Thursday, November 15, 2018

Mỹ bao vây TC trên Biển Đông

baomai.blogspot.com
Một tàu hải quân Mỹ ở Biển Đông

Khi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á nêu lên 'mối quan tâm' ngoại giao của họ về việc quân sự hóa Trung cộng của tuyến đường thủy bị tranh chấp, Hoa Kỳ dường như là dàn binh cho một cuộc chiến.

baomai.blogspot.com  
  
Khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bay vào thứ ba trên biển Nam Trung Hoa trên đường bay đến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Hội nghị thượng đỉnh tại Singapore, máy bay không quân của ông bay ngang qua biển trong vòng 50 dặm của tiền đồn Trung cộng tại quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.

Khi hạ cánh tại hội nghị thượng đỉnh, có sự tham dự của các lãnh đạo trong khu vực, ông Pence nói rằng chuyến bay của ông là một loạt hoạt động "tự do hàng hải" và đó là một thông điệp cho Trung cộng rằng Mỹ "sẽ không bị đe dọa" bởi cảnh báo của Bắc Kinh đối với các hoạt động của Mỹ tại các khu vực Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trong khu vực biển.

baomai.blogspot.com
  
Trong khi ASEAN và Trung cộng tiếp tục đàm phán “quy tắc ứng xử” trong các khu vực tranh chấp, các cuộc đàm phán đã diễn ra từ năm 2002, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã phát biểu rõ ràng thông qua những lời nói hùng biện và hành động. vi phạm lợi ích của nó trong khu vực.

Trong những tháng gần đây, Hải quân Mỹ đã tăng cường tần tra hoạt động Tự do Điều hướng (FONOPs) ở Biển Đông. Đầu tháng này, lần đầu tiên, Hoa Kỳ công khai kêu gọi Trung cộng rút bỏ tên lửa trên quần đảo Trường và các tài sản quân sự tiên tiến khác trong khu vực.

baomai.blogspot.com

Các cuộc tranh chấp ở Biển Đông là trung tâm trước cuộc đối thoại ngoại giao và an ninh Hoa Kỳ - Trung cộng tại Washington, nơi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis tổ chức các cuộc thảo luận “thẳng thắn và cởi mở” với thành viên Bộ Chính trị Trung cộng Yang Jiechi và Bộ trưởng Quốc phòng Wei Fenghe.

Tại cuộc họp, các quan chức Mỹ kêu gọi Trung cộng rút các hệ thống tên lửa khỏi các đặc điểm tranh chấp ở quần đảo Trường Sa, và tái khẳng định rằng tất cả các nước nên tránh giải quyết các tranh chấp thông qua cưỡng chế hoặc đe dọa, ”theo tuyên bố của Lầu Năm Góc.

baomai.blogspot.com  
Từ trái qua phải: Bộ trưởng Quốc Phòng Trung cộng Ngụy Phượng Hòa, Ủy Viên Quốc Vụ Viện Trung cộng Dương Khiết Trì, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis, họp báo chung ngày 09/11/2018 tại Washington (Mỹ).

"Chúng tôi đã tiếp tục lo ngại về các hoạt động và quân sự hóa của Trung cộng ở Biển Đông", Pompeo nói sau cuộc đối thoại. "Chúng tôi ép Trung cộng phải sống theo các cam kết trong quá khứ của mình [không phải để quân sự hoá các đặc điểm đất đai tranh chấp] trong khu vực này."

Nhấn mạnh thông điệp đó, các nhà lãnh đạo Asean hôm nay (15 tháng 11) trong một tuyên bố chung nêu lên "mối quan tâm" tập thể của họ về cải tạo đất đai và các hoạt động ở Biển Đông, mặc dù không đặt tên cụ thể cho Trung cộng.

baomai.blogspot.com
  
Tuyên bố chung cho biết các hoạt động "đã xói mòn niềm tin và sự tự tin, tăng căng thẳng và có thể làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực." Đáng kể, từ "quan tâm" đã bị bỏ qua trong tuyên bố chung trong chủ tịch ASEAN của ASEAN trong năm 2017 .

baomai.blogspot.com
  
Vào năm 2015, Tổng thống Trung cộng Tập Cận Bình đã trấn an cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Vườn Hoa hồng của Nhà Trắng rằng Bắc Kinh sẽ không quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo mới được xây dựng ở Biển Đông.

