Monday, October 5, 2015

Tiêm Vaccine để sống khỏe hay để chết ngay?

http://baomai.blogspot.com/
Thời gian gần đây, rất nhiều cư dân mạng tỏ ra bất bình với việc một số gia đình giàu có đưa con nhỏ của mình sang nước láng giềng Singapore để tiêm vaccine ngừa bệnh. Vốn dĩ làm cha mẹ, ai cũng mong những điều tốt đẹp nhất cho con cái mình thì việc họ chọn dịch vụ tốt ở nơi đáng tin cậy không có gì đáng trách, miễn là họ không tranh cướp quyền lợi chính đáng của người khác. Vấn đề đáng mổ xẻ ở đây chính là trách nhiệm của các quan chức và người đứng đầu Bộ Y Tế.

image
Họ đã làm gì mà ngay cả khi có tiền người dân cũng không tin cậy vào dịch vụ trong nước, còn người nghèo không đủ tiền đưa con ra nước ngoài để chích ngừa thì họ biết trông cậy vào đâu khi phải tiêm một mũi vaccine 6 trong 1 (ngừa các bệnh bạch cầu, uốn ván, ho gà, viêm não do vi trùng HiB, viên gan B và bại liệt) cao gấp 10 lần giá gốc mà vẫn lo nơm nớp hoặc chấp nhận đánh cược với số phận khi đưa con đi tiêm ngừa miễn phí tại các trạm y tế xã, phường. Và sau quá nhiều bê bối như vậy, tại sao những người chịu trách nhiệm vẫn tại vị và vẫn không cải thiện được thảm trạng này?

Từ ngàn đời nay, mọi quốc gia trên thế giới vẫn luôn tồn tại vấn nạn giàu nghèo trong xã hội chứ không riêng gì ở Việt Nam mà ngay cả các nhà kinh tế học được giải Nobel cũng chỉ nghĩ được cách để rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, chứ chưa thể xoá bỏ hoàn toàn được; nhưng quyền được chăm sóc y tế CƠ BẢN của một công dân tại sao lại khó thực hiện đến thế tại cái xứ "thiên đàng" này? Mất tiền gấp 10 lần mà chưa chắc đã có vaccine tốt để tiêm và đã bao nhiêu đứa trẻ vô tội đã bị chết sau khi tiêm vì nạn vaccine dởm và giả, vì sự tắc trách cán bộ y tế trong suốt thời gian qua. Trong khi ở cái xứ là cựu thuộc địa của bọn tư bản giãy chết là Hongkong cách đây hơn 20 năm, người ta phải vận động trẻ em Việt Nam sống trong các trại tị nạn đi tiêm chủng miễn phí.

http://baomai.blogspot.com/
Đại đa số người Việt lúc bấy giờ chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc tiêm chủng nên rất thờ ơ, thậm chí trốn tránh. Kết quả là họ phải vào tận nơi ở của người tị nạn để gọi lên trạm xá cho chích ngừa miễn phí, còn trẻ em thì dụ bằng kẹo để đưa đi. Đối với bọn trẻ cả năm trời chẳng biết đến kẹo bánh là gì nên khi được phát cho một chiếc kẹo màu xanh, màu đỏ là chịu liền, ngồi im cho y tá chích. Tuy ban đầu hơi sợ vì đau nhưng được cho kẹo ngọt nên đứa nào đứa ấy cũng thích nên lần sau gọi đi tiêm chủng là tự giác đi, đi là vì kẹo chứ không phải vì biết được lợi ích của mũi tiêm mà họ đem đến cho mình. Tiếng là được chích miễn phí rất nhiều mũi cho hàng ngàn người tị nạn, từ trẻ sơ sinh cho đến người lớn nhưng chưa có trường hợp nào bị tử vong sau khi chích ngừa, và cũng chưa có đợt dịch nào bùng phát cướp đi mạng sống của người tị nạn trong suốt những năm tháng đó, dù họ sống trong môi trường tập thể của một trại đóng (closed camp) với cả trăm người sống chung trong một buồng (hut), một trại có đến hai chục buồng. 

