Tuesday, May 7, 2019

Trung cộng đang hoàn tất một tàu sân bay thứ ba

BM
Tàu sân bay đầu tiên của TC được chế tạo trong nước rời cảng trong lần chạy thử thứ 4 ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, TQ ngày 27/12/2018.

Các hoạt động xây dựng tàu sân bay cỡ lớn đầu tiên của Trung cộng đang được tiến hành, theo các hình ảnh vệ tinh do một think-tank Mỹ thu thập và phân tích.

Các bức ảnh chụp vào tháng Tư, do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (CSIS) cung cấp cho Reuters, cho thấy trong sáu tháng qua, có những hoạt động ráo riết trên một chiếc tàu lớn tại xưởng đóng tàu Giang Nam bên ngoài Thượng Hải.

BM
  
Trung cộng không chính thức xác nhận họ đang chế tạo một tàu sân bay thứ ba, dù rằng có một số dấu hiệu trên các phương tiện truyền thông nhà nước hồi gần đây. Tuy nhiên thời biểu cũng như quy mô của chương trình đóng tàu sân bay này vẫn được coi là bí mật nhà nước.

Ngũ Giác Đài tuần trước cho biết tiến trình đóng tàu đã được xúc tiến khá lâu rồi, tuy nhiên chưa có hình ảnh nào xuất hiện, cho tới bây giờ.

BM
  
Các lực lượng quân sự châu Á và phương Tây và các nhà phân tích an ninh khu vực đang tìm thêm thông tin về con tàu dự kiến sẽ là tàu sân bay lớn và hiện đại nhất của Trung cộng có khả năng dẫn đầu các nhóm tàu tấn công.

Nỗ lực thiết kế và chế tạo một tàu sân bay lớn vẫn được coi như một phần cốt lõi trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Trung cộng. 

Một loạt bài báo đặc biệt gần đây của Reuters cho thấy nỗ lực đó đang thách thức vị thế hàng đầu mà Hoa Kỳ đã nắm giữ ở Đông Á trong nhiều thập kỷ qua.

BM
  
Các hình ảnh của CSIS cho thấy một phần có thể là đuôi tàu, với phần sàn trước rộng 30 mét với thân tàu rộng 41 mét.

Điều đó cho thấy con tàu mà Trung cộng gọi là Type 002, nhỏ hơn một chút so với tàu sân bay 100.000 tấn của Mỹ, nhưng lớn hơn tàu sân bay Charles de Gaulle, 42.500 tấn, của Pháp, theo các nhà phân tích.

BM
  
Chuyên gia của CSIS nói trong khi thông tin chi tiết về tàu Type 002 còn hạn chế, những gì quan sát được tại Giang Nam phù hợp với những gì được trông đợi về tàu sân bay thứ ba của Hải quân Trung cộng.

Báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về tiến trình hiện đại hóa quân đội Trung cộng, công bố hôm thứ Sáu tuần trước, lưu ý rằng tàu sân bay thứ ba có thể sẽ lớn hơn hai chiếc đầu tiên và được trang bị hệ thống máy để giúp máy bay tăng tốc khi cất cánh.

Hiện vẫn chưa rõ liệu tàu Type 002 có chạy bằng năng lượng hạt nhân hay không. Trung cộng có 10 tàu hạt nhân, nhưng cho tới nay chưa có tàu nổi nào chạy bằng động cơ hạt nhân. Một số nhà phân tích cho rằng Trung cộng chưa sẵn sàng cho công nghệ này.

BM
  
Từ Singapore, nhà phân tích an ninh khu vực Ian Storey nhận định rằng một tàu sân bay quy mô lớn như vậy sẽ gây lo ngại cho một số nước láng giềng Trung cộng, và nêu bật tầm quan trọng của quan hệ chiến lược của các nước này với Hoa Kỳ.

Ông Ian Storey, thuộc Viện nghiên cứu Yusof Ishak ở Singapore, nói sau khi xây xong, tàu mới của Trung cộng sẽ vượt xa bất kỳ tàu chiến nào của bất kỳ quốc gia châu Á nào, kể cả Ấn Độ và Nhật Bản. Theo ông thì đây là một dấu hiệu khác nữa cho thấy Trung cộng đã nổi lên như một cường quốc trên biển.

BM

Chính quyền Trump cho phép bác sĩ từ chối phá thai nếu thấy trái lương tâm
Thơ chửi thâm thuý của học giả Thái Bá Tân
Trung cộng quay đầu với cam kết thương mại
Vương quốc hoa phải bùng cháy để tái sinh ở Nam Phi
Chiến lược thu lại Đài Loan của ông Tập có nhầm về quyết tâm của Hoa Kỳ?
Nghĩ gì khi Đoàn Thị Hương được đón như một anh hùng
Việt Nam đừng ‘ham rẻ’, ‘ham dễ’ _ Xây dựng mạng 5G
Trung cộng gọi trại tập trung ở Tân Cương là ‘trường nội trú’
Nước Mỹ sẽ thức tỉnh trước họa Tàu cộng
Sang Nhật lao động _ 'Yêu thì yêu nhưng đừng mang thai'
Thơ _ THỬ ĐI ANH
Chứng khoán Trung cộng sụt giảm vì Mỹ dọa đánh thêm thuế
Cuộc sống ở những quốc gia sạch nhất thế giới
Mỹ sẽ không thua cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh
Việt Nam _ Dạy về một quá khứ bạo lực
Một vành đai, một con đường & hai con tim bộ lạc
Những chuyến đi làm con người bỗng dưng phát điên
Joe Biden _ Ký ức không quên
Ai đã chôn vùi giấc mộng của Hillary Clinton?
Điển hình của ngạo mạn quốc doanh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.