Sunday, December 30, 2012

Tôi muốn được đặt chân tới Mỹ!

image


Đó là điều mơ ước cháy bỏng của tôi từ khi biết nhận thức sau khi rời Trung Học để bước vào đời. Vì sao ư? Để tôi tìm hiểu về nền văn hóa, chính trị, giáo dục, kinh tế của nước này. Để tôi tự trả lời cho nhiều câu hỏi cứ thôi thúc trong đầu mình bao nhiêu năm qua từ khi tôi biết nhận thức về đời sống.

Tôi muốn đến Mỹ, để tôi hỏi vì sao đồng bào tôi có mặt ở đây, và sự ra đi này kéo dài hơn một thế hệ rồi, mà đến bây giờ hằng ngày đi ngang Tòa Đại Sứ Mỹ ở Sài Gòn vẫn còn lũ lượt người chờ đợi một tấm vé đặt chân vào Mỹ, dù đất nước Việt tôi đã im tiếng súng đã lâu, từ khi tôi chưa chào đời.


image
Tôi muốn đến Mỹ xem coi có phải đó là Thiên Đường không mà đồng bào tôi, bạn bè tôi sau khi định cư vài năm có trở về thăm quê họ như một con người khác, lịch sự nhã nhặn, có kiến thức giỏi giang hơn rất nhiều. Tôi tự hỏi điều gì đã làm nên đôi hia bảy dăm đó?

Tôi muốn đi để hỏi các cô gái lấy chồng “Việt Kiều Mỹ” niềm vui rạng ngời hơn các cô gái phải bán thân đi Đài Loan, Hàn Quốc, Campuchia?


image
Tôi muốn đi để thấy, để biết Tổng Thống Mỹ có phải ông Trời không mà sao cả thế giới phải nghe ngóng, chờ đợi mỗi mùa bầu cử Tổng Thống Mỹ?

Và tôi muốn đi để hỏi các Chú Bác, những chiến hữu của Ba tôi ngày xưa được chìa khóa HO để đến thiên đường nước Mỹ, có còn nhớ đến bạn bè chiến hữu, quê hương hay không. Mà sao ai cũng chen chân bỏ lại “chùm khế ngọt” mà hân hoan làm kẻ lưu vong?

Tôi muốn gặp những người cùng lứa tuổi tôi, là Người Mỹ Gốc Việt để thử xem cách xa hai nửa bán cầu, tuổi trẻ có gì giống và khác nhau.

Cuối cùng tôi muốn đi để xem vì sao, hấp lực gì mà hàng triệu người miền Nam đổ xô ra biển không định hướng những năm sau 1975 đến những năm 1990 và tiếp tục đến bây giờ bằng nhiều cách.


image
Nhưng đường đến nước Mỹ với mình chắc xa diệu vợi. Thôi thì các Chú, Bác anh em đồng bào ở Mỹ có ai còn tâm tình với những người bên này vui lòng trả lời dùm tôi, một thanh niên 30 tuổi những câu hỏi vừa nêu, để tôi khỏi khắc khoải về một nước Mỹ vô cùng lạ lẫm, và thần kỳ. Nếu vậy thì âu cũng là một niềm vui lớn rồi, chứ chưa dám nghĩ ngày nào đó mình đặt chân đến Mỹ quốc!

Mong lắm thay!




Nguyên Giang



1 comment:

  1. Xin tra loi !!Toi nam nay da o USA ! do la THIEN dang CUA TOI noi rieng !! Toi da o USA 35 nam and LOVING IT !!! o Viet nam trinh do van hoa toi rat kem !! chi co moi lop 3 thoi !! cap tieu hoc !!! o viet nam song voi CSVN rat cuc kho !! nhu con thu vat !! toi cung khong biet minh la con nguoi hay con thu !!!O USA cho toi rat nhieu deu kien ! nao la hoc BAC SI + ky su nhung toi khong co can ban hoc ,Thanh thu toi moi di qua hoc nghe !!! TRADE PLUMPER !!!Tieng viet nam thi viet trat len trat xuong .Con English con vay ! khong gioi tieng Viet , sao ma hoc douc Anh Van !!!Nhung ma toi rang co gang het minh hoc nghe PLUMPIMG tuc la tieng goi nghe di hot cuc , or hot SHIT !! O USA cho toi day co hoi !! di hot cuc ma income douc 115,000 dollars 1 mot nam !! chi co muon 2 nguoi phu viec thoi ! toi co 3 dua con 2 trai mot gai !! Gai thi ra DOCTOR , con trai thi cung DOCTORS luon !!! do cho to cho BAN thay ai ai cung thich song o USA ! du la 5 chau 4 bien !!! ai ai ai cung thich U SA !!
    Cam on USA cho toi mot manh dat so TUYET VOI !!!Cam on CHUA ! xin Chua ban phouc lanh cho nhung con tim con ket lai VIETYNAM !!! Thank YOU !! America !!!

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.