Giáo hoàng Phanxico
được đón chào nồng nhiệt khi tới Mỹ
Khi Đức Giáo hoàng
Phanxicô đến Havana vào ngày 19/09, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã ra tận sân bay
đón ngài.
Bốn ngày sau đó ông
cũng ra sân bay ở Santiago de Cuba – cách Havana đến 870km – để tiễn đưa ngài.
Điều đó chứng tỏ vị lãnh đạo 84 tuổi này rất kính trọng Đức Giáo hoàng.
Tương tự, khi máy
bay của Đức Giáo hoàng Phanxicô đáp xuống căn cứ không quân Andrews ở thủ đô
Washington chiều 22/9, Tổng thống Barack Obama và gia đình, cùng với Phó Tổng
thống Joe Biden và phu nhân, đã có mặt ở đó để chào đón ngài.
'Sức mạnh kinh tế,
quân sự không phải lúc nào cũng là quan trọng nhất'
Trong sáu ngày ở Mỹ,
có hàng ngàn, hàng chục ngàn thậm chí hàng trăm ngàn người nồng nhiệt xuống đường
chào đón Đức Giáo hoàng hoặc tham dự các cuộc gặp, sinh hoạt và Thánh lễ của
ngài.
Nước Mỹ dành cho lãnh
đạo Trung Quốc Tập Cận Bình – người cũng sang thăm Mỹ ngày 22/09, không bằng Đức
Giáo hoàng.
Theo Reuters, khi tới
Seattle, ông Tập chỉ được Thống đốc tiểu bang Washington, Jay Inslee, đón tại
sân bay.
Khi ông về khách sạn
Westin, có khoảng 100 người tụ tập ở đó, gồm các tín đồ Pháp luân công phản đối
Bắc Kinh cấm đoán, đàn áp phong trào của họ ở Trung Cộng.
Khi ông Tập bay đến
Washington DC ngày 24/09 bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ chỉ có Phó Tổng
thống Joe Biden đón ông ở phi trường.
Đức Giáo hoàng
Phanxicô được mời phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ ngày 25/09.
Jane Perlez viết
trên New York Times hôm 24/09 rằng quan chức của Trung Cộng từng ngỏ ý để ông
Tập Cận Bình đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ nhưng ý tưởng ấy đã bị phía Mỹ từ
chối.
Jane Perlez trước đó
cũng nói ông Tập chọn đến Seattle trước và chỉ đến Washington sau khi Đức Giáo
hoàng Phanxicô đã rời thủ đô Mỹ vì biết không thể cạnh tranh với một vị Giáo
hoàng quá nổi tiếng.
Có thể nói, Đức Giáo
hoàng Phanxicô đã hoàn toàn làm lu mờ Chủ tịch Trung Cộng, dù xét về sức mạnh
quân sự, kinh tế, so với ông Tập, ngài chẳng có gì.
Đức Giáo hoàng đã có
bài phát biểu trước Lưỡng viện Hoa Kỳ
Ngài chỉ là ‘nguyên
thủ’ của một ‘quốc gia’ bé tý, có lãnh thổ chưa đầy nửa km vuông, với vỏn vẹn
842 dân, 100 lính canh người Thụy Sỹ, không quân đội, không vũ khí.
Còn ông Tập Cận Bình
lãnh đạo một cường quốc, với diện tích gần 10 triệu km vuông, 1,35 tỷ người và
2,3 triệu lính với ngân sách quốc phòng ước tính hơn 100 tỷ USD.
Điều này ít nhiều
cho thấy sức mạnh quân sự, kinh tế không phải lúc nào cũng vượt trội những giá
trị, yếu tố phi vật chất khác trong chính trị thế giới.
Những thông điệp
quan trọng
Đức Giáo hoàng
Phanxicô, kể từ khi được chọn làm người lãnh đạo Giáo hội cách đây hơn hai năm,
ngoài việc thúc đẩy canh tân trong Giáo hội, đã có nhiều sáng kiến, hoạt động
nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.
Một trong những đóng
góp của ngài được nhiều người khen ngợi, Mỹ và Cuba biết ơn đó là giúp họ bình
thường hóa bang giao sau nhiều thập kỷ hiềm khích.
Tổng thống Obama và
lãnh đạo Cuba Raul Castro dành cho ngài một sự tiếp đón nồng hậu, vì họ muốn
ghi nhận đóng góp đó của ngài.
Giới lãnh đạo, người
dân Mỹ dành cho ngài một sự đón tiếp như thế và các tổ chức, dư luận quốc tế
nói chung có thiện cảm với ĐGH vì ngài còn cổ súy những giá trị tốt đẹp khác.
Một số báo Mỹ nói
Hoa Kỳ kính trọng, ngưỡng mộ Đức Giáo hoàng vì ngài lên tiếng bảo vệ nhân quyền,
tự do – đặc biệt là tự do tôn giáo – trong khi khá lạnh nhạt với Tập vì ông và
chính quyền Trung Cộng vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo.
