Sunday, December 23, 2012

'Bí mật nhà nước' qua lời đại tá "thuốc lào"

image
Đại tá "thuốc lào"


Bài nói chuyện của một đại tá quân đội nhân dân Việt Nam bắt đầu được giới ngoại giao nước ngoài quan tâm, sau khi đã trở thành đề tài đàm tiếu của các blogger trong nước.
Đại tá, PGS.TS. Trần Đăng Thanh, từ Học viện chính trị của Bộ Quốc phòng, từ một người ít được biết đến bỗng được thế giới mạng bàn tán những ngày gần đây.
Tranh cãi nổ ra khi băng ghi âm buổi thuyết trình của ông với lãnh đạo trong ngành đại học ở Hà Nội bị tiết lộ, đưa lên trang mạng Ba Sàm.

image
Trong bài viết đăng trên báo mạng tiếng Anh Asia Times hôm 22/12, David Brown, một nhà ngoại giao Mỹ đã nghỉ hưu, nhận định những bình luận của đại tá Thanh được xem là "bí mật nhà nước".
Theo luật pháp Việt Nam, bí mật nhà nước bao gồm lời nói "có nội dung quan trọng...không công bố hoặc chưa công bố và nếu bị tiết lộ thì gây nguy hại cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Ông David Brown dự đoán giới ngoại giao "chắc chắn đang nghiền ngẫm cuộc du hành thế giới của ông Thanh".
Một nhà ngoại giao phương Tây ở Hà Nội cũng nói với BBC rằng ông đã được nghe kể về buổi thuyết trình "đã thành nổi tiếng" của đại tá Thanh.

Người Mỹ 'không bao giờ tốt'
image
Trong mấy tháng qua, đại tá Trần Đăng Thanh đã nói chuyện ở nhiều trường học về thời sự quốc tế, trong nước, tranh chấp Biển Đông cho các cán bộ, sinh viên.
Tuy vậy, công luận chỉ mới quan tâm sau khi nội dung một buổi như vậy, dường như vừa diễn ra giữa tháng 12, được công bố ở trang mạng Ba Sàm.


image

Đại tá Thanh tuyên bố "người Mỹ chưa hề, chưa từng và không bao giờ tốt thật sự với chúng ta cả".

"Nếu có tốt chỗ này, có ca ngợi chúng ta chỗ kia, có ủng hộ chúng ta về Biển Đông chẳng qua vì lợi ích của họ. Họ đang thực hiện 'thả con săn sắt, bắt con cá rô'."

Về quan hệ với Trung Quốc, vị diễn giả nói: "Ta không quên họ đã từng xâm lược chúng ta nhưng ta cũng không được quên họ đã từng nhường cơm xẻ áo cho chúng ta."


image
"Ta không thể là người vong ơn bội nghĩa, đấy là đối với Trung Quốc hai điều không được quên," ông khẳng định.

image
Đại tá Thanh làm nhiều người ngạc nhiên khi ông còn ca ngợi Bắc Hàn thử tên lửa, đã làm "tất cả các nước lớn mất ăn mất ngủ".
Ông cũng có vẻ bênh vực Iran khi khẳng định nước này "kiên quyết phát triển năng lượng hạt nhân vì mục tiêu hòa bình".
Nhưng có lẽ bình luận bị nhiều blogger chế giễu nhất là khi ông Thanh nói về "nội dung rất cụ thể, rất thiết thực" là "bảo vệ sổ hưu".

"Hiện nay các đồng chí đang công tác chưa có sổ hưu nhưng trong một tương lai gần hoặc một tương lai xa chúng ta cũng sẽ có sổ hưu và mong muốn mỗi người chúng ta sau này cũng sẽ được hưởng sổ hưu trọn vẹn."

"Có một nội dung rất cụ thể, rất thiết thực với chúng ta đó là bảo vệ sổ hưu cho những người đang hưởng chế độ hưu và bảo vệ sổ hưu cho những người tương lai sẽ hưởng sổ hưu, ví dụ các đồng chí ngồi tại đây."


image
Ông nói tiếp: "Cho nên ta phải nói rõ luôn, hiện nay chúng ta phải làm mọi cách để bảo vệ bằng được Tổ quốc Việt Nam thời xã hội chủ nghĩa".

Phản ứng
Những bình luận của vị đại tá quân đội đã gặp phản ứng dữ dội từ các cây bút người Việt.
Nói về "bảo vệ sổ hưu", những người chủ trương trang Bauxite Việt Nam nhận xét: "Chưa bao giờ những lời rao giảng về lý tưởng xã hội chủ nghĩa lại 'thực dụng' đến như thế và cũng... thảm thiết đến như thế!"
Ông Hà Văn Thịnh lại nặng lời: "Mọi giới hạn của lòng tự trọng và tính khiêm tốn, sự đúng mực của hiểu biết đều bị biến thành trò hề chính trị thích bỡn cợt với nỗi đau của 90 triệu con người."
Một nhà giáo khác, Vũ Thị Phương Anh, lại bức xúc vì quan điểm của ông Thanh về Trung Quốc và Mỹ.

image
Bà hỏi: "Chơi với Mỹ để bảo vệ lợi ích dân tộc (dù lòng căm thù Mỹ hẳn là vẫn còn), hay vẫn tiếp tục quan hệ trong thế nhượng bộ, lùi dần từng bước với Trung Quốc (là điều mà tôi có cảm tưởng lâu nay đang diễn ra tại Việt Nam)"
Trong khi đó, nhà văn Nguyễn Quang Lập ngao ngán rằng "thuở bé đến giờ chưa thấy bài nào lợm giọng như bài này".
Còn nhiều những phê phán tương tự trên các blog, chỉ vài ngày sau khi nội dung bài nói chuyện bị công bố trên mạng.

image
Trong buổi thuyết trình, đại tá Thanh cũng nói rõ Đảng Cộng sản không muốn có các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, như đã xảy ra thời gian qua.

image
"Nếu trường đại học nào còn để sinh viên tham gia biểu tình bất hợp pháp, trước hết khuyết điểm thuộc về các đồng chí Hiệu trưởng và Ban Giám hiệu trường đó, trước hết thuộc về Bí thư Đảng ủy – phòng quản lý sinh viên của trường Đại học đó," ông Thanh nói.


Mời nghe lời đại tá "con vẹt thuốc lào" 




image




image
Thủ Tướng “ thuốc rê”


image
Tổng bí “thuốc lắc”

image
Chủ “tịt thuốc lá”

image
Chủ “tịt thuốc dâm”




Read more: click on text


1 comment:

  1. DM MOT DAM NGU SI, DAN DON , LUU MANH, CONG SAN, XAM CHIEM MIEN NAM VN .
    MY CHUA BAO GIO CHIEM HAY MUON CHIEM NAM VN. NGAY CA PHI LUAT TAN VA PURTO RICO MUON THANH MOT TIEU BANG CUA USA MA MY CUNG KHONG CHIU.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.