Friday, November 30, 2018

Những loại đũa không nên dùng

baomai.blogspot.com
Đũa là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình, nhưng chúng cũng là nơi chứa “mầm bệnh” rất nguy hiểm mà chúng ta chưa để ý. Đây là các loại đũa độc hại nên tránh.

Đũa là món đồ dùng hàng ngày của mỗi người, trong gia đình bạn hẳn sẽ có ít nhất một loại đũa thường dùng, và có thể có nhiều loại đũa khác nhau, mua ở những thời điểm khác nhau. Vì là dụng cụ phổ biến không thể thiếu, nên nó có sự ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của mỗi người.

Nhưng việc chọn đũa thế nào để sử dụng hàng ngày mà không có hại cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Những loại đũa bạn không nên mua về sử dụng, dù với bất kỳ lý do gì, nếu đã mua, đừng tiếp tục dùng

Đũa sơn

baomai.blogspot.com
  
Loại đũa được sơn phủ kín hoàn toàn chất liệu lõi là một trong những loại đũa đầu tiên bạn không nên mua, và càng không nên sử dụng.

Loại đũa này khi sử dụng một thời gian, chúng sẽ bị bong tróc sơn. Trong quá trình sử dụng, lớp vỏ sơn này không ngừng bong ra, chúng ta ăn uống, vô tình sẽ ăn phải những phần sơn bong này ở mức độ ít nhiều khác nhau.

Đũa nhựa

baomai.blogspot.com  
  
Đây cũng là loại đũa khá phổ biến, nhiều người sử dụng vì sự tiện lợi và cảm giác sạch sẽ. Tuy nhiên loại đũa này lại không phải là một đồ dùng bạn có thể sử dụng hàng ngày. Đa số món ăn chúng ta ăn đều ở trạng thái nóng, thậm chí là rất nóng, chẳng hạn như khi nấu ăn.

Vì vậy, nhiệt độ cao của thức ăn sẽ làm chất nhựa trong đũa thôi ra đồ ăn, không an toàn.

Đũa inox hình tròn

baomai.blogspot.com
  
Loại đũa này thường là hình tròn, có những vòng tròn rãnh nhỏ ở đầu vào cuối đũa để làm nhám, giúp cho việc giữ thức ăn chặt hơn, không bị rơi trong quá trình gắp. Nhưng loại đũa này trên thực tế cũng rất khó sử dụng, trơn trượt, khó vệ sinh các kẽ, dẫn đến có thể bị nhiễm khuẩn, thiếu an toàn cho sức khỏe.

Hiện tại, nhà bạn đang dùng loại đũa nào?

baomai.blogspot.com
  
Các cơ sở sản xuất đũa hiện nay không ngừng sáng tạo ra rất nhiều loại đũa, đa chủng loại, đa màu sắc, đa chất liệu và kiểu dáng, vì vậy bạn sẽ rất khó để chọn cho nhà mình một loại đũa tốt nhất, an toàn nhất.

Những loại đũa làm bằng thép không rỉ sẽ được bọc ở ngoài một lớp chất rắn giúp ổn định kết cấu gồm màng bảo vệ Crom oxide (màng bảo vệ) được hình thành trên bề mặt đũa, để ngăn chặn sự xâm nhập liên tục của các nguyên tử oxy, chống oxy hóa.

Nhưng nếu inox tiếp xúc với axit, kiềm và muối trong một thời gian dài, màng oxit bề mặt có thể bị phá hủy. Vì vậy đũa thép không gỉ, bao gồm các loại đồ dùng bằng thép không gỉ, nên tránh tiếp xúc lâu dài với axit, kiềm, dung dịch muối, hoặc các kim loại nặng như niken và crom, vì chúng có thể đi vào cơ thể, gây ra mối nguy hiểm cho sức khỏe.

baomai.blogspot.com
  
Các loại đũa nhựa thường dễ giòn hơn và độ cứng không đủ lý tưởng. Nó dễ bị biến dạng sau khi được đun nóng và tạo ra các chất có hại cho cơ thể con người, do đó, có những hạn chế nhất định trong việc sử dụng loại đũa này.

Các loại đũa được làm bằng chất ngà hoặc xương có kết cấu tốt, nhưng chúng dễ thay đổi màu sắc và giá thành tương đối đắt. Nếu bị gãy hỏng sẽ rất lãng phí, tốn kém.

Đôi đũa nào được xem là thực tế và lành mạnh?

baomai.blogspot.com
  
Các chuyên gia cho rằng, đũa tre và đũa gỗ là hai loại không độc hại và thân thiện với môi trường hơn các loại đũa khác. Đây là loại đũa bạn nên ưu tiên sử dụng.

