Monday, November 12, 2018

Trại Súc Vật (Animal Farm - George Orwell)

baomai.blogspot.com

Trong cuốn thứ 6 của bộ sách Thế Chiến Thứ II, Thủ Tướng Anh, Sir Winston Churchill, tả lại một cảnh tại hội nghị Postdam vào tháng Bảy năm 1945, kể rằng đứng từ xa, vị Thủ Tướng Anh nghe Tổng Thống Hoa Kỳ Harry Truman nói với Thống Chế Nga Joseph Stalin về một sự kiện lớn sẽ xảy ra trong tháng sau.

baomai.blogspot.com 
  
Đó là một chiến thắng vẻ vang mới nhất của một thiên tài phương Tây, một kiệt tác gây ảnh hưởng sâu xa đến lịch sử thế giới. Vị Thống Chế Nga lắng nghe, ra vẻ thích thú lịch sự xã giao, và hiếu kỳ nhưng không dấu được sự thờ ơ lãnh đạm. Thật ra, ông ta chẳng hiểu điều Tổng Thống Hoa Kỳ Harry Truman muốn nói đến. Thủ Tướng Anh, Sir Winston biết rõ điều này và ghi lại rằng:
  
Ông ta chẳng hề biết điều gì về sự kiện quan trọng được nhắc đến... Nếu ông ta biết chút đỉnh về cuộc cách mạng trước các vấn đề quan trọng của thế giới đang diễn tiến thì chắc chắn ông ta không ngơ ngác và thờ ơ như thế... Nhưng gương mặt ông ta vẫn cứ lộ nét vui vẻ một cách ngây ngô...

baomai.blogspot.com  

Theo Tổng Thống Truman, khi nghe nói đến điều này, Thống Chế Stalin của Nga cũng chẳng buồn hỏi thêm câu nào.

baomai.blogspot.com
  
Điều Thống Chế Stalin được nghe không phải là, dù có sự trùng hợp ngẫu nhiên, sự xuất hiện của một cuốn tiểu thuyết nhỏ có tựa đề Trại Súc Vật, được bày bán trên các kệ sách cùng trong một tháng khi hai quả bom nguyên tử được thả xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Dù Tổng Thống Truman có nhắc đến cuốn truyện này thì rõ ràng phản ứng của Thống Chế Stalin có lẽ cũng chẳng khác bao nhiêu. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên đã đưa hai sự kiện này cùng xảy ra vào tháng Tám năm 1945, dù cả hai đều phải mất thời gian khá lâu để chuẩn bị. George Orwell đã dành cả cuộc đời của mình để chuẩn bị cho quyển tiểu thuyết Trại Súc Vật.

baomai.blogspot.com
  
Trong sách ghi hàng chữ “tháng 11, 1943 – Tháng 2, 1944, cũng là khoảng thời gian chương trình Manhattan đạt đến cao điểm [Mahattan Project là chương trình bí mật trong sa mạc thuộc tiểu bang Arizona của Hoa Kỳ để chế tạo bom nguyên tử trong đệ nhị thế chiến]. Sự trùng hợp này chắc hẳn đã đem đến cho George Orwell một sự thỏa mãn đầy đau buồn và mỉa mai. Có người cho rằng hai quả bom nguyên tử đầu tiên được sử dụng cho một mục tiêu chính trị hoàn toàn khác hẳn, chẳng liên hệ gì đến cuộc chiến tranh với Nhật Bản.

baomai.blogspot.com
  
Cũng có người cho rằng quyển tiểu thuyết Trại Súc Vật cũng nhắm vào mục tiêu chính trị – cả hai đều như nhau. Bản thân George Orwell có lẽ cũng phải chấp nhận và đồng ý với hai lối diễn dịch trên, nhưng chắc chắn ông sẽ nhấn mạnh rằng kẻ thù này không phải là riêng một cá nhân hay một chính phủ nào, mà là một hệ thống xã hội trên thế giới có khả năng sản xuất và sử dụng bom nguyên tử. Trong trường hợp này, sự trùng hợp trong tháng Tám năm 1945 càng trở nên có nhiều ý nghĩa hơn. Đồ đệ của giáo sư Toynbee, dù chưa ra đời, chắc chắn sẽ nhìn điều này như là một sự kết hợp khó khăn nhất trước những thử thách và phương cách giải quyết trong lịch sử nhân loại.



Truc Lam

baomai.blogspot.com

TT Pháp kêu gọi thế giới từ chối chủ nghĩa dân tộc
Thế chiến thứ nhất _ Armistice Day bên ngoài Paris
Donald Trump là khắc tinh của Tập Cận Bình
Thú vui lấy ráy tai ở Thành Đô
Đóng băng khối tài sản của gia tộc Giang Trạch Dân tại Mỹ?
Khắc khẩu
Những công dụng của muối
Tiền làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử giữa kỳ?
Người di cư tiếp tục tiến về biên giới Hoa Kỳ
Mỹ và Trung cộng khó chung sống hòa bình
Cháy rừng ở California khiến ít nhất 11 người chết
9 điều có thể bạn chưa biết về đồ chơi tình dục
Đi tiểu ngoài trời ở Paris
Đường lợi hại cho sức khỏe ra sao?
Đảng Dân chủ có thể rút tỉa sau bầu cử giữa kỳ
Có nên buồn khi Cộng Hòa mất hạ viện?
Nhật Bản hủy show của BTS vì chiếc áo phông
Đừng khóc cho Việt Nam, hỡi Argentina!
Hỏa hoạn thiêu rụi gần như cả thị trấn Paradise
Vòng đời của con người

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.