Monday, October 12, 2015

Đối sách điệu hổ ly sơn của nhà cầm quyền Việt Nam

http://baomai.blogspot.com/
Việc phóng thích blogger Tạ Phong Tần trước thời hạn, sau 4 năm thụ án 10 năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước”, rồi đưa từ nhà tù ra sân bay trục xuất qua Hoa Kỳ hôm 22/9/2015 vừa qua, đã không còn là một bất ngờ gây ngạc nhiên cho những ai từng quan tâm đến số phận nghiệt ngã của các tù nhân lương tâm tại Việt Nam.

image
Cộng đồng người Việt trong đó có blogger Điếu Cày ra đón blogger Tạ Phong Tần tại phi trường Los Angeles.
Bởi lẽ, đây không phải là lần đâu tiên và cũng chưa phải là lần cuối cùng, nhà cầm quyền Việt Nam thực hiện đối sách mà chúng tôi tạm gọi là “Đối sách điệu hổ ly sơn”. Vì trong quá khứ xa gần, nhà cầm quyền Việt Nam đã từng thực hiện đối sách này với các nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền và dân oan, tiêu biểu như Gs Đoàn Viết Hoạt, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, Ls Cù Huy Hà Vũ, gần nhất là blogger Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải bị trục xuất qua Hoa Kỳ vào đêm 21-10-2014, nay là blogger Tạ Phong Tần cùng trong tổ chức Câu Lạc Bộ Những Nhà Báo Tự Do.

image
Vậy nội dung “đối sách điệu hổ ly sơn” là gì và vì sao Hoa Kỳ lại chấp nhận thực hiện đối sách này của nhà đương quyền Việt Nam?

I/- ĐỐI SÁCH ‘ĐIỆU HỔ LY SƠN’ LÀ GÌ?

Như chúng tôi đã có dịp trình bầy nhiều lần trước đây, ngoài áp lực của công luận quốc tế và các cường quốc dân chủ hàng đầu có ảnh hưởng mạnh như Hoa Kỳ, nhà cầm quyền Việt Nam đã  phải trả tự do cho blogger Tạ Phong Tần cũng như những nhà đấu tranh cho dân chủ bị cầm tù trước đây và tiếp diễn sau này, không chỉ dựa trên sự toan tính trao đổi lợi ích song phương hay đa phương, còn là tương kế tựu kế loại trừ các phần tử nguy hiểm chống đối chế độ ra khỏi nước theo kế sách “Điệu hổ ly sơn”. Vì một khi đưa được những nhà đấu tranh cho dân chủ hàng đầu không thể “cải tạo” như blogger Tạ Phong Tần ra khỏi nước, nhà cầm quyền Việt Nam đã đưa được những “Con hổ đấu tranh cho dân chủ” ra khỏi lãnh địa Việt Nam, nơi phát huy sức mạnh đấu tranh manh mẽ, có hiệu quả vốn là mối hiểm nguy cho sinh mạng chính trị của chế độ độc tài toàn trị CSVN.

Một khi những “mãnh hổ dân chủ” này đưa ra nước ngoài, tác dụng của họ dầu muốn dầu không sẽ suy yếu đi, không còn là hiểm họa cận kề. Đó là chưa kể họ sẽ bị cô lập, tấn công, chụp mũ, nhục mạ bởi chính những người quốc gia chống cộng thật mà cực đoan, đa nghi, hay chống cộng giả làm công tác “đặc tình truyền thông” cho nhà cầm quyền Việt Nam. Nhất là mức độ và cường độ tấn công có thể ác liệt, tàn nhẫn hơn đối với những nhà dân chủ gốc cán bộ đảng viên cộng sản phản tỉnh, từng tham gia guồng máy công quyền dân sự hay quân sự Việt cộng như: nhà báo Bùi Tín, cựu đại tá, Phó Tổng Biên tập báo Quân Đội Nhân Dân (QĐND); Ls Cù Huy Hà Vũ, con trai của nhà thơ Huy Cận, con nuôi của nhà thơ Tố Hữu vốn là những công thần của chế độ; hay gần nhất là blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, cựu chiến binh QĐND, và nay là blogger Tạ  Phong Tần, cựu sĩ quan Công an Nhân dân…

