Wednesday, October 3, 2018

Thông cáo báo chí của chiến dịch NOW


Đếm mới nhất: Việt Nam nắm giữ 246 tù nhân lương tâm. Thông cáo báo chí, ngày 1 tháng 10 năm 2018

Theo Now! Chiến dịch, bao gồm 14 tổ chức xã hội dân sự quốc tế và Việt Nam, chính phủ Việt Nam đang nắm giữ ít nhất 246 trại giam hoặc các hình thức giam giữ tương tự so với 165 vụ trong tháng 11/2017, khi chiến dịch được đưa ra. Điều này khiến nước này trở thành nhà tù lớn thứ hai trong số các nhà bất đồng chính kiến trong khu vực, chỉ sau Myanmar.

Con số trên bao gồm 219 người đã bị kết án - thường là các tội phạm chính trị như "tuyên truyền chống nhà nước" và "làm tổn thương sự đoàn kết dân tộc" - và 26 người khác bị giam giữ trước tòa, cũng như một người (Hòa thượng Thích Quảng Độ, Thượng phụ tối cao của Giáo hội Phật giáo Thống nhất Việt Nam) dưới sự quản thúc tại gia không thời hạn. Các blogger, luật sư, công đoàn, nhà hoạt động về quyền đất đai, những người bất đồng chính kiến, và những người theo tôn giáo thiểu số không được đăng ký đã bị bắt và bị giam giữ vì đã thực hiện một cách hòa bình các quyền được bảo vệ theo hiến pháp và quốc tế, chủ yếu là quyền tự do ngôn luận, tự do hòa bình và tự do tôn giáo hay tín ngưỡng. Danh sách này không bao gồm những cá nhân đã tham gia hoặc ủng hộ bạo lực.

Trong chín tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã bắt giữ 24 nhà hoạt động nhân quyền. Vào cuối tháng 9, nó đã kết tội 33 nhà hoạt động và kết án họ với tổng số 225,5 năm tù và 56 năm quản chế. Ngoài ra, 60 người đã bị kết án liên quan đến các cuộc biểu tình đại chúng bắt đầu vào giữa tháng Sáu, nơi hàng chục ngàn người biểu tình phản đối hai dự luật về các Khu Kinh tế đặc biệt và An ninh mạng. Những người biểu tình đã bị kết án tổng cộng 113 năm và 5 tháng tù giam và 89 tháng quản chế.

Ba mươi hai tù nhân lương tâm được xác định bởi NGAY BÂY GIỜ! Chiến dịch là nữ. Với một ngoại lệ, tất cả những phụ nữ này đều đến từ đa số dân tộc Kinh. Ngoại lệ, Rmah Hruth, là một phụ nữ dân tộc Jarai bị kết án 5 năm tù vào tháng 3 năm 2014. Tổng cộng có 148 người, hay 60,2% danh sách, là người Kinh. Nhóm dân tộc lớn thứ hai trong danh sách là người Thượng, một nhóm người thiểu số tôn giáo và dân tộc thiểu số sống ở vùng núi của Tây Nguyên. Họ chiếm 75 người, 30,5% những người trong danh sách. Hai trong số đó là Khmer Krom. Tại thời điểm viết bài này, NGAY BÂY GIỜ! Chiến dịch vẫn chưa xác nhận dân tộc của bảy người khác trong danh sách.

baomai.blogspot.com
  
Hầu hết các tù nhân lương tâm đã bị buộc tội hoặc kết án các cáo buộc theo Điều 79, 87 và 88 của Bộ luật hình sự năm 1999 hoặc Điều 109, 117 và 331 trong Bộ luật hình sự năm 2015:

- 38 nhà hoạt động bị kết án và sáu người bị buộc tội lật đổ (Điều 79 Bộ luật hình sự năm 1999 hoặc Điều 109 trong Bộ luật hình sự năm 2015);

- 13 nhà hoạt động bị kết án và năm người bị tuyên truyền chống nhà nước (Điều 88 Bộ luật hình sự năm 1999 hoặc Điều 117 của Bộ luật hình sự năm 2015);

- 36 người dân tộc thiểu số bị kết tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc (Điều 87 Bộ luật hình sự năm 1999);

- 12 nhà hoạt động bị kết án hoặc bị buộc tội "lạm dụng quyền tự do dân chủ" (Điều 258 Bộ luật Hình sự năm 1999 hoặc Điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015);

- 65 cá nhân bị kết án hoặc bị buộc tội "phá vỡ các lệnh công cộng" (theo Điều 245 của Bộ luật hình sự năm 1999 hoặc Điều 318 của Bộ luật hình sự năm 2015). Sáu mươi trong số họ đã bị cầm tù vì tham gia hoặc bị nghi ngờ có kế hoạch tham gia vào các cuộc biểu tình giữa tháng Sáu và hậu quả của họ;

- Các khoản phí cho 53 cá nhân chưa được công bố hoặc chưa được chính quyền công bố.

