Friday, October 5, 2018

Mùi chết _ trong những ngày sau thảm họa

baomai.blogspot.com
Bức ảnh trên không này cho thấy những người lính Indonesia chôn vùi những nạn nhân động đất tại một ngôi mộ tập thể ở Poboya, Indonesia, vào thứ Ba, ngày 2 tháng Mười.

Mùi hôi thối nhất của nó nằm rải rác xung quanh ngôi mộ tập thể và nhà xác.

Nhiếp ảnh gia Agse France-Presse, Jewel Samad, cho biết nhiệt độ ngột ngạt - hàng ngày tăng vọt và nhiệt độ thấp 90, với độ ẩm ngột ngạt - không ai giúp đỡ.

"Nhiệt rất khó chịu, thêm vào mùi của cái chết", ông nói.

Samad và một đồng nghiệp bắt tay vào chuyến đi Palu, Indonesia, vào sáng thứ Bảy, một ngày sau trận động đất và sóng thần bắt tay vào việc đi tới ngay chỗ làn sóng lớn đâm vào thành phố có 330.000 người sinh sống, xóa sạch cơ sở hạ tầng và nhiều tòa nhà dọc bờ biển.

baomai.blogspot.com
Một người đàn ông tìm kiếm các đồ vật từ đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy ở Palu, Indonesia, vào thứ ba, ngày 2 tháng 10

Thảm họa này đã giết chết hơn 1.400 người, theo thống kê mới nhất. Hơn 60.000 người phải di tản. Gần 100 người vẫn còn mất tích.

Ba mươi sáu giờ sau khi rời Bangkok, nơi Samad sống, anh và đồng nghiệp của anh đến Palu.

baomai.blogspot.com
Một cây cầu bị sập được nhấn chìm ở Palu vào thứ Hai, ngày 1 tháng Mười

Họ đã trải qua đêm đầu tiên ngủ trên mặt đất trong một bãi đậu xe, thứ hai trong một phòng lưu trữ với năm người khác. Không có quạt hay ánh sáng. Nhóm của ông đã quyết định sử dụng máy phát điện của họ tốt hơn để sạc máy tính xách tay, điện thoại và các thiết bị cần thiết khác.

Bây giờ họ có một căn nhà, ông nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba, nhưng việc đi lại và giao tiếp có thể khó khăn, mặc dù Samad mang cả điện thoại di động và vệ tinh.

Sau một nỗ lực không thành công để cung cấp cho CNN một cuộc phỏng vấn qua điện thoại - điện thoại liên tục bị cắt trong vài giây tại một thời điểm - Samad đã vẽ cảnh ở Palu qua một loạt các văn bản, đã được chỉnh sửa cho chính tả và ngữ pháp.

baomai.blogspot.com
Những người sống sót xem xét các mảnh vụn trong một khu vực bị tàn phá của Palu vào thứ Hai, ngày 1 tháng Mười

Những bức ảnh của Samad cho thấy sự phá hủy trên Palu. Các khu vực của bờ biển trông giống như hiện trường của một vụ nổ lớn mà không một tòa nhà sống sót. Gỗ vụn và các mảnh của tường và tôn mái được rải lên khắp các bãi biển.

Một chiếc thuyền màu ngọc lam nằm dọc theo một con đường, xe máy - phương tiện giao thông hiệu quả nhất nói chung, nhưng đặc biệt là bây giờ với rất nhiều con đường bị hư hại - đi ngang qua. "Một phần của thành phố là OK, nhưng nhiều, nhiều ngôi nhà và cơ sở hạ tầng khác thực sự sẽ cần phải được xây dựng lại," Samad nói.

baomai.blogspot.com
Mọi người lái xe qua một chiếc thuyền trôi ở Palu vào thứ Hai, ngày 1 tháng 10

Một trong những cảnh đáng lo ngại nhất mà Samad đã ghi lại là ngôi mộ tập thể, nơi quân đội Indonesia đang chôn cất những nạn nhân mà họ không thể xác định được.

