Tuesday, November 13, 2018

Cháy rừng ở California _ Ít nhất 42 người chết

baomai.blogspot.com

Vào ngày 13/11, các đội tìm kiếm sẽ lần khắp những nơi bị thiêu rụi của thị trấn Paradise, bang California, để tìm kiếm di cốt của các nạn nhân trong lúc nhà chức trách dự đoán con số tử vong sẽ tăng lên trong đợt cháy rừng nguy hiểm nhất của bang này, theo Reuters.

Hỏa hoạn “Camp Fire” vẫn đang hoành hành ở miền bắc California, giết chết ít nhất 42 người. 228 người khác được báo cáo mất tích, theo Cảnh sát trưởng Kory Honea của hạt Butte.

Hai nạn nhân khác chết trong các vụ cháy ở Woolsey. Vụ hỏa hoạn đã phá hủy 435 công trình và khiến khoảng 200.000 người ở vùng núi và chân đồi gần bờ biển Malibu ở miền Nam California, phía tây Los Angeles, phải di tản.

baomai.blogspot.com
Một góc thị trấn Paradise sau khi hỏa hoạn đi qua, ngày 12/11/2018.

“Camp Fire”, được xếp hạng là hỏa hoạn hủy hoại tài sản nhiều nhất trong lịch sử bagn California, đã thiêu hủy hơn 7.100 ngôi nhà và các công trình kể từ khi bắt đầu hôm thứ Năm ở chân đồi Sierra của hạt Butte, cách San Francisco khoảng 175 dặm (280 km) về phía bắc.

150 nhân viên tìm kiếm cứu hộ đến đây vào ngày 13/11, hỗ trợ cho 13 đội cứu hộ đang làm việc trong khu vực bị hỏa hoạn, Reuters dẫn lời Cảnh sát trưởng Honea cho biết.

baomai.blogspot.com
Nhân viên tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Ngoài ra, ông Honea cũng đã yêu cầu quân đội hỗ trợ thêm 3 đội nhà xác di động, một nhóm “an táng trong thảm họa” và một số đơn vị chó chuyên tìm thi thể để hỗ trợ trong việc tìm kiếm di cốt của các nạn nhân. Ba nhóm các nhà nhân chủng học pháp y cũng được mời gọi giúp đỡ, ông Honea cho biết.

Phần lớn tang thương và mất mát xảy ra ở bên trong và xung quanh thị trấn Paradise, nơi ngọn lửa đã thiêu rụi hầu hết các tòa nhà thành tro và những đống đổ nát vào tối thứ Năm, chỉ vài giờ sau khi ngọn lửa bùng nổ. Lệnh sơ tán vẫn còn hiệu lực với khoảng 52.000 cư dân trong các khu vực có hỏa hoạn.

baomai.blogspot.com

Cảnh sát trưởng Honea cho biết thêm rằng văn phòng ông đã nhận được yêu cầu kiểm tra tình trạng của hơn 1.500 người mà người thân của họ đã bặt tin. Trong số những trường hợp này, có 231 người đã an toàn.

Tối 12/11, nhà chức trách cho biết họ đã tìm thấy thi thể của 13 nạn nhân, làm tăng thêm số người chết là 29 người vào cuối tuần qua.

42 ca tử vong được xác nhận đã đánh dấu số người chết cao nhất trong lịch sử cháy rừng ở California, Reuters dẫn lời ông Honea cho biết. Con số này vượt xa kỷ lục 29 người thiệt mạng trước đó vào năm 1933 trong vụ cháy công viên Griffith ở Los Angeles.

baomai.blogspot.com

Nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân của vụ cháy.

Tập đoàn PG&E, hoạt động ở miền bắc California, và Edison International, chủ sở hữu công ty Southern California Edison, đã báo cáo với các nhà quản lý rằng họ gặp sự cố với đường truyền hoặc trạm biến áp ở những khu vực đã báo cáo, ngay trước khi hoặc gần thời điểm các đám cháy bắt đầu.

baomai.blogspot.com

Ở nam California, vụ hỏa hoạn Woolsey đã thiêu hủy trên diện tích gần 94.000 mẫu, và khoảng 30% đã được dập tắt trong đêm thứ 12/11, theo Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California.

Sức gió ở miền nam California dự báo sẽ tiếp tục lên đến 40 dặm/giờ (64 km/giờ) vào ngày 13/11, nâng cao nguy cơ làm cho hỏa hoản bùng phát trở lại từ những đống than hồng rải rác.

Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California cho biết 57.000 công trình vẫn còn trong diện nguy hiểm trong vụ hỏa hoạn Woolsey.

baomai.blogspot.com

Gần 9.000 nhân viên cứu hỏa, nhiều người từ ngoài tiểu bang, đang vật lộn để ngăn chặn ngọn lửa ở Woolsey và một số đám cháy nhỏ ở miền Nam California, cùng với sự hỗ trợ của phi đội trực thăng và máy bay phun nước xuống.

Một số người phải di tản ở Malibu, một cộng đồng duyên hải trong đó có một số nhân vật nổi tiếng của Hollywood, đã được phép trở về nhà nhưng không có điện hay dịch vụ điện thoại di động.

California đã trải qua hai đợt cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử của bang trong vài năm qua. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân phần lớn là do hạn hán kéo dài trên phần lớn miền Tây Hoa Kỳ.

baomai.blogspot.com

Huỳnh Thục Vy - chuyện từ buôn làng
Cách tránh những cuộc đối thoại khó chịu ở công sở
Những chính sách thiên tả từ Mỹ qua Âu Châu đều thất bại...
Obama _ Kẻ tội phạm quốc tế
Bà Út Trinh bị buộc tội phá hoại dâu tây ở Úc
Bóng đen phá sản bao trùm nền kinh tế Trung cộng
Mỹ đòi Trung cộng rút tên lửa khỏi Trường Sa
Tỷ lệ sinh sản giảm đáng kể trên thế giới
NASA chứng minh sự tồn tại của sự sống trên sao Hỏa?
Máy tắm rửa tự động
Dịch cúm Tây Ban Nha 1918 làm biến đổi thế giới thế nào
Báo Mỹ thua báo Nhật
Trung cộng giám sát và đàn áp người Uyghur như thế nào?
Đi mãi không ra khỏi đầm lầy
Trung Cộng phổ biến ‘địa ngục’ lao động cưỡng bức
Vì sao TC không thể đàm phán thương mại thành công tại Mỹ?
Trại Súc Vật (Animal Farm - George Orwell)
TT Pháp kêu gọi thế giới từ chối chủ nghĩa dân tộc
Thế chiến thứ nhất _ Armistice Day bên ngoài Paris
Donald Trump là khắc tinh của Tập Cận Bình

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.