Đây là cảnh mà giới
hay bia rượu ở Hà Nội vẫn thường chứng kiến: Đồng hồ chuẩn bị điểm lúc nửa đêm
là xe cảnh sát lao tới. Nhạc bị tắt và tiếng loa phóng thanh nổi lên: “Đã đến
giờ đóng cửa.” Đa số mọi người ra về trong tâm trạng bực bội. Những người khác chán
nản tỏa ra tìm nơi khác làm thêm một ly.
Trong ba năm sống ở
thủ đô, tôi liên tục nghe cả người địa phương lẫn khách nước ngoài phàn nàn về
giờ đóng cửa sớm của các quán rượu Hà Nội.
Tôi vẫn thấy khó chịu
mỗi khi gặp bạn bè bên ly rượu lại không thể tránh khỏi bị lực lượng thi hành
luật thiếu trí hài hước can thiệp mà không lời giải thích.
Tôi cũng không hiểu
vì sao mình có thể đi chơi muộn ở mọi nơi khác ở Việt Nam, trong đó có Huế (là
thành phố bảo thủ hơn), nhưng trừ Hà Nội.
Phố Nhà Chung, Hà Nội
vào buổi tối
Tôi từng nghe giải
thích đây là vấn đề an ninh công cộng. Nhưng chắc rằng để mọi người vui vẻ uống
rượu trong quán bar thì vẫn hơn là tụ họp ngoài phố với cảm giác bất mãn, chán
nản?
Và đúng là lái xe
trong lúc say rượu là vấn đề lớn, nhưng có những cách hiệu quả hơn để đối phó với
nạn này (mà theo ý tôi, đây là lĩnh vực cảnh sát có thể thực sự tập trung nỗ lực
giải quyết).
Điều này cũng không
mấy hợp lý nếu nhìn từ khía cạnh kinh tế. Quán rượu và câu lạc bộ đêm ở các
thành phố lớn thường làm ăn khá thịnh về đêm. Hà Nội chắc hẳn đang bỏ lỡ bộn tiền
mỗi tối.
Khu phố Tạ Hiện là
nơi có nhiều quán bia hơi đông người Việt Nam cũng như khách du lịch
Vấn đề quán rượu gần
đây bắt đầu gây chú ý trên truyền thông. Một loạt bài được đưa lên mạng xã hội
trong vài tuần qua, cho rằng khách du lịch chán do thiếu vắng hoạt động ban
đêm.
Bài báo trên tờ Dân
Sinh phỏng vấn một số người nước ngoài phàn nàn về vấn đề này. Một người từ Anh
nói: “Đầu tiên tôi thấy rất tò mò [về quán bar] do mọi thứ còn mới. Đến hôm thứ
Hai tôi quay lại đây và gọi một chai bia. Nhưng đến ngày thứ ba, tôi bắt đầu thấy
chán vì chẳng còn gì để làm.”
Một du khách người Mỹ,
30 tuổi, nói anh bị vướng vào vòng luẩn quẩn “ăn đồ ăn đường phố, uống bia, tối
về nhà sớm.” Anh nói thêm, tôi yêu Việt Nam, nhưng điểm đến yêu thích của tôi
là Thái Lan. Tôi có khoảng thời gian rất vui ở đó và tôi sẽ quay lại vài lần nữa.”
Tuy hoàn toàn hiểu
được quan điểm này, tôi nghĩ những lời nói trên cho thấy vấn đề sâu hơn, đáng
lo ngại hơn hiện tượng đóng quán sớm, là suy nghĩ về việc du khách đến Việt Nam
chỉ để ăn và uống.
Ở đất nước còn có rất
nhiều điều đáng xem – phong cảnh đẹp tuyệt vời, văn hóa đầy mê hoặc, lịch sử độc
đáo – thì đây là nhận xét thật đáng buồn.
Theo tôi có hai vấn
đền liên quan tới nhau đằng sau câu chuyện này. Trước tiên là thiếu sự đa dạng
cho khách du lịch.
Dù là mỗi khách du lịch
có xuất thân hay mối quan tâm khác nhau thế nào đi nữa, trải nghiệm du lịch của
họ ở Việt Nam gần như giống nhau.
Các tour du lịch hầu
như lặp lại, khách sạn và khu nghỉ dưỡng bên biển không mấy khác nhau, và vâng,
hầu hết quán rượu lẫn nhà hàng đều đóng cửa sớm vào buổi tối.
