Tuesday, October 2, 2018

Nhà hàng dưới nước lớn nhất thế giới

baomai.blogspot.com
Nhà hàng dưới nước đầu tiên của châu Âu, được thiết lập để mở trong tháng 4 năm 2019 tại thị trấn nhỏ của Båly, nhìn ra eo biển Skagerrak, ở khu vực cực nam của Na Uy.

Năm mét dưới bề mặt của Biển Bắc, gần mũi cực nam của Na Uy, nhà hàng dưới nước đầu tiên của châu Âu sắp hoàn thành. Cấu trúc dài 110 foot, một tấm bê tông xiên trông giống như kính tiềm vọng bị chìm, bị nhấn chìm vào tháng 7 năm 2018 và công việc hiện đang được tiến hành để hoàn thành nội thất, dự kiến mở cửa cho công chúng vào mùa xuân năm 2019.

baomai.blogspot.com
  
Nhà hàng mang tên Under, là thiết kế của trang phục người Na Uy Snøhetta, đã tạo nên tên tuổi của mình với các dự án như Bibliotheca Alexandrina ở Ai Cập, Nhà hát Oslo, Nhà tưởng niệm Quốc gia 11 tháng 9 và cải tạo Quảng trường Thời đại ở New York.

Khi hoàn thành, cấu trúc sẽ chứa khoảng 100 khách với tổng diện tích khoảng 500 mét vuông (5.300 feet vuông) đặt trên ba tầng, cung cấp tầm nhìn độc đáo dưới nước của môi trường biển xung quanh thông qua một toàn cảnh rộng 11 mét (36 feet) cửa sổ.

Dưới xuống dưới

baomai.blogspot.com
  
Nhà hàng được xây dựng trong khoảng sáu tháng trên một chiếc xà lan gần bờ biển, sau đó kéo vào vị trí - cách xa khoảng 600 feet - với một chiếc tàu chở hàng nặng. Để nhấn chìm cấu trúc, các thùng chứa đầy nước đã được đặt bên trong, trước khi bảo đảm nó xuống đáy biển với tổng cộng 18 điểm neo.

Rune Grasdal, một kiến trúc sư cao cấp tại Snøhetta, nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại cho biết: “Đó là một hoạt động tinh tế, vì việc giải phóng mặt bằng để đáp ứng các bu-lông chỉ là hai inch.

baomai.blogspot.com

Hơn một nửa cấu trúc bị ngập nước, và du khách sẽ được tiếp cận thông qua một lối đi bằng kính sẽ thu hẹp khoảng cách giữa bờ biển và lối vào, nơi sẽ ở cấp độ bờ.

baomai.blogspot.com
  
Dưới được làm bằng bê tông cốt thép, chịu được những điều kiện khắc nghiệt được tìm thấy ở vị trí này của bờ biển Na Uy. "Vấn đề đầu tiên là áp lực nước, khi chúng tôi ở độ sâu dưới mặt đất 5 mét (16 feet), nhưng thách thức lớn nhất là sóng. Gió và sóng rất mạnh ở đây. Để chịu được tất cả các lực ép này, tòa nhà hơi cong, vì vậy nó có thể tốt hơn để có những con sóng, và bề dày: nửa mét (1,6 feet) cho bê tông và khoảng 30 cm (1 foot) cho các cửa sổ acrylic, "Grasdal nói.

Một thiết kế đơn giản 
 
baomai.blogspot.com

Quyết định đặt vị trí nhà hàng trong một khu vực bị các yếu tố bị đánh đập là cố ý. "Khi khách hàng đến với chúng tôi, họ đã thực hiện một số bản phác thảo trên một trang mới khác hiện thực, nhưng chúng tôi đã thuyết phục họ xây dựng cách đó vài trăm mét, nơi biển thực sự khắc nghiệt hơn. Chúng tôi nghĩ điều này sẽ nắm bắt được bản chất của khu vực này và tôi nghĩ đó cũng là điều khiến nó ngoạn mục hơn so với các nhà hàng dưới nước khác trên thế giới, vì chúng nằm trong những khu vực rất có êm ả, ”Grasdal nói.

Các khách hàng, nhà phát triển Gaute và Stig Ubostad, cũng điều hành một khách sạn một khoảng cách ngắn từ nhà hàng. Cả hai đều ngồi trong vùng Lindesnes, nơi có ngọn hải đăng lâu đời nhất của Na Uy, một địa điểm du lịch nổi tiếng nằm ở mũi cực nam của lục địa. Đến đây không phải là quá dễ dàng: cách tốt nhất là bắt chuyến bay ngắn từ Oslo đến Kristiansand, sân bay gần nhất, cách đó khoảng 1 giờ lái xe. Grasdal nói rằng một thuyền dịch vụ là trong các công trình.

baomai.blogspot.com

Thiết kế của cấu trúc cũng phải chịu một số sửa đổi. "Ban đầu, chúng tôi dành rất nhiều thời gian cho những thiết kế rất phức tạp, nhưng sau một cuộc thảo luận dài và nhiều mô hình khác nhau, chúng tôi đã làm mọi thứ theo một cách đơn giản hơn nhiều. Nó chỉ là một ống bê tông đưa mọi người từ vùng đất xuống biển, nó rất đơn giản. Khi chúng tôi đạt đến kết luận đó, nó thực sự là một sự giải tỏa, ”Grasdal nói.

