Thursday, November 8, 2018

Tiết canh cua Phú Quốc

baomai.blogspot.com
Nói đến những đặc sản "hiếm lạ" ở Phú Yên thì người ta nhắc đến mắt cá ngừ đại dương, nhưng nói đến Phú Quốc thì không thể quên cua huỳnh đế. Đặc biệt, ngon và độc đáo hơn cả là món tiết canh cua Phú Quốc.

baomai.blogspot.com

Theo như người đi biển kể lại: Trong quá trình đi đánh bắt xa bờ, khi thuyền không kịp ghé đảo Hòn Khoai để tiếp ứng thêm nước ngọt thì người đi biển thường bẻ càng cua và uống chất dịch bên trong càng cua. Chất dịch này có vị ít mặn và hơi ngọt hơn so với nước biển, lại không tanh nên dễ uống hơn. Từ đó, món tiết canh cua được chế biến từ chất dịch này trong cơ thể cua.

baomai.blogspot.com  
Với du khách lần đầu tiên đến Phú Quốc thì cái tên “Tiết canh cua” thật lạ, thế nhưng với những người dân chài nơi đây thì nó là một "đặc sản".

Không phải cua nào làm tiết canh cũng ngon, để làm tiết canh thì phải là cua biển, ngoài ra cua nhiều gạch thì tiết canh cua sẽ ngon ngọt và bổ hơn khi ăn.

baomai.blogspot.com
  
Cua làm món này phải lựa những con từ 700g đến 1kg. khi luộc cua thì cho thêm vào một ít rượu đế thịt cua thơm hơn và át đi mùi tanh.

baomai.blogspot.com

Kế đến mới thực hiện giai đoạn quan trọng nhất là cắt tiết cua. Cua còn sống, rửa thật sạch, sau đó dùng dây buộc thật chặt bốn chiếc ngoe lại thành một chụm. Dùng kéo bén cắt thật ngọt một lượt. Tiết cua màu trắng từ những chiếc chân còn ngo ngoe chảy thẳng xuống đĩa thịt cua đã được bày biện sẵn, ban đầu thành vòi nhỏ, sau cứ ri rỉ cho đến hết. Xong phần chân bên này lại cắt tiếp phần chân bên kia.

baomai.blogspot.com
  
Ở những con cua có gạch thì ta lấy phần gạch có ở mu cua cho vào đĩa tiếp theo sau phần lấy tiết cua. Phần tiết cua luôn có lẫn nước, khi tiết đã đông, phần nước nổi lên mặt, phải khéo léo dùng muỗng hớt ra cho thật khô, rồi mới rắc lên ngò rí, đậu phộng rang giã nhỏ. 

baomai.blogspot.com

Tiết cua đông lại trông như rau câu. Tiết canh cua ăn là lạ, phần thịt cua mềm lẫn với tiết cua, thêm vào đó vị ngọt béo của gạch cua cho ta một hỗn hợp: mằn mặn, ngòn ngọt khiến dễ hình dung đến những lần trên bãi biển ta ăn cua luộc mà miệng và tay còn dính nước biển.

baomai.blogspot.com

Tiết canh cua cũng được ăn chung với bánh tráng như các loại tiết canh khác, nhưng phần rau thì ngoài mùi tàu, không thể thiếu rau dấp cá và có khi cũng ăn chung với khế chua, chuối chát cũng rất hợp và ngon.



Thiên An 

baomai.blogspot.com

Điện thoại kẽm gai
Cứu thương các chiến binh Mỹ
Có thể đoán ai có lợi thế sau bầu cử?
Trump “vừa đánh vừa đàm” dọa đảng Dân chủ
Trump không thay đổi chính sách đối ngoại
Dân biểu gốc Việt Stephanie Murphy tái đắc cử
5 nhận xét quan trọng bầu cử giữa kỳ
Chiến thắng của đảng Cộng hòa là hiếm hoi trong 105 năm qua
Những người trở về từ đoàn caravan
Một cuộc xâm lăng nước Mỹ có tổ chức
Bạn có quá nghèo để đeo bám công việc đang làm?
Chiến lược mới của TT Trump chống Trung cộng
Nhiều người gốc Việt thắng lớn trong chính trường Mỹ
Trump chỉ trích Acosta của CNN trong buổi họp báo
Khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện
Nữ tiếp viên quầy rượu 29 tuổi trở thành dân biểu Mỹ
Sau bầu cử giữa kỳ _ chạy đua vào Toà Bạch Ốc 2020
Trump gọi kết quả bầu cử giữa kỳ là một 'thành công to lớn'
20 phụ nữ sáng tạo nhất trong thực phẩm và đồ uống 2017
Stephen Walt _ Một học giả đáng đọc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.