Wednesday, November 7, 2018

Sau bầu cử giữa kỳ _ chạy đua vào Toà Bạch Ốc 2020

baomai.blogspot.com

Cuộc bầu cử giữa kỳ hôm thứ Ba 6/11 là phát súng khởi đầu cho cuộc chạy đua đầy kịch tính và tốn kém giữa đông đảo ứng viên tranh giành chức Tổng thống Mỹ năm 2020, theo hãng tin Reuters.

Lấy đà từ những thành quả bầu cử chọn đại diện vào Hạ viện Hoa Kỳ, Đảng Dân chủ sẽ bước vào cuộc đua trong khi chưa có một ứng cử viên dẫn đầu nào nổi bật một cách rõ rệt, lần đầu tiên tình huống này xảy ra tính từ chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2004.

baomai.blogspot.com
  
Hơn hai mươi ứng cử viên tiềm tàng, trong đó có cựu Phó Tổng thống Joe Biden và nhiều thượng nghị sĩ, thống đốc, thị trưởng cũng như lãnh đạo doanh nghiệp, đã vận động trong nhiều tháng trời để thu phục các nhà tài trợ và cân nhắc khả năng được Đảng Dân chủ đề cử ra đại diện cho đảng trong cuộc đua giành chiếc ghế trong Toà Bạch Ốc vào năm 2020.

Nhân vật đó hầu như chắc chắn sẽ phải đối diện với ông Donald Trump, đối thủ bên Đảng Cộng hoà, vị Tổng thống mà mức độ được tán thành về phần lớn vẫn luôn nằm dưới mức 50% kể từ khi lên nhậm chức, tuy rằng trong nôi bộ đảng thế đứng của ông sẽ khiến cho khó có ai trong Đảng Cộng hoà có thể thách thức ông để giành sự đề cử của đảng.

baomai.blogspot.com
  
Ông Trump là nhân vật phủ bóng lên các cuộc bầu cử giữa kỳ hôm thứ ba, là yếu tố thúc đẩy cử tri ủng hộ đảng Dân chủ đi bầu để bác bỏ các chính sách của ông, nhưng cùng lúc cũng là yếu tố thúc đẩy các ứng cử viên Cộng hòa phải cam kết ủng hộ ông, bằng không sẽ đối mặt với phản ứng dữ dội của các thành phần bảo thủ trong đảng.

Về phần Đảng Dân chủ, đảng này đang chật vật với những câu hỏi về ứng viên nào, cùng với chiến lược và cách tiếp cận nào có khả năng đánh bại được ông Trump vào ngày 3 tháng 11 năm 2020. Dự kiến trong vài tháng tới sẽ có nhiều thành viên đảng Dân chủ sớm nhảy vào cuộc đua.

baomai.blogspot.com
  
Bất cứ ai nổi lên trong tiến trình dai dẳng để được Đảng Dân chủ đề cử ra tranh chức Tổng thống, khởi đầu ở bang Iowa vào đầu năm 2020, sẽ phải trực diện với ông Trump, một đối thủ nặng ký.

Các dấu hiệu tích cực

Đảng Dân chủ tin rằng các cuộc bầu cử giữa kỳ vừa rồi cung cấp nhiều dấu hiệu đáng khích lệ cho cuộc chạy đua 2020, vì sự nhiệt tình của các thành phần nòng cốt trong đảng chống lại ông Trump đã giúp cho Đảng Dân chủ chiếm được thế đa số trong Hạ viện.

baomai.blogspot.com
 
Các cuộc bầu cử giữa kỳ cũng cho thấy yếu tố Trump và phong trào #MeToo là động cơ đối với phụ nữ, khơi dậy một phong trào chưa từng thấy khiến đông đảo phụ nữ ra ứng cử, đồng thời khuyến khích một số phụ nữ cân nhắc việc tham gia cuộc đua vào Toà Bạch Ốc năm 2020, trong số này có các Thượng nghị sĩ Kamala Harris, Elizabeth Warren, Kirsten Gillibrand và Amy Klobuchar.

baomai.blogspot.com
  
Tham gia cuộc tranh giành nội bộ còn có nhiều khuôn mặt quen thuộc như cựu Phó Tổng thống Joe Biden, 75 tuổi, bà Warren, 69 tuổi, và ông Bernie Sanders, 77 tuổi.

Với mức ủng hộ 29%, ông Biden hiện đang dẫn đầu đảng Dân chủ trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos thực hiện trong ngày bầu cử, về nhì là ông Sanders, với mức ủng hộ 22%. Theo dự kiến, cả hai ông đều có khả năng đánh bại ông Trump trong một cuộc đối đầu tay đôi.

baomai.blogspot.com
  
Cho tới nay chỉ có một thành viên đảng Dân chủ, Dân biểu John Delaney của bang Maryland, chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử. Bên Đảng Cộng hoà, ông Trump đã đệ nạp hồ sơ tái tranh cử ngay trong ngày ông lên nhậm chức Tổng thống. Tính cho tới giờ, ông đã gây quỹ được 106 triệu đô la cho cuộc bầu cử Tổng thống kế tiếp.

baomai.blogspot.com

Trump gọi kết quả bầu cử giữa kỳ là một 'thành công to lớn'
20 phụ nữ sáng tạo nhất trong thực phẩm và đồ uống 2017
Stephen Walt _ Một học giả đáng đọc
Phòng phiếu trên nước Mỹ bắt đầu mở
Chu kỳ kinh nguyệt 'khiến phụ nữ thông minh hơn'
Bầu cử giữa kỳ Mỹ, cuộc “trưng cầu dân ý” về tổng thống
Áo ngực 1 triệu đô la
Nam Tiến _ và cái bẫy địa lý của người Việt
Tác phẩm văn học thế giới của 6 câu chuyện
Nền Dân Chủ Hoa Kỳ đang bị phá sản
Cho đi không mong đền đáp & cám ơn
Đảng Dân Chủ & Việt Nam
10 loài chim kỳ dị
An ninh mạng ‘bóp nghẹt’ tự do biểu đạt
Việt Nam lo ngại hình thành ‘công đoàn vàng’
Quân đội Mỹ thiết lập dây thép gai gần biên giới Mexico
Đừng nghe Trump nói, hãy nhìn những gì Trump làm
Kỷ luật GS. Chu Hảo có giúp bảo vệ Đảng?
Nghệ sĩ Nguyễn Thị Kim Chi tuyên bố ra khỏi Đảng
Trúng số cả trăm triệu đô la, sao vẫn nghèo?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.