Sunday, May 12, 2019

Khi niềm hoan lạc bị coi là bệnh hoạn

BM  
Từ điển Y học của Dorland năm 1901 định nghĩa dị tính luyến ái là "sở thích tình dục khác thường hoặc lệch lạc với giới tính khác."

Hơn hai thập niên sau, vào năm 1923, từ điển Merriam Webster cũng định nghĩa tương tự, nói đây là "khao khát tình dục bệnh hoạn với người có giới tính khác."

Mãi đến năm 1934, dị tính luyến ái mới được định nghĩa giống như cách ta nghĩ ngày nay: "là thể hiện đam mê tính dục với người có giới tính khác mình, là tình dục bình thường."

BM
  
Mỗi khi tôi kể điều này cho mọi người, họ đều phản ứng theo kiểu cực kỳ hoài nghi. "Không thể như vậy được! Rõ ràng điều này có vẻ không đúng. Điều này cứ như thể là dị tính luyến ái chỉ mới có đây thôi."

Vài năm trước, một video clip "người qua đường" được lan truyền đi, trong đó người quay phim hỏi mọi người liệu họ có nghĩ đồng tính luyến ái có sẵn khi người ta sinh ra cùng với xu hướng tình dục của họ hay không.

BM
  
Tuy có những phản ứng rất khác nhau nhưng hầu hết mọi người đều nói ý đại loại "đó là sự kết hợp của tự nhiên và quá trình nuôi dưỡng."

Người phỏng vấn sau đó hỏi thêm một câu, và câu này rất quan trọng với thử nghiệm này: "Khi nào là lúc bạn quyết định rằng mình là dị tính?"

Hầu hết mọi người đều khựng lại, thành thật thú nhận với vẻ hơi bẽn lẽn là họ chưa bao giờ nghĩ về điều đó.

Cảm thấy định kiến bị phơi bày, cuối cùng mọi người nhanh chóng nhượng bộ trước quan điểm rõ ràng của người quay phim rằng: người đồng tính là bẩm sinh, người dị tính cũng là bẩm sinh.

Thông điệp từ video có vẻ cho thấy tất cả cảm xúc tình dục của chúng ta là "sẵn có", rằng chúng ta chẳng cần phải giải thích gì về việc đồng tính cũng như dị tính.

BM
  
Thế nhưng có vẻ như người quay video đó lại không thấy vậy, và hàng triệu người đã chia sẻ video đó cũng cùng tâm trạng; họ cho rằng chúng ta cần lời giải thích cho cả hai hiện tượng trên.

Có rất nhiều công trình có giá trị, cả trên lĩnh vực học thuật và đại chúng, nghiên cứu về cách xã hội đưa ra định nghĩa về khao khát tình dục đồng tính.

Kết quả là không mấy ai ngạc nhiên khi có người nói về "sự trỗi dậy của người đồng tính".

Thật vậy, vì hầu hết chúng ta đều biết rằng khái niệm tình dục đồng giới mới chỉ xuất hiện tại một khoảng thời gian rõ ràng trong lịch sử loài người. Trong khi đó, ta lại không được học về một hiện tượng tương tự đã khiến tình dục khác giới xuất hiện.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thiếu sót trong việc giáo dục vấn đề này, gồm cả do định kiến tôn giáo và do nhiều thành kiến, e ngại về đồng tính.

BM  
Trong lúc tình dục dị tính rõ ràng là đã tồn tại từ khi xuất hiện loài người cho tới nay, nhưng khái niệm 'tình dục dị tính' lại mới chỉ được sáng tạo ra trong thời gian gần đây

Nhưng lý do lớn nhất khiến ta không hoài nghi về nguồn gốc của tình dục khác giới có lẽ là vì nó có vẻ tự nhiên. Bình thường. Không cần thiết phải đặt câu hỏi về một thứ đã "tồn tại sẵn".

Nhưng tình dục khác giới không hẳn luôn "tồn tại sẵn." Và chẳng có lý do gì để ta tưởng quan hệ này lúc nào cũng có sẵn.

Khi tình dục giữa những người khác giới là bất thường

BM
  
Quan điểm đầu tiên coi tình dục dị tính là bất thường dựa trên lập luận khao khát tình dục giữa những người khác giới phát sinh là vì nhu cầu sinh sản: có vẻ rõ ràng là sự giao hợp khác giới đã tồn tại từ thuở con người được khai sinh - quả là chúng ta chẳng thể nào tồn tại lâu đến vậy nếu không có điều này.