Ngoài những loại đũa nêu trên, chuyên gia khuyên bạn không chọn mua đũa chất liệu sơn mài để ăn uống hàng ngày vì trong chất liệu sản xuất sẽ chứa các kim loại nặng như chì sơn và dung môi hữu cơ như benzen và các chất có thể gây ung thư khác, từ đó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, đặc biệt là ở nhóm người già, trẻ em.

Nhược điểm của đũa tre, gỗ là dễ bị ẩm mốc, bám bẩn, nhiễm khuẩn có thể gây hại cho sức khỏe nếu bạn không giữ vệ sinh sạch sẽ, khô ráo. Dùng loại đũa này nên chú ý vệ sinh để đảm bảo an toàn khi sử dụng bằng cách khử trùng và thay mới thường xuyên.

Do giá thành rẻ hơn nên bạn có thể thường xuyên thay đổi và mua mới các loại đũa gỗ, đũa tre trong gia đình mình.

Hãy cẩn thận với những đôi đũa dùng một lần, đũa công cộng

baomai.blogspot.com
  
Vì sự tiện lợi trong ăn uống, chúng ta thường xuyên sử dụng loại đũa ăn một lần hoặc đũa ở nơi công cộng, quán ăn, nhà hàng được găm sẵn ở trong các hộp đũa. Thực tế cho thấy, nhiều người đã bỏ qua những mối nguy hiểm cho sức khỏe khi vô tư sử dụng các loại đũa này mà không xem xét kỹ.

Theo các xét nghiệm, một đôi đũa dơ bẩn có thể mang hàng chục ngàn hoặc thậm chí hàng trăm ngàn vi khuẩn và vi-rút. Một khi sử dụng đũa như vậy, rất dễ bị các bệnh liên quan như viêm gan, kiết lỵ, sốt thương hàn, viêm dạ dày ruột cấp tính và những bệnh tương tự.

baomai.blogspot.com
  
Khi nhiều người trên bàn ăn sử dụng đũa để gắp vào cùng một món ăn, những vi sinh vật gây bệnh này sẽ lây lan qua đũa, gây nhiễm trùng chéo.

Các nghiên cứu ở Trung cộng cho thấy, có một nửa số người được kiểm tra phát hiện trong cơ thể có mầm bệnh dạ dày, viêm loét hoặc nhiễm khuẩn Helicobacter pylori. Hầu hết các vi khuẩn này được truyền qua kênh gia đình, và đũa là một trong những phương tiện truyền bệnh quan trọng.

baomai.blogspot.com
  
Nhiều người nghĩ rằng, đã là thành viên trong một gia đình thì nên được thoải mái và tự do trong khi ăn, vì vậy nhiều người sử dụng đũa gắp chung vào các món ăn (đũa ăn nhúng vào bát canh) khiến cho vi-rút và vi khuẩn bị lây nhiễm chéo.

Hầu hết những người mắc bệnh truyền nhiễm đều có tính chất liên quan đến yếu tố gia đình, điều đó có nghĩa là cơ hội lây nhiễm cao hơn cho gia đình nếu một người có bệnh mà ăn chung như vậy.

Để phòng bệnh tốt, bạn nên có một đôi đũa hoặc muôi, thìa để gắp và múc thức ăn từ bát chung vào bát riêng của mình, tránh dùng đũa cá nhân gắp trực tiếp vào các phần thức ăn chung trên mâm cơm.
***
Câu chuyện cái đũa
Dùng đũa, ăn chậm, gắp ít, bớt mập!

baomai.blogspot.com

Trận động đất 7.0 độ richter rung chuyển bang Alaska
G20 ở Argentina bị u ám vì các tranh chấp
Ván bài lớn tại G20
Cảnh giác TC sau biến cố Nga-Ukraine
Lông mày cây Giáng sinh
Lợi ích an sinh xã hội có thể làm bạn ngạc nhiên
Tin vào hồn ma sẽ sống có đạo đức hơn?
Trump thắng ngược sau bầu cử giữa kỳ
Trường Nữ trung học Gia Long
Tại sao hầu hết mọi người đều thuận tay phải?
Những cách kỳ diệu để sử dụng WD-40
R.I.P: Linh Mục Augustino Nguyễn Huy Tưởng
Vì sao phương Tây đang mê say K-pop và Latin?
Mụn trứng cá có phải là do cách ăn uống?
Đám tang cựu chiến binh Việt Nam không người thân
Vì sao Jack Ma gia nhập ĐCS Trung cộng?
Nga có đánh Ukraine sau khi đã đoạt tàu ở Biển Azov?
TT Đài Loan “Lùi một bước để tiến ba bước”
Xe ôm Thái Lan khác Việt Nam
Mày cần đất hay cần mạng?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.