Friday, November 9, 2018

Có nên buồn khi Cộng Hòa mất hạ viện?

baomai.blogspot.com  

CÁC LÃNH ĐẠO DỰ KIẾN HẠ VIỆN MỸ ĐỀU RẤT CỨNG RẮN VỚI NHÂN QUYỀN, TRUNG CỘNG VÀ BIỂN ĐÔNG 
   
Trước khi vào nội dung chính tôi muốn nói với mọi người vài lời về cách thông tin của tôi, về kinh nghiệm viết báo của tôi để những ai còn nghi ngờ thì hiểu thêm tôi làm như thế nào.

Thưa mọi người, tôi làm báo từ năm 1994, thời gian làm báo chuyên nghiệp kéo dài hơn 10 năm ở các tờ báo lớn. Sau đó tôi viết cộng tác cho nhiều tờ báo khác. Như vậy đến nay cũng ngót nghét gần 25 năm kinh nghiệm chắt lọc tìm kiếm thông tin, trình bày một vấn đề thời sự như thế nào.

baomai.blogspot.com

Với tôi, điều quan trọng trong truyền thông thời sự là giữa một rừng thông tin, người viết biết chọn ra cái nào là cốt lõi, nền tảng để đưa lên thành thông điệp chính của bài viết, để độc giả nhìn thấy những cây to định hướng trong một khu rừng rậm rạp vô phương hướng chứ không phải là có cái nào đưa ra hết cái đó. Vì thế khi mọi người buồn rầu vì Cộng Hòa mất hạ viện, tôi viết bài về sức mạnh của Trump khiến nhiều người ngạc nhiên bảo sao Cộng Hòa thua mà viết như là thắng. Đúng là Cộng Hòa thua vì để mất hạ viện nhưng tôi không chủ trương thông tin về bề nổi sự kiện ấy, chẳng hạn về số ghế bên nào nắm giữ được bao nhiêu, Cộng Hòa để mất những bang nào… nói chung là tôi không thông tin trên mặt sự kiện mà đi vào hồn cốt của sự kiện.

baomai.blogspot.com

Cũng như vấn đề khi Dân Chủ nắm hạ viện Mỹ, tôi không nói Dân Chủ nắm hạ viện một cách chung chung mà phải nói khi họ nắm hạ viện, điều gì sẽ xảy ra và nó ảnh hưởng đến cái mà chúng ta quan tâm như thế nào. Nước Mỹ có trăm ngàn vấn đề cần quan tâm nhưng đó là với công dân Mỹ, còn với chúng ta có lẽ chỉ quan tâm có vài trong số đó thôi phải không" .

Chẳng hạn chúng ta quan tâm vấn đề nhân quyền, vấn đề xung đột Mỹ - Trung, vấn đề Biển Đông... Và may mắn cho chúng ta, những điều chúng ta quan tâm cũng là những điều mà các lãnh đạo dự kiến Hạ viện Mỹ quan tâm. Thí dụ ứng viên cho ghế Chủ tịch Hạ viện là Nancy Pelosi, hay ứng viên ghế Chủ tịch Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương là Brad Sherman hoặc Joaquin Castro đều là những gương mặt chủ trương cứng rắn hơn về nhân quyền, luôn gắn nhân quyền với thương mại, cứng rắn với Trung cộng, với Biển Đông.

baomai.blogspot.com

Đó chính là điều tôi muốn thông tin đến mọi người.

Vào hồi tháng 3, bà Nancy Pelosi khi đó đang là lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện đã hùng hồn phát biểu, rằng “Hoa Kỳ phải có các hành động chiến lược, thông minh và mạnh mẽ nhằm chống lại các chính sách thương mại hoàn toàn không công bằng của Trung cộng”. Có tin là bà Nancy nay còn mạnh mẽ với Trung cộng hơn nữa.

baomai.blogspot.com

Hẳn chúng ta còn nhớ vào hồi bà Hilary tranh cử, Trung cộng rất lo bà ấy thắng cử vì Dân Chủ luôn cứng rắn với Trung cộng. Nên khi ông Trump thắng cử, Trung cộng thở phào nhẹ nhõm.