Nhưng vấn đề ở đây là chúng ta cần nhìn nhận ra sao đối với quan điểm cho rằng quan hệ tình dục khác giới đồng nghĩa với việc giao hợp nhằm mục đích sinh sản. Hoàn toàn không phải vậy.

"Tình dục không có lịch sử," nhà lý luận kỳ cựu David Halperin tại Đại học Michigan viết, vì nó "bắt nguồn từ tính năng của cơ thể."

Nhưng mặt khác, tình dục rõ ràng là một "sản phẩm văn hóa", và nó có lịch sử.

Nói cách khác, trong khi hành vi tình dục có sẵn ở hầu hết các loài, thì cách gọi tên và phân loại các hành vi đó, và cách gọi những đối tượng thực hành hành vi đó, lại là một hiện tượng lịch sử, và cũng nên được nghiên cứu.

Có thể nói thế này: luôn luôn có tồn tại bản năng tính dục trong thế giới động vật (giới tính - sex). Nhưng đến một thời điểm nào đó, con người bắt đầu gán các ý nghĩa cho những bản năng đó (bản năng giới tính - sexuality).

BM
  
Khi con người nói về quan hệ tình dục khác giới, nghĩa là ta đang đề cập đến góc độ thứ hai.

Hanne Blank nêu ra cách thảo luận hữu ích về chủ đề này trong cuốn "Straight: The Surprisingly Short History of Heterosexuality" (Lịch sử ngắn ngủi một cách đáng ngạc nhiên của quan hệ tình dục khác giới) với sự so sánh từ lịch sử tự nhiên.

Năm 2007, Học viện Quốc tế về Khám phá Các loài liệt kê cá đuối điện (Electrolux addisoni) là một trong "10 loài mới nhất" trong năm.

Thế nhưng tất nhiên là loài cá đó không đột nhiên xuất hiện vào năm 2007 - đó chỉ là lúc chúng lần đầu được phát hiện và đặt tên khoa học thôi.

BM
  
Và Blank kết luận: "Tài liệu ghi chép về một loài đặc thù, bởi một cơ quan đặc thù chính là thứ đã chuyển loài cá đuối điện Electrolux từ một loài 'đã từng tồn tại' thành một loài 'từng được biết'."

Điều tương tự đã xảy ra với định nghĩa về quan hệ tình dục khác giới. Đó là vào cuối thế kỷ 19, hành vi này đã được chuyển từ trạng thái tồn tại sẵn thành một khái niệm được biết đến.

"Trước năm 1868, chưa từng có khái niệm quan hệ dị tính," Blank viết. Cũng chưa có khái niệm người đồng tính.

Khi ấy, con người vẫn chưa xác lập rõ rệt được rằng mỗi người khác nhau "sẽ khác nhau về cách yêu đương và về mức độ khao khát tình dục và những trải nghiệm tình dục cá nhân".

Tất nhiên là vào thời điểm đó thì đã có các hành vi tình dục được xác định, được ghi nhận và thường là bị cấm đoán.

Nhưng vấn đề ở đây là thứ được xác định là hành vi tình dục, chứ không phải là những người thực hiện hành vi đó.



Brandon Ambrosino

BM

Thương chiến Mỹ-Trung _ Khúc quanh mới và tác động
Ô nhiễm không khí làm gia tăng tội phạm
Một nghệ sĩ được tái sinh từ vết thương của chiến tranh Việt Nam
Vì sao máy bay thương mại bay ở độ cao hơn 10.000 mét ?
Lịch sử tàn bạo của hòn đảo săn cá voi ở Nam Cực
Tôi thấy hoang tàn trên tuổi xanh
Toàn xã hội rặt kẻ nói láo
Tỷ lệ ủng hộ TT Trump đạt cao kỷ lục trong khảo sát Gallup
Tariff _ Mỹ-Trung ai thiệt, ai hơn?
Nhà khoa học gốc Việt được trao giải thưởng cao quý
Trung cộng huy động cả xã hội đi trộm cắp
VN 'níu giữ' hay sẽ thay đổi 'mô hình Xô Viết'?
Ký túc xá Đức rất đắt đỏ, sinh viên đang tự làm nhà
Trump nói nước Mỹ 'đã đầy' người nhập cư
Con gái 81 tuổi lần đầu gặp mẹ đẻ 103 tuổi
Mạng sống quý hơn vàng
Sức khoẻ của TBT Nguyễn Phú Trọng không còn là bí mật?
Mỹ tăng 25% thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa TC
Bị cách chức vì loan tin ông Trọng ‘ngỏm rồi’
Bảy cách phát hiện nhà báo quốc tế rởm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.