Trước hết Cu Tèo có
lời xin lỗi riêng tác giả tấm hình nổi tiếng “Em bé Napalm”. Chuyện là... Biết
Ông yêu nước Việt Nam như lời ông tuyên bố (*) “Lúc nào tôi cũng tự nhủ tôi là người Việt Nam, tôi
yêu quê hương tôi, yêu mảnh đất này”, tức là Ông yêu tiếng Việt, nên tôi hồ hởi
phấn đấu lao động học tập cải tạo, à quên, phấn đấu phiên âm cái tên Lai Mỹ của
Ông ra tiếng mẹ đẻ ông, nhưng rất tiếc không biết “mổ” thế nào cho đúng; mặc dầu
đã bỏ công “tham khảo” nhiều nơi, song người thì gọi Ních Út, kẻ thì kêu Ních Ụt.
Thôi thì, lực bất tòng tâm, xin Ông bằng lòng cam chịu y như cái tên Mỹ lai
Nick Ut, ghi trong Passort Mỹ của Ông vậy.
Ông Nick Ut nổi tiếng
về bức ảnh em bé Kim Phúc không may bị bom Napalm của Không quân VNCH thả lầm,
bị phỏng trầm trọng. Hình này đã được triển lãm đi triển lãm lại nhiều lần trên
40 năm qua và mặc dầu nó được giải thưởng Pulitzer, nhưng qua cuộc triển lãm của
Nick Ut vừa qua, tôi mới thực sự cảm phục lòng can đảm của ông.
Hai chữ “can đảm” Cu
Tèo đề cập ở đây đương nhiên không dính dáng đến chuyện một phóng viên chiến
trường đúng nghĩa bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, xả thân vào giữa chiến địa
để ghi lại hình ảnh của cả hai phe đối nghịch lâm chiến, vì hình này Nick Ut đứng
ngoài xa và rình em bé chạy từ vùng lửa khói chạy ra tới chỗ an toàn mới chụp
được; vả lại nếu là một phóng viên chiến trường can đảm thì ông đã chộp được những
cảnh chiến tranh khủng khiếp gấp ngàn lần, chẳng hạn như cảnh Cộng Sản đập đầu
hay chôn sống hàng ngàn người dân Huế vô tội Tết Mậu Thân, hoặc cảnh Bộ đội Bắc
Việt xối xả bắn vào biển người dân chạy trốn trên Đại lộ Kinh Hoàng năm 1972...
tiếc thay Nick Ut đã không hiện diện tại những nơi đó để chụp những tấm hình cực
kỳ bất hủ có một không hai...
Cũng không phải cái
can đảm ông đã làm công dân Mỹ, lấy tên Mỹ là Nick, tuyên thệ trung thành
và cầm súng bảo vệ nước Mỹ khi cần mà ông lại dám lên tiếng “Lúc nào tôi
cũng tự nhủ tôi là người Việt Nam, tôi yêu quê hương tôi, yêu mảnh đất này”,
nhưng ông lại không thèm bỏ quốc tịch Mỹ để về VN sinh sống. (*)
Can đảm mà Tèo
“khen” Nick Ut ở đây là ông đã dám về nước chưng ra giữa Hà Nội hình “Em bé
Napalm”, mộtbức hình cực kỳ phản động. Phản động ở chỗ nào?
“Một bức hình bằng
nghìn lời nói”. Một bức hình “em bé Napalm” còn hơn cả nghìn cuốn sách trắng vạch
mặt bọn bồi bút gia nô tung hô bác đảng bấy lâu nay. Chỉ cần nhìn qua tấm hình
và biết em bé trần truồng trong bây giờ ở đâu thì thấy ngay bức tranh nó “mang
tính” phản động đến đâu:
Các em bé đang sống
an lành vì đâu mà lâm vào cảnh bom rơi đạn lạc? Chẳng lẽ tự nhiên làng mạc
quê hương em đang thanh bình mà các anh phi công VNCH tự nhiên mang bom Mỹ đến
thả? Nếu bảo sỡ dĩ đất nước phải chịu cảnh binh đao là vì “Quân Ngụy” chống lại
Bộ đội cụ Hồ vào giải phóng Miền Nam, thì tại sao các em bé này không chạy sang
phía “Kách Mạng” khuất sau màn khói sau lưng mà lại chạy về phía các chú lính
VNCH?