Dường như ít có
nghiên cứu thị trường nhắm tới các nhóm khách du lịch khác nhau muốn gì khi tới
Việt Nam.
Thương hiệu rõ ràng
Ẩm thực đường phố và
bia hơi không chỉ là hoạt động duy nhất khi đi du lịch Việt Nam
Vấn đề thứ hai là
thiếu một bản sắc rõ nét. Ẩm thực đường phố và bia tươi Việt Nam được biết đến
trên toàn thế giới, nhưng những trải nghiệm còn lại ở Việt Nam thì rất khó để định
lượng, mặc dù đất nước này đã được quảng cáo vài lần qua nhiều chương trình truyền
hình.
Khách du lịch biết họ
sẽ nhận được gì từ một kỳ nghỉ ở Thái Lan hay Malaysia, bởi những nước này đã
tiêu cả đống tiền vào các chiến dịch tiếp thị và đầu tư hợp lý vào các sản phẩm
và dịch vụ du lịch.
Mỉa mai thay, tôi
nghĩ Việt Nam cũng có ngang thế, thậm chí là hơn những điểm đến kia, nhưng
thông điệp lại không mạnh mẽ bằng. Họ không có một thương hiệu rõ ràng, cụ thể.
Trong phim quảng
cáo gần đây của Bộ Ngoại giao - mà có lẽ lấy cảm hứng từ đoạn phim du
lịch ngắn của đạo diễn người Nga, Georgy Tarasov trên Vimeo – cho thấy đã
có tiến bộ rất nhiều trong lĩnh vực này. Nhưng thông điệp quảng cáo đi kèm vẫn
nói Việt Nam là đất nước “hòa bình, ổn định và phát triển”, “giàu nhân văn, sức
sống mạnh mẽ, không ngừng phát triển và là điểm đến hấp dẫn đối với bạn bè quốc
tế.”
Đây là những tình cảm
đẹp khó có thể tranh cãi, nhưng chúng rất trừu tượng. Không một lời nào trong
đó khẳng định được “đây là Việt Nam”.
Với khách du lịch,
tôi muốn gợi ý rằng, nếu bạn đã tốn khá nhiều thời gian lẫn tiền bạc để đến Việt
Nam, bạn nên tìm hiểu xem có hoạt động gì khác ngoài việc ăn và uống (dù những
hoạt động này cũng vui đấy).
Có rất nhiều thông
tin trên mạng về những địa điểm hay và những nơi không thể bỏ lỡ.
Vâng, thật khó chịu
quán rượu đóng cửa lúc nửa đêm, thậm chí còn sớm hơn thế. Nhưng nếu muốn thức cả
đêm nhậu nhẹt thì các bạn có thể làm ở đất nước của các bạn (và chắc là tốn tiền
hơn nhiều).
Thể dục buổi sáng
bên hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội
Ở nhiều nước châu Á
có văn hóa đi ngủ sớm và dậy sớm. Tôi cuối cùng cũng học được cách thích nghi với
văn hóa này. Không dễ, nhưng nếu bạn làm được thì sẽ có thành quả.
Việt Nam rất đẹp vào
sáng sớm. Khung giờ yêu thích của tôi là khoảng 6 giờ sáng, khi trời còn mát và
người đủ mọi lứa tuổi, thành phần ra tập thể dục, uống cà phê và ăn sáng cùng
nhau. Với tôi, điều này cũng hay như một buổi tối thức khuya nhậu nhẹt với bạn
bè.
Điểm cuối cùng là,
việc vấn đề này được đưa ra bàn tán rộng rãi là rất tốt. Dần dần, vấn đề trong
ngành công nghiệp du lịch đã gây được chú ý trên truyền thông và chính quyền dường
như đang lắng nghe.
Hồi tháng Sáu, Phó
Thủ tướng Vũ Đức Đam nói với báo chí rằng, giao thông nguy hiểm, thực phẩm mất
vệ sinh, ô nhiễm, trộm cắp, người ăn xin và bán hàng đắt đỏ khiến khách du lịch
có trải nghiệm xấu ở Việt Nam.
Cho dù những vấn đề
này chưa được giải quyết thấu đáo tới mức có thể thấy được hiệu quả, thì ít nhất
cũng đã có bàn luận công khai.
Và hy vọng rằng bài
viết này sẽ thêm vào cuộc thảo luận với nhiều người bàn về nó trên bàn ăn hay
bên chầu bia, ít nhất, là cho tới trước khi xe cảnh sát đến.
Kim Megson
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.