Bối cảnh: Chính phủ Việt Nam tiếp tục đàn áp mạnh mẽ về bất đồng chính kiến địa phương bằng cách kết tội nhiều nhà hoạt động, bắt giữ nhiều nhà phê bình, blogger, người dùng Facebook, người biểu tình bất bạo động và các nhà phê bình khác của chính phủ.

Để đối phó với các nhà hoạt động xã hội không hài lòng và im lặng cũng như ngăn cản các nhà phê bình, chính phủ đã áp dụng các biện pháp khắc nghiệt, bao gồm cả các nhà hoạt động dân chủ và các nhà bảo vệ nhân quyền cho những câu dài dòng, bắt giữ các blogger thẳng thắn và buộc tội họ bằng các “tội ác” chính trị. sử dụng các biện pháp khắc nghiệt để ngăn chặn các cuộc biểu tình trên đường phố.

Các vụ bắt giữ sau các cuộc biểu tình tháng Sáu: Từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 30 tháng 9, Việt Nam đã bắt giữ 19 nhà hoạt động và các blogger. Một nửa trong số họ bị buộc tội theo quy định của Bộ luật hình sự trong khi các cáo buộc chống lại chín người còn lại vẫn chưa được công bố.

Sinh viên đại học Huỳnh Đức Thanh Bình bị buộc tội "cố lật đổ chính phủ" theo Điều 109 của Bộ luật hình sự năm 2015, trong khi Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Trung Linh và Huỳnh Trường Ca bị buộc tội "[m] aking, storage, [hoặc] truyền bá thông tin, tài liệu, [hoặc] cho mục đích phản đối chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ”theo Điều 117. Các blogger Lê Anh Hùng, Nguyễn Hồng Nguyên, Trương Đình Khang, Bùi Mạnh Đông và Đoàn Khánh Vinh Quang đã bị buộc tội "lạm dụng quyền tự do dân chủ" theo Điều 331. Doãn Khánh Vinh Quang và Bùi Mạnh Đông ban đầu bị buộc tội "cung cấp hoặc sử dụng thông tin trên mạng máy tính hoặc mạng viễn thông" theo Điều 288 nhưng sau đó đã được thử theo Điều 331.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Thu Vang bị bắt ngày 3 tháng 9 và sau đó bị buộc tội "Gián đoạn an ninh" theo Điều 118 BLHS.

Tất cả những người bất đồng chính kiến này đã bị giam giữ trong thời gian điều tra. Họ không được phép gặp luật sư của họ, và gia đình họ không được phép đích thân đến thăm họ và phải chuyển sang nhà tù, thực phẩm, dược phẩm và các nhu yếu phẩm cá nhân khác dành cho những người bị giam giữ.

baomai.blogspot.com
  
Vào ngày 7 và 8 tháng 7, công an bắt giữ Huỳnh Đức Thịnh, cha của Huỳnh Đức Thanh Bình, vụ việc được thảo luận ở trên, và Trần Long Phi cũng như người Mỹ gốc Việt Michael Nguyễn Phương Minh. Ba người đầu tiên đã tham gia một cuộc biểu tình hòa bình vào tháng Sáu để phản đối luật mới về các khu kinh tế đặc biệt và an ninh mạng. Trong khi Bình bị buộc tội lật đổ, những cáo buộc chống lại ba người kia vẫn chưa được công bố.

