Saturday, November 17, 2018

Tiểu Sử Anh Henricô Trái Tim Mẹ NGUYỄN MINH HÁN, CRM

baomai.blogspot.com  
Anh Henricô Trái Tim Mẹ Nguyễn Minh Hán, CRM mở mắt chào đời ngày 10 tháng 05 năm 1953 tại Liễu Dinh, Kiến An, Bắc Việt Nam với tên gọi là Nguyễn Văn Lộc. Bé Lộc được sinh ra trong một gia đình đạo đức tốt lành.

Em là người con trai thứ ba của ông bà Cố Phêrô Nguyễn Văn Rẫy và Anna Nguyễn Thị Điến; trong số 10 người con, 7 trai, ba gái, có Anh Cả là Linh Mục Raymunđô Maria Nguyễn Mạnh Thư, CRM (Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc Hoa Kỳ), và em kế là Sơ Anna Maria Goretti Nguyễn Thị Thanh Đoan, CMR (Dòng Trinh Vương Việt Nam). Bé Lộc được chịu phép Thánh Tẩy với tên Thánh là Phêrô tại nhà thờ Liễu Dinh, Kiến An.

Năm 1954, cùng với cha mẹ và gia đình di cư vào Nam và sinh sống tại Trảng Bôm, Biên Hòa.

Năm 1960, Bé Lộc theo học tại trường sơ cấp Trảng Bom, Biên Hòa, được rước lễ lần đầu tại Vườn Ngô, Trảng Bom năm 1962 do Cha Nguyễn Văn Phúc, và chịu phép Thêm Sức cùng năm cũng tại nơi đó do Đức Cha Giuse Lê Văn Ấn.

baomai.blogspot.com
  
Năm 1965, em Lộc theo gia đình chuyển về sinh sống tại Vũng Tầu, Rạch Dừa; tại đây em theo học lớp 5 niên khóa 1965- 1966, tại trường Công Đồng Thắng Nhất. Ngày 5 tháng 6 năm 1966 em nhập Đệ Tử Viện Đồng Công, bắt đầu lớp Dự Tu ngày 15-8- 1970; được đổi tên mới là Nguyễn Đình Hán ngày 31-5-1971.

Ngày 28-6-1971, Đệ Tử Viện được rời ra Quy Nhơn. Ngày 7 tháng 10 năm 1971, em được gia nhập Tập Viện tại Di Linh, khấn lần đầu tại đây ngày 8-12-1972, khấn lần hai cũng tại đây ngày 29-9-1973. Ngày 2-7- 1974, Anh được cử ra Phan Rí, Lương Sơn dạy học, và khấn lần ba ngày 29-91974 tại Di Linh. Vì hoàn cảnh đen tối của đất nước, ngày 2-4-1975, Anh bỏ Lương Sơn di tản ra Phước Tỉnh và ngày 29-4-1975 cùng với Anh Em Dòng Anh rời Việt Nam di cư qua Mỹ.

Ngày 8-8-1975, Anh tới Tu Viện Carthage, Missouri; ngày 29-09-1975, Anh khấn lần bốn với thời hạn ba năm và tuyên khấn Vĩnh Thệ vào ngày 15-8-1978.

baomai.blogspot.com
  
Trong tập "Những Dấu Chân Kỷ Niệm" của Đội X, Anh đã tâm sự: "... trên đất nước tự do này với bao quyến rũ của nó: Tình, tiền, tự do, danh vọng. Hết thảy những cái đó như đang lôi kéo tôi. Tình yêu ư? tình yêu đẹp lắm! Giàu sang ư? tiền cũng cần lắm chứ! Tự do ư? ngươi cũng đẹp lắm! Danh vọng ư? hay lắm chứ! Thế rồi tôi bỏ chạy theo chúng sao? Không, ngàn lần không! Tôi phải Tiểu Sử Anh Henricô Maria Nguyễn Minh Hán, CRM - trang 2 sống, tôi phải đi, phải chạy, phải bay cao để trả lời điều thách thức của Ba tôi, để đáp lại đúng lời di chúc cuối cùng của Anh tôi.. "Em đi để bảo tồn Dòng".

