Tuesday, November 13, 2018

Quá thất vọng về trường phái “Dân Chủ” của Obama

baomai.blogspot.com
Không thể phủ nhận tài năng của Obama bởi nếu không có thực tài thì làm sao ông ta có thể làm nên kỳ tích, trở thành người da màu đầu tiên làm tổng thống Mỹ 02 nhiệm kỳ.

Trong 02 nhiệm kỳ tổng thống của Obama, dĩ nhiên bên cạnh những việc làm được luôn tồn tại những việc chưa làm được. Những việc làm được sẽ được dân Mỹ trân trọng, những việc chưa làm được sẽ bị chỉ trích với mục đích cảnh báo cho tổng thống kế nhiệm tránh lặp lại sai lầm, đây chính là cốt lõi của nền dân chủ Mỹ.

baomai.blogspot.com
  
Với một người tài trí như Obama, tất nhiên ông sẽ rõ hơn ai hết về điều này bởi khi đương nhiệm ông đã từng nói "tui bị chỉ trích hàng ngày và chính nhờ điều này mà nước Mỹ mạnh lên". Thế nhưng giờ đây, khi ông đã kết thúc vai trò lãnh đạo nước Mỹ, trở về một công dân bình thường như bao công dân khác thì lẽ ra ông phải biết giữ lấy những điều tốt đẹp ở 02 nhiệm kỳ tổng thống của mình và nghiền ngẫm lại những thất bại mà mình đã gây ra để nhắn gửi đến người kế nhiệm nhằm tỏ lời xin lỗi đến toàn bộ nước Mỹ, thế nhưng ông vẫn không ngộ ra điều căn bản này mà vẫn tiếp tục mắc phải sai lầm.

Chính sự sai lầm của ông Obama đã dẫn đến sự thất bại thảm hại mà minh chứng rõ ràng nhất đó chính là các ứng viên đảng Dân chủ được đích thân ông Obama ủng hộ, vận động để chạy đua vào ghế Thượng nghị sĩ cũng như Thống đốc bang đều bị thất bại tại cuộc bỏ phiếu giữa kỳ vào ngày 06/11/2018, ngược lại những ứng viên của đảng Cộng hòa được ông Trump ủng hộ đều giành chiến thắng. 

baomai.blogspot.com
  
Sở dĩ ông Obama thất bại là khi vận động tranh canh cho các ứng viên, ông dành thời lượng nói nhiều về mình hơn là ca ngợi các ứng viên. Trước thất bại này lẽ ra ông Obama phải cay đắng, ăn năn bởi đây không đơn thuần là cuộc chạy đua của 02 đảng mà trên hết đây là cuộc trưng cầu dân ý, là thước đo của lòng người.

Thật đáng tiếc cho ông Obama vì ông không biết cái nguyên tắc sơ đẳng của bậc trượng phu là "nên dừng đúng lúc", càng tiếc hơn hay nói đúng ra là "khinh bỉ" hơn khi ông để cho bà vợ ông phát ngôn trước công chúng rằng bà "không bao giờ tha thứ cho Donald Trump vì chuyện riêng của gia đình bà" cũng chỉ vì ông Trump nằng nặc yêu cầu chồng bà phải "công khai - minh bạch" ngày sinh và nơi sinh để chứng thực ông Obama là công dân được sinh ra trên đất Mỹ, từ đó buộc ông Obama phải trưng ra bản sao giấy khai sinh mà theo bà vợ ông Obama vừa nói thì điều này đã đặt gia đình bà vào tình thế "nguy hiểm" từ đó bà không tha thứ cho ông Trump.

baomai.blogspot.com
  
Tại sao ông Trump và dân Mỹ nghi ngờ ông Obama về vấn đề trên? Là một công dân Mỹ dĩ nhiên bà vợ ông Obama phải hiểu tính minh bạch là điều cốt lõi làm nên giá trị dân chủ Mỹ, làm cho nước Mỹ vĩ đại.

baomai.blogspot.com

Nếu ngay từ đầu ông Obama minh bạch chuyện cỏn con này thì sẽ chẳng ai quan tâm vào lý lịch của ông ta cả. Điều này chính bà và chồng bà phải tự trách mình trước và phải biết ơn ông Trump chứ sao lại đi "oán hận" ông Trump? Tui lại thấy thương hại cho gia đình bà hơn nữa khi Trump không đôi co với bà về điều này mà ông ta nói thẳng "sẽ không tha thứ cho Obama vì cái tội làm suy giảm sức mạnh của quân đội Mỹ khi cắt giảm quân số, cắt giảm chi tiêu quốc phòng".

