Wednesday, October 7, 2015

Hai con vào đại học là cha mẹ 'cháy túi'?

http://baomai.blogspot.com/
Hai đứa con cùng vào đại học nghĩa là chi phí sẽ gấp đôi. Bí quyết để dành dụm được tiền để cho cả hai có thể học là gì?

Các con gái của Sarah Hosseini mới 4 và 5 tuổi, nhưng cô đã nghĩ đến việc chúng học đại học.
“Chúng chỉ cách nhau 16 tháng,” Hosseini nói, cô Hosseini 30 tuổi sống ở Atlanta và viết blog MissguidedMama.com. “Nếu chúng học theo cùng chương trình hiện nay thì sẽ vào đại học cùng lúc.”

Hosseini và chồng mở tài khoản tiết kiệm cho các con từ khi chúng ra đời để trang trải chi phí đại học nhưng vẫn lo cho tương lai. “Chúng tôi rất sốt ruột vì chi phí đại học tiếp tục tăng vọt,” cô nói.

Vào lúc mà học phí, các loại phí, tiền ăn, tiền ở của trường đại học 4 năm ở Mỹ trung bình khoảng 18.943 USD/năm thì việc đối mặt với hơn một lần khoảng tiền này thật là ngán ngẩm. Ở Anh chi phí này khoảng 22.189 bảng (34.151 USD), ở London là 23.521 bảng (36.202 USD), theo Hiệp Hội Sinh Viên Quốc Gia.

image
Khi mà chi phí đại học lớn khủng khiếp không phải là điều mới lạ ở Mỹ thì tiền học phí ở Anh gần đây mới là vấn đề lớn. Cho đến năm 1998 việc học đại học ở đây là không mất tiền, sau đó tiền học tăng mỗi năm 1.000 bảng (1.552 USD) cho tới 2004, khi đó mức tăng mỗi năm là 3.000 bảng (4.655 USD). Từ 2012 các trường đại học được phép thu 9.000 bảng (13.964 USD)/năm.

“Chi phí đại học có lẽ là mối lo lớn nhất của phụ huynh ở Anh,” Scott Gallacher nói, anh làm cố vấn tài chính của Rowley Turton Ltd ở Anh.

Nếu bạn đang lo chuẩn bị chi phí đại học cho 2 hoặc hơn 2 người, thì đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm khó khăn về sau này.

http://baomai.blogspot.com/
Bạn cần làm gì: Bạn cần có tính kỷ luật để bắt đầu để dành tiền từ sớm bởi vì sẽ mất nhiều năm bạn phải cố gắng gấp đôi trên thu nhập của mình và phải dựa vào tiết kiệm.

Phải chuẩn bị bao lâu: Phải bắt đầu ngay. “Sẽ không phải chuyện lạ gì khi bạn sắp có các con sắp học đại học cùng khoảng thời gian,” Julia Chung nói, cô là cố vấn tài chính và bất động sản của JYC Financial ở Langley, British Columbia, Canada. “Điều tốt nhất là lập kế hoạch càng sớm càng tốt.”

Bạn bắt đầu sớm bao nhiêu thì mỗi tháng bạn sẽ phải tiết kiệm ít đi bấy nhiêu để đạt được mục đích. “Chờ con 5 tuổi mới bắt đầu tiết kiệm thay vì làm từ khi nó mới ra đời là bạn phải tiết kiệm thêm khoảng 60% mỗi tháng,”. Gallacher nói.

http://baomai.blogspot.com/
Làm ngay từ bây giờ. Các chương trình tận dụng tiết kiệm. Ở Canada, người dân có thể gửi tiết kiệm vào Chương Trình Tiết Kiệm Giáo Dục Đăng Ký ở đó miễn thuế thu nhập đầu tư cho tới khi rút tiền ra, khi đó con bạn (người hưởng thụ) chỉ đóng thuế ở mức thấp. Cũng có Quỹ Phúc lợi Tiết kiệm Giáo dục Canada, trong đó bạn nhận được 20% từ chính phủ cho mỗi đôla Canada của 2.500 đôla Canada đầu tiên (1.886 USD) của từng năm mà bạn tiết kiệm được.