baomai.blogspot.com
Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ

Để chứng tỏ là người con thảo của Chúa và Đức Mẹ, là người em ngoan của Anh Cả, và không muốn là đứa con thất trung, thất tín, anh đã mạnh mẽ, cương quyết thưa hai tiếng "đời đời" của lời khấn Vĩnh Thệ. Thật vậy, từ lúc nhập tu, khi khấn Dòng, và trong suốt cuộc sống thường ngàycủa đời thánh hiến, Anh đã hiểu, yêu mến, và cố gắng thực hành tinh thần và lý tưởng Đồng Công. Anh yêu mến Dòng, yêu mến Quê Hương, yêu mến gia đình, và yêu mến đời sống thánh Đồng Công. Theo nhận xét của Anh Em hữu trách thì: về vấn đề tiêu cực, anh không có gì đáng trách, về phương diện tích cực, Anh rất dễ hợp nhất với các anh em làm đầu, có lòng chung, quảng đại, bác ái, nhịn nhục, vui tươi, dễ sống chung. Rất tha thiết với ơn kêu gọi làm thánh trong Dòng Đồng Công.

Anh làm việc chịu khó tận tụy. Rất tỉ mỉ, sốt sắng với các phận vụ thiêng liêng cũng như nhiệm vụ được trao phó. Đứng đắn, lịch thiệp với tha nhân, khá tỉ mỉ trong việc giữ ba lời khấn, Hiến Pháp, và kỷ luật Dòng. Trong cuộc đời tận hiến theo ơn gọi Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc Anh đã phục vụ tại Giáo Xứ Nữ Vương, Port Arthur, TX từ 02-12-1977 tới tháng 6 năm 1980; Khi đi giúp xứ Port Arthur, TX một thời gian, Anh cảm thấy mất mát cho Chúa, nên vì ích lợi tâm hồn, vì muốn có thời giờ và cơ hội để sống đời nội tâm hơn, lấy lại đời sống của một tu sĩ đúng nghĩa hơn, Anh đã xin Bề Trên cho về, tuy nhiên nếu Bề Trên muốn khác, anh sẽ chấp nhận với tinh thần tất cả trong đức vâng lời của một tu sĩ.

baomai.blogspot.com
  
Sau thời gian phục vụ tại Port Arthur, Anh trở về Tỉnh Dòng Carthage, Missouri giúp Tòa Báo từ năm 1980-1981; phụ trách Đệ Tử Viện từ năm 1981-1985; giúp Y Tế, 1985-1988; trở lại phụ trách Đệ Tử Viện từ năm 1988-1992; sau đó phục vụ tại Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ trong ngành Video và trả lời thư cho tới cuối tháng 9, 2018, khi cơn bệnh ung thư gan xuất hiện bất ngờ hoành hành.

Tương đối cuộc đời tu của anh thật bình an hạnh phúc, không nhiều đau khổ. Anh sống vui tươi, bác ái, nhịn nhục, trong những sinh hoạt bổn phận chung riêng nhỏ mọn đồng điệu thường ngày; tìm niềm vui và thánh hóa những sinh hoạt như chơi bida, ping poong, volleyball, đá banh, bowling, câu cá. Phải nói Anh là người rất đúng giờ trong mọi việc. Anh phục vụ rất lâu trong Ban Kịch Ảnh và rất trung thành bền vững để kiếm và kiểm những phim hay, phim giải trí, ích lợi lành mạnh để chiếu cho anh em. Có lúc không còn khán giả nào nữa, một mình anh vẫn ngồi lại coi cho hết phim. Anh vừa vui lại vừa nghiêm trang đứng đắn trong việc giữ chương trình trong những dịp mừng: khấn, linh mục, kỷ niệm ngân khánh, kim khánh, ngọc khánh khấn dòng, linh mục, hay những dịp đặc biệt như Tết, hội thảo... Anh để ý chuẩn bị microphone, máy lạnh, máy sưởi và hội trường thật tử tế chu đáo cho anh em.