Những người đàn ông mặc đồ ngụy trang kéo cơ thể xác chết - chứa đựng trong những chiếc túi có màu sắc rực rỡ mà nạn nhân ở bên trong được kéo đến mộ. Một bức ảnh trên không cho thấy có đến ba chục thi thể.

Xe ủi đất đào mộ nằm gần đó. Các cơ quan phần lớn được thu thập dọc theo các con phố mà Samad đã đến thăm, mặc dù các quan chức vẫn tiếp tục đào bới đống đổ nát, ông nói.

baomai.blogspot.com
Những người lính Indonesia chôn những nạn nhân trong một ngôi mộ tập thể ở Poboya vào thứ ba, ngày 2 tháng 10

Nhiều cư dân đã rời khỏi khu vực hoặc đang nỗ lực rời đi. Hàng trăm người sống trong các trại, và những người khác đang dựng trại tạm thời trong sân, công viên hoặc trong sân của một nhà thờ Hồi giáo địa phương. Cư dân đang "cứu vãn bất cứ thứ gì có thể sử dụng được," Samad nói.

"Đa số các cư dân đang ngủ bên ngoài nhà của họ hoặc trong các trại," ông nói. "Họ vẫn sợ ngủ bên trong vì có dư chấn." Anh ấy cảm thấy có ba hay bốn cơn dư chấn kể từ hôm Chủ nhật, bao gồm một “địa chấn khá mạnh” vào sáng thứ Ba, anh nói.

baomai.blogspot.com
Một người đàn ông tắm cho con trai mình tại một trại cải tạo ở Palu vào thứ ba, ngày 2 tháng 10

Trong một trại mà Samad đã đến thăm hôm thứ Ba, phụ nữ đang nấu ăn và rửa bát đĩa, trong khi trẻ em chơi bóng đá. Samad thấy nhiều người cầu nguyện, nhiều người thay thế thảm truyền thống bằng bất kỳ mảnh vải nào họ có thể tìm thấy, ông nói.

Một chiếc xe cảnh sát đến để phân phát gà bên ngoài một trong các trại. Cảnh này “hơi điên rồ,” anh nói, khi “mọi người đang xáo trộn lẫn nhau để với những con gà sống.” Ngoài ra còn có một số cướp bóc, ông nói. "Một là một cửa hàng quần áo nơi những người sống sót đã lấy giày trong hộp và bất cứ thứ gì bạn có thể cầm được trên tay," ông nói.

baomai.blogspot.com
Mọi người xáo trộn để có được những con gà đang được phân phối từ một chiếc xe cảnh sát ở Palu vào thứ ba, ngày 2 tháng 10

Tuy nhiên, những cảnh đó không đại diện cho toàn bộ thành phố và dường như mọi người đang nhận được nhiều nhu cầu cần thiết, anh nói.

"Tôi đã đến một vài trại, và những người ở đó nói rằng họ đã nhận được thức ăn (mì / gạo), và nước đang được đưa đến lều của họ," ông nói.

"Tôi sẽ nói rằng họ đang nhận được đủ, thực phẩm." Các cư dân vẫn còn thân thiện với người nước ngoài và dường như chào đón các nhà báo ghi lại sự hủy diệt cho phần còn lại của thế giới.

"Không quẫn trí hay buồn," Samad nói. “Khi họ nhìn thấy máy ảnh, họ cố gắng mỉm cười. Họ cố gắng đùa. Họ đến để nói chuyện. Tâm trạng của họ khá ổn. ”

baomai.blogspot.com
Một người sống sót đi qua một khu vực bị hư hại ở Palu vào thứ Hai ngày 1 tháng 10

Người đàn ông 40 tuổi này đã là một nhiếp ảnh gia từ năm 15 tuổi. Anh ấy đã dành thời gian ở thành phố New York và gần khu vực Nhà Trắng của Tổng thống Barack Obama. Gần đây anh đã thi bắn Asian Games và World Cup.