Sự an toàn của khách

baomai.blogspot.com

Để bảo đảm sự an toàn của khách, một phân tích đã được thực hiện để nghiên cứu sự truyền tải và tải trọng của sóng, và cấu trúc 2.500 tấn được thiết kế để chịu được những sự kiện khắc nghiệt nhất. Dữ liệu cũng sẽ được đưa trở lại các nhóm nghiên cứu đến thăm nghiên cứu sinh học biển và hành vi cá. Công việc đã được thực hiện để khôi phục lại các điều kiện đã được đặt ra trước khi sự xáo trộn được xẩy ra bằng cách nhấn chìm cấu trúc, và vỏ bê tông được thiết kế để mời con biển trai bám vào nó và hòa vào thiên nhiên xung quanh.

Thực đơn nếm thử, do đầu bếp người Đan Mạch Nicolai Ellitsgaard Pedersen chế tạo, vẫn đang được tiến triển tốt đẹp nhưng sẽ phụ thuộc nhiều vào hải sản địa phương, mặc dù nấm, dâu, nhiều loài chim biển và cừu hoang dã từ khu vực xung quanh cũng sẽ được cung cấp.

baomai.blogspot.com
  
Từ cửa sổ chính trong khu vực ăn uống cao 4 mét, du khách sẽ có thể quan sát nhiều loài cá và sinh vật biển bao gồm cả hải cẩu và tôm hùm. Quan trọng đối với quan điểm này là ánh sáng, được thiết kế cẩn thận cho cả nội thất và bờ cát ngay bên ngoài. "Ánh sáng bên ngoài là rất quan trọng bởi vì vào mùa đông và vào buổi tối trời sẽ tối, và không có ánh sáng, bạn sẽ thấy sự phản chiếu của nhà hàng trên cửa sổ," Grasdal nói.

Ánh sáng nội thất được giảm bớt và tối để tránh phản xạ, và màu sắc được lựa chọn cho phù hợp, với gỗ sồi và vải bao phủ các bức tường để tránh những đốm trắng sáng chói.

"Đó là một cảm giác kỳ diệu khi ở trong một căn phòng lớn như thế này và nhìn ra biển qua cửa sổ lớn. Và điều đáng ngạc nhiên là một số dự án chúng tôi đã minh họa rất rõ ràng về nó," Grasdal nói.

baomai.blogspot.com
  
Nhà hàng chấp nhận đặt chỗ bắt đầu từ tháng 4 năm 2019, mặc dù tình trạng sẵn có đã được giới hạn tốt vào mùa hè. Tuy nhiên, theo Grasdal, cách tốt nhất để lên kế hoạch cho một chuyến thăm là xem xét dự báo thời tiết. "Tôi nghĩ rằng những trải nghiệm thú vị nhất sẽ đến thăm nhà hàng trong thời tiết khắc nghiệt", ông nói.

"Thật tuyệt vời khi nhìn thấy mặt biển bị phá vỡ bởi những con sóng lớn và mưa, tạo ra một cái nhìn rất ấn tượng - mặc dù bạn vẫn sẽ cảm thấy an toàn và thoải mái bên trong nhà hàng."



Jacopo Prisco

baomai.blogspot.com

Trump ký thỏa thuận với Canada, Mexico, từ chối TC...
Thảm họa động đất Indonesia qua ảnh
Người vẽ tranh biếm họa bị cáo buộc nhắm vào con g...
Những hình ảnh lịch sử được biết đến lần cuối
Đảng còn vĩ đại vì dân thật là… vô tư!
Làm thế nào để thời gian đứng yên, ngưng đọng...
Vì sao nhiều Facebook của giới phản biện bị xóa?
Sao cho đá nổi, dầu chìm!
Nỗ lực tìm cứu nạn nhân động đất và sóng thần Indo...
Khi TT phát biểu tại Đại Hội Đồng LHQ
Những ký tự trên một vé máy bay có ý nghĩa gì?
Đi xem bói thày phán: Đúng 101%
Cuộc chiến Việt Nam đấu tranh, đau khổ của nhân lo...
Ông Trump từng nhiều lần lên án chủ nghĩa xã hội
Tàu Hải Quân Mỹ tới Gạc Ma
Số người chết tăng cao sau động đất và sóng thần ở...
Những dòng điện thoại thời thượng 'trở về quá khứ'...
Mỹ sẽ áp dụng biện pháp “phản công toàn diện”
Các máy bay đe dọa nhất trong lịch sử quân sự
Suy nghĩ lại khi đi rút tủy răng lần tới

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.