Sunday, November 25, 2018

Trump đe dọa đóng cửa toàn bộ biên giới Mexico

baomai.blogspot.com
Hàng trăm người di cư dường như cố gắng đổ xô đến California, vì Trump đe dọa đóng cửa toàn bộ biên giới

Hình ảnh và video được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội chiều chủ nhật xuất hiện cho thấy hàng trăm người di cư từ đoàn caravan Trung Mỹ hàng đầu đổ xô vào cửa khẩu ở San Ysidro, California, trong một thử nghiệm lớn cho cả các quan chức biên giới Mỹ và các quan chức Mexico.

Các quan chức Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ đã tạm dừng các phương tiện đi bộ về phía bắc và hướng nam và đường bộ tại cảng nhập cảnh San Ysidro, các quan chức nói với Fox News. Không biết chắc chắn có bao nhiêu người của đoàn caravan đã vượt qua cảng nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Fox News đã xác nhận chủ nhật sớm thông qua một nhà tổ chức cho Pueblo Sin Fronteras, nhóm giúp tổ chức đoàn di dân hàng đầu Trung Mỹ, rằng các thành viên của đoàn đã lên kế hoạch cố gắng băng qua trạm nhập cảnh tại San Ysidro vào chiều chủ nhật.

baomai.blogspot.com
  
Đoạn phim được ITV phóng viên Emma Murphy đăng tải cũng dường như đã cho thấy một số máy bay trực thăng của Border Patrol bay gần biên giới Mexico. Với dự đoán về chủ đích của di dân theo kế hoạch, các quan chức biên giới Mỹ cho biết họ đã triển khai thêm nhân sự vào trạm nhập cảnh San Ysidro vào Chủ nhật, bao gồm hàng không và đường biển.

Những bùng phát này xảy ra khi chính phủ mới của Mexico bác bỏ các báo cáo hôm thứ Bảy rằng họ đã ký một thỏa thuận với Nhà Trắng để giữ những người muốn tị nạn Hòa Kỳ khi các yêu sách của họ chuyển qua các tòa án di trú của Hoa Kỳ. Tổng thống Trump, lại đe dọa đóng cửa toàn bộ biên giới phía nam nếu không có thỏa thuận nào có thể đạt được giữa hai quốc gia.

baomai.blogspot.com
  
Hôm thứ bảy, bạo lực đầu tiên liên quan đến đoàn caravan nhắm vào chính quyền Mỹ được báo cáo bởi toán tuần tra Hoa Kỳ ở Arizona, khi một người đàn ông 31 tuổi người Honduras tách ra khỏi đoàn caravan ném đá vào các nhân vein canh phòng và trực thăng sau khi đốt lửa trên cây.

Thỏa thuận tiềm năng giữa Hoa Kỳ và Mexico được xem như một cách để can thiệp hàng ngàn người di cư Trung Mỹ loại bỏ khỏi việc xin tị nạn ở Hoa Kỳ, một quá trình có thể mất nhiều năm. Thanh lọc pháp lý để yêu cầu xin tị nạn rất cao và thường yêu cầu người nộp đơn phải chứng minh một nguy cơ khủng bố cụ thể dựa trên các yếu tố như chủng tộc, quốc tịch, chính trị hay tôn giáo.

baomai.blogspot.com  
Những người di cư vượt qua một đường cảnh sát khi họ chạy về biên giới Chaparral ở Tijuana, Mexico, Chủ Nhật, ngày 25 tháng 11 năm 2018, gần điểm nhập cảnh San Ysidro vào Hoa Kỳ. Hơn 5.000 người di cư được cắm trại trong và xung quanh một khu liên hợp thể thao Tijuana sau khi đi qua Mexico trong những tuần gần đây thông qua đoàn caravan.

baomai.blogspot.com
  
Các quan chức chính quyền Trump đã mô tả phần lớn các tuyên bố tị nạn là gian lận hoặc thiếu hợp pháp, và đã thực hiện các biện pháp để giảm bớt các yêu cầu tị nạn mà họ nói thường được người di cư sử dụng để nhập cảnh vào Hoa Kỳ và trốn biến mất vào nước Mỹ trong khi đang chờ được xét xử.

"Không có thỏa thuận nào giữa chính phủ Mexico và chính phủ Mỹ", Bộ trưởng Nội vụ tương lai Olga Sanchez cho biết trong một tuyên bố.

baomai.blogspot.com
Lopez Obrador 

Vài giờ trước đó, tờ Washington Post trích lời bà nói rằng chính quyền sắp tới của Andres Manuel Lopez Obrador đã đồng ý cho phép người di cư ở lại Mexico như một "giải pháp ngắn hạn" trong khi Hoa Kỳ xem xét đơn xin tị nạn của họ. Lopez Obrador sẽ nhậm chức vào ngày 1 tháng 12.

baomai.blogspot.com  
Người di cư vẫy tay khi các máy bay trực thăng kiểm soát biên giới Hoa Kỳ bay gần Trung tâm Thể thao Benito Juarez, nơi tạm trú cho người di cư Trung Mỹ, ở Tijuana, Mexico, thứ Bảy, ngày 24 tháng 11 năm 2018. Thị trưởng Tijuana đã tuyên bố một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại thành phố biên giới của mình và nói rằng ông đã yêu cầu Liên Hợp Quốc viện trợ để giải quyết khoảng 5.000 người di cư Trung Mỹ đã đến thành phố.

Tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Bảy rằng chính quyền Trump đã giành được sự hỗ trợ từ nhóm nghiên cứu của tổng thống Mexico cho kế hoạch được mệnh danh là "ở lại Mexico".

Tờ báo cũng trích dẫn Sanchez nói rằng: "Hiện tại, chúng tôi đã đồng ý với chính sách này ở Mexico." Sanchez đã không giải thích trong tuyên bố tại sao The Washington Post đã trích dẫn bà ấy nói rằng đã có một thỏa thuận.

Sớm Chủ nhật, Trump đã viết trên Twitter rằng nó sẽ "rất thông minh" cho Mexico để "ngăn chặn các đoàn lữ hành ở lại dài hạn trước khi họ đến biên giới phía Nam của chúng tôi" để tránh những thách thức hậu cần trong tương lai tại biên giới.

baomai.blogspot.com
  
Có những dấu hiệu tuần trước rằng chính phủ Mexico đã nhận được thông điệp đó. Các đại diện nhập cư Mexico hôm thứ tư đã bắt giữ hầu hết những người di cư Trung Mỹ trên một đoàn caravan thứ tư mới nhập Mexico tìm cách đến Hoa Kỳ, với Viện Di Trú Quốc gia Mexico cho biết 213 người di cư đã bị giam giữ và đưa đến một trung tâm thanh lọc. Những người được tìm thấy thiếu tài liệu thích hợp có thể phải đối mặt với hồi hương về nước của họ.

Các quan chức chính quyền khác đã lên tiếng ghi nhận sự lạc quan mặc dù có sự nhầm lẫn rõ ràng về cách xử lý những người di cư.

baomai.blogspot.com
  
"Tổng thống Trump đã phát triển một mối quan hệ mạnh mẽ với chính quyền [Lopez] Obrador, và chúng tôi mong muốn được làm việc với họ về một loạt các vấn đề", phát ngôn nhân Nhà Trắng Hogan Gidley cho biết vào cuối tuần qua.

Khoảng 5.000 người di cư Trung Mỹ đã đến Tijuana, ngay phía nam California, sau khi đi qua Mexico qua đoàn caravan. Nhưng các nhân viên tại cảng nhập cảnh San Diego có ít hơn 100 đơn yêu cầu mỗi ngày.

baomai.blogspot.com  
Một bé di cư 7 tuổi người Honduras, Mey Belen Mejia Flores, đã cầm cờ Mỹ trên tay vẫy máy bay trực thăng kiểm soát biên giới Hoa Kỳ bay trên cao gần Trung tâm Thể thao Benito Juarez, nơi tạm trú cho người di cư Trung Mỹ, ở Tijuana, Mexico, thứ Bảy, ngày 24 tháng 11 năm 2018 Thị trưởng Tijuana đã tuyên bố một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở thành phố biên giới của mình và nói rằng ông đã yêu cầu Liên Hợp Quốc viện trợ để giải quyết khoảng 5.000 người di cư Trung Mỹ đã đến thành phố.

Hôm thứ Sáu, thị trưởng Tijuana tuyên bố một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở thành phố biên giới 1,6 triệu người, nói rằng ông đang yêu cầu Liên Hợp Quốc viện trợ để giải quyết khoảng 5.000 người di cư Trung Mỹ, hầu hết trong số họ cắm trại bên trong một khu liên hợp thể thao.

Các ý kiến của Thị trưởng Juan Manuel Gastelum đến như các quan chức thành phố và tình nguyện viên làm việc cùng nhau để hỗ trợ 4.976 người đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã đến sau hơn một tháng đi đường.

baomai.blogspot.com
  
Hàng trăm cư dân Tijuana đã phản đối sự xuất hiện của họ, phàn nàn rằng các đoàn lữ hành gần đây đã buộc phải đi Mexico từ Guatemala.

Trump đã đe dọa hôm thứ Năm, và một lần nữa vào thứ Bảy, để đóng cửa biên giới hoàn toàn nếu chính quyền của ông xác định rằng Mexico đã mất kiểm soát tình hình ở Tijuana.

baomai.blogspot.com
  
Stephanie Leutert, giám đốc sáng kiến an ninh Mexico tại Đại học Texas ở Austin, mô tả kế hoạch còn lại ở Mexico như một chiến lược để loại bỏ khả năng di cư đến sống và làm việc tại Hoa Kỳ trong khi các trường hợp được xử lý.

"Hy vọng là những người xin tị nạn sẽ không muốn sống ở Mexico trong nhiều tháng / năm và sẽ không đến", Leutert viết trên Twitter.

