Không có phái đẹp ở
quốc gia nào mà lại được ưu ái hết mực như ở Việt Nam, khi mà các chị em có hẳn
2 ngày trọn vẹn tha hồ được dịp “hành” đấng mày râu, ngày mùng 8 tháng 3 và
ngày 20 tháng 10. Vì tháng 10 đã đến, và không khí có vẻ bắt đầu nhộn nhịp trên
đường phố với nhiều đợt khuyến mãi, các tấm băng rôn và hoa cỏ ngập tràn, nên
tôi lại có hứng bàn về chuyện phụ nữ. Và hôm nay xin nói về chuyện làm đẹp.
Ngày trước hên xui
thế nào tôi lại nộp đơn học đúng ngay cái trường rất mạnh về ngành thể thao.
Sau một thời gian “cắm rễ” ở trường, tôi mới nhận ra văn hóa thể thao mạnh mẽ của
nước Mỹ, và ở ngôi trường thể thao này, thói quen tập thể dục của người Mỹ càng
trở nên ấn tượng hơn gấp bội. Điều quan trọng hơn đó là thói quen này được hình
thành từ những năm cấp 3 hoặc khi mới vào đại học và được duy trì đều đặn hàng
ngày như việc ăn, ngủ.
Giáo dục quan tâm đến thể thao, họ luôn có quỹ học
bổng thể thao dành cho người trẻ chơi thể thao xuất sắc. Bạn cùng phòng của
tôi, Ashley, dù học ngành luật nhưng là thành viên xuất sắc trong đội tuyển chạy
của trường. Thứ 7 hằng tuần trong khi tôi đang nướng khét giường thì cô bạn dậy
từ 5 giờ sáng cùng đội chạy quanh trường, cứ đều đặn 365 ngày bất kể nóng nực
hay tuyết trắng trời. Tôi có thắc mắc sao huấn luyện viên không cho vào sân
trong nhà chạy đỡ mệt, cô cười nói tập thể thao ngoài trời mới đạt hiệu quả tối
ưu. Phòng gym thường chỉ là nơi để tập các bộ môn thể hình cần có dụng cụ và cần
người huấn luyện sử dụng trực tiếp. Không chỉ riêng Ashley, các sinh viên khác
dù không phải là vận động viên nghiệp dư hay chuyên nghiệp của các đội thể thao
cũng luôn tự tạo cho mình thói quen tập luyện đều đặn không ngừng nghỉ. Khỏi phải
nói, những cô gái xung quanh tôi có cơ thể rắn chắc và đẹp tuyệt vời.
Tiếp chuyện làm đẹp,
làn da trắng đẹp không tì vết của phụ nữ Hàn Quốc đang là xu hướng “hot” tại Việt
Nam. Tôi đã tận mắt nhìn làn da của họ, quả thực là hoàn hảo. Khi hỏi về bí quyết
chăm sóc da, tuyệt nhiên không có một liệu trình spa nào trong đó. Phần lớn những
cô gái được hỏi đều trả lời tôi bằng những sản phẩm chăm sóc riêng biệt không
ai giống ai.
Họ tìm hiểu kỹ từng thành phần trong các sản phẩm làm đẹp cơ bản
như kem dưỡng, sữa rửa mặt và trong bộ trang điểm, để tự tìm cho mình loại phù
hợp với làn da nhất. Và chắc chắn quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng như vậy không
phải việc một sớm một chiều. Dường như tất cả các cô gái Hàn đều là chuyên gia
cho chính khuôn mặt của mình. Các cô khi bước vào các cửa hàng mỹ phẩm ở
Myeongdong không lúng túng hỏi han chọn lựa hay cần đến bất kỳ sự tư vấn nào,
vì họ biết chắc chắn hơn ai hết mình cần gì. Sự hiểu biết của khách hàng khiến
các hãng mỹ phẩm luôn phải thay đổi và liên tục đưa ra các sản phẩm mới có phẩm
chất tốt để thu hút phái đẹp xứ Kim Chi.