image
Những nhà đấu tranh cho dân chủ này, dù quá khứ là thế, nhưng sau này dù đã thực sự “phản tỉnh”, nhận thức được những sai lầm quá khứ theo đảng CSVN, đã có những hành động cụ thể đấu tranh quyết liệt cho dân chủ, nhân quyền, dân oan, phải vào tù, bị đầy ải nhiều năm tháng, thế nhưng với đối sách “điệu hổ ly sơn”, nhà cầm quyền Việt Nam đã thành công phần nào trong ý đồ cô lập và vô hiệu hóa các hoạt động đấu tranh của các nhà dân chủ sau khi bị trục xuất ra hải ngoại. …

II/- VÌ SAO HOA KỲ CHẤP NHẬN ĐỐI SÁCH CỦA VIỆT CỘNG?

Theo nhận định của chúng tôi, Hoa Kỳ không tiếp tay (theo nghĩa chủ động) mà đã phải tiếp nhận (theo nghĩa bị động) các nhà đấu tranh dân chủ trong nước sau khi được phóng thích và bị trục xuất thẳng từ nhà tù qua Hoa Kỳ, là vì chính sách hai mặt của Hoa Kỳ đối với chế độ độc tài đảng trị CSVN và đối với các lực lượng đấu tranh cho mục tiêu dân chủ hóa Việt Nam.

1.- Đối với chế độ độc tài đảng trị CSVN

image
Sau khi nối lại quan hệ ngoại giao, trong 20 năm qua (1995-2015), Hoa Kỳ đã coi chế độ độc tài đảng trị CSVN như là một đối tác làm ăn, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, không còn là đối phương như trước đây. Hoa Kỳ nhiều lần xác nhận mà gần nhất là trong chuyến đi thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư đảng CSVN vào đầu tháng 7 vừa qua, rằng Hoa Kỳ luôn tôn trọng sự khác biệt chế độ chính trị của Việt Nam (độc tài, độc đảng)  với Hoa Kỳ (Dân chủ, đa đảng). Mặc dầu trên thực tế Hoa Kỳ không che dấu chính sách can thiệp tạo áp lực thúc đẩy Việt Nam chuyển đổi qua chế độ dân chủ đa đảng.

Hoa Kỳ có nhiều cách trực tiếp hay gián tiếp tạo áp lực với nhà cầm quyền CSVN theo chiều hướng dân chủ hóa Việt Nam. Một cách gián tiếp như kín đáo hay công khai lên tiếng yểm trợ các cao trào đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và dân quyền trong cũng như ngoài Việt Nam. Những người tham gia các cao trào này, nếu bị bắt cầm tù do các hành vi đấu tranh ôn hòa, bất bạo động, Hoa Kỳ sẵn sàng lên tiếng, tạo áp lực bằng cách này cách khác, đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do và ngưng đàn áp các nhà bất đồng chính kiến. Thường thì nhà cầm quyền Việt Nam khi cần vẫn sử dụng việc bắt bớ giam cầm các nhà bất đồng chính kiến có tiếng tăm như điều kiện để trao đổi lợi ích nào đó với Hoa Kỳ.