image
Với một đám dân tị nạn ăn nhờ ở đậu ở nước người ta, nếu chỉ suy nghĩ đơn giản rằng: chúng mày mắc dịch bệnh chết quách đi thì bọn tao càng đỡ tốn công tốn của, chứ mắc mớ gì mà phải đi vận động tiêm chủng miễn phí cho chúng mày? Hơn nữa, chúng mày cũng chẳng phải đồng bào của bọn tao nên bọn tao không có nghĩa vụ phải lo chúng mày. Này nhé, đừng có đùa! Nếu không đảm bảo chăm sóc y tế CƠ BẢN cho chúng nó, chúng nó sinh bệnh sinh tật thành một ổ dịch lây lan sang cả cộng đồng địa phương thì chết toi cả lũ. Vả lại để chúng nó ngã bệnh thì mình cũng phải tìm cách chữa trị cho chúng nó, không lẽ chúng nó cũng là người mà mình thấy chết làm ngơ, lúc đó chi phí chữa trị chẳng tốn gấp hàng trăm hàng ngàn lần một mũi tiêm ấy chứ. Còn nếu để chúng nó chết thì quốc tế lên án chính quyền Hongkong vô nhân đạo, UNHCR sẽ nhảy vào thì càng lắm chuyện. Đó là cách tư duy đầy tính nhân văn của một chính quyền do những người có lòng tự trọng, danh dự, trách nhiệm lãnh đạo và được điều hành dưới sự giám sát chặt chẽ của những người bầu lên họ. Đối với họ, tính nhân đạo thực sự có sức nặng từ trong lương tâm chứ không phải chỉ là khẩu hiệu sáo rỗng trên cửa miệng.

image
Cho tới nay, đến tận năm 2015, tình trang khan hiếm vaccine ngừa những căn bệnh cơ bản cho trẻ nhỏ vẫn chưa hề được cải thiện tại Việt Nam. Việc phải trả tiền để được tiêm một mũi vaccine tốt, dù phải trả một chi phí gấp 10 lần giá gốc sao vẫn khó đến thế? Và hậu quả lâu dài là chúng ta sẽ có một thế hệ mầm non tương lai của đất nước lớn lên trong nguy cơ cao mang bệnh tật hoặc mang di chứng của bệnh tật suốt đời. Vậy ai sẽ phải gánh chịu trách nhiệm đó trước người dân thì đó mới là vấn đề đáng để bàn luận.



Cúc Trần


Bài tham khảo:
http://ngoisao.net/tin-tuc/gia-dinh/dung-nem-da-khi-ngoc-thach-dua-be-di-tiem-o-singapore-3283910.html

http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/chau-be-tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-quivaxem-tai-da-nang-van-chua-ro-nguyen-nhan-579425.html

http://baomai.blogspot.com/

Phụ nữ Việt và thói quen làm đẹp nửa vời
Âm nhạc: Lối thoát của nhân loại?
Con gái thủ tướng ‘không có quốc tịch Mỹ’
Côn Sơn: Đảo thiên đường vì chưa đông khách?
Một đám cưới chỉ ở chốn thiên đường xhcn mới có!!!...
Xin chào, Cám ơn và Xin lỗi
Obama giận dữ vì vụ xả súng hàng loạt
Houston socialite among 6 arrested on money launde...
Người cao hay người lùn, ai nhiều lợi thế hơn?
Đức Giáo Hoàng Francis: bang giao Mỹ-Cuba và VN
Nhiếp ảnh gia Pháp và cụ bà ở Hội An
Hàng Việt Nam: Chế tạo tại nước ngoài
Về khả năng xung đột Việt-Trung
Trà Đinh có những phản ứng hại gan và chết người
Ai nói bia rượu có hại cho sức khỏe?
Lõi Trái Đất cấu tạo ra sao?
Tin vịt: Người Hồi giáo tị nạn yêu cầu hủy lễ hội ...
Võ Phiến, những lần gặp sau cùng
Cài cắm và mua chuộc – thủ đoạn bẩn thỉu và nham h...
Xin Mẹ ngừng uống dược thảo !!!
CSVN đã bị Trung cộng đưa vào bẫy ??
Ngày làm việc bớt giờ có hiệu quả hơn?
Nhức nhối con tim
Ba vị Tiến sĩ “lặng thinh” trước câu hỏi của một c...
3 nhóm hacker lừng danh tuyên chiến với chế độ CSV...
Giáo hoàng Phanxicô: khó nghèo và cấp tiến
Tre Việt Nam trong chiếc xe đạp Mỹ
Việt Nam đứng ở đâu trên bản đồ giáo dục thế giới?...
Đi cruise
Bài phát biểu của Tổng Thống Obama trước Đức Thánh...
Một loạt BTV truyền hình bị Công an Hà Nội bắt giữ...
Bằng chứng khoa học về chuyện "trông mặt mà bắt hì...
Con người có đuôi và chính sách lý lịch
Con đường nhập quốc tịch Mỹ đang được rải hoa hồng...
Đức Giáo Hoàng đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ
Làm sao để vừa đi làm vừa chăm con?
Chút tâm tình gửi Tạ Phong Tần
Tiêu tan sự nghiệp chỉ vì cái điện thoại
5 cách bán iphone cũ của bạn nhanh gọn
Em thích cách suy nghĩ của thầy

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.