Sau bốn mươi năm,
cái điều mà không riêng gì một vài thế hệ nhận ra là nền giáo dục Việt Nam sau
1975 rất đặc biệt, nó đặc biệt đến độ học sinh càng học thì đầu óc càng mụ mẫm,
càng dốt hay nói khác đi là học bao nhiêu dốt bấy nhiêu, không học không dốt.
Mài cho rách đũng quần để ra bằng này bằng nọ thì cũng chỉ xếp xó ngồi chơi xơi
nước vì anh có tiến sĩ thì quan cũng có tiến sĩ, mà không chừng tiến sĩ loại giỏi,
loại đỏ. Nhưng đó chưa phải là chuyện đáng bàn, chuyện ở đây là khi được học đạo
đức HCM càng nhiều, học trò càng máu lạnh, khi được học kiến thức về giới tính
bao nhiêu thì tỉ lệ phá thai càng cao bấy nhiêu!
Một ông bạn đưa ra
nhận xét: “Đất nước này còn bị đày đọa rất nặng, khó mà thoát được bởi nghiệp
chướng quá cao. Thời ông bà mình thì bị người Chăm nguyền rủa, đến thời cha anh
mình thì bị những vong linh Việt Nam Cộng Hòa nguyền rủa, đến thời mình và con
em mình thì bị những vong hồn thai nhi nguyền rủa… Một đất nước chứa toàn những
lời nguyền tội lỗi như vậy cộng với hệ thống độc tài nữa thì làm sao mà phát
triển được!”.
Lời nhận xét của ông
bạn, nếu nhìn một cách nghiêm túc thì rõ là xác đáng và xác tín. Khó có thể nói
rằng Việt Nam nằm ngoài những gì mà ông bạn gọi là “nghiệp chướng”. Bởi lẽ, nói
cho cùng thì mỗi nền văn minh, văn hóa có điện trường riêng của nó. Một nền vắn
hóa ít thiên về âm phần, không quá đặt nặng chuyện âm phần như phương Tây thì mọi
chuyện được giải quyết ngay trong đời sống hiện tại thông qua luật lệ, hành xử
giữa người với người, chế độ phúc lợi… Ngược lại, một nền văn hóa thiên về âm
phần, đặt nặng chuyện âm phần thì năng lượng từ vô thức cho đến ý thức đều chứa
những dòng sóng thuộc về “nghiệp”.
Và, một khi đã tạo
nghiệp, việc đầu tiên phải bằng mọi giá để hóa giải, nếu không hóa giải được mà
còn tiếp tục tạo thêm nghiệp thì hệ quả của việc này khó mà lường sẽ đi đến
đâu.
Năng lượng của Việt Nam là năng lượng của ý thức và vô thức chứa nặng âm
phần. Những tương tác thời hiện đại vẫn chưa bao giờ kéo người dân ra khỏi vùng
năng lượng này.
Trong khi đó, sau năm 1975, chủ trương đập phá đền đài, miếu lộ,
lăng tẩm để rồi sau đó hai mươi năm, chính những kẻ ngày xưa vác búa đi đập đền
đài, lăng mộ lại cổ xúy cho những trò dị đoan, lại kéo đất nước vào vùng phủ
sóng âm phần, từ giáo dục cho đến văn hóa, chính trị, thậm chí kinh tế.
Nói văn hóa Việt Nam
là văn hóa âm phần, có hai lý do, thứ nhất, suốt bốn mươi năm nay, mặc dù có
giai đoạn đập đền đài, miếu mộ hay lăng tẩm, không có nghĩa là chủ nghĩa Cộng sản
vô thần mà cho thấy rằng nó là chủ nghĩa độc thần. Thứ chủ nghĩa độc thần này sẵn
sàng dẹp bỏ mọi biểu tượng, thần linh khác bên ngoài đảng để xây dựng một thứ
thần linh Cộng sản và gieo rắc, tẩy não nhân dân, để họ tôn thờ duy nhất một thần
linh (cụ thể ở đây là Hồ Chí Minh) và sau đó sẽ tạo riêng một hệ phái thần
Cộng sản trên thế giới.
Chuyện này không
riêng gì Cộng sản Việt Nam làm mà hầu hết các quốc gia độc tài đều Cộng sản và
độc tài phát xít đều là những quốc gia độc thần. Để đạt được mục tiêu độc thần,
họ phải bằng mọi giá đẩy nhân dân đến chỗ cuồng tín thông qua tôn giáo, thông
qua hoạt động văn hóa và những hoạt động khác liên quan đến thế giới tinh thần.
Điều này cũng lý giải cho việc hiện tại chùa chiền và thậm chí nhà thờ đều rơi
vào tay của đảng Cộng sản, không thiếu những thầy chùa và cha nhà thờ đội mũ cối.