image
Việc Hoa Kỳ đồng ý tiếp nhận các nhà bất đồng chính kiến bị cầm tù trục xuất thẳng từ nhà tù như blogger Tạ Phong Tần mới đây Ls Cù Huy Hà Vũ, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải trước đây hay Linh mục Nguyễn Văn Lý sắp tới đây, trước mắt có thể đem lại lợi ích ngầm nào đó cho nhà cầm quyền Việt Nam (được thỏa thuận ngầm trong chuyến đi Hoa Kỳ vừa qua của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng). Trước mắt có thể không có lợi ích gì cho Hoa Kỳ, nhưng  tương lai có thể là những vốn nhân sự hữu dụng một khi khi Việt Nam chuyển đổi qua chế độ dân chủ, đa đảng vốn là mục tiếu tối hậu mà Hoa Kỳ muốn giúp thành đạt tại Việt Nam. Bởi vì, đây là những vốn nhân lực, hữu dụng cho tương lai, có phẩm chất từng được tôi luyện qua đấu tranh gian khó, cần được Hoa Kỳ bảo vệ, tích lũy đưa ra khỏi nhà tù đến nơi an toàn, hơn là tiếp tục để cho bị đầy ải, chết dần mòn và thui chột với án phạt nhiều năm trong nhà tù dưới chế độ đương thời tại Việt Nam. Nghĩa là, Hoa Kỳ không hợp tác, không khuyến khích cho đối sách “Điệu hổ ly sơn” của Việt cộng, mà vì lý do nhân đạo và hậu ý về sau, nên đã và sẽ tiếp tục tiếp nhận những nhà bất đồng chính kiến được phóng thích và trục xuất thẳng từ nhà tù ra nước ngoài. Động tác này phù hợp với chủ trương bao lâu nay của Hoa Kỳ là chỉ tạo áp lực trực tiếp hay gián tiếp nhằm thúc đẩy Việt Nam chuyển đổi hòa bình từ chế độ độc tài, độc đảng qua chế độ dân chủ đa đảng, không ủng hộ bạo lực lật đổ để thay thế, mà thực hiện chính sách cải tạo từng bước nhà cầm quyền Việt Nam thành công cụ chiến lược trong vùng và chuyển hóa hòa bình chế độ độc tài, độc đảng qua dân chủ, đa đảng theo một tiến trình thời gian phù hợp, tránh bất ổn chính trị, xáo trộn xã hội.

Do đó, Hoa Kỳ chỉ coi các lực lượng quốc gia, dân tộc, dân chủ như những công cụ mà thuật ngữ chính trị gọi là “những đoàn thể quần chúng áp lực, không giành quyền lực để nắm quyền”, góp phần tạo các lực đẩy, lực xoay cùng chiều về hướng dân chủ hóa Việt Nam. 

image
Giờ đây blogger Tạ Phong Tần đã thoát khỏi nhà tù của chế độ độc tài toàn trị CS trong nước, được hít thở bầu không khí tự do sau những năm tháng tù đầy (4 năm thụ án 10 năm tù vì chống chế độ độc tài toàn trị CS), được một số cá nhân và đoàn thể người Việt quốc gia ở hải ngoại đón tiếp nồng hậu tại sân bay Los Angeles hôm 22-9 vừa qua và những ngày sau đó. Mặc dầu blogger Tạ Phong thần đã có những lời tuyên bố kiên định lập trường tiếp tục con đường đấu tranh cho mục tiêu dân chủ hóa đất nước, không ngần ngại công khai tuyên bố coi lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là biểu tượng của tư do, dân chủ; và mặc dầu theo nhiều nguồn tin khả tín, Tạ Phong Tần bị biệt giam trong tù, bị cai tù và các tù nhân khác ngược đãi, đầy ải, có lúc bị tịch thu luôn cả vật dụng vệ sinh cá nhân, lại bị nhiều căn bệnh như tim, viêm khớp, cao máu, trong nhà tù; và vào năm 2012, người mẹ đã qua đời sau khi tự thiêu để phản đối phiên tòa xử con gái mình…

image

Nhất là, nhìn khuôn mặt hốc hác mà cương nghị của Tạ Phong Tần chụp khi tới sân bay Los  Angeles, so với nguôn mặt tươi trẻ đầy sức sống trước khi vào tù, khiến nhiều người không khỏi cảm thương cho số phận những con người dấn thân đấu tranh cho dân cho nước…Thế nhưng, đó đây vẫn có những kẻ nghi ngờ viết bài đánh phá, nhục mạ Tạ Phong Tần một cách thậm tệ.

