Khi Peter Molan,
một học giả và một khoa học gia nay đã nghỉ hưu ở New Zealand, bắt đầu nghiên
cứu các đặc tính của mật ong từ hồi hơn 30 năm về trước, không mấy người
thích loại mật ong được tạo ra bởi loài ong thụ phấn cho hoa của loài cây
manuka bản địa.
Tính năng đặc biệt
“Người ta từng vứt
nó đi,” ông nói. “Nếu anh nếm thử mật ong manuka đích thực thì nó có mùi rất
nặng, cho nên người ta thường không thích.”
Sau đó, Molan phát
hiện có điều gì đó đặc biệt về mật ong manuka.
Dường như nó có tính
năng kháng khuẩn, không giống như các loại mật ong khác trên thế giới; một số
nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp lành vết thương và tăng cường hệ miễn dịch.
Cụ thể, tính năng chống
khuẩn của các loại mật ong khác có được là do chất hydrogen peroxide vốn bị
tan rã nhanh chóng trong cơ thể, trong khi chất tương tự trong mật ong manuka
thì không có peroxide nên không tan rã như vậy.
Nhiều công dụng bảo
vệ sức khỏe của loạt mật ong này vẫn còn đang được kiểm nghiệm.
Thế nhưng, một khi
tin tức về công dụng được cho là chữa lành vết thương của nó vượt ra ngoài biên
giới New Zealand thì thứ sản phẩm này đã đi từ chỗ nằm bên lề thế giới mật ong
đến trở thành một ngành kinh tế toàn cầu trị giá nhiều triệu Mỹ kim.
Sự ủng hộ của những
người nổi tiếng như tay vợt banh nỉ Novak Djokovic và nữ tài tử Scarlett
Johansson càng làm cho nó thêm có sức hút đối với công chúng.
Giờ đây, nhu cầu đối
với loại mật ong này đang bùng nổ trong giới nhà giàu ở Trung Cộng – nơi mà những
lo ngại lâu nay về vệ sinh an toàn thực phẩm đã khiến người dân có nhu cầu vô
hạn về các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, hoàn toàn có nguồn gốc từ thiên
nhiên ở nước ngoài.
Từ chỗ hầu như không
hề nhập khẩu mật ong từ New Zealand hồi bảy năm về trước, Trung Cộng nay bắt
kịp Hong Kong để trở thành thị trường lớn thứ hai trên thế giới, theo số liệu
thống kê chính thức, với số lượng nhập khẩu gần 1.500 tấn trong năm 2014 mà phần
lớn là mật ong manuka.
Cộng lại thì thị
trường Trung Cộng và Hong Kong đã vượt xa Anh quốc, vốn là thị trường lớn nhất
trong cả chục năm; kể từ 2009 nhập khẩu của Anh đã giảm liên tục.
Ong thụ phấn cho các
bụi cây manuka, loài cây bản địa của New Zealand
Khách hàng giàu có
Tổng kim ngạch xuất
khẩu mật ong của New Zealand đã đạt mức 121,5 triệu đô la Mỹ hồi năm 2014 so
với chỉ 23,7 triệu đô la trong năm 2005.
Và nó còn có thể
tăng nhiều hơn nữa: mục tiêu của chính phủ New Zealand là xuất khẩu mật ong
manuka đạt 779 triệu Mỹ kim một năm, ngành công nghiệp mà tính đến năm 2028
sẽ trở thành có giá trị như ngành rượu vang của nước này.
Bước chân vào bất cứ
siêu thị cao cấp nào ở Thượng Hải, ta sẽ thấy rõ đối tượng nhắm tới phục vụ của
loại mật ong này là ai.
Với mức giá lên đến
1.789 nhân dân tệ (tương đương 279 đô la Mỹ) một hũ 500g mật ong manuka thượng
hạng thì chỉ có những người thật sự giàu có mới đủ tiền mua được.
Giá cả đắt đỏ của
mật ong manuka trên thị trường toàn cầu là do nhu cầu tăng vọt trong khi nguồn
cung hạn chế. Chưa kể hàng hóa nhập khẩu ở Trung Cộng thường có giá cao hơn ở
những nước khác, nhất là đối với các mặt hàng được cho là xa xỉ.
Tuy nhiên, khác với
những mặt hàng xa xỉ khác như túi xách Louis Vuitton hay đi nghỉ mát ở quần đảo
Maldives, mật ong manuka không được xem là một sản phẩm phù phiếm hay để thể
hiện đẳng cấp, ông James Roy từ Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Cộng có
trụ sở ở Thượng Hải, nói.
“Nó được xem như
nhân sâm đối với người Triều Tiên – tức là một loại sản phẩm có giá trị cao mà
bạn cần phải sử dụng để có sức khỏe tốt,” Roy nói.
Shirley Kwun, một
nhà quản lý 29 tuổi ở Thượng Hải, cho biết mẹ của cô ở Hong Kong bắt đầu mua
mật ong manuka vài năm trước để dùng thay thế cho đường trong phần cháo ăn
sáng của bà.
Nay, chính Kwun cũng
bắt đầu mua loại mật ong này; các thành viên khác trong gia đình cô cũng vậy,
khi họ đến thăm New Zealand.