Lý do thứ hai, nếu
người dân không mê tín, không tôn thờ hoặc mê tín chủ nghĩa độc thần mà vẫn giữ
tinh thần thờ phụng theo hướng đa thần thì hệ quả tất yếu của điều này sẽ dẫn đến
tâm thức đa nguyên và chủ nghĩa độc tài sẽ nhanh chóng sụp đổ. Có thể nói rằng
chúng ta nói chủ nghĩa Cộng sản là thứ chủ nghĩa vô thần nếu xét trên phương diện
tự do tôn giáo và tự do tâm linh. Nhưng nếu xét theo góc độ độc tài thì họ đã
độc tài ngay trong tôn giáo và tâm linh, họ đã độc thần, họ mê tín gấp triệu lần
chúng ta tưởng.
Và để thực hiện, phổ
cập được tinh thần độc thần của mình, nhà cầm quyền độc tài đã bẻ lái từ văn
hóa đến chính trị, kinh tế và giáo dục sang hướng độc thần. Chuyện dễ nhìn thấy
nhất là vấn đề giáo dục, HCM được thần thánh hóa, được ngâm phóc môn, được chăm
chuốt, chỗ nào hỏng hóc thì bơm silicon, chắp vá suốt mấy chục năm nay để xác của
ông củng cố cho chính sách độc thần của nhà độc tài. Và hàng chục thế hệ học
sinh đã bị gieo rắc, tẫy não để tin rằng mọi thần thánh, bồ tát, đức Phật, hay
đức Chúa chỉ là sự tưởng tượng, chỉ có HCM mới là thật, mới là thần thánh đáng
tôn thờ.
Và để đảm bảo ông HCM
được mê tín, đảng Cộng sản đã phổ cập hình ảnh của ông cũng như “năng lượng thần
thánh” của ông trong kinh tế, bất kỳ nơi nào cũng bắt gặp ông, hình ảnh của ông
là một loại thần tài trên tờ giấy bạc Việt Nam sau 1975 và mọi thứ hợp đồng
kinh tế, hay mọi mối quan hệ kinh tế đều có bóng dáng của “thần tài HCM”.
Và, không dừng ở đó,
độc thần HCM xuất hiện mọi nơi, mọi ngóc ngách. Điều này về lâu về dài sẽ dẫn đến
tình trạng vong thần, để rồi vong thân và cuối cùng là vong nô trong hệ thần
thánh HCM. Và một khi trẻ nhỏ không còn sợ thần thánh, người lớn không còn kính
nể thần thánh, tôn giáo bị lệch lạc, giá trị tâm linh trở thành thứ gì đó xa xỉ
và không có thực, người ta tin vào thần HCM, mở mắt ra, đi mua bát cháo vịt
cũng gặp thần tài HCM, đi mua miếng băng vệ sinh cũng gặp thần tài HCM, đi mua
hai ngàn rượu uống đứng cũng gặp thần tài HCM, đi mua cái bao cao su cũng thấy
thần tài HCM mỉm cười… Lúc đó sự vong nô của con người đã thực sự ngự trị đất
nước.
Và, sở dĩ nền giáo dục
này càng dạy kiến thức khoa học thì học sinh càng dốt bởi vì không có thứ khoa
học nào nhanh gặp thần tài HCM hơn đầu óc thực dục và tính giảo hoạt. Và thứ
giáo dục vốn dĩ đã lậm nặng tội lỗi, mê tín, lòng tham, cái ác này càng mau
chóng đẩy học trò đến chỗ thực dụng, cầu cạnh thần Hồ. Cũng như càng dạy học
sinh về giới tính bao nhiêu thì tỉ lệ phá thai càng cao bấy nhiêu. Vì sao? Bởi
vì kiến thức, suy cho cùng chỉ là phương tiện, một phương tiện được sử dụng vô
hồn thì hệ quả của nó khó mà lường được.
Bởi lẽ, cái lõi của
đạo đức, giá trị tâm linh và sự kính ngưỡng đã bị đánh mất, người ta không còn
sợ lương tâm cắn rứt mà sợ thần Hồ không mỉm cười mỗi sáng. Người ta không sợ rứt
mất máu mủ, tình thân mà sợ đánh mất cái cục giấy có in hình thần tài HCM.
Chính vì đánh mất thần linh, đánh mất niềm tin và cựa quậy trong vũng lầy độc
thần, con người mau chóng vong thân, vong nô và tội lỗi!
Và, một nền giáo dục
lấy độc thần, độc tài làm kim chỉ nam, mọi giá trị tự do cũng như giá trị tâm
linh bị đập bỏ, thần thánh đã thôi linh và đạo đức đã phai màu, thì đương
nhiên, nhân danh thần Hồ, nhân danh động cơ làm giàu và sức hấp dẫn của thần
tài HCM, người ta sẽ bất chấp, kể cả việc phá thai và giết người thân! Một nền
giáo dục độc tài và độc thần chỉ cho ra một hệ quả duy nhất: Càng học càng u
mê, càng được dạy càng trở nên độc ác!
Viết Từ Sài Gòn
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.