Trong các bài giảng,
phát biểu, diễn văn tại Mỹ, ngài đã nêu nhiều thách đố, khủng hoảng mà thế giới
đang phải đối diện – trong đó có vấn đề tôn giáo cực đoan, buôn bán vũ khí,
xung đột, chiến tranh, vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo, nghèo đói, nạn ô
nhiễm môi sinh và làn sóng di dân.
Ngài đã kêu gọi Mỹ
cũng như cộng đồng quốc tế can đảm, khôn ngoan, độ lượng, đối thoại và cộng tác
với nhau để giải quyết những thách đố, khủng hoảng đó.
Một điểm khác được
ngài nhấn mạnh, nếu không muốn nói là trọng tâm của diễn văn của ngài tại LHQ,
là đề cao vai trò của LHQ, luật pháp, trọng tài quốc tế, của việc dùng các biện
pháp ôn hòa để giải quyết các tranh chấp, xung đột giữa các quốc gia.
Lời kêu gọi tôn trọng
luật pháp quốc tế và bình đẳng giữa các quốc gia đó của Đức Giáo hoàng rất có ý
nghĩa đối với chính trị thế giới và rất có lợi cho những quốc gia nhỏ, nằm cạnh
những láng giềng lớn, như Việt Nam.
Quan hệ với Việt Nam
Cuba, nước cộng sản
độc đảng như Việt Nam đã đón tiếp đón đến ba vị Giáo hoàng trong vòng 17 năm
qua.
Đức Giáo hoàng đã có
những thông điệp rất thiết thực về các vấn đề quốc tế lớn – gồm những điều rất
có lợi cho cả Việt Nam.
Nhưng sao đến giờ Việt
Nam vẫn chưa thiết lập quan hệ ngoại giao và chưa một Đức Giáo hoàng nào sang
thăm Việt Nam?
Quan trọng hơn, một
biến cố như vậy có thể xẩy ra trong thời gian tới hay không?
Được biết ĐGH Gioan
Phaolô II và ĐGH Bênêđictô XVI đã rất mong được thăm Việt Nam và các Giám mục
Việt Nam cũng đã muốn chính quyền Việt Nam mời hay cho phép các ngài sang thăm
đất nước mình vào năm 1999, khi Giáo hội Việt Nam kỷ niệm 200 năm Đức Mẹ hiện
ra tại La Vang và dịp lễ Bế mạc Năm Thánh tại La Vang vào ngày 06/01/2011, khi
người Công giáo Việt Nam kỷ niệm 350 năm thành lập hai địa phận tông tòa đầu
tiên ở Việt Nam.
Tuy không có một giải
thích chính thức nào từ hai phía, có thể nói những điểm sau là lý do tại sao đến
giờ Việt Nam vẫn chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với Vatican hay mời Đức Giáo
hoàng sang thăm:
Trước hết, khác với
Cuba, ở Việt Nam người Công giáo vẫn là thiểu số. Trước khi đi hoạt động cách mạng,
cả hai anh em Fidel và Raul Castro đều học trường đạo (Dòng Tên) và có thể họ
cũng đã được rửa tội.
Những món quà mà hai
ông và ĐGH Phanxicô tặng cho nhau trong chuyến thăm vừa rồi đều liên quan đên
tôn giáo, đời sống thiêng liêng. Vì vậy, ít hay nhiều họ vẫn có thiện cảm với
Giáo hội.
Giáo hoàng Benedict
XVI đã tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng
Vì những vấn đề lịch
sử khác nhau, giới lãnh đạo Việt Nam nghi ngại Giáo hội và sợ một chuyến thăm của
ĐGH sẽ gây nên những tác động không có lợi cho mình. Họ cũng sợ những cuộc tụ tập
lớn. Nếu Đức Giáo hoàng đến Việt Nam, những Thánh lễ, hoạt động của ngài chắc
chắn sẽ thu hút hàng trăm ngàn người tham dự.
Giáo hội và chính
quyền cũng đã có nhiều điểm bất đồng. Trong đó có chuyện đất đai, các cơ sở của
Giáo hội bị tịch thu, quyền tự do tôn giáo bị hạn chế và Giáo hội từng không được
tham gia vào các hoạt động xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục và
bác ái.
Vatican và Cuba vẫn
duy trì quan hệ ngoại giao kể từ năm 1959, khi ông Fidel Castro lên nắm quyền.
Trong khi đó, dưới sự lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam không thiết lập
quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh.
Đến giờ, Việt Nam là
một trong số ít quốc gia còn lại chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với Vatican,
dù là từ 2011, Hà Nội đồng ý để Tòa Thánh có một vị Đại diện không thường lập
quan hệ ngoại giao với Vatican, dù kể từ năm 2011, Hà Nội đồng ý để Tòa Thánh
có một vị Đại diện không thường trú tại Việt Nam.
