Monday, November 12, 2018

Bóng đen phá sản bao trùm nền kinh tế Trung cộng

baomai.blogspot.com

Trước khi đi vào 2 vấn đề trên, tôi muốn nói về sự kiện Mỹ liên tiếp bắt gián điệp Trung cộng trước.

Vấn đề gián điệp Trung cộng là một vấn đề nghiêm trọng trong quan hệ Mỹ - Trung được nêu lên từ khá lâu, trước cả khi chiến tranh thương mại bùng nổ. Giám đốc FBI Mỹ cho biết gián điệp kinh tế Trung cộng có mặt trong khắp 50 tiểu bang Mỹ và trong tất cả các lĩnh vực. Theo ước tính Mỹ bị thiệt hại mỗi năm 600 tỷ USD chỉ từ việc bị Trung cộng đánh cắp bí mật công nghệ. Chỉ riêng vấn đề này thôi đã cho thấy việc đàm phán thương mại Mỹ - Trung không có lối ra rồi.
Bốn vụ gián điệp Trung cộng trong 2 tháng
BM

Tính từ tháng 9 đến nay, đã có 4 đợt bắt gián điệp kinh tế Trung cộng. Đợt thứ nhất vào ngày 25/9, đợt thứ 2 ngày 10/10, đợt thứ 3 vào 30/10 và đợt mới nhất vào đầu tháng này.

Như vậy ngay trước thềm cuộc gặp gỡ tại G20 giữa ông Trump và ông Tập, Mỹ đã liên tiếp giáng nhiều đòn vào Trung cộng. Bắt gián điệp, yêu cầu rút tên lửa ra khỏi giàn khoan… là những động thái mạnh mẽ không chút nể nang.
Mỹ đòi Trung cộng rút tên lửa khỏi Trường Sa
BM

Vấn đề tiếp theo là bóng đen phá sản ở Trung cộng khiến các nhà đầu tư khiếp sợ. Các áp lực tài chính đè lên nhiều doanh nghiệp Trung cộng, đặc biệt lĩnh vực bất động sản khiến các doanh nghiệp này rơi vào nguy cơ đe dọa phá sản. Theo Bloomberg, các doanh nghiệp bất động sản tại Trung cộng sẽ đối diện với 18 tỷ USD nợ tới hạn cả trong và ngoài nước trong quý I/2019, dự kiến còn tăng gấp đôi nếu nhà đầu tư lo lắng yêu cầu trả nợ trước thời hạn với một số trái phiếu. Theo Xinhua New Agency, ít nhất 4 doanh nghiệp khổng lồ có liên quan tới bất động sản phá sản vì không có khả năng trả nợ trong năm nay. Điều này sẽ tác động dây chuyền rất lớn đến nhiều nhà đầu tư.

Trong một bối cảnh ảm đạm tang thương của nền kinh tế như vậy, thì lãnh đạo Trung cộng chắc chắn không còn thiết tha gì với những diễn đàn kinh tế nữa. Lòng dạ đâu mà quan tâm! Có lẽ vì vậy nên “Diễn đàn kinh tế mới” quy tụ nhiều lãnh đạo nền kinh tế khu vực và thế giới theo dự định sẽ được tổ chức ở Bắc Kinh nhưng bị Trung cộng huỷ, sau đó phải dời qua Singapore.

baomai.blogspot.com
  
Khi dời qua  Singapore, chỉ có một mình ông Phó chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn bay qua phát biểu rồi về ngay, còn các quan chức khác theo dự kiến đã không có mặt, trong khi một trong những chủ đề chính là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. "Có lẽ họ quá bận rộn hoặc là không muốn đến" - GS Zha Daojiong của Trường ĐH Bắc Kinh nói.

baomai.blogspot.com
  
Có một số tờ báo Việt Nam thỉnh thoảng viết một số bài rằng Trung cộng không hề hấn gì trong cuộc chiến thương mại, nhưng thực ra đó là những bài báo mang tính chất tung hỏa mù bạn đọc mà thôi. Còn thực tế thì theo tôi, nền kinh tế Trung cộng hiện rất bi đát, ngày đắp mộ sẽ không xa.



Trần Đình Thu

BM

Mỹ đòi Trung cộng rút tên lửa khỏi Trường Sa
Tỷ lệ sinh sản giảm đáng kể trên thế giới
NASA chứng minh sự tồn tại của sự sống trên sao Hỏa?
Máy tắm rửa tự động
Dịch cúm Tây Ban Nha 1918 làm biến đổi thế giới thế nào
Báo Mỹ thua báo Nhật
Trung cộng giám sát và đàn áp người Uyghur như thế nào?
Đi mãi không ra khỏi đầm lầy
Trung Cộng phổ biến ‘địa ngục’ lao động cưỡng bức
Vì sao TC không thể đàm phán thương mại thành công tại Mỹ?
Trại Súc Vật (Animal Farm - George Orwell)
TT Pháp kêu gọi thế giới từ chối chủ nghĩa dân tộc
Thế chiến thứ nhất _ Armistice Day bên ngoài Paris
Donald Trump là khắc tinh của Tập Cận Bình
Thú vui lấy ráy tai ở Thành Đô
Đóng băng khối tài sản của gia tộc Giang Trạch Dân tại Mỹ?
Khắc khẩu
Những công dụng của muối
Tiền làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử giữa kỳ?
Người di cư tiếp tục tiến về biên giới Hoa Kỳ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.