Friday, October 2, 2015

Người cao hay người lùn, ai nhiều lợi thế hơn?

http://baomai.blogspot.com/

Chiều cao của bạn là một yếu tố sinh học mà bạn khó lòng có thể thay đổi. Thế nhưng bản thân nó lại có thể tác động tới số phận của bạn theo cách mà bạn không nhận ra.
Các bằng chứng cho thấy tác động của chiều cao đối với mọi thứ, từ sự quyến rũ cho đến tài khoản ngân hàng hay tuổi thọ của bạn.

Tiền bạc và quyền lực

http://baomai.blogspot.com/
Với chiều cao 1m93, Abraham Lincoln cao hơn hẳn Barack Obama và cao hơn chiều cao trung bình của người Mỹ khoảng 8cm.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những ứng viên tổng thống cao hơn thường nhận được nhiều phiếu bầu hơn.

Ngoài phạm vi tranh cử vào Nhà Trắng, những người đàn ông và phụ nữ cao hơn thường chiếm ưu thế, khoẻ mạnh, thông minh và thường được chọn vào những việc mang tính cạnh tranh. Họ cũng thường kiếm được nhiều tiền hơn.

Đây có thể là do chúng ta thường gắn chiều cao với sự ‘to lớn’ và ‘vị thế thống trị' - hai yếu tố quan trọng với vị trị lãnh đạo.

http://baomai.blogspot.com/
Thế nhưng chiều cao cũng phản ánh chế độ dinh dưỡng khi còn bé và vì vậy có lẽ là thước đo cách bạn được nuôi dưỡng - vốn có thể tác động đến giáo dục và sự thành công của bạn trong cuộc sống.

Tất nhiên, không phải tất cả những người thành công đều cao (ví dụ như Winston Churchill và Martin Luther King). Nhưng chỉ dựa trên ấn tượng ban đầu, những người cao có thể có lợi thế.

Kết luận: Người cao thì có lợi thế hơn.


Quyến rũ

http://baomai.blogspot.com/
Những người đàn ông cao thường khá hấp dẫn. Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy những người đàn ông và phụ nữ cao thường được xem là quyến rũ hơn về mặt tình dục.

Điều khá thú vị là bạn có thể đoán chiều cao của một ai đó từ khuôn mặt của họ, đồng nghĩa với việc một bức hình trên một trang web hẹn hò sẽ khó giấu được chiều cao thực sự.

Tuy nhiên, phụ nữ cao lại ít khi có được cùng lợi thế như đàn ông cao trong vấn đề hẹn hò, bởi những phụ nữ có chiều cao trung bình vẫn được ưa thích hơn.

Ngay cả đối với đàn ông, chiều cao cũng mang lại những tác động lẫn lộn, bởi mọi người cũng quan tâm đến những ‘tài năng’ khác của bạn nữa.

Một nghiên cứu gần đây xem xét cách phụ nữ đánh giá kích cỡ dương vật.

http://baomai.blogspot.com/
Điều khá thú vị là người đàn ông càng cao thì kích cỡ dương vật có vẻ như lại càng trở thành yếu tố quan trọng trong việc quyết định sự quyến rũ của họ.
Có lẽ chiều cao của một người đàn ông làm tăng sự kỳ vọng của phụ nữ và khiến họ bị đánh giá khắt khe hơn nếu không đạt được sự kỳ vọng đó.
Và có lẽ những lời đồn thổi về kích cỡ dương vật của 'đàn ông chân to’ không phải lúc nào cũng đúng.

Kết luận: Những người cao nhiều khả năng giành chiến thắng trong hẹn hò, nhưng không phải điều này lúc nào cũng đồng nghĩa với thành công.

Thể thao

http://baomai.blogspot.com/
Bạn chỉ cần nhìn sân bóng rổ hay đường đua để nhận ra chân dài thường mang lại ưu thế trong nhiều sự kiện vì giúp ta di chuyển nhanh hơn.
Bên cạnh đó, trong những môn thể thao đồng đội như bóng đá Mỹ, các cầu thủ cao hơn thường có thể nhìn qua đầu các đối thủ của mình, giúp việc chuyền bóng dễ hơn.
Tuy nhiên, đôi lúc chiều cao khiêm tốn cũng là một điểm cộng.

Những người này chỉ cần ít thời gian hơn để các sóng điện từ các chi truyền đến não bộ, đồng nghĩa với phản ứng của họ sẽ nhanh hơn và họ lanh lẹ hơn - vốn có lẽ là điều hiện diện ở một số võ sĩ như diễn viên võ thuật Thành Long (Jackie Chan).

http://baomai.blogspot.com/
Những người to lớn cũng khó cúi và xoay người hơn so với những người thấp, và điều này đồng nghĩa với việc những người có chiều cao khiêm tốn có thể trở nên xuất sắc trong những bộ môn như thể dục nhịp điệu, trượt tuyết, trượt băng, trượt ván tuyết và lặn.

Kết luận: Một điểm hòa rõ ràng. Tất cả tùy thuộc vào bộ môn thể thao mà bạn chơi.

Hậu đậu

Hãy nghĩ về cơ thể như một chiếc xe hơi: Phần thân xác càng to thì càng khó chậm lại để tránh va chạm. Bên cạnh đó, đà càng lớn đồng nghĩa với những tác động lớn hơn trong va chạm.

http://baomai.blogspot.com/
Theo một ước tính, một người cao hơn 20% sẽ tạo ra động lực lớn gấp đôi trong một cú ngã.

