Friday, November 6, 2015

Một phụ nữ Afghanistan bị ném đá đến chết vì ngoại tình

image
Nạn nhân tên là Rokhshana, bị đặt dưới một cái hố trong vụ ném đá đến chết hôm 24 tháng 10 tại một làng ở tỉnh Ghor thuộc miền cực tây của Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan ra lệnh điều tra vụ một phụ nữ trẻ bị ném đá đến chết trong vùng kiểm soát của phe Taliban vì bị cáo buộc ngoại tình, một hình phạt tàn bạo khiến cho cả nước phẫn nộ.

 image
Tổng thống Ashraf Ghani gọi vụ giết người này là một hành động "phạm tội và phi Hồi giáo," – theo thông báo của văn phòng tổng thống.

Nạn nhân tên là Rokhshana, bị đặt dưới một cái hố trong vụ ném đá hôm 24 tháng 10 tại một làng ở tỉnh Ghor thuộc miền cực tây của Afghanistan, người phát ngôn của tỉnh trưởng, ông Abdul Hai Khateby nói.

Giới chức này cho biết cô Rokhshana bị các phần tử hiếu chiến bắt sau khi cô bỏ nhà đi theo bạn trai 19 tuổi.  Taliban đã xử hai người tại một tòa án Hồi giáo và kết tội hai người đã quan hệ tình dục.

image
Ném đá là bất hợp pháp theo hiến pháp của Afghanistan.

Làng này nằm cách thủ phủ Firozhoh của tỉnh Ghor khoảng gần 50 kilômét về hướng bắc, do các phần tử Taliban kiểm soát và "áp dụng luật lệ hà khắc của riêng họ," ông Khateby nói.
image
Trong đoạn video được cố tình đưa lên mạng Internet chiếu cảnh khoảng 5, 6 người đàn ông đứng quanh và ném đã người phụ nữ bị cột ở hố nhỏ, trong khi một đám đông nhiều người đàn ông hơn ngồi gần đó xem.  Video không được kiểm chứng độc lập về tính xác thực.

image

Ném đá được cho phép như một hình phạt theo luật Hồi giáo truyền thống, hay còn goại là luật Sharia.

Ném đá là bất thường, nhưng không phải không có ở Afghanistan, nơi phụ nữ thường là nạn nhân.

image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.