Có một thông tin rất thú vị nữa. Là Dân Chủ vừa ủng hộ ông Trump nặng tay với Trung cộng vừa ngăn cản không cho ông Trump nện các đồng minh lâu đời của Mỹ. Chúng ta biết ông Trump lâu nay "chơi tuốt" bất kể ai, điều này khiến Mỹ đánh mất đồng minh trong cuộc chiến với Trung cộng, thì nay Dân Chủ sẽ chế ngự ông Trump vấn đề này. Như vậy việc làm này của Dân Chủ cũng khiến chúng ta vỗ tay hoan hô chứ?

baomai.blogspot.com

Và có tin rằng hiện Trung cộng lo lắng hơn khi lưỡng đảng Mỹ nắm quốc hội Mỹ thay vì chỉ Cộng Hòa như trước.

Vậy chúng ta có nên buồn khi Cộng Hòa mất hạ viện không nhỉ?



Trần Đình Thu

baomai.blogspot.com

Nhật Bản hủy show của BTS vì chiếc áo phông
Đừng khóc cho Việt Nam, hỡi Argentina!
Hỏa hoạn thiêu rụi gần như cả thị trấn Paradise
Vòng đời của con người
Mối nguy của ô nhiễm không khí nơi làm việc
Tranh vẽ của cô bé người Mỹ Akiane Kramarik
6 lý do Obama là TT tệ nhất trong lịch sử Mỹ
Dân Mỹ ủng hộ TT Trump trừng phạt Bắc Kinh
Chiến hạm Na Uy chìm dần sau va chạm với tàu chở dầu
20 tác phẩm nghệ thuật công phu từ cát
Sau bầu cử _ Khi ‘Sóng xanh chạm bức Tường đỏ’
Chính sách đối ngoại của Trump sẽ thay đổi thế nào sau bầu cử?
Phần Lan _ Mua đồ cũ để bảo vệ môi trường
Quanh nghi vấn thông tin ‘5 triệu’ khách hàng TGDĐ bị lộ
Hai người Trung cộng trộm vali của du khách tại Bangkok, Thái Lan
Tiết canh cua Phú Quốc
Điện thoại kẽm gai
Cứu thương các chiến binh Mỹ
Có thể đoán ai có lợi thế sau bầu cử?
Trump “vừa đánh vừa đàm” dọa đảng Dân chủ

1 comment:

  1. Kính góp chút ý mọn vào chính bài viết:
    Chúng ta vui,vì mọi người VN quan tâm đến nước nhà.
    Mất hạ viện không đáng buồn vì các Dân biểu đối nội nhiều hơn,họ thường tập trung phục vụ cử tri của từng địa hạt.Và chắc chắn họ sẽ tiếp tục đánh phá Trump như đã từng làm trong 2 năm qua.Hai năm,có lúc tưởng chừng như con thuyền của Trump bị trôi dạt,nhưng cũng không hề hấn gì,mới thấy GS Trần Quang Quyến nhà tướng pháp là học trò của cụ Ngô hùng Diễn qúa giỏi.GS Quyến đã viết sách cả tiếng Anh lẩn Việt ngữ,trước thời gian T/T Trump tranh cử:Trump sẽ thắng cử và sẽ là Tổng Thống nổi danh như T.T.George Wasington.Nhưng mổi thành công đều đi kèm với muôn vàn khó khăn.
    T.T.Obama,sau khi hết nhiệm kỳ là hết chuyện,không có gì đáng nói.
    Trong thời gian tới:Những biến cố lớn nếu xảy ra.Tổng Thống Trump tiến công Trung Cộng,giải quyết Biển Đông liên quan đến Việt Nam.Hạ viện có muốn hay không cũng phải tiếp tay với T.T.Trump.Mọi sự cưởng lại là trái với lòng dân là cử tri,chẳng có dân biểu nào muốn thất cử thì phải tiếp tay với người lảnh đạo Quốc Gia.Hy vọng mọi khó khăn đều vượt qua .Xin được nói thêm:Một nhà Tỷ phú Trung cộng vừa nói vài tuần trước là:Chuyện đấu đá về thương mại sẽ cù cưa vài chục năm nữa.Cả bộ máy cầm quyền của Bắc Kinh cũng chẳng biết Chính lược của HK,cứ mời Kissinger qua hỏi thăm dò...thì tỷ phú biết gì mà nói...Vậy mà,một người VN duy nhất từ thập niên 40 đã viết Cho thời đại hôm nay : Để đợi giờ tối hậu đột dông mưa.(ĐTN-LĐA)
    Con thuyền chiến lượ đang lướt sóng,Exit vào xa lộ tràn ngập ánh sáng,sao chúng ta không lạc quan.Hy vọng. Cảm ơn Quý Bạn đã đọc.
    Bạch Vân.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.