Sunday, November 5, 2023

Tập Cận Bình thanh trừng quan chức trong quân đội ĐCS_TC

 BM

Cuộc thanh trừng chính trị của nhà độc tài Trung cộng Tập Cận Bình đối với các quan chức cao cấp trong quân đội và bộ quốc phòng của chế độ nước này đã thu hút sự chú ý. Ông Tập lần lượt loại bỏ các nhà lãnh đạo quân đội một cách có chọn lọc, bề ngoài là vì tham nhũng. Nhưng đằng sau hậu trường, nhiều người nghi ngờ rằng hành động của ông bắt nguồn từ các cuộc chiến đang diễn ra giữa các phe phái lãnh đạo trong nội bộ ĐCS_TC, và sự phản đối của những nhân vật này đối với các chính sách và chiến lược quân sự của ông Tập.


Ít nhất ba trong số sáu thành viên của Quân ủy Trung ương Trung cộng đã mất tích khỏi tầm mắt của công chúng. Dựa trên các xu hướng trước đây của Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC), những cá nhân đó có thể đã bị cách chức hoặc đang bị chế độ này điều tra.


Bộ trưởng Quốc phòng ĐCS_TC mất tích


BM


Hôm 07/09, có thông tin cho rằng ông Lý Thượng Phúc (Li Shangfu), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của ĐCS_TC, đang bị điều tra vì bị tình nghi là tham nhũng.


Được biết, tại cuộc họp của Quân ủy Trung ương hôm 04/09, ông Tập đã thông báo rằng ông Lý đã bị áp dụng một biện pháp kỷ luật gọi là “tạm giam.” Bản thân ông Lý cũng vắng mặt trong cuộc họp này. Sự việc của ông Lý đã được các hãng truyền thông lớn của Hoa Kỳ đưa tin hôm 14/09 và 15/09.


BM


Ông Thái Thân Khôn (Cai Shenkun), một nhà bình luận độc lập, cho biết, “Sự thanh trừng ông Lý Thượng Phúc ngụ ý rằng ông Tập Cận Bình đã bắt đầu thanh trừng những thái tử đảng, vốn là thế hệ lãnh đạo quân sự thứ hai của ĐCS_TC.” Các thái tử đảng này là hậu duệ của các quan chức đầy quyền lực của chế độ ĐCS_TC.


Những thông lệ gia đình trị như vậy là vô cùng phổ biến trong các cơ quan chính trị và quân sự của ĐCS_TC. Tuy nhiên, những sự kiện gần đây cho thấy rằng niềm tin và sự tín nhiệm giữa ông Tập và các quan chức đó của chế độ đang trải qua những rạn nứt đáng kể.


Ông Lý Thượng Phúc là con trai của ông Lý Thiệu Châu (Li Shaozhu), một cựu Hồng vệ binh đồng thời là cựu chỉ huy quân đội. Vào tháng 10/2022, ông Lý Thượng Phúc được ông Tập thăng chức làm ủy viên của Quân ủy Trung ương trong Đại hội lần thứ 20 của ĐCS_TC.


BM

Theo nhiều nguồn tin, ông Lý Thượng Phúc đã bị bắt và sau đó liên lụy đến hơn chục quan chức cao cấp khác của Tổng bộ Trang bị Trung cộng. Sau khi ông Lý mất tích, ông Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), Phó Chủ tịch đầu tiên của Quân ủy Trung ương, đã không được nhìn thấy trong nhiều ngày. Lần xuất hiện gần đây nhất của ông là hôm 08/09 khi ông tháp tùng ông Tập trong một đợt thị sát quân đội. Các nguồn tin cho biết ông Trương hiện đang bị quản thúc tại gia.


Kỷ luật ‘người giám sát kỷ luật’


BM

Ông Trương Thăng Dân đồng thời giữ cả chức Bí thư của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật, và Phó Bí thư của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của ĐCS_TC. Nói cách khác, ông ấy được nhiều người xem là người giám sát quân đội trung thành nhất của ông Tập.


Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trong quân đội Trung cộng là một cơ quan quan trọng trong việc giám sát quân đội và có tính chất độc lập hơn các cơ quan khác. Nếu ông Trương Thăng Dân, người vốn chịu trách nhiệm kiểm tra kỷ luật và được cho là được ông Tập tín nhiệm, bị thanh trừng, điều đó có nghĩa là có sự bất ổn đáng kể trong quân đội của ĐCS_TC.




Jon Sun  _  Tuệ Minh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.