III/- KẾT LUẬN:

Những người quan tâm, cảm thông không khỏi lo lắng tự hỏi, rồi đây sau khi ổn định sức khỏe và cuộc sống, liệu blogger Tạ Phong Tần, một “Mãnh hổ đấu tranh cho dân chủ Việt Nam” ở trong nước, sẽ có còn là “Mãnh hổ đấu tranh cho dân chủ Việt Nam” ở hải ngoại nữa hay không, khi mà đã có những dấu hiệu đối xử bất công và tàn nhẫn đã xuất hiện đó đây như đã từng xẩy ra với các nhà đấu tranh cho dân chủ cùng chung cảnh ngộ trước đây đã bị nhà đương quyền Việt Nam phóng thích và trục xuất thẳng từ nhà tù qua Hoa Kỳ.

image
Câu trả lời về mặt chủ quan xin dành cho blogger Tạ Phong Tần, về khách quan xin dành cho những người quốc gia chống cộng vốn đa nghi ở hải ngoại, nhưng không cần đặt ra với những ai đang làm công tác “Đặc tình truyền thông” có nhiệm vụ đánh phá những nhà đấu tranh cho dân chủ gốc cán bộ đảng viên CS đã thật sự “phản tỉnh” này.




Thiện Ý

http://baomai.blogspot.com/

Chiến thuật trấn áp sự phản kháng trong nước
Du lịch Việt Nam: Không chỉ ăn và uống
Rượu trước bia sau là mau say xỉn?
Làn khói shisha và những điều ít ai biết
Mỹ đẩy mạnh viện trợ thực thi luật hàng hải cho Vi...
20 nước dễ bị tổn hại vì biến đổi khí hậu lập liên...
Ghế lãnh đạo và cán cân Trung-Mỹ
Bờ biển Việt Nam đang rơi dần vào tay Trung Cộng
Bắc Hàn chầm chậm đổi thay
Khi mèo trải qua cú sốc tâm lý
Những ảo tưởng về TPP
Ta mang trong mình cơ thể người khác?
Ở Hà Nội sống bằng ‘đường’ nào?
Cây bút 'can đảm' được giải Nobel 2015
Đâu là nơi ẩm ướt nhất hành tinh?
Bác sĩ bỏ đảng, khám chữa bệnh cho Thương Phế Binh...
Thần dược
Hai con vào đại học là cha mẹ 'cháy túi'?
Bác vu khống cháu la làng
Obama: ‘Không để TC viết luật chơi mậu dịch’
Nhân ngày giỗ Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu
Phó Tế Nguyễn Mạnh San: Luật Pháp Hoa Kỳ
Tâm sự người về hưu
Bà Đồ U U và 'thuốc chữa bộ đội VN'
Giải thích hiệp định đối tác mậu dịch xuyên Thái B...
Chụp ảnh tràn lan gây hại trí nhớ?
Nick Ut và Em bé Napalm
MOL 2015 Love without Borders Gala - Saturday Dec....
Nick Ut ác ghê
Tập Cận Bình phát biểu tương tự Hitler
Đừng sợ mất lương hưu
Báo New York Times điểm sách của một tác giả gốc V...
Vì sao VN mời Pháp Vương nhiều lần?
Tiêm Vaccine để sống khỏe hay để chết ngay?
Phụ nữ Việt và thói quen làm đẹp nửa vời
Âm nhạc: Lối thoát của nhân loại?
Con gái thủ tướng ‘không có quốc tịch Mỹ’
Côn Sơn: Đảo thiên đường vì chưa đông khách?
Một đám cưới chỉ ở chốn thiên đường xhcn mới có!!!...
Xin chào, Cám ơn và Xin lỗi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.