Gia đình ông Obama tố cáo ông Trump, căm thù ông Trump vì cái tội khi còn là một công dân bình thường ông Trump đã nằng nặc yêu cầu ông Obama minh bạch về nhân thân. Cái này ở Việt nam gọi hành động của bà Obama là "thù vặt cá nhân, lấy việc riêng chi phối việc chung".

baomai.blogspot.com
  
Chỉ việc riêng này mà bà ôm thù hận thì ai sẽ tin vào câu nói "nhờ chỉ trích mà tui hoàn thiện hơn" của chồng bà là ông Obama. Ngược lại, ông Trump lại chứng minh cho dân Mỹ thấy rõ chồng bà vì cố mua chuộc tình cảm dân Mỹ mà đã đánh đổi một cách bất chấp, cắt giảm chi tiêu quốc phòng để bù đắp vào các chương trình, đạo luật khác nhằm đánh bóng tên tuổi của riêng mình, hay nói cách khác là tham nhũng chính sách, biến việc công thành việc riêng.

Qua hiện tượng của gia đình Obama, tui lại nhận ra một sự tương đồng gần như tuyệt đối giữa ông Obama và giới chức cộng sản Việt nam. Tức miệng cứ bô bô rao giảng về dân chủ nhưng lòng thì luôn muốn che đậy những mờ ám về nhân thân, về minh bạch tài sản,... và khi ai đó đòi hỏi về những điều này thì tỏ ra giận dữ, căm thù và cho rằng những người đòi hỏi này là "phản động - thù địch".

baomai.blogspot.com
  
Đến đây tui chợt nghiệm lại câu "ngưu tầm ngưu - mã tầm mã" và mới ngộ ra một điều "hầu hết những người yêu mến Obama đều na ná với bản tính của Obama", lúc nào cũng bô bô truyền giảng về DÂN CHỦ, xem hệ tư tưởng của trường phái Donald Trump là phi dân chủ, chỉ có họ mới đích thực là DÂN CHỦ nhưng thực chất là DÂN CHỦ CUỘI - DÂN CHỦ GIẢ CẦY./.



Tran Hung

baomai.blogspot.com

Cháy rừng ở California _ Ít nhất 42 người chết
Huỳnh Thục Vy - chuyện từ buôn làng
Cách tránh những cuộc đối thoại khó chịu ở công sở
Những chính sách thiên tả từ Mỹ qua Âu Châu đều thất bại...
Obama _ Kẻ tội phạm quốc tế
Bà Út Trinh bị buộc tội phá hoại dâu tây ở Úc
Bóng đen phá sản bao trùm nền kinh tế Trung cộng
Mỹ đòi Trung cộng rút tên lửa khỏi Trường Sa
Tỷ lệ sinh sản giảm đáng kể trên thế giới
NASA chứng minh sự tồn tại của sự sống trên sao Hỏa?
Máy tắm rửa tự động
Dịch cúm Tây Ban Nha 1918 làm biến đổi thế giới thế nào
Báo Mỹ thua báo Nhật
Trung cộng giám sát và đàn áp người Uyghur như thế nào?
Đi mãi không ra khỏi đầm lầy
Trung Cộng phổ biến ‘địa ngục’ lao động cưỡng bức
Vì sao TC không thể đàm phán thương mại thành công tại Mỹ?
Trại Súc Vật (Animal Farm - George Orwell)
TT Pháp kêu gọi thế giới từ chối chủ nghĩa dân tộc
Thế chiến thứ nhất _ Armistice Day bên ngoài Paris

2 comments:

  1. Bài viết lúc bắt đầu tưởng như trung lập, phân tích sai trái nhưng đến kết thì lộ hẳn ra một hạn người đê tiện, gần như muốn văn tục, làm xấu đi hính ảnh những người cộng hòa chân chính.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khánh Lê làm ơn nói rõ chứng cớ là "tác giả lộ hẳn ra là một hạng người đê tiện, làm xấu đi hình ảnh của những người cộng hòa chân chính"???Theo tôi thấy thì bài viết chỉ bàn về những việc Obama làm, và theo ý tác giả thì sai. Tôi không thấy nói gì về nững người cộng hòa cả, vì thế hình ảnh của họ làm sao xấu đi??? Nhờ Khánh Lê giải thích. Cám ơn

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.