đạo luật đơn giản hoá việc cấp hộ chiếu của nước mình cho các công dân Ukraine tại Donbass - ND), tôi xin có ý kiến như sau: 

BM
  
Đầu tiên, tôi sẽ không khuyên chính quyền Nga lãng phí thời gian để cố gắng cám dỗ công dân Ukraine bằng hộ chiếu của Liên bang Nga. Có thể  sẽ tìm được người nào đó hiện còn bị tuyên truyền. Có thể có ai đó làm việc này (nhận hộ chiếu Nga - ND) vì mục đích kiếm sống hoặc chạy trốn việc điều tra hình sự. Chúng tôi thậm chí có thể cung cấp cho ông Vladimir Putin danh sách các công dân Ukraine, những người trong thời gian tới sẽ rất khó sống ở đất nước mà họ đã cướp phá một cách trắng trợn, lạm dụng chức vụ và quyền hạn của mình. Hãy để cho nước Nga quyết định một lần nữa, chọn nơi nào mà họ cần hơn cả những kẻ “chuyên nghiệp” này –  ở Rostov hay Magadan.

Nhưng sự khác biệt của Ukraine, tôi muốn nhấn mạnh, nằm ở chỗ: chúng tôi, người Ukraine, có các quyền tự do ngôn luận, có phương tiện truyền thông tự do, và có Internet (chứ không phải Runet - ND) ở nước mình. Do đó, chúng tôi biết rất rõ những gì mà hộ chiếu của LB Nga thực sự có thể mang lại cho công dân của họ. Đó là quyền bị bắt giữ vì tham gia phản một cách đối hoà bình. Đó là quyền không được có các cuộc bầu cử trên nguyên tắc tự do và cạnh tranh. Đó là quyền buộc phải quên hẳn đi sự tồn tại của tất cả các quyền và tự do hiển nhiên của con người. Do đó, không nên hy vọng rằng có nhiều người Ukraine sẽ muốn trở thành một loại “dầu lửa mới”, mà chính quyền Nga đang cố gắng biến người dân của họ thành thứ này.

BM
  
Người Ukraine là những người tự do trong một đất nước tự do. Đất nước độc lập, có chủ quyền và không thể chia cắt. Quốc tịch Ukraine - đó là tự do, nhân phẩm và danh dự. Đó là những gì mà chúng tôi đã chiến đấu để bảo vệ, đang bảo vệ và chúng tôi sẽ bảo vệ. Ukraine sẽ không từ bỏ sứ mệnh của mình - làm một tấm gương về dân chủ cho các nước hậu Xô Viết noi theo. Và một phần của sứ mệnh này sẽ là việc che chở bảo vệ, cho phép tị nạn và cấp quyền công dân Ukraine cho tất cả những ai sẵn sàng đấu tranh cho tự do. Chúng tôi sẽ cấp quyền tị nạn chính trị và giúp đỡ cho tất cả những ai sẵn sàng kề vai sát cánh chiến đấu cùng chúng tôi vì sự tự do của chúng tôi và của các bạn.

Chúng tôi sẽ cấp quyền công dân Ukraine cho đại diện của tất cả các dân tộc bị chế độ độc tài và tham nhũng áp bức. Trước hết là các công dân nước Nga, những người mà hôm nay đang phải chịu đựng nhiều đau khổ hơn ai hết.

BM
  
Không nên nói chuyện với Ukraine và người dân Ukraine bằng ngôn ngữ đe dọa, áp lực quân sự và kinh tế. Đây không phải là con đường tốt nhất đi đến ngừng bắn và thực thi Thỏa thuận Minsk.

Tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng, tôi đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán. Tôi hy vọng rằng tại cuộc gặp tới đây trong khuôn khổ định dạng Normand, LB Nga sẽ thể hiện thiện chí cho việc xuống thang. Minh chứng cụ thể cho sự sẵn sàng này phải là sự trao trả các công dân đôi bên (trao trả tù binh - ND) theo thể thức: "tất cả lấy tất cả". Không có ngoại lệ. Từ phía mình, chúng tôi sẵn sàng thảo luận về các điều kiện mới cho sự cùng tồn tại của Ukraine và Nga. Với sự thông hiểu rằng, việc bình thường hoá quan hệ thực sự sẽ chỉ xảy ra sau khi hủy bỏ hoàn toàn sự chiếm đóng lãnh thổ. Cả Donbass, cả Crưm. Ukraine không đầu hàng! Theo mọi ý nghĩa của từ này.

Nhưng tôi hy vọng rằng ở nước Nga nhiều người hướng đến đối thoại hơn là bắn nhau. 

Tôi thực sự không phải Chúa Trời để những mong muốn của mình trở thành hiện thực. Nhưng tôi cũng nhớ rằng, sẽ đến lúc tất cả các quan chức hữu trách phải có câu trả lời trung thực cho hành vi của họ chính ngay trước Ngài. Không ai có thể bay thẳng lên Thiên đàng. Đầu tiên sẽ phải qua Đại toà.

BM
  
Để hiểu đầy đủ và nhất quán về quan điểm của tôi, tôi cũng xin được cập nhập văn bản này bằng cả tiếng Nga, để tất cả đều có thể nghe thấy chúng tôi.”



Nguyễn Ngọc Chu

BM

Những nhà thờ đẹp nhất việt nam
Khi di sản được ‘bảo vệ’ bằng búa!
Moscow biết Đặng sẽ đánh VN nhưng tin rằng HN tự lo được
Hội nghị Thành đô – Cầu hòa với Bắc kinh ở thế "Kim ngưu"
44 năm xây dựng xã hội chủ nghĩa, được gì?
Người sáng lập WikiLeaks bị Anh kết án tù 50 tuần
Tiếng Việt quyến rũ thứ nhì châu Á
Nhân viên ngân hàng trộm 4,3 triệu đô
Câu chuyện về người mẫu Mimi Tao chuyển giới
Chuyện các xứ còn vương triều và vấn đề có vua thì hơn gì
Cô Jane Manchun Wong _ Thung lũng Silicon phải dè chừng
Học các ngành xã hội, nhân văn là vô dụng?
Cờ vàng, cờ đỏ và ứng xử của chúng ta
Chuyện lá cờ và chiếc áo
Mỹ giảm viện trợ đã tác động thế nào đến VNCH
Luận về cụm từ Việt Cộng
Một góc nhìn về ngày chấm dứt Cuộc chiến VN
Những gì tôi nhìn thấy khi Mỹ thua cuộc
Trung cộng ‘viện trợ Hà Nội nhưng không thể chỉ huy’ 1964-1975
Cụm từ 'các thế lực thù địch, phản động'

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.