baomai.blogspot.com
  
Nói về khả năng, thì Anh là một người khéo léo chân tay nhiều tài như: sáng tác nhạc sinh hoạt, sáng tác kịch bản, làm những băng reo, và tổ chức những trò chơi; với đức tính tỉ mỉ, ngăn nắp, kỷ luật, trong thời gian phụ trách Đệ Tử Viện, Anh đã huấn luyện và giúp cho nhiều người phát triển những tài năng về đức dục, trí dục, thể dục; nhất là Anh đã tổ chức những trò chơi olympic, văn nghệ, đấu banh, cấm trại, sinh hoạt thật hào hứng. Anh đã gây được nhiều thiện cảm và ảnh hưởng lâu dài tới rất nhiều anh em đệ tử. Tiểu Sử Anh Henricô Maria Nguyễn Minh Hán, CRM - trang 3 Đời Anh xem ra như không có đau khổ bệnh tật, rất khỏe mạnh, sinh hoạt đều đặn, vui vẻ hạnh phúc với đời tu, bỗng nhiên ứng nghiệm câu thánh vịnh: "con đang mải dệt đời mình, bỗng nhiên bị tay Chúa cắt ngay hàng chỉ". Có lẽ để nên giống Mẹ Đồng Công, xứng đáng là người con ngoan thảo của Mẹ, xứng đáng là tu sĩ Đồng Công đích thực, nên sau khi trung thành ôm ấp những đau khổ nhỏ bé trong nếp sống bỏ mình hằng ngày, Chúa và Mẹ đã gửi cho Anh một thánh giá ngoại thường cuối đời để đồng lao cộng khổ với Mẹ và với Chúa Kitô để thánh hóa mình và sinh ích cho các linh hồn. Thánh giá này thật là một cái sốc cho Anh và cho gia đình, bạn bè, thân quyến.

baomai.blogspot.com
  
Vào khoảng giữa tháng 9, Anh cảm thấy những triệu chứng như: đau ngực, đau lưng phía dưới, bàn chân phù, bụng đầy hơi, đi tiểu ít, từ sáng đến chiều cảm thấy người mệt nhọc, hai đầu gối mỏi, không muốn ăn uống. Ban Y Tế đưa Anh vô nhà Mercy ở Joplin, sau khi thử máu, nước tiểu, và chụp CAT SCAN, bác sĩ đến với gương mặt buồn và nói anh có dấu bị ung thư gan hay thận, nhưng cần phải làm biopsy thì mới biết chắc chắn được. Nghe vậy, Anh thấy hơi buồn, nhưng anh tin tưởng và phó thác. Trong thời gian chờ đợi kết quả, thì sức khỏe của Anh cầm cự và yếu dần. Ăn rất ít, vì bụng luôn cảm thấy đầy và không muốn ăn. Thêm vào đó lượng đường trong máu hay xuống bất thình lình vì do gan. Ngoài ra anh còn phải uống thuốc loãng máu thường xuyên, vì bị blood clots ở tim. Hai chân thì bị xưng có nhiều nước, vì do gan. Anh còn phải uống thuốc cao máu mỗi ngày.

Ngày 18 tháng 10, Bác Sĩ Lafrancis, chuyên trị về cancer, đã cho biết kết quả biopsy là anh bị ung thư gan loại Hepatocellular Carcinoma, giai đoạn cuối, không có thuốc chữa và không có cách chữa trị, tiên đoán chỉ còn sống được 6-9 tháng. Bác Sĩ chuẩn bị cho anh uống thuốc Sorafenib, là một loại chemo, chỉ để giảm tiến trình hành hoại và lan ra của cancer. Anh đã nhập viện lần thứ 2 từ ngày 19 tháng 10. Mấy ngày đầu cảm thấy đỡ một chút, nhưng mấy ngày sau này càng yếu đi. Bác Sĩ Nwangbara Ken, người phụ trách và theo dõi bệnh tình của anh cho biết là họ chụp CATSCAN các bộ phận nội tạng lại, thì thấy Cancer nay đã lây lan ra phổi nữa.

