Sunday, December 30, 2012

Những nữ chính trị gia nổi tiếng thế giới

image

Bà Park Geun-hye được mệnh danh là "công chúa băng", không có gia đình, không có cha mẹ, bà "kết hôn cùng với quốc gia" và cam kết đưa Hàn Quốc bước vào thời kỳ mới.

Bà Park Geun-hye làm nên lịch sử Hàn Quốc khi trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này. Ngoài bà Park, trên thế giới có nhiều phụ nữ khác đã và đang đảm nhiệm chức vụ hàng đầu tại đất nước của họ.

image
Trong số 9 nguyên thủ hoặc thủ tướng đang tại vị, người trẻ nhất 39 tuổi, người già nhất 79 tuổi. Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nổi bật vì sự trẻ trung và xinh đẹp.

image
Thủ tướng Đức Angela Dorothea Merkel là công dân đầu tiên của Cộng hoà Dân chủ Đức (Đông Đức) trở thành lãnh đạo nước Đức thống nhất, và là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo nước Đức. Theo bình chọn của tạp chí Forbes năm 2006, bà Merkel đứng đầu danh sách 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới và tiếp tục giữ vị trí này trong hai năm 2007 và 2008.

image
Nữ thủ tướng đầu tiên của Australia, Julia Gillard, đứng vững trước nhiều sóng gió chính trường.

image
Nữ hoàng Anh Elizabeth II (trái) trao ngọn đuốc Olympic cho tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil. Bà Patil là nữ tổng thống đầu tiên trong 60 năm của Ấn Độ.

image
Bà Doris Leuthard, nữ tổng thống thứ ba của Thụy Sĩ. bà giữ chức Bộ trưởng Kinh tế trước khi được bầu làm tổng thống năm 2010. 

image
Bà Laura Chinchilla đắc cử tổng thống Costa Rica tháng 2/2010. Trong ảnh nữ tổng thống tới thăm Đức hồi tháng 5.

image
Nữ thủ tướng đầu tiên của Đan Mạch, bà Helle Thorning-Schmidt. 

image
Bà Ellen Johnson-Sirleaf nhậm chức tổng thống của Liberia tháng 1/2006 và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước này cũng như của toàn châu Phi.

image
Các nữ chính trị gia hàng đầu của châu Âu trao đổi trong Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ. Từ trái sang: Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Slovakia Iveta Radicova, Thủ tướng Phần Lan Mari Johanna Kiviniemi và quan chức cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, Catherine Ashton.

image
Bà Mary McAleese trở thành tổng thống Ireland tháng 10/1997, tái đắc cử năm 2004 và trở thành nữ tổng thống thứ hai của Ireland.

image
Tổng thống Argentina Cristina Fernandez. Trên cương vị tổng thống bà còn tỏ ra có năng lực lãnh đạo hơn người chồng là cựu tổng thống Néstor Kirchner, vốn được mệnh danh là "bàn tay sắt" của Argentina.

image
Bà Dilma Rousseff, cựu chánh án tòa án tối cao Brazil, đại diện đảng cầm quyền Lao động, thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống nước này năm 2011.

image
Bà Roza Otunbayeva tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời của Kyrgyzstan từ tháng 7/2010 đến ngày 31/12/2011 và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Trung Á.

image
Bà Ruth Dresser Foose, chủ tịch liên bang đầu tiên của Thụy Sĩ. Bà giữ chức từ ngày 1/1 đến 31/12/1999.

image
Nữ thủ tướng đầu tiên của Croatia, bà Jadranka Kosor.

image
Tổng thống Dalia Grybauskaite nhậm chức tháng 5/2009 và được mệnh danh là người đàn bà thép trên chính trường Litva.

image
Bà Tarja Halonen trở thành tổng thống thứ 18 và là nữ tổng thống đầu tiên của Phần Lan vào tháng 3/2000. Trong thời gian tại nhiệm, bà có nhiều chính sách đối nội và đối ngoại phù hợp, rất được lòng công chúng Phần Lan.

image
Nữ tổng thống đầu tiên của Ireland, Mary Robinson. Bà giữ chức vụ này từ năm 1990 đến 1997. Khi được bầu làm tổng thống bà mới chỉ 46 tuổi.





















No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.