Có thể thấy trong
nhiều năm gần đây dịch vụ làm đẹp như các trung tâm spa, chăm sóc da dẻ, trang
điểm hay các khu tập gym, yoga, và đặc biệt là khu trung tâm thương mại, thời
trang tại Việt Nam mọc lên như nấm sau mưa. Một số dịch vụ của nước ngoài tại
Hà Nội cho phép khách hàng được tập thử từ 3 đến 5 ngày miễn phí, vì vậy trong
thời gian rảnh, tôi cũng hay mon men đi đến nhiều nơi để thăm thú tìm hiểu. Đối
với các phòng tập thể dục, với 1 thẻ tập, khách có thể sử dụng cho các lớp
yoga, phòng gym, lớp thể dục vận động, phòng xông hơi…với giá dao động khoảng
20 triệu/năm. Trả tiền theo năm hiển nhiên sẽ rẻ hơn trả tiền từng tháng một,
và đó cũng là một cách để trung tâm giữ khách cũng như tạo ra một thói quen tập
luyện lâu dài cho khách hàng. Đối với dịch vụ spa, giá cả được tính theo liệu
trình, ví dụ liệu trình tắm trắng toàn thân 10 buổi trọn gói sẽ có giá trung
bình khoảng 50 đến 60 triệu tại các trung tâm cao cấp. Thực tế nếu có tiền để đầu
tư vào cơ thể để đẹp hơn, khỏe khoắn hơn và có hiệu quả tốt thực sự, thì bản
thân tôi cũng đồng ý cả hai chân hai tay. Tuy nhiên, khoan bàn đến chuyện sau 1
năm tập luyện hay một vài liệu trình chăm sóc sắc đẹp có đem lại kết quả khả
quan gì hay không, tôi muốn tập trung vào thói quen làm đẹp của phụ nữ Việt.
Dường như mọi sự đầu
tư của phần đông phái đẹp Việt đang là chạy theo phong trào.
Những quyết định về
chuyện tập thay đổi cơ thể khá đơn giản và không có nền tảng kiến thức cũng như
được quan tâm cân nhắc. Chính vì vậy, giá cả có thể ở mức trên trời nhưng cũng
không thiếu những nơi phục vụ với mức giá rẻ đến đáng ngờ. Điều đáng ngạc nhiên
là ở chỗ dù đắt hay rẻ, các dịch vụ này vẫn luôn luôn thu hút khách. Mọi người
có thể dành dụm chắt chiu để “nạp” tiền vào các liệu trình cao cấp hoặc ngược lại,
có thể vì siêu rẻ mà bỏ qua những độc hại khôn lường cho cơ thể, chỉ vì
muốn mua được sản phẩm “tiên” với hiệu quả làm đẹp trong thời gian “siêu tốc”.
Không ít các loại kem trộn bán trên thị trường không nhãn mác, không nguồn gốc
xuất xứ, chỉ cần được quảng cáo qua một vài bức ảnh ảo lung linh là ngay lập tức
có người đặt hàng.
Nói đến chuyện tập
thể thao, không ít người mới tháng trước hứng khởi khoe chiếc thẻ VIP ở
“fitness center”, tập chưa được 10 buổi đã thấy bỏ dở để tìm đến lớp nhảy
Zumba, Belly vì…nghe nói hiệu quả hơn. Hơn chục triệu coi như vứt ra ngoài cửa
sổ. Cần phải nhấn mạnh về làm đẹp rằng đó là công việc cần quá trình. Đã qua rồi
cái thời “đủ ăn đủ mặc”, xã hội Việt dẫu còn lôm côm nhưng đã dần bước vào giai
đoạn của thời đạo “ăn ngon mặc đẹp”. Số lượng hàng hóa cùng các dịch vụ cao cấp
được bày trên khắp các mặt phố sẵn sàng phục vụ cho mọi nhu cầu, chỉ còn thiếu
sự tiêu dùng thông minh từ phía khách hàng.
Cao Huy Huân
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.