Saturday, November 24, 2018

Đoàn Di Cư _ Mexico đã mở mắt bự hơn trước!

baomai.blogspot.com  
Caravan, nếu HK mở toang biên giới để ai muốn vào thì vào, vì để giữ giá trị người Mỹ, để DC thực hành cái gọi là nhân đạo “bầu ơi thương lấy bí cùng” thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Các nước Trung Mỹ, Mexico  hay nhiều nước khác sẽ chỉ còn mấy cây cột đèn và nhà cầm quyền. Còn nước Mỹ vĩ đại sẽ trở thành chợ chòm hỏm. Chuyện quá đơn giản. Các em học sinh tiểu học cũng trả lời được. Nhưng ngộ quá, sao người ta cứ cãi hoài? 

Bắt đầu từ hôm qua, hàng trăm dân Mexico nhất là ở thành phố Tijuana bên kia biên giới Sandiago, nam Clifornia, xuống đường biểu tình. Họ cầm cờ Mexico và biểu ngữ chống di dân bất hợp pháp và đoàn Caravan từ Trung Mỹ: Họ  hô vang khẩu hiệu “Chúng tôi không muốn họ có mặt ở đây! “Đây là nhà của chúng tôi”- “Đây là cuộc xâm lăng” và đặc biệt nhất là “Những gì Donald Trump đã nói đều đúng sự thật. Đây là sự xâm lấn!”  (Lo que dijo Donald Trump es verdad. Es invasion = What Donald Trump said is true. It’s an invasion!).

baomai.blogspot.com  
  
Nói một chút về chuyện liên quan đến đoàn Caravan: Không biết phóng viên CNN, Jim Acosta có dám ra đấu khẩu với dân Mexico hay không, khi họ nói đây là xâm lấn nhà họ, thành phố họ, quê hương họ, đất nước của họ? Chuyện Jim Acosta CNN đòi đấu với tổng thống Trump về ý kiến chung quanh vấn đề Caravan còn nóng hổi. Jim Acosta hạch tổng thống Trump rằng: “Đoàn dân di cư từ Trung Mỹ đi xuyên qua Mexico cách đây hàng trăm dặm, tại sao ông cho rằng họ xâm lấn? Có phải ông có ý cho rằng họ tà ác không?” Và TT Trump đã trả lời: “Ý kiến của tôi khác với của ông… Hay là để tôi lãnh đạo đất nước còn cậu chạy việc cho CNN …” Và vì Acosta hành xử thiếu tư cách của phóng viên trước mặt ba quân thiên hạ, nên đã bị tước thẻ nhà báo vào Bạch Ốc. Sau đó CNN kiện lấy lại được thẻ, nhưng chúng ta xem Acosta có còn lặp lại thói ấy nữa không, trong khi quyền cho hỏi và quyền mời ngồi xuống, hoặc mời ra khỏi phòng vẫn còn trong tay Tòa Bạch Ốc. 

baomai.blogspot.com
  
Có gì khó hiểu đâu. Chính trị gia nói những lời cho mát tai thiên hạ, nhưng ông Trump thì khác, bất kể người nghe có mát tai hay không. Sự thật như thế, nó sẽ xảy ra như thế, và tôi  [Trump] nói như thế.

Quay lại tin dân Mexico biểu tình. Một đại diện biểu tình phát biểu rằng: chính phủ đã không kiểm soát đuợc sự xâm lấn này, khi ở trong nhà có tường rào, có cổng ngõ, chúng tôi không muốn cho bất cứ ai vào nhà, cũng như đất nước là nhà lớn của tôi, chúng tôi cần giữ gìn biên cương của chúng tôi. Một người khác hô lên: “Những gì ông Donald Trump nói đều đúng sự thật. Đây là sự xâm lấn”. Họ hoàn toàn đúng, nhưng vì không thấy cái nhân, cho nên đợi đến chuyện xảy ra rồi mới thấy. Những kẻ làm truyền thông bất lương, một là, chuyên nói theo phe đảng như con vẹt, hai là, dốt - không thể nhìn xa, không thấy nguyên nhân xa, gần và hậu quả của nó, ba là, mị dân, đạo đức giả, tuyên truyền.