Ở Hoa Kỳ tiền tiết kiệm gửi vào 529 tài khoản tiết kiệm giáo dục không bị đánh thuế vào tiền lãi. Nó cũng được miễn thuế khi rút tiền với điều kiện bạn dùng nó cho chi tiêu giáo dục. Một cách khác là dùng tài khoản Coverdell, cha mẹ sinh viên sẽ tiết kiệm được 2.000 USD/năm mà không bị đóng thuế tiền lãi.

Tìm học bổng từ sớm. “Nếu con bạn còn khoảng 2-3 năm nữa sẽ vào đại học thì đó là thời gian thích ứng tìm học bổng,” Chung nói. Hãy khuyến khích con bạn tìm kiếm xem chúng cần làm gì lúc này để khi cơ hội đến thì chúng hội đủ điều kiện nhận học bổng. Các website Scholarshipcanada.com, Scholarships.com and Scholarship-search.org.uk là địa chỉ tốt để khởi sự.

Đừng quên tìm học bổng áp dụng cho anh chị em sinh đôi và đa sinh.

http://baomai.blogspot.com/
Tìm các chương trình cho anh chị em ruột. Ở một số trường đại học Mỹ có giảm giá cho anh chị em ruột học cùng một trường. Các chương trình này từ cho không 1.000 USD cho tới giảm giá 50% học phí cho đứa thứ hai. “Việc này không phải là thông thường nhưng cũng là có,” Mark Kantrowitz nói, ông là phó chủ tịch và là chủ trang mạng của Mỹ Edvisors.com.

Điều này cũng đúng đối với nước Anh. Thí dụ Đại Học Reading giảm 1.000 bảng (1.540 USD) cho năm thứ nhất đối với bất kỳ thành viên thứ 2 nào trong gia đình học cùng thời gian với thành viên kia. Và Đại Học Manchester Metropolitan giảm chi phí cho người trong cùng gia đình là 5%.

http://baomai.blogspot.com/
Nộp đơn xin hỗ trợ tài chính. Ở Hoa Kỳ nếu điền đơn hỗ trợ sinh viên thì bạn có cơ hội có thể được cấp tiền khá nhiều, và bạn có thể có thêm một ít tiền cho mỗi đứa con nếu năm đó bạn có hai đứa học.

Ở Anh thì ít nhất việc đóng góp của gia đình sẽ được tách ra đối với con cái nào đang học đại học cùng lúc, do vậy mỗi đứa con sẽ được xem xét để được hỗ trợ vay thêm và cấp tiền miễn phí.

Lo cho tương lai. “Nếu bố mẹ muốn con mình học xong đại học mà không phải nợ nần thì họ phải tính đến họ sẽ tài trợ thế nào nếu như điều gì đó xảy ra với họ (bố mẹ),” Gallacher nói. “Họ nên đảm bảo rằng họ có đủ bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm ốm đau, để đủ tiền cho chi phí đại học dự kiến của con cái họ.”

Đảm bảo tiền lương hưu. Cần nhắc lại là tiền tiết kiệm cho nghỉ hưu phải lên hàng đầu. “Có rất nhiều lựa chọn để giảm bớt chi phí đại học nếu như cả hai việc tiết kiệm cho nghỉ hưu và cho học hành là thực hiện được,” Wes Brown nói, ông là cán bộ tài chính của Rather và Kittrell tại Hoa Kỳ. Nếu như các con bạn phải vay tiền thì chúng có nhiều thời gian về lâu dài để trả nợ hơn là bạn bù đắp tiền hưu nếu buộc phải làm.

http://baomai.blogspot.com/
Việc làm sau: Nên có một (hoặc nhiều) năm dự phòng. Nếu một trong các con bạn đến tuổi học đại học nhưng hãy còn chưa tập trung hoặc chưa chắc chắn sẽ làm gì thì đại học có thể chưa phải là nơi tốt nhất ngay lúc đó.” Chung nói. “Đừng nóng vội và đừng nghĩ con bạn sẽ đói ăn ngoài đường nếu nó không có bằng đại học sau khi học xong trung học 5 năm.”