Đây là lần thứ tám của ông bao gồm một trận động đất, ông nói. Một điều nổi bật ở Palu là hàng đợi cho xăng, ông nói.

“Trong tất cả các trận động đất khác mà tôi đã chứng kiến, tôi thấy mọi người xếp hàng thức ăn / nước. Ở Palu, người ta xếp hàng giờ để chờ đổ xăng. Tuy nhiên, tôi không biết lý do chính xác. Tôi chưa từng thấy ai xếp hàng chờ đồ ăn cho đến giờ. ”

baomai.blogspot.com
Mọi người xếp hàng tại một trạm dịch vụ Palu để lấy xăng vào thứ Hai, ngày 1 tháng Mười

Đây không phải là lần đầu tiên anh ta đi làm phóng sự thảm họa ở Indonesia. Ông được chỉ định để phóng sự của hậu quả của trận động đất và sóng thần năm 2004 ở Aceh, đã giết chết gần một phần tư triệu người ở Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Maldives và Thái Lan. Theo ước tính của Samad, tình hình ở Palu là một "kịch bản tốt hơn nhiều so với Aceh."

"Nó sẽ tốt hơn. Nó đang nhìn lên, ”anh nói.

Khoảng 11:30 chiều, sau ngày thứ ba chụp ảnh quanh Palu, Samad cho biết anh sẽ gọi nó là một ngày. Những đêm đã được yên tĩnh trong Palu, và ông đang điều dưỡng đau họng, vì vậy ông có kế hoạch tận dụng sự im lặng và đến khu vực mới để bắt kịp công tác phần còn lại của mình. "Tôi sẽ quay lại ngay bây giờ," anh nhắn tin với biểu tượng cảm xúc mặt cười, kết thúc cuộc phỏng vấn.

baomai.blogspot.com
Một người đàn ông đi ngang qua một nhà thờ Hồi giáo bị sụp đổ khi anh ta nhặt lại các đồ vật ở Palu vào thứ Hai, ngày 1 tháng Mười




Eliott C. McLaughlin - BM

***
Núi lửa phun ở Indonesia ít ngày sau động đất, són...
Thảm họa động đất Indonesia qua ảnh
Động đất và sóng thần ở Indonesia
baomai.blogspot.com
Đàn ông ngoại tình vì lạ, đàn bà đổi dạ vì quen
Nước Mỹ trên hết” gây thiệt hại cho Trung cộng
Thượng nghị sĩ Doxxer tấn công GOP, Kavanaugh ?
Không đoàn 36 dưới sự chỉ huy của tướng Lương Xuân...
Thiếu tướng Lương Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Nhật...
Tòa án tối cao có thể thay đổi được không?
Tàu sân bay USS 79 John F. Kennedy
Ký ức về những đợt đánh tư sản dưới thời Đỗ Mười
Thế giới cùng nhau cấm cửa đầu tư Trung cộng
Nỗi lo sợ biến đổi khí hậu và trẻ em Việt Nam
Ăn gì khi bạn có lượng đường trong máu thấp
Chúng ta sẽ đối mặt với ngày tàn của sô cô la?
Trường y khoa Nhật Bản thay đổi điểm thi để loại t…
Gần 10.000 người Việt phải tái di cư ở Kampong Chh...
Mỹ - Trung cộng: "Chúng ta là đối thủ!"
Trung cộng sử dụng chip nhỏ để xâm nhập vào các cô...
Năm thành phố đáng sống nhất thế giới 2018
Núi lửa phun ở Indonesia ít ngày sau động đất, són...
Đệ nhất Phu nhân Melania thăm nơi cầm giữ nô lệ ở ...
Đạo luật ủy quyền quốc phòng NDAA năm 2019

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.