Friday, November 30, 2018

G20 ở Argentina bị u ám vì các tranh chấp

baomai.blogspot.com
Hội nghị G20 sẽ khai mạc ở Buenos Aires, Argentina, hôm 30/11

Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ khai mạc hôm thứ Sáu, 30/11. Cuộc họp thường niên kéo dài hai ngày sẽ là một bài kiểm tra lớn đối với Nhóm 20 quốc gia công nghiệp hóa, thường gọi tắt là G20.

Treo lơ lửng bên trên hội nghị thượng đỉnh ở Buenos Aires, thủ đô của Argentina, là tranh chấp thương mại gay cấn giữa Hoa Kỳ và Trung cộng, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

baomai.blogspot.com
  
Mọi cặp mắt đang đổ dồn vào cuộc họp được lên kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình vào ngày 1/12, để xem liệu họ có thể tìm được cách ổn định tình hình và tiến tới giải quyết những khác biệt đang đe dọa nền kinh tế toàn cầu.

Vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh, các nước thành viên G20 vẫn đang chạy đua để đạt được thỏa thuận về các vấn đề chính, bao gồm thương mại, di cư và biến đổi khí hậu. Trong những năm trước đây, chương trình nghị sự được thông qua từ rất sớm. Những sự chia rẽ này cho thấy rõ các rạn nứt trong nhóm.

baomai.blogspot.com
  
Ông Trump bày tỏ hoài nghi rằng tình trạng nóng lên toàn cầu là do hoạt động của con người gây ra. Điều này dẫn đến những nghi ngại là liệu các quốc gia G20 có thể đạt được đủ đồng thuận về vấn đề này để đưa nó vào thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh hay không.

baomai.blogspot.com

Một vấn đề nữa như đám mây đen bao phủ hội nghị thượng đỉnh là xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine - một chủ đề sẽ nằm trong tâm trí của nhiều nhà lãnh đạo khi họ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoài ra là tình trạng khó xử về sự hiện diện của Thái tử Mohammed bin Salman, lãnh đạo trên thực tế của Ả-rập Xê-út. Ông đã đến Argentina giữa lúc có những tranh cãi về vụ giết nhà báo Ả-rập Xê-út Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả-rập Xê-út ở Istanbul hồi tháng 10.

Trước khi đến Buenos Aires hôm 29/11, Tổng thống Trump cho biết ông cởi mở về một thỏa thuận thương mại với Trung cộng, nhưng nói thêm: "Tôi không biết tôi có muốn làm điều đó không".

baomai.blogspot.com
  
Theo kế hoạch ban đầu, ông Peter Navarro, cố vấn thương mại cứng rắn của ông Trump, sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh, nhưng ông Navarro có tên trong danh sách vào phái đoàn Mỹ vào phút chót và dự kiến sẽ tham dự cuộc họp giữa ông Trump với ông Tập, một quan chức Mỹ và một nguồn tin nắm được tình hình cho Reuters biết. Quan chức này cho hay đây là một chủ ý gửi thông điệp tới Trung cộng về quyết tâm của Mỹ trong vấn đề thương mại.

baomai.blogspot.com
Peter Navarro 
   
Trung cộng, về phần mình, đang hy vọng về “kết quả tích cực” trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ, Bộ Thương mại Trung cộng nói hôm 29/11.

Sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu ông Trump vẫn dấn tới với kế hoạch tiếp tục tăng thuế lên 25% đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung cộng trị giá khoảng 200 tỷ đô la, Tổng thư ký OECD Angel Gurria nói với Reuters.

Trong khi cuộc họp của ông Trump với ông Tập chắc chắn sẽ diễn ra, tổng thống Hoa Kỳ hôm 29/11 đột ngột hủy cuộc gặp đã được lên kế hoạch của ông với ông Putin, với lý do là Nga mới đây đã bắt giữ các tàu của Ukraine.

Một điểm sáng tiềm năng tại hội nghị thượng đỉnh có thể là việc ký kết hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada đã được sửa đổi.

baomai.blogspot.com

Ván bài lớn tại G20
Cảnh giác TC sau biến cố Nga-Ukraine
Lông mày cây Giáng sinh
Lợi ích an sinh xã hội có thể làm bạn ngạc nhiên
Tin vào hồn ma sẽ sống có đạo đức hơn?
Trump thắng ngược sau bầu cử giữa kỳ
Trường Nữ trung học Gia Long
Tại sao hầu hết mọi người đều thuận tay phải?
Những cách kỳ diệu để sử dụng WD-40
R.I.P: Linh Mục Augustino Nguyễn Huy Tưởng
Vì sao phương Tây đang mê say K-pop và Latin?
Mụn trứng cá có phải là do cách ăn uống?
Đám tang cựu chiến binh Việt Nam không người thân
Vì sao Jack Ma gia nhập ĐCS Trung cộng?
Nga có đánh Ukraine sau khi đã đoạt tàu ở Biển Azov?
TT Đài Loan “Lùi một bước để tiến ba bước”
Xe ôm Thái Lan khác Việt Nam
Mày cần đất hay cần mạng?
NASA đáp tàu vũ trụ InSight thành công xuống sao Hỏa
Các biện pháp giúp phụ nữ chống nạn bạo hành

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.