Những ngày bận rộn nhất để bay sẽ là Thứ Ba và Thứ Tư cũng như Chủ Nhật sau Lễ Tạ Ơn. Cục Quản lý An toàn Giao thông Vận tải dự kiến sẽ tiếp nhận 2.6 triệu hành khách vào thứ Ba và 2.7 triệu hành khách vào thứ Tư. Chủ Nhật sẽ thu hút lượng hành khách đông nhất với ước tính khoảng 2.9 triệu hành khách, gần như làm lu mờ kỷ lục được thiết lập hôm 30/06.
Trong khi đó, AAA dự báo rằng 55.4 triệu người Mỹ sẽ đi du lịch cách nhà ít nhất 50 dặm từ thứ Tư tới và Chủ Nhật sau Lễ Tạ Ơn, và đường phố có thể chứng kiến cảnh tắc nghẽn nghiêm trọng nhất vào thứ Tư.
Thời tiết có thể ảnh hưởng tới giao thông đường bộ và đường hàng không. Dự kiến hệ thống bão sẽ di chuyển từ vùng Đồng Bằng phía nam sang vùng Đông Bắc trong ngày thứ Ba và thứ Tư. Các khu vực Maine, Vermont, và phía bắc New Hampshire dự kiến sẽ có tuyết từ 3 đến 7 inch từ đêm thứ Ba đến thứ Tư.
Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai (20/11), Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg cho biết chính phủ đã cố gắng chuẩn bị tốt hơn cho hoạt động du lịch trong kỳ nghỉ lễ bằng cách thuê thêm nhân viên kiểm soát không lưu, mở các tuyến hàng không mới dọc theo Bờ Đông và cung cấp tài trợ cho các phi trường để mua máy xúc tuyết và thiết bị dọn tuyết. Ông cảnh báo du khách nên kiểm tra tình trạng đường sá và giờ bay trước khi ra khỏi nhà.
Ông nói: “Tất nhiên, Mẹ Thiên nhiên là nhân tố X trong tất cả những điều này.”
Tin vui cho cả khách du lịch bằng phi cơ và xe hơi: Giá cả đang giảm.
Theo trang web du lịch Hopper, giá vé phi cơ trung bình là 268 USD/vé, giảm 14% so với một năm trước.
Giá xăng giảm khoảng 37 xu một gallon so với thời điểm này năm ngoái. Theo AAA, mức trung bình toàn quốc là 3.29 USD/gallon hôm thứ Ba, giảm so với mức 3.66 USD một năm trước.
Một cuộc khảo sát với người dùng GasBuddy cho thấy mặc dù giá tại trạm xăng rẻ hơn, nhưng số người dự định thực hiện một chuyến đi xe dài ngày dịp Lễ Tạ Ơn này đã không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Ông Patrick De Haan, một nhà phân tích của dịch vụ theo dõi giá cả, cho biết lạm phát đã hạ nhiệt nhưng một số mặt hàng như thực phẩm vẫn ngày càng đắt đỏ hơn. Người tiêu dùng cũng đang sử dụng thẻ tín dụng nhiều hơn và tiết kiệm được ít tiền hơn.
Ông De Haan nói: “Chắc chắn, họ thích giá xăng giảm, nhưng rất nhiều người Mỹ đã chi tiêu theo những cách khác trong mùa hè này và họ có thể còn chưa sẵn sàng mở hầu bao cho chuyến du lịch trong Lễ Tạ Ơn.”
Cô Jennifer Bonham đã chọn đi xe lửa từ New York đến thành phố Kansas để đón Lễ Tạ ơn cùng vị hôn phu của mình sau khi kiểm tra các chuyến bay và nhận thấy giá cả vẫn “cao ngất ngưởng.”
“Vị hôn phu của tôi đã nảy ra một ý tưởng. Ý của anh ấy là không biết tôi có thể đi xe lửa không? Vì vậy, chúng tôi đi xem và thực lòng đó là mức giá tốt nhất mà chúng tôi có được. Tôi không có nhiều tiền. Tôi là một bà mẹ đơn thân. Vậy nên càng rẻ thì càng tốt,” cô Bonham nói, trong khi chuyển tàu ở Ga Union của Chicago cùng cô con gái tuổi teen.
Lễ Tạ Ơn đánh dấu sự khởi đầu của mùa du lịch nghỉ lễ, và nhiều người vẫn chưa thoát khỏi cơn ác mộng trước Giáng Sinh hồi tháng 12 năm ngoái, khi những cơn bão mùa đông khắc nghiệt đã làm tê liệt hàng ngàn chuyến bay và khiến hàng triệu hành khách bị mắc kẹt.
Ông Scott Keyes, người sáng lập trang web du lịch Going, vẫn có đôi chút hy vọng rằng việc di chuyển bằng đường hàng không trong kỳ nghỉ lễ sẽ không gặp cùng tình trạng lộn xộn như vậy. Ông cho biết từ đầu năm đến nay, các hãng hàng không đã tránh được tình trạng gián đoạn hàng loạt.
Nhân viên của Southwest cho biết kể từ đó họ đã mua thêm xe tải dọn tuyết và thiết bị sưởi ấm, đồng thời sẽ bổ sung nhân viên tại các phi trường trong điều kiện thời tiết lạnh tùy theo dự báo. Công ty này cho biết họ cũng đã cập nhật công nghệ thiết lập lịch trình cho phi hành đoàn.
Các hãng hàng không Hoa Kỳ nói chung đã có cách giải quyết tốt hơn về vấn đề hành khách mắc kẹt. Tính đến hết tháng Mười, họ đã hủy ít chuyến bay hơn 38% so với cùng thời kỳ năm 2022. Từ tháng Sáu đến tháng Tám khi giông bão có thể gây cản trở giao thông hàng không tỷ lệ hủy chuyến đã giảm 18% so với năm 2022.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, tuy vậy, khiếu nại của người tiêu dùng về dịch vụ hàng không vẫn tăng vọt. Cơ quan này cho biết đã có quá nhiều khiếu nại đến mức họ chỉ tổng hợp số liệu cho đến hết tháng Năm.
Ngược lại, các hãng hàng không lại đổ lỗi cho Cục Hàng không Liên bang, cơ quan mà họ cho rằng không thể theo kịp với lưu lượng hàng không ngày càng tăng. Trên thực tế, mùa hè này, tổng thanh tra Bộ Giao thông Vận tải báo cáo rằng FAA chỉ thực hiện “những nỗ lực hạn chế” để khắc phục tình trạng thiếu nhân viên kiểm soát không lưu, đặc biệt là tại các cơ sở quan trọng ở New York, Miami, và Jacksonville, Florida.
Trong khi đó, mức độ nhân sự ở các bộ phận khác của ngành hàng không phần lớn đã phục hồi kể từ khi sa thải hàng chục nghìn nhân viên hồi đầu đại dịch. Các hãng hàng không chở khách đã bổ sung hơn 140,000 nhân viên tăng gần 40% theo số liệu của chính phủ cập nhật hồi tuần trước. Số người làm việc trong ngành kinh doanh này là lớn nhất kể từ năm 2001, khi có thêm nhiều hãng hàng không.
David Koenig _ Cẩm An
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.