Còn kẻ trí, dĩ nhiên là người còn có tự do tư tưởng, không bị đảng chi phối, và người lãnh đạo chân chính thì nhìn thấy trước khi sự việc xảy ra.

Nhân đó TT Trump đã tweet: Thị trưởng Tijuana, Mexico, vừa nói rằng "Thành phố không đủ sức chuẩn bị để xử lý khối người di cư này, việc tồn đọng có thể kéo dài 6 tháng." Tương tự như vậy, Hoa Kỳ không thể chuẩn bị cho cuộc xâm lược này và sẽ không gánh vác được. Họ đang gây ra tội phạm và những vấn đề lớn ở Mexico. Hãy về đi!

baomai.blogspot.com
  
Như nhiều bài trước đã thưa, di dân bất hợp pháp là vấn nạn lớn chẳng những đối với HK mà còn cả cho các thành phố ven biên giới ở Mexico.  Vấn nạn này do mấy nguyên nhân gần, và để lại những hậu quả như sau:

Thứ nhất: Các nguyên nhân gần tạo nên vấn nạn:

1. Nền kinh tế chính trị tự do tư bản đặc biệt của HK hấp dẫn toàn thể nhân loại

2. Biên giới lỏng lẻo

3. Sự mời gọi qua các chương trình và thông điệp mị dân, tìm kiếm và dự trữ phiếu của DC như:

·        Bắt rồi thả ngay vào trong cộng đồng
·        DC chuẩn bị và đã thành lập nhiều thành phố, và tiểu bang bảo hộ nhất là tiểu bang sát biên giới như California. Đây đúng là lời mời hấp dẫn nhất: Anh thấy không, chúng tôi đã chuẩn bị đón các anh. Còn chần chừ gì nữa! Mặc khác, phía sau đã có các bộ phận tổ chức giúp các anh.  
·        DC chống cơ quan công quyền chuyên về di trú và thuế quan (ICE), bênh vực và bảo bọc, dung dưỡng tội phạm di dân bất hợp pháp một cách quá trắng trợn
·        Tranh đấu quyết liệt cho di dân bất hợp pháp hơn là cho dân bản xứ, bằng mỹ từ và bằng quyền lực như: người không giấy tờ thay cho bất hợp pháp, và dùng quyền lực đóng cửa chính phủ vì chỉ có DC mới có tình thương 

4. Cánh trái (DC) còn phát tán tư tưởng chống TT Trump về chương trình di dân, an ninh biên giới.

5. Và chương trình hành động sau cùng khi thấy chính phủ HK dưới sự lãnh đạo khôn ngoan của TT Trump đã không hốt dân tị nạn HG, cánh tả lập kế hoạch biển người, với những thông điệp sai lệch, và những tổ chức ngầm đến tận làng mạc ở các nước, tạo thành đoàn Caravan nhằm gây áp lực với chính phủ HK. Tức là thay vì đánh lẻ tẻ các chính sách di dân của TT Trump , họ dùng chiến thuật biển người.

baomai.blogspot.com
  
Những yếu tố trên đã đưa dân khắp nơi đến Mexico định tràn vào HK với qui mô lớn, nhằm làm đảo lộn trật tự, để lật đổ toàn bộ chương trình di dân sẵn có của HK, hoặc ít ra cũng đặt HK trong thế khó xử đến phải thay đổi chính sách cho phù hợp với chương trình toàn cầu xã nghĩa. Đây là sự chuẩn bị cho Hạ viện đa số DC có hành động sắp tới. Tất cả không phải là ngẩu nhiên. 

Đứng trước tình hình này, TT Trump đã chống đỡ bằng cách khẳng định đây là kế hoạch xâm lấn, chứ không còn là di dân bình thường. Và khi đã xem là xâm lấn thì phải dùng đến quân đội để bảo vệ biên giới theo đúng nhiệm vụ của Tổng thống; và ông đã điều quân ra biên giới. Trong trường hợp cần thiết, quân số sẽ có thể tăng cường đến 15 ngàn. Thay vì thả đại vào cộng đồng như Obama đã làm, quân đội làm hàng rào và giúp cơ quan biên phòng ngăn chặn làn sóng người tràn vào một cách ồ ạt, đồng thời xây dựng nơi tạm trú ở biên giới, cho những người bị bắt, những người chờ trục xuất và cho số khác có thể được chấp nhận cho ở lại. Kế hoạch này hoàn toàn khác với Mexico, họ đã để lại hậu quả khiến dân Mexico đang biểu tình.

baomai.blogspot.com
  
Thứ hai, hậu quả của vấn nạn di dân từ lai rai cho đến cả đoàn: Ảnh hưởng đến toàn bộ xã hội từ an ninh, kinh tế, văn hóa, giáo dục ở cả Mexico và Hoa Kỳ.

