Saturday, November 10, 2018

Đi tiểu ngoài trời ở Paris

baomai.blogspot.com

Lần tới nếu đến viếng thăm Paris, ngoài những nơi nổi tiếng như Tháp Eiffel hay Khải Hoàn Môn, du khách có thể sẽ thấy vài bồn hoa to tướng mầu đỏ, dùng để làm bồn tiểu.

Nếu phản ứng của bạn là quá ghê tởm thì không phải chỉ có một mình bạn có cảm tưởng như thế. Dân Paris nhiều người phản đối ý kiến của thành phố để ngăn chận người ta tiểu bừa bãi trên đường xá là gắn những bồn tiểu "uritrottoir" khắp nơi.

baomai.blogspot.com
  
Để chiến đấu với việc tiểu nơi công cộng tạo ra mùi hôi khai, không đứng đắn, thiệt hại đường phố, cái bồn tiểu "uritrottoir" của thành phố gắn đập vào mắt, không tế nhị một tí nào. Có một cái "uritrottoir"  gần Nhà thờ Notre Dame bên cạnh sông Seine quá chướng mắt, dân chúng đang thu góp thỉnh nguyện xin thành phố gỡ đi.         

baomai.blogspot.com
  
Một cư dân nói: "Gắn bồn tiểu trong thành phố cho những người không tôn trọng môi trường là ý kiến tốt, nhưng theo ý tôi, cái "uritrottoir" này trông ngứa mắt và gắn ở nhiều nơi không nên gắn".

baomai.blogspot.com
  
Một người khác, chủ nhân của một tiệm trưng bày tranh, nói: "Họ nói chúng tôi nên chấp nhận, nhưng những cái "uritrottoir" này không thể chấp nhận được. Nó làm xấu danh tiếng của Paris. Tại sao người ta không tiểu ở những toilette?" 

Theo nhân viên thành phố, họ nói những bồn tiểu thích ứng với  môi trường này là tốt cho thành phố, đặc biệt ở những nơi người ta tiểu đầy đường. Hiện giờ thành phố đã gắn bốn cái "uritrottoir", cái thứ năm sẽ được gắn kế tiếp.

baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com

"Uritrottoir" là một bồn hoa thông minh, nó bón đất và làm hoa nẩy nở", theo nhân viên thành phố. Họ nói là hệ thống lọc đất dùng rơm rạ sẽ làm giảm bớt mùi khai, dùng nước tiểu là phân bón cho cây cối.

baomai.blogspot.com
  
Mặc dù dân chúng chống đối, bồn tiểu công cộng không phải là ý kiến mới mẻ ở nhiều thành phố Âu Châu, ngược lại là đằng khác.. Paris đã dùng từ những  năm thời 1800, và chỉ ngưng dùng vào thập kỷ 1960. Amsterdam và Brussels cũng đã có bồn tiểu công cộng đã lâu và cũng bị dân chúng chống đối khi gắn ở những địa danh lịch sử như nhà thờ St. Catherine ở Bỉ.

baomai.blogspot.com

Đường lợi hại cho sức khỏe ra sao?
Đảng Dân chủ có thể rút tỉa sau bầu cử giữa kỳ
Có nên buồn khi Cộng Hòa mất hạ viện?
Nhật Bản hủy show của BTS vì chiếc áo phông
Đừng khóc cho Việt Nam, hỡi Argentina!
Hỏa hoạn thiêu rụi gần như cả thị trấn Paradise
Vòng đời của con người
Mối nguy của ô nhiễm không khí nơi làm việc
Tranh vẽ của cô bé người Mỹ Akiane Kramarik
6 lý do Obama là TT tệ nhất trong lịch sử Mỹ
Dân Mỹ ủng hộ TT Trump trừng phạt Bắc Kinh
Chiến hạm Na Uy chìm dần sau va chạm với tàu chở dầu
20 tác phẩm nghệ thuật công phu từ cát
Sau bầu cử _ Khi ‘Sóng xanh chạm bức Tường đỏ’
Chính sách đối ngoại của Trump sẽ thay đổi thế nào sau bầu cử?
Phần Lan _ Mua đồ cũ để bảo vệ môi trường
Quanh nghi vấn thông tin ‘5 triệu’ khách hàng TGDĐ bị lộ
Hai người Trung cộng trộm vali của du khách tại Bangkok, Thái Lan
Tiết canh cua Phú Quốc
Điện thoại kẽm gai

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.