Friday, June 11, 2021

Đi tìm mục đích sống

 image

Khi tôi còn nhỏ, chúng tôi thường lên dãy núi Appalachian ở phía tây Bắc Carolina thăm gia đình. Chúng tôi theo ông tôi (tôi gọi ông là Papaw) lên sườn núi, hướng về căn nhà gỗ nơi ông lớn lên vào đầu những năm 1900. Ông đốt một đống lửa lớn và kể những câu chuyện thuở ấu thơ gắn liền với những ngọn núi đó.


Chúng ta khát khao tìm kiếm mục đích sống. Chúng ta là những sinh vật chịu khó tìm kiếm mục tiêu nhất trên hành tinh; chúng ta miệt mài đi tìm mục đích.


image


Chúng tôi tin từng lời ông nói. Ông là một người vô cùng vĩ đại, bạn hoàn toàn bị cuốn vào những câu chuyện của ông. Điều tôi luôn cảm thấy hấp dẫn khi ngồi lắng nghe Papaw quanh ngọn lửa trại là nó cho tôi cảm giác về ý nghĩa cuộc sống. Khi nói chuyện với ông, tôi luôn biết mình là ai. Tôi có cảm giác kết nối với quá khứ, tương lai và hiện tại của mình.

 

Những cuộc trò chuyện sẽ luôn chuyển đổi từ quá khứ của ông sang tương lai của chúng tôi và chúng tôi ở đây để làm gì. Ông thực sự sẽ khiến bạn phải đặt câu hỏi về ý nghĩa nhân sinh và không được chùn bước. Nó đã ảnh hưởng đến tôi trong suốt quãng đời còn lại khi tôi phải vật lộn vượt qua những thử thách để trở thành một lính Mũ nồi Xanh (lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Lục quân Hoa Kỳ), tham gia chiến đấu và làm những gì tổ quốc yêu cầu. Hiểu được mục đích của mình là một phần quan trọng trong đó.


image

image


Giáo sư James Clawson của Trường Kinh doanh Darden nói rằng những gì mọi người thực sự theo đuổi là “khả năng lãnh đạo từ bên trong”. Và đúng là như vậy. Người ta thường nghĩ tới mục đích sống, đặc biệt là khi gặp khó khăn.

 

Tại sao mục đích lại quan trọng như vậy? Nói một cách đơn giản, vì chúng ta là con người. Chúng ta khát khao tìm kiếm mục tiêu. Chúng ta là những sinh vật chịu khó tìm kiếm mục tiêu nhất trên hành tinh; chúng ta miệt mài đi tìm mục đích. Chúng ta cũng là những sinh vật sống theo bầy đàn. Chúng ta tồn tại bằng cách thành lập các nhóm và sống dựa vào nhau. Bản sắc và ý thức về mục đích sống là tất cả đối với chúng ta. Đây là sự thật không thể phủ nhận.

 

Hai ngày quan trọng nhất cuộc đời của bạn


image


Mark Twain từng nói hai ngày quan trọng nhất trong cuộc đời một người là ngày chúng ta sinh ra và ngày chúng ta tìm ra lý do mình có mặt trên cõi đời này. Ý thức về mục đích sống là điều không thể thiếu để chúng ta chèo lái cuộc đời mình. Trong quân đội, chúng tôi có cam kết sứ mệnh. Không quan trọng nhiệm vụ là gì; cho dù đó là lái máy bay chiến đấu vào Baghdad hay nhảy dù xuống mục tiêu dưới làn đạn của kẻ thù, chúng tôi luôn đưa ra tối thiểu hai điều cho một chiến binh Hoa Kỳ: nhiệm vụ và mục đích.

 

Những gì chúng tôi nhận thấy là chiến binh Hoa Kỳ sẽ tự nguyện làm bất cứ điều gì bạn yêu cầu nếu họ biết câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao? Điều này không chỉ đúng với những người lính của chúng tôi mà còn là chân lý chung cho tất cả mọi người, cho dù đó là khi khách hàng của bạn sắp quyết định nhấp vào nút “mua ngay bây giờ” hay là khi nhà tài trợ đang tìm hiểu xem có nên đầu tư vào bạn hay không. Họ sẽ tự hỏi: “Tại sao? Tại sao tôi cần phải làm điều này?”


image


Bạn không thể giải thích cho người khác lý do họ nên hành động nếu bạn không thể hiểu mục đích của chính mình, “lý do” của bạn. Simon Sinek đã hoàn toàn chính xác khi nói rằng: “Mọi người không mua những gì bạn tạo ra; họ mua lý do bạn tạo ra nó.”