Thế rồi sau 30/4/75,
không chỉ một bé Kim Phúc của tỉnh Tây Ninh, mà cả Miền Nam bị phỏng…
Và Cộng Sản đã
cướp lấy “thời cơ” Kim Phúc Phỏng để lợi dụng tuyên truyền cho chế độ bằng cách
o bế em đủ điều, cụ thể là đưa em qua cho Cu Ba “gác” (Việt Nam ngủ) để học
ngành Dược. Thế mà “Em bé Napalm” đã tìm cơ hội xin tỵ nạn Cộng Sản ở
Canada.
Nói tóm lại, “Em bé
Napalm” là một bức hình cực kỳ phản động đối với nhà nước Cộng Sản.
Khâm phục lòng can đảm
của Nick Ut đã dám vào giữa hàng ngũ Cộng Sản để chống Cộng Sản. Cảm phục sự
khôn ngoan của bé Kim Phúc lúc nhỏ bị bom Mỹ mà đã biết chạy về phía VNCH, lớn
dù được nuông chiều, vẫn chạy mặt Cộng Sản. Chạy một mạch đến Bắc Mỹ nước non
ngàn dặm.
*****
Trảng Bàng trên Quốc
lộ 1 vào lúc 2g chiều, đó lại là một ngày ‘định mệnh’ đối với 2 người: phóng
viên chiến trường Nick Út làm việc cho hãng AP và cô bé Phan Thị Kim Phúc. Định
mệnh đã đưa đẩy Nick Út đến khoảnh khắc dùng chiếc máy ảnh Leica M3 ghi lại
hình ảnh cô bé Kim Phúc, 9 tuổi, đang trần truồng chạy ra từ đám khói lửa của
bom Napalm phía sau lưng.
Sau này, người ta
xác nhận trong bức hình lịch sử của Nick Út có 5 đứa trẻ đều trong tư thế chạy
trong hoảng loạn, từ trái sang phải, gồm:
(1) Phan Thanh Tâm,
em trai của Kim Phúc, đang mếu máo, cặp mắt nhắm tít (sau tai nạn này em bị hỏng
một mắt);
(2) Phan Thanh Phước,
em trai Kim Phúc, vừa chạy vừa ngoái đầu nhìn lại khói lửa phía sau lưng;
(3) Kim Phúc với bộ
mặt vô cùng hốt hoảng, đang gào thét trong những bước chạy với hai cánh tay tựa
như chim cánh cụt;
(4) Hồ Văn Bốn và
(5) Hồ Thị Tùng là chị em bà con với Kim Phúc, đang dắt nhau thoát thân khỏi
vùng khói lửa.
Phía sau những đứa
trẻ là 4 người lính thuộc Sư đoàn 25 Bộ binh, tất cả cũng đều trong tư thế chạy.
Người thứ nhất nhìn xuống mặt đường, người thứ hai chạy vung tay, người thứ ba
hai tay ôm súng và người thứ tư cũng đang ngoái nhìn về cùng một hướng với Phan
Thanh Phước. Đó là hướng những quả bom napalm đang lần lượt nổ. Lọt lại phía
sau cùng trong ảnh là một người lính mờ nhạt chỉ còn là một cái bóng...
Sau cùng là đám khói
lửa từ 4 quả bom napalm được thả từ một phi cơ. Người thì bảo đó là máy bay Mỹ,
kẻ thì nói là phi cơ thuộc không lực VNCH. Giả thuyết thứ hai có phần đúng hơn,
vì vào thời điểm năm 1972 quân đội Mỹ đã rút khỏi Việt Nam, không quân Mỹ chỉ yểm
trợ cho những trận đánh lớn bằng các phi vụ xuất phát từ Đệ thất hạm đội.