Điều này có thể giải thích vì sao những người cao thường dễ bị thương nặng hơn. Một phụ nữ cao trên 1m70 dễ bị tổn thương hông hơn gấp đôi so với những phụ nữ chỉ cao 1m55.

Kết luận: Những người nhỏ bé thường ít dễ bị tai nạn hơn những người to cao.

Tuổi thọ

Villagrande Strisaili ở Sardinia được biết đến là nơi có tỷ lệ dân sống trên 100 tuổi cao nhất châu Âu.

image
Mặc dù điều này là do nhiều yếu tố, trong đó có chế độ ăn uống vùng Địa Trung Hải và đời sống xã hội lành mạnh, một nguyên nhân khác là do có thể những người này khá thấp, với chiều cao trung bình của đàn ông chỉ khoảng 1m60 đối với thế hệ già nhất.

Đây là điều khá đáng ngạc nhiên, vì những trẻ em khoẻ mạnh thường cao hơn và bạn thường xem chiều cao là thước đo sự khoẻ mạnh.

image
Tuy nhiên khi những yếu tố khác như chế độ ăn và chăm sóc sức khoẻ được tính đến, những người to cao thường gặp nhiều bất lợi khi về già.
Ví dụ, càng to lớn, bạn sẽ càng có nhiều tế bào trong cơ thể và vì vậy, tăng nguy cơ của sự biến dạng tế bào, từ đó đẫn đến ung thư.

Một cơ thể lớn hơn cũng đốt nhiều năng lượng hơn, làm tăng những sản phẩm phụ độc hại của quá trình tiêu thụ năng lượng và do đó chóng bị già yếu đi hơn.

Điều này có thể làm bạn giảm nhiều năm tuổi. Đối với người dân ở Sardinia, những người cao nhất thường có tuổi thọ thấp hơn những người có chiều cao khiêm tốn khoảng 2 năm.

image
Một nghiên cứu khác đối với 1,3 triệu người Tây Ban Nha cho thấy nếu một người cao hơn chiều cao trung bình 1cm thì họ thường giảm tuổi thọ đi 0,7 năm.

Kết luận: Chiều cao khiêm tốn thường đồng nghĩa với tuổi thọ cao hơn.

Niềm vui

Bất chấp tất cả những rủi ro đối với sức khoẻ, nhiều nghiên cứu cho thấy càng cao, bạn càng cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Điều này có thể là do chiều cao của bạn có thể tác động đến sự nghiệp và giúp bạn kiếm tiền tốt hơn.

Kết luận: Người càng cao càng hạnh phúc.

http://baomai.blogspot.com/
Tất nhiên là tất cả những yếu tố này chỉ đơn thuần là sự tương quan. Đã có rất nhiều trường hợp ngoại lệ phá vỡ những quy tắc này.

Tất cả chúng ta đều là thành quả của sự xổ số sinh học - nhưng có vẻ như những giải thưởng luôn được chia đều, dù kích cỡ của bạn là gì đi nữa.

Có lẽ những thống kê này chỉ chứng minh một điều: Kích cỡ không thể quyết định số phận của bạn, mà chỉ là cách bạn sử dụng nó.



David Robson

http://baomai.blogspot.com/

Đức Giáo Hoàng Francis: bang giao Mỹ-Cuba và VN
Nhiếp ảnh gia Pháp và cụ bà ở Hội An
Hàng Việt Nam: Chế tạo tại nước ngoài
Về khả năng xung đột Việt-Trung
Trà Đinh có những phản ứng hại gan và chết người
Ai nói bia rượu có hại cho sức khỏe?
Lõi Trái Đất cấu tạo ra sao?
Tin vịt: Người Hồi giáo tị nạn yêu cầu hủy lễ hội ...
Võ Phiến, những lần gặp sau cùng
Cài cắm và mua chuộc – thủ đoạn bẩn thỉu và nham h...
Xin Mẹ ngừng uống dược thảo !!!
CSVN đã bị Trung cộng đưa vào bẫy ??
Ngày làm việc bớt giờ có hiệu quả hơn?
Nhức nhối con tim
Ba vị Tiến sĩ “lặng thinh” trước câu hỏi của một c...
3 nhóm hacker lừng danh tuyên chiến với chế độ CSV...
Giáo hoàng Phanxicô: khó nghèo và cấp tiến
Tre Việt Nam trong chiếc xe đạp Mỹ
Việt Nam đứng ở đâu trên bản đồ giáo dục thế giới?...
Đi cruise
Bài phát biểu của Tổng Thống Obama trước Đức Thánh...
Một loạt BTV truyền hình bị Công an Hà Nội bắt giữ...
Bằng chứng khoa học về chuyện "trông mặt mà bắt hì...
Con người có đuôi và chính sách lý lịch
Con đường nhập quốc tịch Mỹ đang được rải hoa hồng...
Đức Giáo Hoàng đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ
Làm sao để vừa đi làm vừa chăm con?
Chút tâm tình gửi Tạ Phong Tần
Tiêu tan sự nghiệp chỉ vì cái điện thoại
5 cách bán iphone cũ của bạn nhanh gọn
Em thích cách suy nghĩ của thầy
Lãnh đạo Volkswagen từ chức vì bê bối
Uber, GrabTaxi: Giải pháp thay thế cho việc sở hữu...
Hà Nội mùa ‘lội’ nước
Đức Giáo Hoàng gặp Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ố...
Hoa Kỳ đang chiếm thế thượng phong và đã đến lúc p...
Cách tốt để phát hiện người nói dối
VN 'nhạy bén hơn' khi đàn áp bất đồng
Obama kim jong un together song
Nhân cuộc tranh luận về thơ con cóc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.