 

Nhưng có một thách thức. Trong một nền kinh tế xã hội bon chen và coi trọng lợi ích vật chất ngày nay, chúng ta rất dễ dàng đánh mất mục đích cao cả của mình. Trước khi nhận biết điều đó, chúng ta đã chôn vùi mục đích của riêng mình và làm việc cật lực để giúp người khác đạt được mục đích của họ.

 

Ngay cả khi chúng ta kiếm được rất nhiều tiền, chúng ta chưa hẳn đã đạt được mục đích và ý nghĩa cuộc sống mà chúng ta thực sự mong muốn. Có rất nhiều người giàu khốn khổ bởi cuộc sống của họ thiếu ý nghĩa.


image


Tôi tin rằng chúng ta là những sinh vật sống có mục đích. Tất cả chúng ta ở đây để làm điều gì đó vĩ đại hơn là chỉ sống cho bản thân mình. Tất cả chúng ta có mặt tại đây để chơi một trò chơi lớn hơn. Hãy suy nghĩ về nó. Những khoảnh khắc hạnh phúc nhất, mãn nguyện nhất trong cuộc đời bạn là khi bạn tìm được mục đích cao cả hơn bản thân mình vì nó bắt đầu thỏa mãn hai câu hỏi lớn nhất của chúng ta: “Tôi là ai?” và “Tại sao tôi lại ở đây?”

 

Đó là những câu hỏi mà chúng ta không bao giờ ngừng đặt ra trên hành trình khám phá bản thân. Chúng ta cần phải tìm ra cho chính bản thân mình – và những người mà chúng ta dẫn dắt – để có được sự rõ ràng càng nhiều càng tốt. Mục đích của chúng ta càng rõ ràng, chúng ta càng có thể thúc đẩy mọi người hành động khi nó thực sự có ý nghĩa. Mọi người muốn mục đích rõ ràng – đặc biệt là khi tỷ lệ rủi ro cao.

 

Câu hỏi cho bản thân


image


Một năm mới đã đến, hãy làm điều gì đó khác biệt hơn là chỉ đưa ra các giải pháp tạm thời sẽ bị lãng quên trong vài ngày tới. Thay vào đó, hãy làm rõ chúng ta là ai và tại sao chúng ta ở đây.

 

Hãy thử:

 

Đi đến một nơi nào đó yên tĩnh và chỉ suy ngẫm trong năm phút, tự hỏi bản thân những câu sau: “Tôi có đang trong cuộc chơi mà tôi được an bài ở đây để chơi không? Nếu không, tôi có đang trong cuộc chơi của người khác không? Tôi có bị mất dấu cuộc chơi mà tôi phải chơi không?” Bạn không nhất thiết phải trả lời cuộc chơi đó là gì hay mục đích của bạn là gì ngay lúc này – câu trả lời sẽ xuất hiện đúng lúc.


Bạn sẽ nhận ra từ trong nội tâm của mình nếu bạn đang làm những việc mà bạn được an bài. Nếu đúng là nó, hãy tự hỏi bản thân:


“Tôi có đang thực hiện nó tốt như tôi có thể không? Tôi có rõ ràng về mục đích của mình không?”

 

Và nếu bạn thấu hiểu sâu sắc trong tâm khảm mình rằng “bạn không”, vậy thì hãy thành thật với chính mình.

 

Đất nước chúng ta đang thiếu sự lãnh đạo đích thực, minh bạch, hiệu quả, thúc đẩy mọi người hành động. Chúng tôi cần điều này từ bạn.


image


Chúng tôi cần bạn hiểu rõ về mục đích của chính mình. Đó là điều mà tất cả chúng ta có thể nâng ly và chúc mừng trong năm mới.


image


Scott Mann là một cựu quân nhân thuộc lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Lục quân Hoa kỳ, chuyên thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, các sứ mệnh ảnh hưởng lớn và thiết lập mối quan hệ. Ông là người sáng lập Rooftop Leadership và xuất hiện thường xuyên trên TV và nhiều chương trình radio tổng hợp. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập RooftopLeadership.com

 

 

 

Scott Mann _ Hạo Nhiên


image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.