Người ta còn nói đó là một
phi vụ ‘oanh tạc lầm’, thả ngay trên đầu ‘phe ta’ nên mới có cảnh tháo chạy hỗn
loạn. Mọi người trong ảnh, từ những người lính đến trẻ em, chạy ra khỏi chỗ bom
nổ với những khuôn mặt hoảng loạn. Kim Phúc còn hai đứa em nhỏ đã thiệt mạng
ngay lúc bom nổ nên không hiện diện trên bức hình.
Kim Phúc được binh
sĩ Mỹ chữa phỏng tại chỗ bằng nước trong biđông và nước mưa trên đường.
Những đứa trẻ tiếp tục
chạy...
Bom napalm là loại
bom cháy với nhiều cỡ: cỡ nhỏ là các loại bom có khối lượng 6 hoặc 10 pound, cỡ
vừa có khối lượng từ 100 đến 200 pound, cỡ lớn có khối lượng 500 đến 750 pound.
Bom napalm dễ bốc cháy, khi cháy có khói màu đen, lửa màu vàng và có mùi khét.
Nhiệt độ cháy từ 800 – 1.000 độ. Độ bám dính vào vật thể rất lớn và rơi xuống
nước vẫn cháy. Với các bom 250 pound, phạm vi gây cháy từ 20 - 30 m.
Bom napalm gây phỏng
nặng và bỏng sâu trên thân thể con người. Napalm - còn gọi là ‘phốt-pho trắng’
hay lân tinh - là chất cháy gây phỏng đặc biệt nguy hiểm, có thể giết chết nạn
nhân một cách nhanh chóng. Đối với những người sống sót nhưng bị bỏng độ 3, phần
da và mạch (vascular dermis) bị thương tổn nặng. Tuy nhiên, các nạn nhân bị bỏng
độ 2 do bị dính các giọt napalm cũng sẽ phải chịu rất nhiều đau đớn.
Phan Thị Kim Phúc và
bức ảnh “định mệnh” tại Salt Lake City.
Nick Út tại Đồi 881,
Khe Sanh, gần biên giới Lào.
Nick Út tại Hội thảo
Eddie Adams (2) năm 2010.
Nick Út trong lần được
gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp mở văn phòng AP đầu tiên ở Hà Nội.
Phóng viên chiến trường
Nick Út trả lời phỏng vấn tại triển lãm
Đứng bên cạnh Kim
Phúc ngay Bức tường chiến tranh (Washington DC) tháng 4/2009.
Ông Út tại địa điểm
mà ông đã chụp bức ảnh nổi tiếng ngày 8/6/1972.
Nick Út bên bức ảnh
cô bé Napalm Kim Phúc
Bà Kim Phúc và phóng
viên Nick Út đứng trước bức ảnh 'em bé naplam'
2 hours ago
Thế mà nay thấy hình
“Em bé Napalm” của Nick Ut chụp cách đây 42 năm lại đem ra triển lãm tại Hà Nội,
tôi bị “hành”, “bỗng dung muốn khóc” và la to lên “Ác như Nick Út!”. “Ác như
Nick Ut!”, không phải vì thấy cái mặt của tác ...
Apr 30, 2015
Phóng viên ảnh Nick
Ut của hãng thông tấn AP trong thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam nhìn nhận truyền
thông quốc tế khi đó có lúc đã đăng tải những hình ảnh 'có hại cho Việt Nam Cộng
hòa'. Một nhà báo khác là cộng tác ...
Jun 17, 2015
Nhưng một nhiếp ảnh
gia như Nick Út không bao giờ có cơ hội ghi lại những khoảnh khắc ấy, vì chính
quyền Cộng sản không bao giờ cho phép. Ông chỉ được hoạt động ở một nơi tôn trọng
nhân quyền, tôn trọng báo chí mà ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.