Gallacher đồng ý. “Nếu không có được công việc sau khi học đại học thì có lẽ tốt hơn là chúng chuẩn bị 3 năm trước để tham gia vào thị trường lao động.”

Khôn ngoan hơn: Tìm trường học ở nơi khác. “Nếu bạn không có nhiều lựa chọn và thiếu tiền thì có nhiều nước ở Châu Âu ở đó học phí là miễn phí (thậm chí cho sinh viên quốc tế),” Chung nói. Thí dụ trường ở Phần Lan không yêu cầu đóng học phí đối với sinh viên và cả Đức cũng vậy.

“Bạn cần xem xét yêu cầu cụ thể là gì, và nếu bạn trang trải được chi phí nhà ở, thì điều đó sẽ rẻ hơn nhiều,” Chung nói. “Thật là một cơ hội vô cùng tốt!”




Kate Ashford

http://baomai.blogspot.com/

Bác vu khống cháu la làng
Obama: ‘Không để TC viết luật chơi mậu dịch’
Nhân ngày giỗ Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu
Phó Tế Nguyễn Mạnh San: Luật Pháp Hoa Kỳ
Tâm sự người về hưu
Bà Đồ U U và 'thuốc chữa bộ đội VN'
Giải thích hiệp định đối tác mậu dịch xuyên Thái B...
Chụp ảnh tràn lan gây hại trí nhớ?
Nick Ut và Em bé Napalm
MOL 2015 Love without Borders Gala - Saturday Dec....
Nick Ut ác ghê
Tập Cận Bình phát biểu tương tự Hitler
Đừng sợ mất lương hưu
Báo New York Times điểm sách của một tác giả gốc V...
Vì sao VN mời Pháp Vương nhiều lần?
Tiêm Vaccine để sống khỏe hay để chết ngay?
Phụ nữ Việt và thói quen làm đẹp nửa vời
Âm nhạc: Lối thoát của nhân loại?
Con gái thủ tướng ‘không có quốc tịch Mỹ’
Côn Sơn: Đảo thiên đường vì chưa đông khách?
Một đám cưới chỉ ở chốn thiên đường xhcn mới có!!!...
Xin chào, Cám ơn và Xin lỗi
Obama giận dữ vì vụ xả súng hàng loạt
Houston socialite among 6 arrested on money launde...
Người cao hay người lùn, ai nhiều lợi thế hơn?
Đức Giáo Hoàng Francis: bang giao Mỹ-Cuba và VN
Nhiếp ảnh gia Pháp và cụ bà ở Hội An
Hàng Việt Nam: Chế tạo tại nước ngoài
Về khả năng xung đột Việt-Trung
Trà Đinh có những phản ứng hại gan và chết người
Ai nói bia rượu có hại cho sức khỏe?
Lõi Trái Đất cấu tạo ra sao?
Tin vịt: Người Hồi giáo tị nạn yêu cầu hủy lễ hội ...
Võ Phiến, những lần gặp sau cùng
Cài cắm và mua chuộc – thủ đoạn bẩn thỉu và nham h...
Xin Mẹ ngừng uống dược thảo !!!
CSVN đã bị Trung cộng đưa vào bẫy ??
Ngày làm việc bớt giờ có hiệu quả hơn?
Nhức nhối con tim
Ba vị Tiến sĩ “lặng thinh” trước câu hỏi của một c...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.