"Tôi đã truyền đạt cho Tổng thống Xi những lo ngại quan trọng của chúng tôi về cải tạo đất đai, xây dựng và quân sự hóa các khu vực tranh chấp, khiến các nước trong khu vực gặp khó khăn hơn trong việc giải quyết những bất đồng một cách hòa bình".

baomai.blogspot.com

Nhà lãnh đạo Trung cộng cho biết sau đó rằng "[r] hoạt động xây dựng cao mà Trung cộng đang thực hiện tại quần đảo Trường Sa không nhắm mục tiêu hoặc tác động đến bất kỳ quốc gia nào và không có ý định quân sự hóa [họ]."

baomai.blogspot.com  
Hình ảnh vệ tinh do Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á phát hành cho thấy việc xây dựng các tháp radar có thể có ở Quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, việc Trung cộng triển khai các tên lửa đối không và tên lửa chống hành trình đến các hòn đảo tranh cãi hồi đầu năm nay đã thất hứa của Tập Cận Bình với Obama năm 2015. Lúc đầu không rõ ràng nếu việc triển khai vũ khí là tạm thời cho mục đích đào tạo, nhưng yều cầu gần đây của Mỹ về việc di dời cho thấy tên lửa vẫn còn trên cá hòn đảo.

Trong một cuộc họp báo tại Singapore trước hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói, “kết quả phải được chấp nhận lẫn nhau, và cũng phải chấp nhận được đối với tất cả các nước có quyền vận chuyển hàng hải và hải quân hợp pháp các quyền liên kết mà chúng tôi không muốn thấy là vi phạm. ”

baomai.blogspot.com

Mattis, trong khi đó, đã rõ ràng trong chuyến thăm Singapore vào ngày 9 tháng 11 rằng Washington sẽ tiếp tục, "bay, đi thuyền và hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và nhu cầu lợi ích quốc gia của chúng Hoa Kỳ", và tuyên bố Mỹ "không thể chấp nhận việc quân sự hóa [Trung cộng] Biển Đông hay bất kỳ sự ép buộc nào trong khu vực này. ”

Thực tế, Hoa Kỳ đang gây áp lực cho ASEAN chống lại việc cung cấp cho Bắc Kinh thông qua một thỏa thuận ứng xử bị xâm phạm, thúc đẩy quyền lực hàng hải của Trung cộng trong khi thừa nhận các tuyên bố rộng lớn của nó đối với biển. Bản đồ "chín vạch" của Bắc Kinh bao quanh 90% Biển Đông là lãnh thổ Trung cộng.

Điều này đánh dấu một sự khởi đầu lớn từ chính sách truyền thống của Washington, nơi nó đã hỗ trợ rộng rãi các nỗ lực của nhóm trong khu vực nhằm chế ngự tham vọng hàng hải của Trung cộng thông qua các cuộc đàm phán và đàm phán ngoại giao. Ngược lại, theo chính sách cứng rắn hơn của Trump, Washington hiện đang gây áp lực cho ASEAN đứng về phía Trung cộng hoặc không hợp tác.

baomai.blogspot.com
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (R) và Thủ tướng Trung cộng Lý Khắc Cường trước khi bắt đầu phiên họp toàn thể hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ 13 tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Singapore, ngày 15 tháng 11 năm 2018.

Tuyên bố chung của ASEAN là “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự và tự kiềm chế trong việc thực hiện tất cả các hoạt động của những người yêu cầu bồi thường và tất cả các quốc gia khác” rằng “có thể làm phức tạp thêm tình hình và leo thang căng thẳng ở Biển Đông”.

Nó cũng tái khẳng định cam kết chung để “duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Nhưng Washington hiện đang công khai “nhúng tay” vào trung tâm của những nỗ lực liên tục để định hình các quy tắc tại một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất của thế giới, qua đó có tới 5 nghìn tỷ USD giá trị thương mại mỗi năm.

Sự quyết đoán ngoại giao ngày càng tăng của Hoa Kỳ một phần là do sự thất vọng sâu sắc trong các cuộc đàm phán kéo dài của một quy tắc ứng xử, một quá trình chính thức bắt đầu gần hai thập kỷ trước mà không có bất kỳ bước đột phá lớn nào cho đến nay.

baomai.blogspot.com
  
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người mà quốc gia sẽ giám sát các cuộc đàm phán với tư cách là điều phối viên quốc gia Asean-Trung cộng nhằm mục đích trấn an các nhà phê bình bằng cách nói, “Philippines sẵn sàng làm phần của mình. Chúng tôi cam kết làm việc với tất cả các bên liên quan trong các cuộc đàm phán nội dung và kết luận sớm về một quy tắc ứng xử hiệu quả. ”