Bà nói thêm: "Câu hỏi lớn đặt ra là tại sao Mexico đồng ý với điều này? ... Mexico có những lợi ích thực thi di trú riêng của mình và các đoàn lữ hành khác nhau đã là một nhức đầu rất lớn."

baomai.blogspot.com
  
Các quan chức Mỹ đã nói trong nhiều tháng rằng họ đã làm việc với Mexico về các đề xuất có thể. Một biến thể, được gọi là "An toàn thứ ba", sẽ từ chối yêu cầu tị nạn vì lý do người tị nạn đã tìm thấy thiên đường ở Mexico. Tổng thống Enrique Pena Nieto đã chào hàng ngàn người tị nạn Trung Mỹ vào ngày 26/10 nếu họ đồng ý ở lại miền nam Mexico. Gần 3.000 người di cư đã ở lại Mexico theo đề nghị.

Sanchez cho biết hôm thứ Bảy rằng chính phủ tiếp theo không có kế hoạch cho Mexico trở thành một nước "an toàn thứ ba".

baomai.blogspot.com
  
Julieta Vences, một nghị sĩ với đảng Morena của Lopez Obrador, cũng là chủ tịch ủy ban di trú quốc hội của Mexico, nói với AP rằng Ngoại trưởng Marcelo Ebrard đã thảo luận với các quan chức Mỹ về cách xử lý một tuyên bố tị nạn tại biên giới.

"Họ sẽ phải mở biên giới (cho người di cư) để đưa vào yêu cầu," Vences nói. "Họ cũng sẽ cung cấp cho chúng tôi ngày, về những điều kiện họ sẽ nhận được yêu cầu (tị nạn) và trong trường hợp họ không phải là người thụ hưởng tình trạng này, họ sẽ phải quay trở lại đây", Vences nói.

 cho biết Mexico cần phải kiểm tra làm thế nào để thích ứng với những người di cư mà không có người dân địa phương tức giận.

baomai.blogspot.com
  
"Khi họ quay trở lại, chúng ta cần phải xem cách ... chúng ta có thể tích hợp họ vào một hoạt động kinh tế để họ có thể phát triển và không tạo ra xung đột với cộng đồng của chúng ta."

baomai.blogspot.com
  
Các nhà thờ và tổ chức từ thiện địa phương đã nuôi dưỡng những người di cư, với sự hỗ trợ của các cơ quan tiểu bang và liên bang. Họ cũng đã phân phát hàng ngàn chăn, nệm mỏng và bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân.

Trong khi đó, chính phủ bang Baja California đã xác định được 7.000 việc làm mà người di cư có thể kiếm được thu nhập trong khi họ đang chờ đợi phiên điều trần tại Hoa Kỳ.

Trump nhắc lại trên Twitter hôm thứ Bảy rằng ông có kế hoạch loại bỏ hệ thống bắt và thả của Hoa Kỳ, cho phép người xin tị nạn làm việc và học tập đôi khi trong nhiều năm trong khi các trường hợp của họ đang chờ xét xử.

baomai.blogspot.com
  
"Những người di cư ở biên giới phía Nam sẽ không được phép vào Hoa Kỳ cho đến khi yêu cầu của họ được phê chuẩn riêng tại tòa án", Trump viết. "Chúng tôi chỉ cho phép những người đi vào đất nước của chúng tôi một cách hợp pháp. Ngoài việc đó, chính sách rất mạnh mẽ của chúng tôi là bắt giữ và giam giữ. Không "thả tự do vào Hoa Kỳ"



Gregg Re - BM

baomai.blogspot.com

Nữ cảnh sát lập công trong vụ xả súng ở lãnh sự quán TC
Bão gây ‘tê liệt’ Sài Gòn, ít nhất một người chết
Sân bay 'ma' thời hiện đại của Berlin
Đài Loan, hòn đảo 'xin lỗi' của thế giới
Giải mã mưu chước Tôn Tử của Trump với truyền thông
Người Lính Việt Nam Cộng Hòa.. Tôi nợ Anh
Joke: Dùng tay nhận dạng
Tiết lộ chiến lược “ăn cắp cả thế giới” của Trung cộng
Cảnh báo xà lách romaine đến từ California
Lộ diện vũ khí khiến TC không dám hoành hành ở biển Đông
Đoàn Di Cư _ Mexico đã mở mắt bự hơn trước!
Lễ Tạ Ơn thứ 43 của người Mỹ gốc Việt
Chiến tranh điện toán Mỹ-Tàu
Cuộc sống ở VN của người bị Mỹ trục xuất
Ngừng trục xuất người nhập cư gốc Việt
Giò chả Long Phụng gây nhiễm khuẩn ở nhiều tiểu bang Mỹ
Trung cộng xây dựng công trình mới trên rặng san hô ở Biển Đông
Hậu trường “ngoại giao cuồng loạn” của Trung cộng tại APEC
5 điều tôi muốn làm thay vì ăn mừng Lễ Tạ Ơn
Các hiệu ứng tâm thần của thời tiết mùa đông

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.