Một số người cho rằng
Việt Nam sẽ không những cải cách chính trị nếu những cởi mở như vậy chưa xẩy ra
ở Trung Cộng. Tượng tự có người nói Việt Nam sẽ không nối quan hệ ngoại giao với
Vatican nếu không có những cải thiện trong quan hệ Trung Cộng-Vatican.
Mối quan hệ này hiện
đang rơi vào bế tắc vì hai bên có những bất đồng quá lớn về vấn đề tự do tôn
giáo và Đài Loan.
Vatican vẫn giữ quan
hệ ngoại giao với Đài Bắc, trong khi đó Bắc Kinh tiếp tục đàn áp những người
Công giáo không theo Giáo hội quốc doanh do họ lập nên.
Nhưng nay xem ra mọi
chuyện đã có phần thay đổi và việc hai bên tiến tới thiết lập bang giao – và thậm
chí việc Đức Giáo hoàng sang thăm Việt Nam – trong những năm tới có thể xảy ra.
Các lãnh đạo Việt
Nam đã nhiều lần tới thăm Tòa thánh Vatican, nhưng chưa vị Giáo hoàng nào tới
thăm Việt Nam
Số người Công giáo ở
Việt Nam là gần 7 triệu cũng xấp xỉ số người Công giáo ở Cuba: 53% trên 12,7
triệu dân.
Như được thể hiện
trong chuyến thăm Cuba vừa qua – Đức Giáo hoàng Phanxicô là người rất cởi mở,
thân thiện, sẵn sàng đối thoại với bất cứ ai, dù khác ý thức hệ.
Ngài cũng rất tế nhị,
nhạy cảm, coi trọng sự hòa giải, hợp tác. Hơn nữa, cũng giống như những sinh hoạt,
buổi lễ lớn khác của người Công giáo, những cuộc gặp, Thánh lễ có sự hiện diện
của ngài luôn diễn ra trong trật tự dù quy tụ hàng chục ngàn, thậm chí hàng
trăm ngàn người.
Vì vậy, có thể giờ
chính quyền Việt Nam bớt nghi ngại, lo sợ về chuyện một chuyến thăm của Đức
Giáo hoàng gây nên những tác động xấu, bất lợi cho họ.
Trong tám năm vừa
qua, các lãnh đạo nắm giữ bốn vị trí cao nhất của Việt Nam – trong đó Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng đã hai lần – sang thăm Vatican và được Đức Giáo hoàng đón tiếp.
Vì sự cởi mở, gần gũi, giản dị, đơn sơ, thân thiện của Đức Giáo hoàng Phanxicô,
báo chí và dư luận chung ở Việt Nam cũng có nhiều cảm tình với ngài.
Những hình ảnh, cử
chỉ, hoạt động của ngài – như việc ngài chọn một chiếc xe giản dị để đi lại
trong thời gian thăm Mỹ – thường xuất hiện trên báo chí Việt Nam.
Quan hệ giữa Giáo hội
và chính quyền Việt Nam được cải thiện đáng kể trong thời gian qua.
Một điểm bất đồng lớn
giữa hai bên trước đây là chuyện Giáo hội tham gia vào các hoạt động giáo dục.
Nhưng ngày
03/08/2015, Ban Tôn giáo chính phủ Việt Nam đã ký quyết định chấp thuận cho Hội
đồng Giám mục Việt Nam thành lập Học viện Công giáo Việt Nam tại số 72/12 Trần
Quốc Toản, Quận 3, TP.HCM.
Về quân sự và kinh tế,
Vatican chẳng có gì. Nhưng xét về ngoại giao, uy tín quốc tế, Tòa Thánh có tác
động, ảnh hưởng rất lớn. Hiện Vatican đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 180
quốc gia, lãnh thổ trên thế giới.
Vì vậy, một quan hệ
gần gũi với Tòa Thánh sẽ giúp Việt Nam cải thiện vị thế, hình ảnh, ảnh hưởng quốc
tế của mình.
Hơn nữa, Việt Nam và
Vatican cũng có những điểm tương đồng về nhiều vấn đề quốc tế - như sự bình đẳng
giữa các quốc gia, việc xây dựng quan hệ quốc tế dựa trên sự tin tưởng, tôn trọng
lẫn nhau hay giải quyết các tranh chấp bằng các phương tiện hòa bình.
Từ năm 1986, Việt
Nam đã chủ trương đa dạng hóa quan hệ quốc tế và đến nay đã có quan hệ đối tác
toàn diện hay chiến lược với nhiều nước – trong đó có những quốc gia xa xôi, ít
có ảnh hưởng về quân sự, kinh tế, đặc biệt là ngoại giao như Tây Ban Nha.
Lẽ nào Hà Nội lại
không muốn hay không thể chính thức thiết lập bang giao với Vatican?
Nếu chính quyền Việt
Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Vatican hay mời Đức Giáo hoàng sang thăm
cũng cho Bắc Kinh, đó cũng là cách cho nhiều nước khác và chính người dân của
mình thấy họ hoàn toàn độc lập trong đường lối ngoại giao.
TS. Đoàn Xuân Lộc
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.