Wednesday, November 28, 2018

Tại sao hầu hết mọi người đều thuận tay phải?

baomai.blogspot.com  

Ước tính của thế giới cho thấy rằng bất cứ nơi nào giữa 75% và 90% người thuận bàn tay phải của họ. Tại sao? Câu hỏi này đã làm bối rối các nhà khoa học trong nhiều năm. Một số giải thích khoa học và văn hóa tồn tại để giải thích tại sao hầu hết mọi người sử dụng tay phải của họ. Vô thức có thể là di truyền. Mặc dù, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được các quy trình chính xác có liên quan. Vô thức cũng có thể là sản phẩm của áp lực xã hội và văn hóa. Thậm chí có thể có bằng chứng cho nguồn gốc nhân chủng học cổ đại của bên phải so với trái. Câu hỏi cơ bản vẫn còn. Tại sao hầu hết mọi người thuận tay phải?

Phát triển trí não và nhận thức

baomai.blogspot.com
  
Nguyên thủy, tổ tiên của con người hiện đại, đã sống cách đây 1,8 triệu năm. Danh tiếng của họ, và tên thật của họ, xuất phát từ sự khéo léo của họ. Tổ tiên sở hữu sự khéo léo để hình thành và sử dụng các công cụ. Các nhà khoa học nghiên cứu hồ sơ hóa thạch tin rằng sự phát triển của các công cụ và bàn tay có chung một kết nối. Khi quan sát các đối tượng tham gia xây dựng, các chuyên gia nhận thấy rằng hoạt động xảy ra mạnh nhất ở bán cầu não trái.

baomai.blogspot.com
  
Bán cầu này chịu trách nhiệm thực hiện và lập kế hoạch. Cũng không có gì bí mật khi bán cầu não kiểm soát các chức năng vận động ở hai phía đối diện của cơ thể. Với mối quan hệ, nhiều người đã có mối tương quan. Thuận tay phải tự nhiên đến tổ tiên của con người hiện đại. Công cụ và kỹ năng sống sót kích hoạt phần bên trái của não. Do đó, bộ não ưu tiên phía bên phải của cơ thể để thực hiện.

baomai.blogspot.com
  
Một lý thuyết khác liên quan đến tổ tiên của chúng ta không đối phó với các công cụ. Thay vào đó, nó liên quan đến sự phát triển của ngôn ngữ. Khi họ trở nên tiến bộ hơn, tổ tiên của con người hiện đại phát triển khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ. Một lần nữa, các nhà khoa học chỉ ra giả thuyết “bán cầu não trái, tay phải”. Các kỹ năng liên quan đến ngôn ngữ đều dựa vào phía bên trái của bộ não. Là một ngôn ngữ nói tinh tế được sử dụng rộng rãi hơn, nên sử dụng tay phải.

Giáo dục chống lại tay trái

baomai.blogspot.com
  
Trong suốt lịch sử, nhiều tổ chức văn hóa và giáo dục không khuyến khích thuận tay trái. Giáo viên buộc trẻ em thuận tay trái phải dùng tay phải. Học sinh trong một số trường Công giáo kể lại thời gian khi họ có bàn tay trái của họ bị mắc kẹt với một thước đo. Giáo viên sẽ đánh một số học sinh vào đầu với một bài viết của Kinh Thánh nếu bị bắt viết bằng tay trái.

Đến một mức độ thấp hơn, thực hành vẫn tiếp tục ngày hôm nay. Giáo viên không khuyến khích học sinh sử dụng tay trái. Tác dụng này có trên trẻ em kéo dài suốt đời. Kết quả bàn tay cưỡng bức dẫn đến rối loạn học tập và lời nói, chứng khó đọc và nói lắp.

baomai.blogspot.com
  
Địa điểm trên khắp Châu Á buộc trẻ em phải sử dụng tay phải vì những thứ như nền kinh tế xã hội và cách cư xử. Một nghiên cứu cho thấy rằng các gia đình có nguồn gốc nghèo hơn có xu hướng buộc trẻ em phải sử dụng tay phải. Thế giới phương Tây là nơi có nhiều xu hướng tương tự.

Các nền văn hóa trên toàn thế giới kết hợp thuận tay trái với một số đặc điểm không mong muốn. Chúng bao gồm may mắn, thô lỗ, yếu đuối và tội lỗi. Ngay cả Satan cũng bị kéo vào cuộc tranh luận giữa quyền và thuận tay trái. Nhiều tôn giáo, Judeo-Kitô giáo và nếu không, mô tả ma quỷ như thuận tay trái.

baomai.blogspot.com
  
Một thủ phạm khác có khả năng là tạo công cụ hiện đại. Những người thuận tay trái phải thích ứng với việc sống trong một thế giới thuận tay phải. Các công ty thiết kế mọi thứ từ sổ tay đến cầm súng với người dùng thuận tay phải. Tuy nhiên, các lựa chọn thay thế thuận tay trái tồn tại cho nhiều công cụ. Tuy nhiên, đối với những thứ như máy móc và vũ khí, lựa chọn thay thế là tốn kém. Không có sự chọn khác, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

baomai.blogspot.com
  
Các nhà khoa học, nhà nhân loại học và các chuyên gia đã làm việc trong nhiều năm. Họ đã vật lộn với những câu hỏi thuận tay. Vẫn không có sự đồng thuận rộng rãi. Các lý thuyết dựa vào rất nhiều biến đổi không thể kiểm tra. Họ không thể đi ngược thời gian để nghiên cứu sự phát triển não bộ của tổ tiên nhân loại trong thời gian thực. Trả lời câu hỏi, “tại sao hầu hết mọi người thuận tay phải” không có câu trả lời ngắn gọn. Cho dù thuận tay trái, thuận tay phải, hoặc thuận cả hai tay, không ai là sai cả.




Nancy Smith - BM
***
Vì sao người thuận tay trái là thiểu số?
Vì sao phần lớn chúng ta thuận tay phải?
baomai.blogspot.com

Những cách kỳ diệu để sử dụng WD-40
R.I.P: Linh Mục Augustino Nguyễn Huy Tưởng
Vì sao phương Tây đang mê say K-pop và Latin?
Mụn trứng cá có phải là do cách ăn uống?
Đám tang cựu chiến binh Việt Nam không người thân
Vì sao Jack Ma gia nhập ĐCS Trung cộng?
Nga có đánh Ukraine sau khi đã đoạt tàu ở Biển Azov?
TT Đài Loan “Lùi một bước để tiến ba bước”
Xe ôm Thái Lan khác Việt Nam
Mày cần đất hay cần mạng?
NASA đáp tàu vũ trụ InSight thành công xuống sao Hỏa
Các biện pháp giúp phụ nữ chống nạn bạo hành
Dân vận rất cần
Đường với sức khỏe
Những cái tát
Khả năng 'chăn gối' của phụ nữ qua vóc dáng
Di dân leo hàng rào vào Mỹ
Chiến binh Balochistan coi đầu tư Trung cộng 'là áp bức'
Ăn mày cửa Phật
Phim Song Lang của người Việt ở Ba Lan

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.