Wednesday, May 1, 2019

Người sáng lập WikiLeaks bị Anh kết án tù 50 tuần

BM

Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks vừa bị tòa án Anh kết án 50 tuần tù hôm 1/5 vì vi phạm bảo lãnh tại ngoại khi ông ẩn náu tại Đại sứ quán Ecuador ở London trong bảy năm cho đến khi cảnh sát lôi ông ra khỏi đây vào tháng trước, theo Reuters.

Ông Assange đã xin ẩn náu trong Đại sứ quán vào tháng 6 năm 2012 để tránh lệnh dẫn độ về Thụy Điển theo một cáo buộc về tội cưỡng hiếp, điều mà ông phủ nhận.

BM
  
Luật sư của ông cho rằng đó là một hành động tuyệt vọng nhằm tránh bị đưa sang Mỹ đối mặt với hành động phát hành hàng ngàn tài liệu ngoại giao mật của Hoa Kỳ.

Nhiều tài liệu có liên quan đến các cuộc chiến, vấn đề an ninh quốc gia và các vấn đề khác, và một số tài liệu đánh giá quan trọng về các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Nga Vladimir Putin và hoàng gia Saudi. Hoa Kỳ đã buộc tội ông Assange về âm mưu này và tìm cách dẫn độ ông.

BM

Đưa ra mức án tối đa có thể, Thẩm phán Deborah Taylor nói với ông Assange rằng ông đã lợi dụng vị trí đặc quyền của mình để lách luật và bày tỏ thái độ khinh thường công lý của Anh.

Ông Assange đã gây chú ý trên thế giới vào đầu năm 2010 khi WikiLeaks công bố một video quân sự mật của Hoa Kỳ cho thấy cuộc tấn công vào năm 2007 của các máy bay trực thăng Apache ở Baghdad đã giết chết hàng chục người, trong đó có hai nhân viên của Reuters.

BM
  
Đối với một số người, ông Assange là một anh hùng vì đã phơi bày điều mà những người ủng hộ gọi là “lạm dụng quyền lực” của các quốc gia tiên tiến và để bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Nhưng với những người khác, ông là một kẻ nổi loạn nguy hiểm đã phá hoại an ninh của nước Mỹ.

Vụ án ở Anh phát sinh sau khi ông Assange, 47 tuổi, sinh ra tại Úc, bị hai phụ nữ Thụy Điển buộc tội tấn công tình dục và cưỡng hiếp vào năm 2010. Thông qua các tòa án, ông Assange đã đấu tranh khiến cho lệnh dẫn độ và cuộc điều tra sơ bộ sau đó bị hủy bỏ.

 BM

Ông trốn vào Đại sứ quán Ecuador vào tháng 6 năm 2012 sau khi không còn lựa chọn pháp lý nào khác và đã được cấp quy chế tị nạn hai tháng sau đó. Các cáo buộc của Thụy Điển đã được hủy bỏ vào năm 2017, nhưng giới hữu trách có thể khôi phục các cáo buộc này.

BM
  
Chỉ vài giờ sau khi cảnh sát đưa ông Assange ra khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London vào ngày 11 tháng 4, các công tố viên Hoa Kỳ nói rằng họ đã buộc tội ông Assange về âm mưu xâm nhập vào một máy tính mật của chính phủ Mỹ. Ông bị kết án về tội vi phạm tại ngoại trong cùng ngày.

BM

Tiếng Việt quyến rũ thứ nhì châu Á
Nhân viên ngân hàng trộm 4,3 triệu đô
Câu chuyện về người mẫu chuyển giới Mimi Tao
Chuyện các xứ còn vương triều và vấn đề có vua thì hơn gì
Cô Jane Manchun Wong _ Thung lũng Silicon phải dè chừng
Học các ngành xã hội, nhân văn là vô dụng?
Cờ vàng, cờ đỏ và ứng xử của chúng ta
Chuyện lá cờ và chiếc áo
Mỹ giảm viện trợ đã tác động thế nào đến VNCH
Luận về cụm từ Việt Cộng
Một góc nhìn về ngày chấm dứt Cuộc chiến VN
Những gì tôi nhìn thấy khi Mỹ thua cuộc
Trung cộng ‘viện trợ Hà Nội nhưng không thể chỉ huy’ 1964-1975
Cụm từ 'các thế lực thù địch, phản động'
Sau Thượng Hải, Sài Gòn, Hoa Kỳ còn thoái lui khỏi Tehran và Beirut
Mười điểm cần lưu ý đối với phóng viên
Di sản VNCH _ Khi nền văn minh đã thắng ‘chế độ man rợ’
Cảm giác khi bị cô lập khỏi thế giới suốt 8 tháng
Cách 'ẩm trà' ăn há cảo Hong Kong đúng điệu
Bandito ...(Đạo tặc!)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.