Trong và xung quanh ngày lễ Độc lập (ngày 2 tháng 9), cảnh sát tại thành phố Hồ Chí Minh (hay Sài Gòn) đã bắt giữ hàng chục thành viên của nhóm chưa đăng ký Hiền Pháp (Hiến pháp), nhằm thúc đẩy các quyền con người được bảo đảm theo hiến pháp cho tất cả mọi người công dân bằng cách phân phối bản sao Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam. Cảnh sát được cho là đã thả một số người trong số họ nhưng vẫn giữ tám thành viên của nhóm để điều tra.Vào ngày 1 tháng 9, cảnh sát đã tuyên bố bắt giữ chỉ có Huỳnh Trường Ca, người sau này bị kết tội theo Điều 117. Gia đình của các blogger Ngô Văn Dũng, Đoàn Thị Hồng và Đỗ Thế Hòa cho biết họ chưa được cảnh sát bắt giữ và giam giữ thân nhân của họ hoặc bất kỳ khoản phí nào chống lại họ.

Thuyết phục: Trong ba tháng qua, Việt Nam kết án 8 nhà hoạt động tên là Lê Đình Lương, Nguyễn Trung Trực, Đào Quang Thức, Đỗ Công Dương, Đoàn Khánh Vinh Quang, Bùi Mạnh Đồng, Nguyễn Hồng Nguyên và Trương Đình Khang, và giữ nguyên 13 - năm cuối câu của Nguyễn Văn Túc nhưng giảm án của Nguyễn Việt Dũng một năm, đến sáu năm tù và năm năm quản chế.

Lương, Thức và Trúc đều bị kết tội “lật đổ” và bị kết án 20 năm, 13 năm, và 12 năm tù giam, tương ứng, sau 5 năm quản chế, vì phương tiện truyền thông xã hội của họ về quyền con người, đa chế độ dân chủ, và công lý môi trường.Bản án của ông Lương là mức cao nhất đối với một người bất đồng chính kiến trong nhiều năm.

Vào ngày 22 tháng 9, anh Nguyễn Hồng Nguyên và cô Trương Đình Khang đã bị kết án vì "lạm dụng quyền tự do dân chủ" và bị kết án hai năm và một năm, để đăng tải và chia sẻ các bài viết chỉ trích chính phủ trên tài khoản Facebook của họ. Trong năm ngày tới, chính quyền thành phố Cần Thơ đã kết án Đoàn Khánh Vinh Quang 27 tháng và Bùi Mạnh Đồng đến 30 tháng tù cùng tội.
Đỗ Công Dương, người đã yêu cầu trả lại đất bị tịch thu và tham nhũng giữa các quan chức chính phủ tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, bị kết án bốn năm tù vì "làm gián đoạn trật tự công cộng" vì ông đã bị buộc phải trục xuất. Ông hiện đang phải đối mặt với một phiên tòa thứ hai, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Mười, với một khoản phụ phí "lạm dụng quyền tự do dân chủ" theo Điều 331.

Trong số 60 người biểu tình có, hoặc đã bị nghi ngờ có tham gia vào các cuộc biểu tình tập trung vào giữa tháng 6 đã bị kết tội "phá vỡ trật tự công cộng" theo Điều 318 BLHS, 52 bị kết án từ tám tháng đến 54 tháng tù và tám người còn lại được đưa ra từ năm đến 12 tháng quản chế.

Vào ngày 5 tháng 10, Việt Nam sẽ tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm chống lại nhà hoạt động dân chủ Lưu Văn Vinh và các cộng sự của ông Nguyễn Văn Đức Đỗ, Phan Trung, Nguyễn Quốc Hoàn và Tư Công Nghĩa. Tất cả đều liên quan đến Liên minh Tự xác định cho người Việt Nam, do ông Vinh sáng lập. Họ bị bắt vào đầu tháng 11 năm 2016 và bị buộc tội lật đổ. Họ đã bị giam giữ trước khi xét xử kể từ khi bị bắt giữ.

Sự ngược đãi trong tù: Vào tháng 7-8, các nhà hoạt động nhân quyền bị cầm tù Trần Thị Ngà và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Nấm Mẹ) bị ngược đãi trong tù. Bà Nga bị một tù nhân đánh đập và bị các tử tù đe dọa. Vào ngày 29 tháng 9, Nga đã bị từ chối chuyến thăm của gia đình cô và gia đình cô lo ngại về sự an toàn của cô. Lần cuối cùng cô gặp gia đình là ngày 26 tháng Bảy.

