Giá xăng đã đạt mức cao nhất trong vòng bảy năm và các chuyên gia dự đoán thậm chí [giá] còn cao hơn tại trạm xăng khi số lượng người Mỹ kỷ lục sẵn sàng ra đường vào Ngày Độc Lập cuối tuần này.
“Ở mức 3.09 USD, giá xăng trung bình trên toàn quốc đang ở mức cao nhất trong năm và không dừng lại,” Hiệp hội Xe hơi Hoa Kỳ (AAA) cho biết trong một thông cáo hôm 29/06.
Hiệp hội này cho biết thêm rằng, “Mức trung bình đó sẽ tăng lên, có thể thêm 5 cent nữa, tính đến cuối tuần nghỉ lễ Ngày Độc lập vì AAA dự báo một con số phá kỷ lục là có khoảng 43.6 triệu người Mỹ sẽ ra đường trong kỳ nghỉ lễ.”
Bà Jeanette McGee, phát ngôn viên của AAA, cho biết: “Những người đi đường trường sẽ phải trả nhiều tiền nhất để đổ đầy xăng cho kỳ nghỉ kể từ năm 2014.”
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, lần cuối cùng giá xăng trung bình đạt mức tương tự là vào tháng 10/2014, khi giá xăng ở mức 3.171 USD/gallon.
Theo AAA, giá xăng trung bình trên toàn quốc vào dịp cuối tuần nghỉ lễ Ngày Độc Lập năm 2014 ở mức 3.66 USD/gallon.
Biểu đồ cho thấy giá bán lẻ xăng ở tất cả các công thức, chủng loại của Hoa Kỳ, từ năm 1994 đến nay, với giá tháng 10/2014 được đánh dấu.
Theo ông Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy, mặc dù đã có báo cáo về việc một số trạm xăng hết xăng trước kỳ nghỉ lễ Ngày Độc Lập vào cuối tuần, nhưng lý do phía sau không phải là tình trạng khan hiếm nguồn cung cấp nhiên liệu mà là sự thiếu hụt tài xế xe tải để giao hàng kịp thời.
Ông De Haan cho biết trong một bài đăng trên blog rằng, “Không có chuyện ‘thiếu xăng.’ Các nhà máy lọc dầu chỉ sản xuất ít xăng hơn 3.7% so với kỷ lục mọi thời đại. Vấn đề không phải là việc cung cấp xăng. Vấn đề là không có đủ tài xế xe tải để kịp giao hàng, đại dịch khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn khi một số tài xế xe tải bỏ đi làm việc ở nơi khác hoặc bị cho nghỉ việc.”
Ông De Haan nói rằng ông đã ghi nhận sự chậm trễ trong việc giao xăng, nhưng cho biết thêm rằng điều này ảnh hưởng đến “rất ít trạm xăng” và “không có nhiều vấn đề hoặc lý do cho các địa điểm.”
Ông nói rằng mọi người không nên quá lo lắng về việc tìm thấy các trạm xăng hết xăng.
Ông De Haan nói: “Nếu quý vị thấy một trạm có máy bơm tạm ngưng, có khả năng họ sẽ có xăng sau vài giờ nữa, hãy thử đến trạm tiếp theo.”
Tuy nhiên, ông Tom Kloza, trưởng bộ phận phân tích năng lượng toàn cầu của Dịch vụ Thông tin Giá Dầu, chuyên theo dõi giá cho AAA, nói với CNN rằng, do tình trạng thiếu tài xế xe tải, nên các trạm xăng đang gặp khó khăn hơn trong việc lên lịch giao hàng để bảo đảm không bị hết xăng.
Ông Kloza nói với CNN rằng, “Việc sắp xếp lịch xe tải giao hàng trước đây không phải mối bận tâm đối với các chủ trạm xăng. Bây giờ đó là công việc số 1.”
Tom Ozimek _ Chánh Tín
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.