1. An ninh: Việc cho cả đoàn Caravan tiếp tục tràn vào Mexico nhất định sẽ làm cho an ninh Mexico không còn bảo đảm, không ai biết có bao nhiêu kẻ xấu hay sẽ trở nên xấu khi hoàn cảnh sống lúc túng cùng như tội phạm, băng đảng, khủng bố đi chung trong đoàn. Kẻ làm truyền thông thiếu lương thiện bô bô nói rằng ông Trump nói láo vì không có bằng chứng nào cả. Nói như thế là rõ ngu hoặc vì quen phản ứng, cái gì cũng chống nên đã quên nghĩ, hoặc đánh lừa thiên hạ. Bởi hỏi ngược lại, có bằng chứng nào bảo rằng hoàn toàn không có, hay sẽ không bao giờ có? Ở lâu trong một xã hội, có khi còn phạm luật huống chi du nhập một cách ồ ạt và đột ngột, đốt giai đoạn cần thiết để hội nhập. Những cơ sở kinh doanh mướn người vì tham giá rẻ và né những chi phí pháp định, rất liều lĩnh vì nguy cơ mất lớn luôn luôn rập rình. 

2. Về văn hoá: Tập tục văn hoá khác nhau, lối sống khác nhau là một trở ngại cho cá nhân và cho cả xã hội. Xã hội thuần chủng ngày nay không còn, nhưng bài ca đa dạng hóa (diversity) của DC xã nghĩa, không cần cân nhắc, tính toán lợi hại sau trước, chẳng khác nào kẻ đói, ăn ngốn ngấu mà không tính đến bội thực, sẽ ói không được mà nuốt chẳng trôi. Đối với DC là đói phiếu, làm càn. Còn đối với xã hội, sự du nhập ồ ạt sẽ khiến xã hội rối loạn, khó giải quyết những xung đột vì sự khác biệt. Chẳng hạn, người HG đòi Mỹ phải thay đổi theo luật HG, hay đòi thực phẩm phải sản xuất theo yêu cầu tôn giáo, vân vân. . .

3. Kinh tế, giáo dục, y tế. Cho dù người di dân sẽ lấp đầy những công việc mà ít người Mỹ thích làm như ở các nông trại, gieo trồng và thu gặt. Nhưng với sức lạo động của một vài người, làm sao đủ bù vào tiền thuế chi phí chăm sóc thuốc men, nuôi nấng, cho cả gia đình, con cái của họ, từ miếng ăn, nơi ở, học hành từ bé đến lớn. Đó là chưa kể, tiền họ làm được ở Mỹ, một phần chảy về quê quán của họ. Ngoài ra còn một số lao động thấp ở trong nước cũng bị mất việc vì cạnh tranh lương bỗng, và quyền lợi dân sinh, thuế má, nếu họ được chủ trả bằng tiền mặt để tránh thuế.  

baomai.blogspot.com
  
4. Mối nguy tiềm ẩn: Một khi đời sống mới khó khăn vì thiếu chuẩn bị nhiều mặt, tệ nạn xã hội sẽ nẩy mầm và lan tràn, sẽ làm cả xã hội tốt đẹp, nề nếp đều nhiễm bệnh.  Các thành phố ven biên giới Mễ, chấp chứa dân khắp nơi trên thế giới, nằm chờ vượt biên. Có ai bảo đảm họ đủ tiền để sinh sống trong thời gian bất định, với một tương lai mù mịt. Nỗi thất vọng, nỗi lo sợ, sự thất nghiệp, thiếu thốn, kể cả chiếc đũa thần ngôn ngữ đã mất hiệu lực, tất cả đều không nằm trong dự tính, và tất cả là miền đất hứa cho những hoạt động tội phạm, như băng đảng, buôn lậu, chuyển vận ma túy, vân vân…  Đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến chính phủ Mexico bất lực trước sự tàn phá xã hội ở những nơi này. Bên phía HK tuy có đỡ hơn, nhưng với cái đà lãnh đạo của Obama hay Clinton hay kiểu phải đạo chính trị của DC, chẳng sớm thì chầy, Hoa Kỳ sẽ lâm vào nhân tai, đại nạn. 