Quảng cáo truyền
miệng
Cũng giống như những sản phẩm
sức khỏe gây sốt khác ở Trung Cộng, thị trường mật ong manuka đã phát triển phần
lớn là nhờ truyền miệng. Xuất xứ cũng đóng vai trò rất quan trọng ở một đất
nước vốn tràn ngập hàng giả.
Các nhà cung ứng
mật ong manuka đang không đáp ứng kịp nhu cầu của người tiêu dùng
Do vậy, các thương
hiệu có tiếng cũng áp dụng chiến lược quảng cáo tại các cửa hàng đông khách Trung
Cộng tại New Zealand, và thông qua các mạng xã hội Trung Cộng.
“Quảng cáo miệng
luôn là một trong những phương hướng chính trong hoạt động marketing của
chúng tôi,” Brett Hewlett, giám đốc điều hành Comvita, nhà sản xuất mật ong
manuka lớn nhất New Zealand, nói.
“Người Trung Cộng rất
nghi ngờ các phương pháp tiếp thị truyền thống – chẳng hạn như sản phẩm gì đó
được một người nổi tiếng quảng bá. Thứ mà họ tin tưởng hơn cả là lời giới
thiệu của bạn bè hay họ hàng.”
Hồi tháng Năm,
Comvita thông báo đạt mức lợi nhuận kỷ lục, 6,6 triệu Mỹ kim trong năm tài
chính mới nhất – tăng 28% so với năm trước đó. Một phần là do nhu cầu tăng cao
của khách du lịch Trung Cộng với doanh số ở New Zealand tăng vọt lên 92%, một
phần nhờ hoạt động thương mại điện tử với doanh số tăng 55%.
Trên thị trường trực
tuyến Taobao và mạng xã hội Weibo của Trung Cộng đã hình thành một mạng lưới
những người bán hàng không chính thức trong những năm qua để đáp ứng nhu cầu
tăng vọt của thị trường.
Những người bán lẻ
nay kinh doanh qua cả các phần mềm điện thoại di động phổ biến như WeChat nữa.
Một người bán hàng hứa với khách hàng rằng mật ong của cô thật sự có giá hời
do cô có chị gái ở New Zealand và chị cô sẽ trực tiếp gửi hàng đến Trung Cộng.
Đối phó hàng giả
Tình trạng hàng giả
đã từng gây khó khăn cho ngành sản xuất mật ong manuka, khiến Cơ quan Tiêu chuẩn
Thực phẩm Anh quốc ra cảnh báohồi hai năm về trước về những thông tin bất hợp
pháp và gây hiểu nhầm ghi trên nhãn của các lọ mật ong manuka.
Hiệp hội sản xuất
mật ong hàng đầu của New Zealand đã tìm cách bảo vệ ngành nghề bằng cách xây
dựng một hệ thống đánh giá có tên gọi là UMF để giúp người tiêu dùng biết được
độ tinh khiết và chất lượng của mật ong manuka trong mỗi lọ, bên cạnh việc
xây dựng các phòng thí nghiệm ở nhiều nơi, gồm cả ở thành phố Thiên Tân ở Trung
Cộng, để kiểm nghiệm chất lượng mật ong nhập khẩu.
“Điều này đối với
tôi rất, rất quan trọng. Chúng tôi đã gây dựng uy tín được như thế,” John
Rawcliffe, người đứng đầu Hiệp hội Mật ong UMF, nói. “Nó giống như là đưa cảnh
sát giao thông ra đường vậy – có những lúc cảnh sát giao thông chẳng cần phải
làm gì cả. Điều quan trọng là chỉ cần sự có mặt của các cơ sở kiểm định này.”
Nhu cầu tăng cao từ
thị trường Trung Cộng cũng gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất.
Comvita đã phải
tăng gấp đôi số lượng tổ ong của mình lên đến con số 30.000 trong vòng hai năm
qua để có đủ nguồn cung ứng cho thị trường. “Thật lòng mà nói chúng tôi không
đủ sức đáp ứng hết nhu cầu,” Hewlett thừa nhận.
Các nhà sản xuất
khác thì mở rộng quy mô sản xuất sang những vùng hẻo lánh khác của đất nước –
nơi mà các tổ ong cần được vận chuyển bằng máy bay trực thăng, Molan cho biết.
“Giống như là cơn sốt
đào vàng vậy,” Molan nói. “Có người ở New Zealand mua tổ ong và để nó phía
ngoài bất cứ nơi ở nào có mọc cây manuka với hy vọng họ có thể thu hoạch được
một chút mật ong.”
New Zealand cũng
không cần phải lo lắng quá nhiều về sự cạnh tranh. Chỉ có Úc, nơi cũng có cây
manuka, mới là mối đe dọa đối với họ.
Mặc dù có tin là
người Trung Cộng đang tìm cách trồng một loại cây có giá trị về mặt y học
khác có nguồn gốc từ nước ngoài trên đất nước của họ – cây maca vốn là loài bản
địa ở Peru – Rawcliffe không tin rằng Trung Cộng có thể xây dựng được ngành sản
xuất mật ong manuka của riêng họ do điều kiện môi trường của nước này.
“Trừ phi anh có thể
đem đất nước New Zealand đưa vào Trung Cộng thì tôi mới lo,” Rawcliffe nói.
Justin Bergman
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.