Cô Quỳnh cũng bị một tù nhân đe dọa và được cung cấp thức ăn kém chất lượng. Quỳnh đã thực hiện một cuộc tuyệt thực lâu dài vào ngày 7-23 tháng 7 trong một nỗ lực để phản đối việc điều trị vô nhân đạo của nhà tù.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, người đang ngồi tù 16 năm tại trại giam số 6 ở tỉnh Nghệ An, đã tuyệt thực vào ngày 14 tháng 8 - 16 tháng 9 để phản đối việc đối xử tệ hại của nhà tù nhằm mục đích buộc anh ta phải thú nhận sai.

baomai.blogspot.com
  
Bộ Công an đang áp dụng một thực tế phổ biến là chuyển tù nhân lương tâm sang trại tù xa gia đình của họ như là hình phạt bổ sung cho những người từ chối thừa nhận hành vi sai trái. Ví dụ, ông Trần Huỳnh Duy Thức, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và bà Trần Thị Nga được gửi đến các nhà tù nằm trong khoảng cách từ 1.000 km đến 2.000 km từ gia đình của họ. Các trường hợp minh họa được bao gồm trong bảng sau.

Phát hành tại nhà tù: Ngày 10 tháng 8, bà Trần Thị Thủy đã hoàn thành 8 năm tù giam vì "tuyên truyền chống nhà nước" theo Điều 88 Bộ luật hình sự năm 1999. Cô hiện đang phục vụ năm năm quản chế.

***

Thuật ngữ “tù nhân lương tâm” (POC) được Peter Benenson đặt ra trong những năm 1960. Nó ám chỉ đến bất kỳ cá nhân nào “bị cầm tù vì tín ngưỡng chính trị, tôn giáo hoặc tín ngưỡng, nguồn gốc dân tộc, giới tính, màu da, ngôn ngữ, nguồn gốc quốc gia hoặc xã hội, tình trạng kinh tế, sinh đẻ, khuynh hướng tình dục hoặc tình trạng khác không sử dụng bạo lực hoặc chủ trương bạo lực hay hận thù. ”

Bây giờ! Chiến dịch là một chiến dịch chung do Thuyền nhân SOS khởi xướng kêu gọi chính phủ Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm ngay lập tức và vô điều kiện. Chiến dịch được hỗ trợ bởi 14 tổ chức phi chính phủ:

Boat People SOS (BPSOS)
Front Line Defenders (FLD)
Civil Right Defenders (CRD)
Christian Solidarity Worldwide (CSW)
Defend the Defenders (DTD)
Stefanus Alliance International
Asian Parliamentatian for Human Rights (APHR)
The 88 Project
Independent Journalists Association of Vietnam (IJAVN)
Progressive Voice-Burma
Vietnam Women for Human Rights (VNWHR)
Campaign to Abolish Torture in Vietnam (VN-CAT)
World Organisation Against Torture (OMCT)
Montagnard Human Rights Organization (MHRO) 

Tham gia ngay và kêu gọi chính phủ Việt Nam thả ngay lập tức các tù nhân và vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm và các nhà hoạt động nhân quyền hòa bình đang bị giam giữ trước khi xét xử. Để biết thêm thông tin, hãy truy cậpwww.vietnampocs.com.

***

Danh sách các tù nhân lương tâm Việt Nam - tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2018

BM

baomai.blogspot.com

Thư của bạn trai cũ: "lời thề của Ford mâu thuẫn v...
Quân đội Mỹ quá phụ thuộc vào Trung cộng
Cảnh điêu tàn trong thế giới Ả-rập xưa và nay
Trung Hoa nhờ Mỹ mới tiến bộ
Nhà hàng dưới nước lớn nhất thế giới
Trump ký thỏa thuận với Canada, Mexico, từ chối TC...
Thảm họa động đất Indonesia qua ảnh
Người vẽ tranh biếm họa bị cáo buộc nhắm vào con g...
Những hình ảnh lịch sử được biết đến lần cuối
Đảng còn vĩ đại vì dân thật là… vô tư!
Làm thế nào để thời gian đứng yên, ngưng đọng...
Vì sao nhiều Facebook của giới phản biện bị xóa?
Sao cho đá nổi, dầu chìm!
Nỗ lực tìm cứu nạn nhân động đất và sóng thần Indo...
Khi TT phát biểu tại Đại Hội Đồng LHQ
Những ký tự trên một vé máy bay có ý nghĩa gì?
Đi xem bói thày phán: Đúng 101%
Cuộc chiến Việt Nam đấu tranh, đau khổ của nhân lo...
Ông Trump từng nhiều lần lên án chủ nghĩa xã hội
Tàu Hải Quân Mỹ tới Gạc Ma

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.