Đồng thời, tổng thống Philippines đã bị chỉ trích vì các chính sách thân thiện với Trung cộng của ông, kể cả việc ông từ chối yêu cầu phán quyết của Tòa án Trọng tài Vĩnh viễn năm 2016 đối với các tuyên bố Biển Đông của Trung cộng đối với Philippines.

baomai.blogspot.com
  
Ý định ban đầu đằng sau việc đàm phán một quy tắc ứng xử là đặt ra những ràng buộc đối với các nỗ lực đơn phương của các nước tuyên nhận thách thức hiện trạng và áp đặt ý chí của họ với chi phí an ninh khu vực và luật pháp quốc tế.

baomai.blogspot.com  
Quân đội Giải phóng Quân đội Nhân dân Trung cộng (PLA) tuần tra tại Đảo Woody, trong Quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Trung cộng đã kéo lê chân của mình trong các cuộc đàm phán tiến hành, trong khi thay đổi các sự kiện trên mặt đất bằng cách đòi lại các hòn đảo bị tranh cãi và bây giờ đặt các hệ thống chống tên lửa trên đảo.

Do đó, ngày càng có nhiều nghi ngờ trên toàn khu vực và xa hơn rằng Trung cộng đang sử dụng các quy tắc đàm phán tiến hành như là một ngoại giao cho việc thay đổi đơn phương tình trạng hàng hải với chi phí của các quốc gia tuyên nhận nhỏ hơn, cũng như các cường quốc bên ngoài như Hoa Kỳ. không bị cản trở tiếp cận biển trong bảy thập kỷ qua.

baomai.blogspot.com
  
Trong một bài phát biểu ngày 13 tháng 11 trước hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Thủ tướng Trung cộng Li Keqiang cho biết quốc gia của ông hy vọng các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa ASEAN và Trung cộng "sẽ kết thúc trong ba năm nữa" - rõ ràng là Bắc Kinh không vội vã vào bất kỳ ràng buộc nào thỏa thuận đa phương bất cứ lúc nào sớm.

Đầu năm nay, ASEAN và Trung cộng tuyên bố trong bối cảnh rất nhiều người hâm mộ rằng họ đã kết luận "một dự thảo duy nhất" cho một quy tắc ứng xử tại Biển Nam Trung Hoa, nâng cao hy vọng về một kết luận gần đây trong các cuộc đàm phán kéo dài hàng thập kỷ.

baomai.blogspot.com
  
Tuy nhiên, trong các cuộc đàm phán, Trung cộng đã đề xuất một cách tranh cãi rằng các quốc gia Đông Nam Á phải ngừng các diễn tập hải quân và hợp tác quân sự với các cường quốc bên ngoài, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản, ở Biển Đông.

Các nhà đàm phán Trung cộng cũng kêu gọi các quốc gia tuyên nhận phát triển tài nguyên hydrocacbon trong khu vực cùng với sự tham gia tối thiểu từ những quốc gia bên ngoài.

Nhưng trong khi các đề xuất của Bắc Kinh là một nỗ lực có chủ ý để loại bỏ các cường quốc bên ngoài từ Biển Đông, Washington đã nói rõ rằng họ sẽ không ngồi yên trong nỗ lực thống trị các vùng biển chiến lược của Trung cộng.



Richard Javad Heydarian - BM

baomai.blogspot.com

Sẽ hạnh phúc hơn nếu hai vợ chồng giống nhau?
Lewinsky thừa nhận, cố tình lộ quần lót để được Bill Clinton để ý
May còn có Trump đời còn Biển Đông
Nội
Mỹ dựng rào kẽm gai ngăn di dân vào biên giới
Ai bảo trợ cho đoàn Caravan di cư?
Tự do hay lạm dụng "tự do ngôn luận"
Bạn phải làm chủ kỹ năng viết là gì?
Võ sĩ Muay Thái 13 tuổi chết trong trận đấu
VN không giải quyết được nạn tin giả
Mỹ phản đối dự thảo nghị quyết của LHQ về tị nạn
10 chuyện tiếu lâm hay nhất thời Liên Xô
Nhiều thành phố có thể sớm bị nhấn chìm trong nước biển
Ai rồi cũng có lúc sẽ già
Nước Đức sẽ đi về đâu sau khi bà Angela Merkel kết thúc?
Bệnh nghiện tình dục có thực sự tồn tại?
Sử dụng năng lượng mặt trời
Quá thất vọng về trường phái “Dân Chủ” của Obama
Cháy rừng ở California _ Ít nhất 42 người chết
Huỳnh Thục Vy - chuyện từ buôn làng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.