Sau khi bàn luận với các bác sĩ y tá, họ đưa tới kết luận là trường hợp của anh không còn chữa trị được nữa. Tức là những gì họ cố gắng làm là để giảm đau cơn bệnh cancer chứ không phải là để chữa trị. Ban Y Tế định đưa Anh Hán về nhà hoặc vào chương trình Home Health Nurse Visit, nhưng tình trạng rất bất ổn, nên phải để lại nhà thương cho họ giúp đỡ. Tình trạng của anh càng ngày càng yếu và kiệt quệ rất nhanh. Trong thời gian nằm bệnh viện anh em trong tình bác ái vẫn thay phiên nhau lên trực và giúp đỡ anh 24/24. Nhiều anh em thay phiên nhau lên thăm, an ủi. Anh Em linh mục ban bí tích xức dầu và phép lành toàn xá, đặc biệt trong lúc Anh đi vào cơn hấp hối. Từ khi nghe tin Anh bệnh, thì anh em cựu đệ tử, nhất là gia đình thân nhân của Anh đã hy sinh thời giờ và đường xá xa xôi từ Úc, Đan Mạch, Denver, Texas, và Sr. Đoan từ Việt Nam... thay phiên nhau đến để hiện diện chăm sóc, an ủi, và nâng đỡ Anh trong cơn bệnh.

baomai.blogspot.com
  
Anh Hán đã can đảm và vui lòng chịu đau đớn bệnh tật và sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa trong giai đoạn cuối đời với một lòng tin tưởng phó thác của người con cưng nhỏ bé của Chúa và Đức Mẹ. Sáng Thứ Tư, ngày 14-11-2018, lúc 8g30, Anh đã ra đi về Nhà Cha cách rất bình an, nhẹ nhàng, phó thác, như nghe có tiếng: Hỡi đầy tớ trung thành và khôn ngoan, hãy đến hưởng phần thưởng Cha đã dành sẵn cho con.

baomai.blogspot.com
  
Chúng ta cùng hiệp ý cảm tạ Chúa và Đức Mẹ đã ban cho một phần tử của Hội Dòng đã hoàn tất cuộc đời cách tốt đẹp trong ơn gọi lý tưởng tận hiến Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc tới giây phút cuối cùng. Xin cho Anh Henricô Maria được sớm về hưởng phúc thiên đàng bên Chúa, Đức Mẹ và Các Thánh trong vinh quang bất diệt.

Mỗi Linh mục sẽ dâng ba (3) Thánh lễ cầu nguyện cho Anh và toàn thể Tỉnh Dòng sẽ dâng tất cả các công phúc việc lành trong một tuần bảy cầu cho Anh. Vì Danh Chúa Nhân Từ, Xin Cho Linh Hồn Tu Sĩ Henricô Maria được Nghỉ Yên Muôn Đời.



Carthage, ngày 15 tháng 11 năm 2018

Tỉnh Phục Vụ, Gioan-Thành MLT Trần Quốc Toản, CRM

baomai.blogspot.com

Giấc mộng China qua lăng kính Alibaba
Nỗi đau của tổng thống và mặt trái của chính quyền
Lý do cảnh sát chặn xe khi đang giao thông
Trung cộng muốn gì ở APEC Thái Bình Dương
Đôi lời với ông Lữ Giang
Cách rèn luyện 10 phút để tăng mức sảng khoái
Đường dẫn tới cuộc chiến Đông Dương lần Ba
Những cánh rừng đã cháy ở Yosemite
Biển Đông không thuộc về ai
Trung cộng thua đau trong việc tranh giành ảnh hưởng tại Asean
Ám ảnh nào khiến Trung cộng "SỐNG TRONG SỢ HÃI"
Henry Ford
Nguồn gốc phút mặc niệm
Trung cộng ảnh hưởng Zimbabwe tới mức nào?
Hiệp định CPTPP có giúp nông dân thoát cảnh đói nghèo?
Di dân bất hợp pháp đấu súng cảnh sát Arkansas
Trung Cộng giỡn mặt tử thần tại Biển Đông
Hàng không mẫu hạm Mỹ tập trận ở Đông Nam Á
Cần “nói dở làm hay” hay cần “nói hay làm dở” ?
Mỹ bao vây TC trên Biển Đông

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.