Đoàn Caravan, đáng thương ở chỗ là họ trở thành nạn nhân của những mưu đồ chính trị, chủ nghĩa phi nhân bản - lấy cứu cánh mơ hồ, không biết bao giờ mới đến, biện minh cho bất kỳ phương tiện nào, cho dù con người phải chịu khổ đau, hy sinh hiện tại. Nhân danh nhân đạo, hoá ra là tạo sự khổ đau, xung đột cho khách không mời mà đến và cả chủ nhà. Chính sách nhân đạo đúng đắn là lãnh đạo nước họ phải xem đất nước họ, dân nước họ ưu tiên. Y hệt như chính sách American First của TT Trump. Không làm được điều đó, thì nước loạn, dân nghèo đói, bệnh tật, dốt nát. Xã hội sẽ rơi vào vòng mắc xích, cái này là nguyên nhân cái kia. 

Làm nhân đạo là phải bức phá mắc xích từ cái gốc ở đó, chứ sao lại ở Hoa Kỳ? Ngày nay có toà đại sứ, để giao lưu, cầu tiến và học hỏi. Đã có tài trợ kinh tế, nếu cần thì nhờ cố vấn làm thay đổi xã hội. Tại sao không làm? Cũng đất đai ấy, cũng thời tiết như thế; ở HK thời tiết còn khắc nghiệt hơn, tại sao lại không làm nên tích sự, để dân phải bị xúi giục bỏ nước ra đi? 

baomai.blogspot.com
  
Phàm làm việc gì cũng phải nghĩ đến hậu quả của nó. DC đã quên hoặc không tính cạn điều này. Ngày nay, nhờ có đoàn Caravan, dân Mexico đã bắt đầu thức tỉnh, xuống đường biểu tình.

Sự thái quá của cánh tả tưởng rằng sẽ phá vỡ được kế hoạch xây dựng và bảo vệ đất nước của TT Trump. Nhưng họ đã lầm. Họ đã đặt gánh nặng lên chính Hạ viện DC trong những ngày tháng tới. Bức tường có thêm lý do vững chắc để xây. Và theo lẽ tự nhiên, chứ nào phải cuồng Trump mà nói, cuối cùng, tuy phải gian lao vất vả, ngọn cờ chính nghĩa của Tổng thống Trump vẫn sừng sững tung bay trước phong ba bão tố. 



Vĩnh Tường

baomai.blogspot.com

Lễ Tạ Ơn thứ 43 của người Mỹ gốc Việt
Chiến tranh điện toán Mỹ-Tàu
Cuộc sống ở VN của người bị Mỹ trục xuất
Ngừng trục xuất người nhập cư gốc Việt
Giò chả Long Phụng gây nhiễm khuẩn ở nhiều tiểu bang Mỹ
Trung cộng xây dựng công trình mới trên rặng san hô ở Biển Đông
Hậu trường “ngoại giao cuồng loạn” của Trung cộng tại APEC
5 điều tôi muốn làm thay vì ăn mừng Lễ Tạ Ơn
Các hiệu ứng tâm thần của thời tiết mùa đông
Những người không hút thuốc sử dụng thuốc lá điện tử
Tổng thống đi Tây
Cháy rừng California và biến đổi khí hậu
Ăn nhạt có hại bằng ăn quá mặn không?
Nơi con người lần đầu biết đến cà phê
Liệu đàn ông có thể cưới vợ lần hai?
Âm mưu thâm độc của Tầu cộng lên Đảo quốc Marshall
Thanh thiếu niên và thuốc lá điện tử Juul
Nguyên do khó ngủ là do lo âu
10 lý do để biết ơn
CDC cảnh báo không nên ăn rau diếp romaine

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.